Thiển cận và hung bạo thế!

Những diễn biến gần đây ở Việt Nam đã đặt ra câu hỏi liệu tầng lớp chính trị cấp cao của đất nước có đơn giản là quá vụ lợi hoặc bất tài hay không trong việc hành động một cách chặt chẽ và cầu thị. Những thách thức căn bản nhất mà Việt Nam phải đối mặt ngày hôm nay có căn nguyên là sự yếu kém từ chính những định chế cai trị, đã không còn là điều bí mật nữa. Và ngay cả bộ máy lãnh đạo dù đang bế tắc vẫn tiếp tục ngăn chặn cải cách, để lại một nền kinh tế rời rạc và đình trệ như cũ.

Một lần nữa, Việt Nam lại phải đối mặt với sự ám ảnh về những cơ hội bị đánh mất trên trường quốc tế. Cuộc gặp vào tháng 7 với Barack Obama của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã được coi như một thành công vì nó đề cập đến triển vọng của một “mối quan hệ đối tác toàn diện” với Mỹ, bao gồm việc gia nhập nhanh chóng vào Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Mỹ bảo trợ và triển vọng tăng cường thu hút vốn đầu tư cũng như mở rộng cơ hội xuất khẩu cho Việt Nam.

Việc ông Obama khẳng định rằng một mối quan hệ đối tác toàn diện sẽ tùy thuộc vào những cải thiện đáng kể về nhân quyền của Hà Nội đã đi đến những câu trả lời đầy hy vọng như “Chúng tôi biết rồi, hãy cho chúng tôi thời gian”. Nhưng, có thể nói rằng, tình hình nhân quyền tại Việt Nam đã xấu đi trầm trọng kể từ khi cuộc gặp gỡ giữa ông Sang và Obama, gây nên sự ngờ vực về khả năng cải thiện quan hệ Việt-Mỹ.

Vào mùa hè này, một mạng lưới lỏng lẻo những blogger trẻ Việt Nam – nhiều người trong số họ sắp qua tuổi thiếu niên hoặc đang đôi mươi – đã dồn hết can đảm để phản đối công khai những bộ luật hà khắc mà nhà nước sử dụng để đàn áp những người bất đồng chính kiến. Những người phản đối đặc biệt nhắm vào Điều 258 Bộ luật hình sự, trong đó quy định những bản án dành cho những ai “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”.

Sự tồn tại của những điều luật như thế, theo những người phản đối, gây ra sự ngờ vực về tư cách của Việt Nam trong việc ứng cử vào Hội đồng nhân quyền LHQ. Thế nhưng chính xác là sự đàn áp thô bạo những người này của nhà nước Việt Nam đã chứng tỏ chiếc ghế của Việt Nam ở Hội đồng nhân quyền là không phù hợp với tình hình lúc này.

Việc đàn áp cũng đặt ra những câu hỏi về hy vọng làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Mỹ của Hà Nội. Trong suốt thời gian Chủ tịch Sang công du tại Washington, lực lượng an ninh đã bắt đầu một chiến dịch khủng bố mà vẫn còn đang tiếp diễn cho đến tận bây giờ. Chiến dịch bao gồm đe dọa, bắt giữ và đánh đập cũng như lục soát và tịch thu bất hợp pháp, giám sát suốt ngày đêm, gây áp lực cho các thành viên gia đình, bôi nhọ khiến nhiều người mất việc và vị trí giảng dạy, lưu đày vô thời hạn những người trẻ tuổi ủng hộ cải cách.

Tại sao cơn thịnh nộ lại trực tiếp nhằm vào những người yêu nước trẻ tuổi bày tỏ quan điểm rõ ràng rằng Việt Nam sẽ có lợi từ việc cải cách? Vài người suy xét rằng những phe cánh “tinh hoa” đang tìm cách làm suy yếu lẫn nhau, điều đó là không thể chối cãi được, đáng buồn thay dù nó hợp lý.

JL

Bài này đã được đang trên báo South China Morning Post số ngày 11 tháng 9 2013.

Share Button

9 thoughts on “Thiển cận và hung bạo thế!

  1. Tôi rất thích cách viết ngắn gọn, súc tích với đôi mắt quan sát tinh, phân tích sắc. Thật đáng khen cho vốn tiếng Việt “siêu đẳng”
    Ước gì được uống với Anh một vài ly rượu tại Sài Gòn

  2. Chào J!
    Con người khác con vật ở chỗ con người có tư duy. Không như con vật hành động theo bản năng, con người theo đúng nghĩa thường suy nghĩ trước khi hành động.
    Con người ai cũng như ai về hình thức. Nhưng có người ở lầu vàng gác ngọc, lại kẻ khó nhọc nơi gầm cầu, khác biệt ấy do đâu? Ấy là do họ có tư duy khác nhau nên về hình thể tuy giống nhau nhưng lại có cuộc sống khác nhau là thế. Thành ra, dân Việt hiện tại tuy có tự do về thân thể (vì về hình thức thì không bị nước nào đô hộ như trước nữa mà) nhưng do không có một hệ tư tưởng chủ đạo nào thực sự là của mình mà toàn là thứ tư tưởng ăn đong, ăn vay thành ra tuy có phần tự do về thân xác đấy nhưng thực chất là đang bị nô dịch, nô dịch về tư tưởng, và đó mới đích thị là một dân tộc bị nô dịch, nô dịch thực sự.
    Tàn tích tư tưởng phong kiến mà thực chất là các tư tưởng nho giáo cổ hủ, trị trệ lạc hậu của Tàu, cộng thêm vào đó là các tư tưởng tín ngưỡng dân gian nửa vời hỗn tạp, chúng tạo nên một thứ tư tưởng hỗn độn bất nháo ngu si thấm đậm chất trong phong cách nếp nghĩ sinh hoạt thường nhật của người Việt. Cũng con người u muội mê tín đó, khoác vào chiếc áo công chức để đến công sở thì nơi đó, công sỏ lại có tư tưởng Mác – Lê – Anghen định hướng dẫn đường cho các anh/chị ấy hành động. Chưa kể, từ mỗi công sở con con tới các công sở to to, các nhân viện nơi đó lại còn phải “sống, chiến đấu, lao động theo tư tưởng… ông xếp đang lãnh đạo thời hiện tại! Khi ông khác lên lại có một hệ tư tưởng khác thay thế và người ta muốn tồn tại lại phải setup lại! mất công nhể?
    Chừng nào, người Việt còn là một dân tộc ăn đong và ăn vay tư tưởng ngoại lai, nghĩa là họ – chúng tôi – không có một hệ tư tưởng nào cho ra hồn để định hướng dẫn đường thì ông còn nhiều điều để nói lắm ông J ạ!
    Cứ vào diễn đàn của ông thì biết! Các tư tưởng trong đó đối chọi chan chát mà phần đa đều là những thư tư tưởng dở hơi, lạc điệu, bảo thủ, cửa quyền mới chết chúng tôi chứ!
    Phương tiện, thiết bị, tiện nghi… phục vụ cuộc sống, mà thực chất là các đồ vật vô tri thì đều đã thông minh và hiện đại (do nhập khẩu về mà!) còn con người – cái đáng quý – thì vẫn cũ ri cũ rích, ậm à, ậm ạch như cách đây hàng trăm năm! Kể mà cho nhập khẩu người thì chắc là nước tôi hiện đại được ngay nhưng… khi đó thì nước Việt lại chẳng phải là nước Việt nữa rồi ông J nhỉ!
    Mà chẳng còn là nước Việt thì ông còn gì để mà… nói!?
    Vì thế vẫn muốn nói với ông lời cảm ơn vì chính ông đang phần nào khai sáng cho chúng tôi!
    Mà này! Ông sẽ phải vất vả nhiều đấy! Người Việt nói bằng tiếng Việt cho chính người Việt nghe mà họ còn chẳng hiểu nữa là nói bằng tiếng nước ngoài như ông! Vì thế tôi mới nói là nếu còn đụng vào thì ông còn vất vả nhiều. J! Hãy cố lên!

  3. Bài viết của ông JL , theo tôi chẳng liên quan gì đến tiêu đề “Thiển cận và hung bạo thế” . Chính quyền VN không thiển cận mà chỉ bế tắc về chính sách dẫn đến đương nhiên thiển cận mà thôi . Còn hung bạo thì quá rõ rồi xo với những năm này của thế kỷ 21 .

  4. Điều tôi muốn nói thì đã được các vị nói trên nói dùm hết rồi. Nay chỉ biết thêm hai tiếng Cám Ơn JL.

  5. Chào anh J.L,
    Chúng tôi rất cảm kích khi anh quan tâm đến tình hình đất nước Việt nam với tấm lòng thành và sự yêu mến xen lẫn một chút hy vọng. Chúng tôi là thế hệ trẻ ở Việt Nam nhưng chúng tôi đã vô vọng vì làm sao có thể hy vọng vào một thể chế chính trị cầm quyền mà nền tảng của nó là sự lừa dối và dối trá, một thể chế điều hành bởi những con người cầm quyền là những con người sống được nhờ sự lừa dối người khác và lừa dối bản thân mình.
    Chúng tôi hay nghe họ thảo luận về điều 4 của hiến pháp bỏ hay không bỏ nhưng điều 4 này sẽ trở nên vô hiệu nếu chúng ta bác bỏ hai chữ “lãnh đạo”. Chúng tôi, những cá nhân tồn tại trên cuộc đời này đâu cần ai lãnh đạo mình, chúng tôi tự lãnh đạo bản thân mình, có cần chăng thì một số chúng tôi cần những nhà lãnh đạo tôn giáo.
    Một cách mà chúng tôi vượt qua tình hình hiện nay là chúng tôi tự xem mình là người lưu vong trên đất nước của mình vì từ lâu đất nước này không phải là đất nước của chúng tôi nữa. Đất nước này là tài sản riêng của những người cầm quyền tự xem mình là vua như trong chế độ phong kiến ở Việt Nam trước đây. Chúng tôi giống như những người Do Thái lưu vong trước đây….

  6. Thật khâm phục ,một người bạn ngoại quốc lại có tấm lòng thân thiện và hiểu biết về con người và đất nước Việt nam như thế.Xin được vinh dự bắt tay và cám ơn.Mong sao có nhiều người dân việt nam có được tấm lòng và sự hiểu biết về chính trị và xã hội như J.London thì đất nước chúng tôi mới thoát khỏi nghèo hèn tăm tối.Rất mong đươc gặp J.London tại Hà nội,Tôi sẽ mời anh bia hơi va mực nướng.

  7. “Tại sao cơn thịnh nộ lại trực tiếp nhằm vào những người yêu nước trẻ tuổi bày tỏ quan điểm rõ ràng rằng Việt Nam sẽ có lợi từ việc cải cách? Vài người suy xét rằng những phe cánh “tinh hoa” đang tìm cách làm suy yếu lẫn nhau, điều đó là không thể chối cãi được, đáng buồn thay dù nó hợp lý.” J.L.

    Don gian la vi dan` ap gioi tre de^~ hon la voi lop gia`. Hon nua nguoi Viet co cau “giet tu` trong trun’g nuoc'”. Dang Cong san muon ngan chan gioi tre tham du vao hoat dong chinh tri bang phuong thuc de doa. tran ap’. Va hon ai het het ho biet ro gioi tre co the co nhung hanh dong lieu linh~ kho luong. Su dan` ap’ tuy vay chi co hieu qua nhat thoi. Toi cho rang ho that su lung’ tung’ khong biet phai lam dieu gi` vi tren mat ly’ luan, Dang CS khong the dua ra nhung ly luan thuyet phuc ve de duy tri` su doc ton doc tai` cua ho.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *