Chống Mỹ là nhầm rồi

Trong những ngày gần đây, đặc biệt là đến ngày 17 tháng 2, có vẻ người ta đã thấy một chiến dịch nào đó có nội dung “chống Mỹ,” nói xấu “người Mỹ,” tuyên bố quan điểm “Mỹ là nước vi phạm nhân quyền hàng đầu trên thể giới” (dù là trích dẫn trực tiếp từ phát ngôn của Công Hòa Iran) v.v.

Chúng ta không thể thay đổi lịch sử, nhưng chúng ta cũng không nên trở thành những tù nhân của lịch sử. Tôi phản đối quyết liệt chiến dịch này không phải vì tôi là người Mỹ mà…vì nó hoàn toàn nhầm mục tiêu và phản ánh một tư duy rất hạn chế và mị dân.

my

Một ảnh nhận được từ một bạn DLV

 Để  hiểu hiện­ tượng “chủ nghĩa chống Mỹ ” kiểu mới, chúng ta nên hỏi tại sao Mỹ, và tại sao lúc này? Sau đó chúng ta có thể đề cập những lý do tại sao chiến dịch này là chưa chuẩn nếu không muốn nói nó còn gây cản trở đối với sự phát triển của Việt Nam. Cuối cùng tôi sẽ chia sẻ một quan điểm riêng của tôi đối với quan hệ Mỹ-Việt hiện nay. Ý lớn của bài là muốn giúp Việt Nam một cách tốt nhất là tập chung vào những vấn đề đất nước phải đối phó. Mỹ không phải là vấn đề chính hay thậm chí là vấn đề đáng kể của Việt Nam.

 Tại sao là Mỹ, và tại sao lại là lúc này?

Về hai câu hỏi này thì rõ ràng còn một yếu tố trong nước và đặc biệt trong bộ máy đang rất khó chịu về hai việc nổi bật: Đó là vấn đề nhân quyền và làn sóng chống Trung Quốc của nhiều người dân Việt Nam.

Về nhân quyền, dù nhà nước Mỹ đã và đang có nhiều vấn đề đối với nhân quyền, việc Mỹ đã kêu gọi Việt Nam có những tiến bộ đối với nhân quyền ở Việt Nam là việc không chịu nổi đối với “những người chống diễn biến hòa bình,” tức là những người “chống tiến bộ trên mọi hình thức” (CTBTMHT).

Về Trung Quốc, vì những lý do khác nhau (có lẽ ưa thích mô hình Trung Quốc và cụ thể hơn của Lê-nin, không thích mô hình của Mỹ, hay là sợ cấm vận Trung Quốc hay là ghét Mỹ, hay là – như tôi, không thích cánh hữu?) thì vào lúc lịch sử này họ giả định, “thù địch của thù địch là bạn” hay là “Bắc Kinh không muốn Mỹ cần thiệp vào Biển Đông và đê dọa ta liên tục nên im cứ im lạng xem sao, và những cách suy nghĩ tương tự.  Hay là, họ thích chủ nghĩa quốc gia với điều kiện mục tiêu là Mỹ?

Quan hệ Việt-Mỹ ngày xưa đã có những hậu quả bi kịch mà chúng ta vẫn phải đối phó. Chúng ta thường nói ở Mỹ về PTSD (Rối loạn stress sau sang chấn). Tôi chưa tìm hiểu về hiện tượng này ở Việt Nam nhưng có vẻ nhiều (không phải là mọi) khi, chúng ta hãy giả định bệnh này chủ yếu là của “bên thua cuộc.” Thực ra, bệnh này có thể có trong rất nhiều hình thức khác nhau và có thể tác động đến mọi bên. Có phải là bệnh này vẫn còn tác động mạnh đến tư duy của những người CTBTMHT và quá đó xã hội Việt Nam hiện nay nói chung? Nếu thế làm sao đề cập vấn đề? Xin lỗi, tôi phải hỏi, có nói quá mạnh không? Hỏi thế có láo quá không. Nếu thế thì cũng “sorry.” Nhưng, tù góc độ của một nhà xã hội học thì hiện tượng chống Mỹ là đáng tò mò. Và xin đừng giả định tôi là người mất tình cảm vì tôi biết nhiều người đã có những kinh nghiệm quá bi kịch và trong đó có nhiều nạn nhân của quân đội Mỹ ngày xưa.

Chiến tranh Mỹ tại Việt Nam là một kinh nghiệm cả xấu và buồn. Thế giới và dân Việt Nam sẽ không quên. Vấn đề là trong một khuôn khổ “tuyệt thắng,” “tuyệt giải phóng,” tự do chưa hoàn tiện, và văn hóa chính trị loa phường rất đẽ cả nước bị nhiễm bệnh CTBTMHT. Như Au Saung Sưu Chi đã nói về nước của Bà ấy: “Còn nhiều người chưa biết rằng tư duy độc lập có thể tồn tại”. Tôi lo Việt Nam cũng vậy.

Tóm lại, những bi kịch của chiến tranh Mỹ tại Việt Nam có lễ vẫn chưa qua, một phần không nhỏ vì, như Trung Quốc và nhất là Bắc Triêu Tiên, đã có vài người có vị trí nhận thấy một “luôn trong tình trạng chiến tranh với Mỹ” có thể có lợi cho việc cai trị, thức đầy ý thức nhầm, lừa bịp v.v.

Để giải tích hiện tượng “chống Mỹ 35 sau,” ngoài những chuyện về quá khứ, cũng có những vấn đề về quan điểm. Tôi hoàn toàn chấp nhận những người không thích mô hình tư bản cụ thể của Mỹ. Thực vậy, có nhiều người, kể cả tôi cũng thấy mô hình kinh tế của Mỹ có cái tốt và cái xấu. Nhưng, vì lợi ích mà Việt Nam đã có quan hệ thương mại với các nước tư bản (trong đó có Nhật, Đài Luân, Hàn Quốc, Singapore….) thì rõ ràng vấn đề không phải chỉ nói về mô hình kinh tế, mà còn có những yếu tố khác. Trong đó rõ rằng có nhân quyền, như mội người đã đề cập.

Ở đây, có vẻ vấn đề cụ thể là việc nhà nước Mỹ ép nhà nước Việt Nam thay đổi hành vi, và không tôn trọng chủ quyền của nhà nước Việt Nam. Như ai biết, vấn đề “chủ quyền và nhân quyền” là một vấn để hết sức tranh cãi. Chủ quyền bao hàm một nhà nước có ủy quyền tối cáo trong một lãnh thổ nhất định. Trong khi nhân quyền có ý nghĩa là không có nhà nước nào vi phạm quyền con ngườ. Tranh cãi là ở chỗ, nếu sự ủy quyền của một nhà nước chưa chắc dựa vào sự ưng thuận và đồng thời có vi phạm nhân quyền trong nước đó thì, thích hay không thích nhân quyền, chủ quyền của nhà nước đó sẽ bị xêm là có vấn đế. Đồng ý hay không những người ủng hộ nhân quyền có quan điểm như thế.  Là quan điêm nhân quyền là một quyền chính đáng không biên giới, là điều kiện thiết yếucủa một trật tự xã hội văn minh và nhân đức.

Và có lẽ bi kịch lớn nhất bắt đầu từ đây. Tôi không có ảo tưởng nào về Mỹ, là một nước cực giàu và đã tác động đến thế giới một cách phức tạp, tốt có, xấu có. Nhưng hỏi ai ở bên Mỹ, Hàn Quốc hay Đài Loan…họ có muốn sống dưới chế độ loa phường không?  Có mấy ai sẽ chấp nhận? Hãy hỏi ý kiến dân Việt Nam xem sao?

Bàn về quan hệ Việt Mỹ

Có lẽ bạn đọc sẽ bất ngờ nếu biết, từ trước đến nay tôi chưa suy ngẫm nhiều về quan hệ Mỹ Việt, chủ yếu vì nó ở ngoài chuyên môn và những sự quan tâm của tôi. Kiến thức của tôi về ngày xưa (tôi sinh năm 1969 tại Mỹ và đã lớn lên ở đó) tôi tự đánh giá là ở mức trung bình mà thôi. Trong gia đình tôi đã không có ai phải sang Việt Nam đánh nhau, chỉ có bố mẹ tôi bị đánh ở các cuộc biểu tình chống chiến tranh.

Về quan điểm kinh tế, là một giáo sư về sự phát triển quốc tế học, tôi không bao giờ khuyến khích nước nào áp dụng những ‘mô hình’ kinh tế mà nhà nước Mỹ đã thúc đẩy ngày xưa một cách ngay thơ. Kinh tế thị trường thì phải có, minh bạch cũng phải có. Quyền sở hữu dù loại nào đi nữa cũng phải rõ ràng. Sự phát triển có rất nhiều công thức, bên cạnh đó cũng không thể phủ nhận một số yếu tố của nền kinh tế Mỹ là nên học. Và Việt Nam cũng có thể có nhiều quyền lợi từ nó (ngoài những nguy cơ), nếu biết kết hợp với Mỹ trên những lĩnh vực kinh tế, thương mại, quốc phòng. Ngoài ra, nếu mô hình TPP phát triển, Việt Nam nên cố gắng tham gia một cách có lợi và tránh những cái tiêu cực. Nhưng không nên lấy cớ “không phù hợp”, nếu nó chỉ có nghĩa là muốn bảo về quyền lợi của một số nhóm, điều đó là trái ngược với quyền lợi quốc gia.

Đối với Trung Quốc, nước đó cũng có những cái để học. Và Việt Nam cũng phải có một quan hệ tốt tối thiểu với Trung Quốc. Song, Việt Nam đã làm được gì về việc Trung Quốc đòi quyền đối với lãnh thổ chính đáng của Việt Nam, hay chỉ xoay quanh chuyện nói xấu nhà nước Mỹ vì nó là mực tiêu quên thuộc, an toàn?

Là người Mỹ, tôi không hề giả định nước mình không có vấn đề, hay nghĩ tất cả những cái của Mỹ là tốt và nên có ở Việt Nam. Việc đó chính dân Việt Nam tự quyết định. Nhưng trong một tình trạng mà thịnh vượng quốc gia đang bị đe dọa, chủ yếu từ những vấn đề nội bộ, thì Mỹ, Trung Quốc hay bất cứ một nước nào khác cũng là nhầm mục tiêu rồi. Tôi chia sẽ những ý tưởng này với một ý định xây dựng mà thôi. Vào dịp ngày 17 tháng 2014, tôi xin thể hiện sự tình thần đoàn kết và hoà bình của tôi tới toàn dân Việt Nam.

JL

48 thoughts on “Chống Mỹ là nhầm rồi

  1. Trong một hội nghị quốc tế, một số nhà khoa học Ba Lan nhầm tưởng tôi là người Trung Quốc, nhưng khi được tôi xác định lại rằng tôi là người Việt Nam thì những đồng nghiệp Ba Lan nói với tôi rằng: “Người Việt Nam mày ngu bỏ mẹ!”
    Tôi hỏi lại: “Căn cứ đâu mà các ông nhận định rằng người Việt Nam chúng tôi ngu?”
    Đồng nghiệp Ba Lan trả lời: “Cả thế giới này người khát khao được làm đồng minh với Mỹ, nước ba Lan chúng tôi cũng mong muốn được người Mỹ đến giúp đở, nhưng họ không đến, trong khi người Việt Nam các ông thì đánh đuổi Mỹ, để rồi hàng triệu người phải bỏ nước để chạy theo Mỹ, cả con gái của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chỉ gả cho người có quốc tịch Mỹ… Như vậy ông suy nghĩ lại đi các ông có quá ngu xuẩn khi chống Mỹ? Còn Thủ tướng Dũng thì quá không khi kết thông gia với người Mỹ?”

    Là một tiến sỹ, một hiệu trưởng của một trường đại học, nhưng mãi đến lúc đó tôi mới thực sự nhận thức ra được rằng cả dân tộc mình đúng là quá ngu xuẩn khi di chống Mỹ, rồi “suốt đời ngửi cứt thằng Tàu”

    Buồn quá Giáo sư Jonathan London ơi!

    Tiến Sỹ Nguyễn Văn Đệ
    Rector – Dong Thap University

    • Thật không thể tin đây là phát biểu của một Tiến Sỹ: “Là một tiến sỹ, một hiệu trưởng của một trường đại học, nhưng mãi đến lúc đó tôi mới thực sự nhận thức ra được rằng cả dân tộc mình đúng là quá ngu xuẩn khi di chống Mỹ, rồi “suốt đời ngửi cứt thằng Tàu””.
      Câu nói đó đã chứng tỏ bạn ở trình độ và học vị nào rồi. Đừng đem Tiến Sỹ ra dọa thiên hạ!
      Bình Dân

        • ĐH Đồng Tháp
          Số 783 Phạm Hữu Lầu, Phường 6, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp
          Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Đệ
          Bí thư Đảng uỷ
          Hiệu Trưởng.

          Nhưng không biết Mr Đệ trên có “thật” không? Nếu thật, cũng đáng để ta suy nghĩ. Còn văn phong kiểu “suốt đời ngửi cứt thằng Tàu” là tả thực. Trong hội họa có trường phái đó. Chẳng có gì không hay cả.

      • Tôi thấy TS. Đệ nói đúng. Ông Bình Dân phản bác chẳng ăn nhằm gì cả. Tôi thấy rằng VN chơi với Mỹ rõ ràng là yên tâm hơn chơi với Tàu và đương nhiên có lợi hơn. Còn ngày xưa cũng chỉ có 50% (một nửa đất nước) đánh Mỹ mà thôi. Vẫn 50% (Miền Nam) theo Mỹ. Nhưng ngày này cả đất nước tôi (VN) không ưa Tàu. Có chăng chỉ là mấy ông lãnh đạo ĐCS, theo Tàu, nhưng không phải tất cả.
        + Con ông đi du học Mỹ hơn hay Tàu hơn?
        + Ông nhận USD hơn hay Tệ hơn?
        + Ông dùng Iphone hơn hay Huawei hơn?
        + Ông dùng xe Ford hơn hay xe LIFAN hơn?
        + Ông đi NY hơn hay Beijing hơn?
        + Ông coi Mỹ đá banh hơn hay China hơn?
        + Ông nào thân Tàu thì qua Bắc Kinh mà ở, cá nhân tôi, tôi thích qua Mỹ…..
        DQD- Thạc Sĩ QHQT

        • Oh, cảm ơn bạn DQD- Thạc Sĩ QHQT!
          Tôi nghĩ, bạn chỉ nêu hiện tượng mà không thấy bản chất. Việt Nam ngày nay đang có con đường ngoại giao độc lập và tự chủ, làm bạn và là bạn của tất cả các quốc gia. Không có chuyện chống Mỹ, Tàu, hay bất cứ quốc gia nào. Ta chỉ chống những kẻ xâm lăng, kẻ phá hoại nền hoà bình, kẻ bá quyền, kẻ bành trướng. Trên bàn cờ các nước lớn, VN mình chơi với ai, chọn lối đi và quan hệ sao cho họ không buôn bán trên lưng mình như những gì trong quá khứ đã qua… QHQT ngày nay là đa cực, bạn không thể chơi với nước này mà chống nước kia một cách cực đoan, thiển cận; lại càng không thể cả tin, ngu muội và bất lực khi trao thân phận quốc gia dựa dẫm vào bất cứ một quốc gia đầy tham vọng nào. Đó là tinh thần độc lập – tự chủ của dân tộc VN từ ngàn xưa đến nay. Tôi cũng nói thêm là không chỉ ngành ngoại giao, VN ngày nay vẫn đang học hỏi những tinh hoa văn hóa, kinh tế, KHKT, GD, Y tế… tiến bộ của toàn nhân loại. Dù là kẻ thù nhưng có cay hay, cái tốt, mình vẫn học hỏi, vận dụng.
          BD

        • Tôi cũng thích Chú Sam hơn lão Chệt! Nếu thích Chệt, chắc khi nào tôi bị điên? Không có yếu tố chính trị ở đây, nhé!

      • Dear Dình dân,
        Tôi đọc bài của ông xưng danh là hiệu trưởng ĐH Đồng Tháp cũng thấy xấu hổ về suy nghĩ và ngôn từ của ông ta.

        • Ông Đệ đã nói lên sự thật cay đắng nhất mà nhiều người không bao giờ chấp nhận sự thật này với sự kiêu hãnh giả dối , hay “chọn bạn mà chơi “.và sẽ có những người bạn mà ta phải hoàn toàn từ bỏ, không những thế mà còn phải coi chừng như bọn trộm cướp .(lịch sử đã ghi rõ rồi đấy chứ !)

      • chuyện “ngửi phân Tàu” không phải do TS Đệ phát minh ra đâu nghe. Đó là câu nói nguyên thủy của HCM:
        “ (Tôi) thà ngửi chút phân của Pháp trong vài năm còn hơn ăn phân Tàu trong ngàn năm tới”
        Chi tiết xem cuốn “Bóng và Gió” của Robert Templer, xuất bản 1999
        Nhiều nơi trích câu này, trừ báo “lề phải” thôi, vd:
        http://boxitvn.blogspot.com.au/2012/09/viet-nam-ang-tu-chim-dan-trong-quy-ao.html
        http://haydanhthoigian.net/2012/09/11/viet-nam-tu-chim-dan-trong-quy-dao-trung-quoc/
        http://huynhngocchenh.blogspot.com.au/2012/09/viet-nam-tu-chim-dan-trong-quy-ao-trung.html

    • Ông Nguyễn Văn Đệ nói cũng tươngtự ông Đặng Xương Hùng (nguyên cán bộ Ngoại giao VN).
      Rất hợp lý. Còn câu văn thì “bình dân” (Woa!). Có gì sai ở đây chứ?

  2. Dear JL,
    Tôi không rõ là anh có những nguồn tư liệu nào để có nhận định rằng “Trong những ngày gần đây, đặc biệt là đến ngày 17 tháng 2, có vẻ người ta đã thấy một chiến dịch nào đó có nội dung “chống Mỹ,” nói xấu “người Mỹ,” tuyên bố quan điểm “Mỹ là nước vi phạm nhân quyền hàng đầu trên thể giới” (dù là trích dẫn trực tiếp từ phát ngôn của Công Hòa Iran) v.v.”

    Tôi chỉ thấy có sự chỉ trích rằng “Mỹ đã có thỏa thuận ngầm để Tàu đánh Việt Nam năm 1979” trong hầu hết các bài về ngày 17 tháng 2 năm 1979.
    Tôi cũng tham khảo những người bạn thật sự quan tâm và nắm bắt tình hình chính trị nước nhà họ cũng nhận định như vậy.
    Ví dụ như khi tôi hỏi họ trả lời như sau:
    – “Cá nhân tôi không thấy. nếu có chiến dịch như thế thì là do Tàu tung hoả mù ở đâu đó.
    tuy nhiên, tôi nhất trí rằng Chính quyền VN luôn luôn không thích kiểu dân chủ của Mỹ, ngay cả khi phải dựa vào Mỹ, vì trước tiên nó đe doạ tính độc đảng.”
    – ” Mỹ có thèm chiếm đóng VN đâu mà cần đuổi ” …
    Chúng tôi đau buồn cho các chiến sĩ và đồng bào biên giới đã bị Trung Quốc giết năm 1979 nay tròn 35 năm tính từ ngày đau thương ấy mà chính phủ cấm dân tưởng nhớ, nhắc nhở con cháu về chiến tranh, về láng giềng nguy hiểm… Chúng tôi phẫn uất và bất lực không hiểu chính phủ chúng tôi sao lại nhẫn nhục câm nín với Tàu như vậy.
    Hiện tại có hàng triệu người họ hàng Việt Nam sinh sống và làm việc ở Mỹ. Nói thực lòng, có rất nhiều đau thương trong hai chữ Việt – Mỹ, nhưng máu mủ, ruột thịt thân quyến là không thể chia lìa, không thể “chống” anh JL ạ. Riêng tôi, ở đâu có thân quyến của tôi ở, ở đấy có tình thương của tôi.

    • Vâng, có lễ tôi đọc facebook nhiều quá nhưng hiện tượng chống Mỹ là một cái tôi đã thấy bạn ơi…bây giờ xa nhà nên chưa trả lời đầy đủ. Cảm ơn bạn nhiều.

    • Ông Beo còn phải từ từ để suy nghĩ tiếp !?, xã hội văn minh của thế giới đã đi đến đâu rồi !? sao lại chán ? khi chúng ta có những người bạn đến để chúng ta có thêm tài liệu học hỏi .

  3. Người VN không Mỹ nếu Mỹ tôn trọng độc lập của VN, không can thiệp vào công việc nội bộ của VN.VN là VN, Mỹ là Mỹ.Người VN khác người Mỹ từ lối sống, cách suy nghĩ đến tập quán, văn hóa….
    Ông là người Mỹ thì ông biết rằng nhân dân Mỹ đã mất đi 58600 người con nước Mỹ mà vẫn không áp đặt được lối sống, tư do dân chủ kiểu Mỹ trên đất nước VN.
    Nước Mỹ hãy tôn trọng Vn và các nước khác thì họ sẽ nhân được thiện cảm của nhân dân thế giới, còn không thì nước Mỹ sẽ luôn có kẻ thù.

    • Vâng, cảm ơn bạn đã chia sẻ y kiến…. tôi cũng đồng ý chủ quyền và ủy quyền chính đáng phải được tôn trọng. Thank you!

    • Thua Ong,
      Lich-su cua dat nuoc khong don-gian. Ong phai nho them rang luc do Hoa-ky la dong-minh cua Mien Nam VietNam, muc-dich chinh cua My va VNCH la tu-ve va ngan chan lan song Do Cong-San, My khong ap-dat nhu bon Cong-san Lien-xo va Tau-cong nhu doi voi Mien Bac VN. Neu bi ap-dat thi bay gio Ong hay keu goi nhom lanh-dao Cong-san dung goi conchau va goi tai-san sang may nuoc Tu-do de giu cho truoc cho tinh mang cua ho…

      • Vâng, cảm ơn bạn. Thưc ra, bài này thì viết vì tôi thấy quá khó chịu nhận được những thông điệp mà lấy Mỹ là một đê dọa lớn cho Việt Nam… hoàn toàn đồng ý lịch sử không đơn giản….chỉ tiếc khi lịch sử thàn những “thuận tay tâm lý”

        • Thua Ong Jonathan London,
          Toi xin loi, comment tren la toi muon noi lai vai loi voi ong NguyenHuuAi, ong N.H.Ai nen nhan xet Lich-su sau sac hon, dung mang tam-trang “chong My” cua nguoi Mien Bac luc con bi cong-san nhoi so nang ne…
          Cam on Ong JL
          Van Ha.

    • Chỉ tiếc cho VN u mê, ăn phải bả cộng sản, ngu muội để bị lừa bởi bọn cộng sản nấp sau ngọn cờ GPDT, không biết nắm cơ hội mà Mỹ mang lại, đi theo bọn cộng sản làm gì để bây giờ đất nước nghèo đói, lạc hậu, lệ thuộc thằng Tàu, phải mang bán thô hết tài nguyên đến sức lao động cấp thấp, con gái phải gả cho Tàu cho, Hàn, phải bán thân làm đĩ quốc tế ? Văn hóa đạo đức suy đồi, thầy ép dâm học trò, bác sĩ giết người phi tang. Bao nhiêu năm đi theo cộng sản là bấy nhiêu năm dân đau khổ oan khiên. Hết “Cải cách Ruộng đất” đấu tố giết hại, bức bách cả trăm ngàn người theo chỉ đạo của cố vấn Trung Cộng, rồi theo gương “cách mạng văn hóa” bức hại đến văn nghệ sỹ… Sau khi chiếm được Miền Nam với hơn hai mươi năm nội chiến anh em tương tàn, lại tiếp tục đày đọa người anh em miền Nam trong trại tù tập trung mang tên “cải tạo”, tàn ác hơn cả phát xít… Độc tài đến mức làm hàng triệu người phải bỏ nước vượt biển ra đi, biết bao người vùi thây nơi biển sâu, làm mồi cho hải tặc và bị ngay những người cầm quyền xả súng giết chết…tội ác không kể xiết với sự cầm tay chỉ việc của bọn TC chẳng khác nào tội ác thời nhà Hán, nhà Minh gây ra cho dân Việt trong lịch sử ?
      “Mỹ không áp đặt được lối sống, tự do dân chủ kiểu Mỹ trên đất nước VN” là do dân Việt nam Ngu Trung chứ không phải là Mỹ dở. Tự do, dân chủ, nhân quyền có gì là xấu, đó là những giá trị tốt đẹp mà cả loài người đúc kết và hướng đến. Có chăng chỉ có bọn Cộng sản là không thích, vì nó đe dọa sự độc tài, mị dân, vốn là yếu tố cốt lõi mà cộng sản nhờ đó mà phát triển và tồn tại. Tự do cá nhân, nhân quyền càng thăng tiến trong xã hội thì càng đẩy cộng sản đến bờ diệt vong, đó là qui luật rút ra từ hàng chục quốc gia vốn trong phe XHCN trước đây. Thể chế xã hội VN bây giờ thực chất cũng đâu còn là cộng sản, đâu còn những yếu tố cơ bản của XH XHCN nữa, mà là sự cai trị của phe nhóm lợi ích, là 1 kiểu xã hội phong kiến đời mới mà thôi. Con vua thì lại làm vua, làm quan. Thay vì trước đây có 1 vua thì bây giờ có nhiều vua hơn, cùng thỏa hiệp nhau nắm quyền, quyền lợi bỗng lộc cả quốc gia tập trung lại cho 1 nhóm người chia nhau ngồi trên và thụ hưởng, dân thì cấm không được ho he, ý kiến ý cò gì cả !
      Về chuyện giật dây bài Mỹ vào thời điểm nhạy cảm kỷ niệm chiến tranh biên giới phía bắc hay và những lúc khó khăn cũng là chiêu bài phân tán sự chú ý của dư luận vào vấn đề nóng nào đó. Chẵng qua là kiểu “ăn mày quá khứ” thôi. Biết vậy nhưng đó là chiêu trò còn tác dụng nên muối mặt đem ra xài hoài. Cũng có khả năng bọn tay sai cho phương bắc muốn đem hào quang cũ ra lập lòe để chia bớt dư luận nóng đang tập trung bất lợi cho mẫu quốc nhân dịp ngày 17/02.
      Xem lại xem những quốc gia lân cận có cùng con người, điều kiện về khí hậu địa lý tương đồng VN sau bao nhiêu năm đi theo nước Mỹ “xấu xa” như Thái lan, Hàn quốc giờ thành rồng thành hổ ra sao, còn VN sao cứ mãi là giun, là cá? Các nước đi theo Mỹ mấy chục năm sau thế chiến có cả Nhật Bản hiện nay có mất chủ quyền quốc gia không? Hoàn toàn không. Có bị chiếm biển chiếm đảo, gây hại kinh tế bằng những trò hèn hạ không? câu trả lời là hoàn toàn không có. Nói nhỏ nghe chơi 1 chuyện thật về lòng dân: dịp tổng thống Mỹ lần đầu trở lại thăm Tp HCM, dân tp đứng đầy 2 bên đường Nam kỳ Khởi Nghĩa. lúc đó khoảng 8-9 giờ tối nếu nhớ không lầm. Câu hỏi đặt ra vì họ hiếu kỳ chăng? Nhưng khi đoàn xe qua , rất nhiều người 2 bên đường giơ tay vẫy chào. Như vậy tự nhiên thấy giống như chính quyền vận động đi chào đón như vẫn hay thường làm, nhưng thực ra đây hoàn toàn là tự phát. Và không có 1 lãnh tụ nào của bất kỳ quốc gia nào sau 1975 đến Sài gòn được “nhân dân” chào đón như vậy. Không biết được phép sử dụng từ nhân dân ở đây không? vì người ta đứng kín 2 bên đường khi tôi hoàn toàn tình cờ đi ra đường vào lúc ấy, đoạn gần chùa Vĩnh Nghiêm.

  4. Nhà nước Việt Nam tuyên truyền chống Mỹ là đễ bảo vệ thành quả 30-4-1975 và cũng là đễ giữ Đảng Cộng sản VN, Đảng CS còn thì quyền lợi cũa những người Lảnh đạo Đảng và đảng viên CS được bảo vệ, đó là lý do tại sao Lảnh đạo Nhà Nước Việt nam rất dị ứng với những ai nói đến Nhân quyền và đa nguyên đa đảng, nhất là Mỹ .

  5. Xin chia sẻ một số bình luận từ FB:

    chưa đọc nhưng like vì bài viết chống lại xu hướng hán nô hiện nay.
    5 hours ago · Like
    —— Việc chỉa mũi dùi qua “đế quốc Mỹ”, mà thỉnh thoảng vẫn còn xảy ra, chỉ là để đánh lạc hướng dư luận. Mỗi khi xã hội rộn lên vì chủ quyền Việt Nam bị đe dọa từ phía Trung Quốc, thì chính quyền lại tung hỏa mù ở đây đó, để lôi kéo sự chú ý của người dân, vì họ nghĩ, chí ít cũng giúp làm giảm nhiệt độ của nồi áp suất. Thực tế cho thấy, giữa Mỹ và Việt Nam không còn gì vướng mắc về chuyện quá khứ, và người Mỹ đã quên hoàn toàn “hội chứng Vietnam”. Bàn tay nước Mỹ đã chìa ra, Việt Nam muốn nắm lấy lắm, nhưng không dám thôi. Họ lại nghĩ đến việc đu dây giữa các thế lực quốc tế, như trước đây họ đã từng làm. Nhưng họ không biết rằng : chiến lược đu dây chỉ giúp tồn tại, mà chẳng giúp gì được cho việc PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC.
    5 hours ago · Like · 6

    —— ủng hộ bạn Jonathan London. Chúng ta là bạn tốt của nhau
    4 hours ago · Like

    ——

    một bài viết kém! Jonathan London Vì: một là, nhóm chống Mỹ, thì luôn tồn tại dù ở bất kỳ đâu với các mục tiêu khác nhau chứ ko chỉ VN. Hai là, Mỹ có là vấn đề của VN ko? Xin thưa quá là vấn đề, cụ thể là “lá bài Hoàng Sa” Mỹ đã khéo léo trao cho Trung Quốc và dọc dải miền trung của VN đang bị đe dọa! Cuối cùng, về quan hệ Việt – Mỹ nó sẽ phức tạp như quan hệ Mỹ – Trung vậy. Còn nhân quyền thì xin lỗi, Mỹ thấy nhân quyền ở Trung Quốc rực rỡ hay sao mà bắt tay năm 1972? Hài hước! VN có nhiều việc phải làm, cả về cải cách chính trị và xã hội, nên nhân quyền phải cải thiện ko vì sức ép nào hết!
    4 hours ago · Edited · Like · 1

    ——4 hours ago · Like
    người Việt vẫn giữ nguyên tư tưởng thời chiến tranh lạnh khi mà Cộng Sản >< Tư Bản đối kháng nhau. Mà họ không biết rằng đang, đã và sẽ Trung Quốc là kẻ thù nguy hiểm, trực tiếp của Việt Nam. Hiện nay một phần của đất nước Việt Nam vẫn đang bị Trung Quốc xâm lược. Thế nhưng họ lại dửng dưng với việc đó mà lại tự tạo nên các kẻ thù không có thật, đó là " các thế lực thù địch đó Mỹ cầm đầu ". 4 hours ago · Like ------ không hiểu ý bài viết của JL, có lẽ vì cái tựa quá ngắn. Mục tiêu chính của nhà nước VN hiện nay không nên là "cứ tiếp tục cổ súy chống Mỹ", chuyện đó thực ra chỉ mị dân mà không đem lại ích lợi hay thay đổi (theo hướng phát triển) gì hết. 4 hours ago · Like · 1 ------ Tôi ko thấy có cái gọi là "nhà nước VN cổ súy chống Mỹ", vì vậy, tôi hơi bất ngờ với bài viết này. Những nhóm nào ở VN chống Mỹ, chống quan hệ Việt - Mỹ, nó có lớn hơn nhóm muốn quan hệ Việt - Mỹ thực dụng như đáng ra phải thế? Tôi thấy, nhiều người VN và nước ngoài vẫn còn nhìn VN bằng 1 lăng kính xưa cũ! 4 hours ago · Like ------ Sorry, chẳng hiểu ý của bạn. Thêm một chút, khi nào VN bằng Mỹ, hãy lôi Mỹ ra chửi cho "nó thấy "ông bà ông vãi nó luôn" . Nhưng bây giờ, mình phải lo cho mình phát triển là chính. 4 hours ago · Edited · Like · 2 ------- Trường Sa - Gạc Ma thì sao? Mỹ đâu có trao Trường Sa cho Trung Quốc, mà sao Việt Nam vẫn mất dần? Nay còn nửa Trường Sa là do Trung Quốc không đánh nốt, chứ chiến sĩ Hải quân Việt Nam cứ đứng yên như ở Gạc Ma, thì không mất hết mới là chuyện lạ... 4 hours ago · Like · 1 ------ đành rằng Mỹ kg trao Hoàng Sa cho TQ nhưng làm ngơ cho TQ đánh chiếm HS bỏ rơi ông Thiệu để bắt tay với TQ ve vãn TQ 4 hours ago · Like ------ Kẽ bất tài thường hay đổ lỗi cho "hoàn cảnh". Ngày xưa dân đói (thập niên 80), đổ lỗi cho Mỹ cấm vận, nhưng lúc đó nguyên cả khối XHCN đâu? hay tụi nó chỉ viện trợ vũ khí? 4 hours ago · Like · 2 ------ thôi, mấy bố hải ngoại tiếp tục ôm mộng "dạy dỗ" đi! trên thế giới này, có bao nhiêu chỗ nó kém Mỹ nó vẫn chửi ầm ầm, vì đơn giản là lợi ích của nó bị can dự bằng luật chơi "ép toàn diện". Còn về Trường Sa - Gạc Ma, bối cảnh thế nào các cụ có tìm hiểu? Khi VN bị lầy ở Cam và khủng hoảng kinh tế - xã hội, Xô im lặng và Mỹ vừa ko đạt được tiến triển trong đàm phán bình thường hóa quan hệ với VN, nên đương nhiên để Trung tự tung tự tác. Còn bây giờ, Trung tung hoành, có ai hậu thuẫn phía sau ko? 4 hours ago · Like ------ "Tôi chia sẻ những ý tưởng này với một ý định xây dựng mà thôi. Vào dịp ngày 17 tháng 2 năm 2014, tôi xin thể hiện tinh thần đoàn kết và hoà bình của tôi tới toàn dân Việt Nam." Bác Jonathan London mến. Trong tư cách một người... sắp là người Mỹ (tôi sẽ thi quốc tịch trong năm nay), tôi rất vui khi nghe bác nói về mối liên hệ giữa nước Mỹ (của 'chúng ta') với Việt Nam (quê hương thứ nhất của tôi) một cách khách quan, hợp lý, bình đẳng, không chút gì là kênh kiệu bề trên cả. Tôi đã sống ở Mỹ 8 năm, tôi nghĩ tôi có thể làm chứng với đồng bào Việt Nam của tôi rằng thực sự phần đông người Mỹ đều giống như bác, không ai tự cho nước Mỹ là "đàn anh" của thế giới và nhìn các dân tộc/quốc gia khác như là thấp kém hơn mình. Thực sự là vậy! Người Mỹ rất "được" ở điểm này. Trong tư cách là người Việt Nam, tôi thực lòng cám ơn bác. Tôi hoàn toàn tin rằng những điều bác nói trong bài là xuất phát từ thiện chí của bác, là những lời góp ý đầy xây dựng của bác đối với Việt Nam. Đặc biệt thích đoạn bác phân tích về "chủ quyền" và "nhân quyền". Cách diễn đạt của bác hơi... "Mỹ" một chút nhưng tôi nghĩ là nhiều người Việt vẫn theo dõi được và hiểu được ý mà bác muốn nói. Không ít người trong giới lãnh đạo Việt Nam lập luận rằng chính phủ Mỹ đừng xen vào "chuyện nội bộ" của chúng tôi, đừng xâm phạm "chủ quyền" của chúng tôi. Họ cho rằng họ là những người được toàn dân ủy quyền để đại diện cho cái "chủ quyền Việt Nam" đó. Nhưng mâu thuẫn là ở chỗ, một chính quyền mà vi phạm nhân quyền - đặc biệt là đàn áp những người bất đồng chính kiến, giam cầm những tù nhân lương tâm - thì rõ ràng là chính quyền đó chưa chắc đã được toàn dân "ủy" cho cái quyền tối thượng. Trước cái nhìn của thế giới, cái "chủ quyền nhà nước" của nhà nước đó rõ ràng là có vấn đề. Bác quả thật rất là... Mỹ: phân tích những điều phải trái thiệt hơn bằng những lập luận cố gắng khách quan tối đa, và bằng cung cách tôn trọng tối đa người đối thoại. Rất cám ơn bác! Tôi nghĩ quê hương Việt Nam yêu dấu của chúng tôi đang trong tình trạng nguy cập ngàn cân treo sợi tóc, nên bất kỳ một thiện chí xây dựng nào từ bất kỳ đâu, bất kỳ ai trên thế giới dành tặng cho quê hương chúng tôi, đều quý giá hơn vàng ròng! 4 hours ago · Like · 4 ------ Đất nước mình, mình phải tự bảo vệ, cùng là 1 nước, miền Nam lo chống, miền Bắc đứng trơ mắt nhìn. Không nhớ trước khi Tàu Cộng đánh VN, VN đã ký hợp tác "toàn diện" với LX sao? Rốt cuộc LX cũng chỉ trơ mắt nhìn Tàu Cộng đánh, giết hàng chục vạn người VN. Bây giờ nó bù lại bằng 4 tốt với 16 chử vàng, hàhà 4 hours ago · Like · 1 Hùng Vỹ Phạm Tôi thấy chán nhất khi người VN tiếp tục "chửi" nhau nên tôi xin nhường sân cho những vị tài năng hơn! Xin mời các vị vào tự tung hô nhau! 4 hours ago · Like · 1 ------ nếu VN chơi với Mỹ, thì vì lợi ích của VN hay của Mỹ? Đừng nói vì lợi ích Mỹ nha, cũng đừng nói vì lợi ích cả 2 nha (cái này chỉ ra vẽ ngoại giao thôi, chứ trong thâm tâm, anh nào cũng mong mang lợi về mình). Mỹ nó cũng vậy thôi bạn ạ. 4 hours ago · Like · 1 ------ chống Mỹ chỉ tiếp tục nóng trong khoảng 10 năm sau 75, giờ thì không đáng kể rồi. 4 hours ago · Like ------ có "chửi". Bạn rất lịch sự và chúng tôi cũng cư xử như vậy mà. 4 hours ago · Like ------ mất Hoàng Sa nên trách mình trước hết, rồi đến trách TQ. Mỹ không có trách nhiệm. Nếu bây giờ VN không giữ nổi phần còn lại của Trường Sa, chẳng lẽ lại trách vì Mỹ trung lập trong chuyện biển Đông? 4 hours ago · Like · 1 ------ , tôi e là cái "hội chứng chống Mỹ" vẫn còn khá nặng đấy, không phải nơi phần đông người dân Việt Nam nhưng là nơi một nhóm nào đó trong hàng ngũ giới lãnh đạo. Bác Jonathan thì e rằng đó cũng là một kiểu "PTSD" (Rối loạn, stress sau sang chấn - sang chấn đây là cuộc chiến khủng khiếp) mà "bên thắng cuộc" cũng có thể bị chứ không phải như người ta hay giả định là chỉ có bên thua mới nhiễm. Tôi thì tôi e bác Jonathan nói thế vì tế nhị thôi, hoặc là vì cố cảm thông tối đa phía đối phương mà bác ấy chân thành muốn đối thoại. Tôi cho rằng cái "hội chứng chống Mỹ" mà một số người nào đó trong giới lãnh đạo vẫn muốn nuôi dưỡng đến tận giờ thì không phải do "sang chấn" gì cả, chỉ là vì sợ... "theo Mỹ thì mất đảng" đó thôi! Vần đề là ở đó! 4 hours ago · Edited · Like · 7 ------ Hehe! Cứ thất bại là đổ lỗi cho thế lực thù địch, bọn phản động, bọn diển biến hoà bình, đế quốc Mỹ, thực dân Pháp..v.v... nhưng nhớ chừa thằng Tàu ra. 4 hours ago · Like · 3 ------ bạn Hong Le nói rất chính xác đấy. Theo Mỹ thì sợ mất đảng,mất địa vị ăn trên đầu trên cổ nhân dân,mạng nhân dân VN ra mà làm vật thí nghiệm. 4 hours ago · Like · 4 ------ tay nào kêu gào chống Mỹ nhiều nhất là tay đó cuốn gói cùng với gia đình qua Mỹ nhanh nhất. Ở TQ và VN chúng nó đã sửa soạn từ lâu rồi, qua Mỹ ào ào, nhưng cái miệng thì không ngừng chửi Mỹ (ngụy trang thôi!) 4 hours ago · Like · 9 ------- Thị Hồng Lâm Ngô bạn Lâm Mạnh Di nói lại càng đúng nữa.Chính xác 4 hours ago · Like · 4 ------ DK China mới là vấn đề lớn 3 hours ago · Like · 3 ----- chúng ta cứ để những gì bất hợp lý tồn tại thì vấn đề lớn nhất chính là bản thân chúng ta. 3 hours ago · Like · 3 ------ _ Câu nói của bạn thú vị đấy _ Dù điều gì thì gốc rễ cũng chính là con người _ Nếu chúng ta cứ nói _ và nói _ không có 1 hành động cụ thể thì đến 1 ngày nào đó chúng ta sẽ thật sự xấu hổ với hậu thế 3 hours ago · Like · 1 ------ cũng là phương châm của tôi khi làm việc: không than vãn, không kéo quá khứ ra đổ thừa...mà tập trung xử lý cái làm mình khó chịu. 3 hours ago · Like · 3

  6. Có một người bạn bình luận: Em đồng ý! Nhưng trong bài viết của anh có sự mơ hồ và theo em có sự kích động sự yêu nước cực đoan. Thứ em cần là những sách lược rỏ ràng để phát truyển và ổn định đất nước. Chứ những bài viết mơ hồ như thế ko đem lại lợi ích gì, mà chỉ rây chia rẻ thêm mà thôi

    Trả lời của tôi là: Ok, tôi sẽ ghi nhận bình luận này của em. Cảm ơn em!

  7. Trích bài của chị Beo:
    “…Việt nam là quốc gia dân chúng bất chấp luật pháp nhất…”
    Nên:
    “Việt nam hiện nay, cần một chính phủ với bàn tay sắt, chính phủ ấy cần tồn tại hàng chục năm và hơn nữa, để buộc rèn dân chúng vào khuôn phép của một trật tự xã hội văn minh. Thóat dần khỏi lối sống làng xã, nay thêm phần biến thái bởi ảnh hưởng của xã hội hiện đại ngòai Việt.
    Trật tự xã hội ấy là nền móng để nhân quyền phát triển. Nói nôm na, phú quý mới sinh lễ nghĩa được vậy.
    Đòi tự do dân chủ từ chính phủ cầm quyền, là tiến trình ngược với thực trạng.”
    Vì có ví dụ này:
    “Nước Mỹ góp mặt trong những nhân vật đầu tiên viết ra bản tuyên ngôn nhân quyền của UN năm 48.
    40 năm sau, 1988, họ mới chính thức tham gia vào công ước quan trọng bậc nhất của thế giới.”
    Chị ấy quan ngại: “Bạn hãy bỏ ra 10 phút đọc hết bản tuyên ngôn và hình dung 29/30 điều ấy khi thực thi trên đất nước Việt, những chuyện gì sẽ xảy ra?!”
    http://beoth.blogspot.com/2014/02/chet-ngu-ki-cuoi.html

    Còn về bài của Mr. London, tôi có ý kiến thế này:
    Không chỉ chống Mỹ, chống bất cứ nước nào cũng đều là sai lầm nếu nước đó muốn làm bạn, muốn làm ăn với VN, tất nhiên phải cảnh giác và chống lại những âm mưu gây khuấy động, xáo trộn xã hội để trục lợi, ví dụ phong trào biểu tình chống TQ, đòi thả anh nọ anh kia, đòi nhân quyền cho VN…
    Hiện nay, trong xã hội VN, tôi thấy ko có bất cứ xu hướng hay trào lưu chống Mỹ hay bất cứ nước nào cả, tất cả chỉ muốn yên ổn làm ăn, mong đừng có khủng hoảng kinh tế, tài chính hay chính trị… ảnh hưởng đến làm ăn của người VN hay người nước ngoài ở VN.
    Đọc đến đoạn cuối, tôi cảm thấy Mr. London nghĩ rằng có một bộ phận người VN nào đó kỳ thị, “ghét” người Mỹ… Tôi nghĩ rằng đó chỉ là những thủ đoạn chính trị mà bất cứ nước nào cũng có, đó là hướng sự chú ý của dư luận ra bên ngoài để giải quyết vấn đề nội bộ, khi này thì tạo dư luận chống Mỹ, lúc khác lại khuấy lên để chống Tàu…
    Nếu đi sâu phân tích, nhận xét các hệ quả từ quá khứ quan hệ VN, TQ, Mỹ… thì sẽ đưa đến nhiều tranh cãi, thậm chí thóa mạ nhau… chẳng đi đến kết quả gì, đúng như Mr. London đã viết: “trong một tình trạng mà thịnh vượng quốc gia đang bị đe dọa, chủ yếu từ những vấn đề nội bộ, thì Mỹ, Trung Quốc hay bất cứ một nước nào khác cũng là nhầm mục tiêu rồi. Tôi chia sẽ những ý tưởng này với một ý định xây dựng mà thôi…”
    Đó là: người VN hãy giải quyết vấn đề của VN, đừng để người Mỹ, người Tàu hay bất cứ người nước khác xen vào!

    • Trước hết, cảm ơn David… lâu quá không trao đổi với bạn cả…dù tôi có thể hiểu những lý do tại sao ngại những biểu tỉnh chống TQ nếu nghĩ là nó nguy hiểm nhưng chưa hiểu làm sao có ai không muốn có nhân quyền như chính Bắc Hồ đã hứa xưa…xin cho David biết có không ít người trong FB là quốc gia chủ nghĩa cực đoan nếu bạn quan tâm tôi sẽ chia sẻ với bạn….như đã viết trong bài, mới có tranh cãi về chủ quyền khi một nhà nước chưa đủ tôn trọng nhân quyền của dân… đó là ý của tôi… cuốn cùng, mời bạn gọi tôi JL hay Jonathan nhé…! Chúc sức khỏe và cảm ơn đã góp những ý kiến….
      JL

      THÊM MỘT Ý KIẾN CUỐI CÙNG: Rất khó để biết những người trên FB mà có ý “chống Mỹ” là những cá nhân hay những người chức năng… đúng ko?

      • Cám ơn JL vẫn còn nhớ đến tôi, lâu quá mới có ý kiến trao đổi trên blog của ông.
        Về ý này của ông: “những người trên FB mà có ý “chống Mỹ” là những cá nhân hay những người chức năng”, tôi có suy nghĩ thế này:
        Hiện nay, về mặt nhà nước, chính quyền VN và Mỹ đang có quan hệ tốt vì những lợi ích mang tầm quốc gia của cả 2 bên, ko có lý do gì để chống nhau cả, có rất nhiều bằng chứng nói lên điều đó. Đối với tôi, ý “chống Mỹ” trên FB chỉ là những ý kiến của cá nhân nhằm phản bác lại những ý kiến “phò Mỹ”, “theo Mỹ” sống sượng, khó nghe của các cá nhân khác mà thôi.
        À, theo JL, những người trên FB mà có ý “chống Tàu”, “chống Nhà nước VN”, “theo Mỹ” sống sượng là những cá nhân hay những người chức năng…?
        Chúc JL sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

  8. Không nên nói nhiều với các hạng người, ông JL ạ. Chỉ cấn cho người ta biết :
    – Con các vị lãnh đạo cộng sản VN và con các vị đại gia đều sang Mỹ học và làm việc.
    – Trình độ, đạo đức cán bộ của Mỹ hơn hẳn cán bộ cộng sản VN, 100% cán bộ VN đều tham nhũng; 50% ngu đần.
    – CA nhạc, điện ảnh, thơ văn… của Mỹ được cả nhân loại tiếp nhận và ca ngợi, chứng tỏ văn hóa Mỹ rất hay. Một nước có văn hóa thì đương nhiên ít tệ nạn hơn nước kém văn hóa như VN.

  9. Nếu tôi không lầm thì ảnh nhận được từ DLV là cảnh xây dựng lại thảm sát Mỹ Lai do trung úy Calley đã cho binh sĩ giết hại 504 thường dân năm 1968. Đảng cộng sản đã khai thác tuyệt đối sự việc này và rồi Calley bị truy tố trước tòa án tại Mỹ.

    Cùng năm, 1968, thảm sát Mậu Thân đã hủy hoại 14.000 sinh mạng sinh viên, thường dân, công chức qua hình thức xử bắn, đập vỡ sọ, chôn sống. Theo tuyên truyền của cộng sản người Mỹ là thủ phạm. Nhưng có bao giờ cộng sản công khai nhắc đến Mậu Thân, truy tố tội ác của Mỹ trước toàn án như sự việc của trung úy Calley đâu nào? Có lẽ đây là sự khoan hồng tha thứ của cộng sản (hehe…).

    Sự khoan hồng tha thứ của cộng sản không dừng ở thảm sát Mậu Thân, hôm qua ngày 17/2 là ngày Trung Cộng xậm lược VN, tàn sát man rợ hơn 10.000 thường dân, 50.000 chiên sĩ. Bia đá vẫn còn ghi là “TC dùng cọc tre, búa đập chết 43 phụ nữ trẻ em quăng xuống giếng” tại Tổng Chúp Cao Bằng. Thế nhưng ngày 16/2 cộng sản đã cấp tốc thi công vũ đài trước tượng đài vua Lý Thái Tổ, nhảy đầm mừng tình hữu nghị Việt – Trung. Tuy diễn viên già nua, da thịt lỏng bỏng loại cheerleaders quá đát vài chục năm nhưng vẫn thể hiện tình hữu nghị.

    Tóm lại JL không cần quan tâm hiện tượng “chống Mỹ”, cộng sản khoan hồng lắm lắm.

  10. Các ông cán bộ và những doanh nhân dựa hơi cán bộ đang làm ăn phát đạt thường viện lý do ổn định để phát triển đất nước mà chống lại những người hoạt động cho nhân quyền.Các ông nên nhập quốc tịch Cuba hoặc Bắc Hàn là có ổn định ngay.Miền Bắc VN trước Đổi Mới cũng có ổn định đó ,có ai thích sống lại thời kỳ đó không?

    • Trên Mảnh Đất

      Trên mảnh đất Đảng gieo mầm tội lỗi
      Trong lành cũng phải tanh hôi
      Trẻ con chưa nứt mắt đã tù rồi
      Bạo lực đi về rất vội
      Chết trận, chết tù, hỡi ơi xã hội
      Biết bao là vợ goá, con côi
      Bán trôn rồi lại bán cả mồ hôi
      Mà đói rét vẫn quần cho sớm tối
      Mảnh đất chờ trông và sám hối
      Thức giả tiêu sầu chai nước lã đun sôi
      NCT, 1964

  11. chuc mung jonathan ,bai viet rat hay ,nam nay chinh tri VIETNAM co nhieu thay doi day ,ho dang chuan bi san choi cho dai hoi dang sap toi vao nam 2016, noi bo lam van de ,ap luc quoc te ngay cang tang ,trung quoc khong tin tuong , kinh te xuong thap , dan tri cang ngay cang cao ,khong the bung bit duoc nua/ ho bat buoc phai lua chon .khong the cau gio duoc nua…mong sao VIETNAM co nguoi TAI de lanh dao trong giai doan nay ,,,,,chuc jonathan manh khoe ,

  12. Xem “The Voice USA” phát ở Việt Nam đi. Các thí sinh hay nói: “Cha mẹ tôi quyết định chuyển gia đình tới Mỹ để có cuộc sống tốt đẹp hơn”!
    Khỏi bàn luận dông dài!

  13. Gia đình tôi 2 đời là cộng sản. Nhưng tôi có cảm tình với Hoa Kỳ, vì họ cứu nhân loại khỏi hiểm họa phát xít (trong đó họ cứu cả Liên Xô, không hề tính toán). Có sao không nhỉ? Không vi phạm gì chứ?

  14. Riêng tôi rất yêu nước Mỹ, vì cảm thấy rằng, kiếp trước mình là một lính Mỹ chết ở châu Âu, khi đánh bọn Nazi.

  15. Để giảm stress, tôi có “good idea” – JL hãy gia nhập ĐCSVN, vươn lên làm Tổng Bí thư. Vậy là rất nhiều người sẽ theo GS. Việt Nam sẽ thực sự “vươn lên tầm cao mới”!

  16. Năm rồi gia đình tôi ở Bắc có sang cát cho ông cậu ruột của mẹ tôi! Phần đa con và cháu ông đều ở Sài Gòn. Trong bữa cơm mà tất cả đểu là người Bắc nhưng lại có một số sống ở Nam. Trong số sống ở Nam thì có một cậu em tôi là giáo viên. Chúng tôi nói về nhiều câu chuyện, trong đó có chuyện tiếc rẻ về một ông cậu của chúng tôi, người đã mất từ nhiều năm trước. “Tiếc” rằng giá như ông ấy ở lại Nam thì giờ này có nhẽ ông ấy phải có khối tài sản trị giá hàng ngàn cây vàng vì rất nhiều lính của ông ấy giờ đây đang là chủ của những căn biệt thự trị giá cả hàng ngàn cây vàng thật. Những căn biệt thự của quân nhân hoặc người của chế độ VNCH bỏ lại khi chế độ của họ bị sụp đổ trong biến loạn 1975. Họ được ông ấy – với tư cách là chỉ huy tiếo quản – giao cho quản lý và không hiểu sao giờ này nó là của họ.
    Rồi trong câu chuyện, cậu em tôi phàn nàn rằng một giáo viên là con của cựu lính nguỵ ác ôn cũng vừa mới được thăng lên làm hiệu phó. Và với cậu ấy đó là điều có nhẽ không công bằng cho lắm! Bản thân tôi khi đó tấy rất là buồn cười mới lên tiếng rằng: “Sử ta cứ bảo họ ác ôn, họ dã man tàn bạo, khát máu… nhưng thực ra họ có xua quân ồ ạt ra miền Bắc và đánh chiếm ta ác liệt như ta xua quân vào miền Nam đánh họ đâu? Họ có cho nổ mìn cảm tử để giết cả dân thường và du khách ở các khách sạn ngoài miền Bắc như các biệt động của ta vẫn làm trong miền Nam của họ đâu! Vì vậy bảo họ ác ôn liệu có ổn?”. Cả bàn tiệc cười ồ! Trong đó có ít nhiều một vài quân nhân cả già lẫn trẻ!
    “Thế ai cho B52 rải thảm miền Bắc gây bao đau thương!?” Cậu em bật lại! “Là vì ta đánh họ… ác ôn quá nên mãi về sau này đồng minh của họ là Mỹ mới cho máy bay rải bom miền Bắc nhằm gỡ gạc lại chút qua đó tạo thế cân bằng chiến tranh đó mà!”. Cậu em im lặng!
    Và cho tới đêm qua, qua những thông tin phong phanh về dân biển quê tôi bị Trung Quốc bắt nạt, đánh đập dã man, thậm chí bị bắn chết… mẹ tôi, một bà già 70 tuổi mặc dù rất bất an về Trung Quốc nhưng vẫn chưa hết “căm hờn” người Mỹ! Tôi phải giải thích một hồi về những lợi ích kinh tế trong giao thương thương mại mà Mỹ đang mang lại cho Việt Nam, vv và vv…
    Phải nói rằng người Mỹ chỉ gây “đau thương” cho dân Việt có một lần mà người Việt dành rất nhiều bộ nhớ để ghi nhớ và nhớ rất rất rất dai về điều đó!
    Giá như cái “bộ nhớ” ấy được dùng vào việc khác thì giờ này người Việt chắc chẳng phải tha phương cầu thực để kiếm miếng ăn bằng con đường xuất khẩu lao động. Và có lẽ nước Việt cũng không lẹt đà lẹt đẹt như vậy về nhiều mặt!
    Thế nhưng lịch sử thưởng không có điều giá như! Tiếc thật!

    • Bạn đã nói hộ tôi. Tại sao Nam Việt không xua quân ra đánh miền Bắc thì suốt ngày bị chửi là “xấu”? Còn ngược lại thì sao? Đừng nói là “đánh đuổi đế quốc Mỷ xâm lược” nhé. “Xâm lược” gì mà 1975, và nhiều năm sau đó, hàng triệu người Việt phải sợ hãi chính người Việt, bỏ chạy qua nước của kẻ “xâm lược”?!

  17. Tôi còn nhớ từ cuối thập niên 1980, một cán bộ cao cấp VN qua Hong Kong đã nói với báo chí nước ngoài: “Ngày nay ai dại gì chống Mỹ nữa…” Rồi cảm thấy lỡ lời. ông ta vội nói thêm: “… ít ra là về mặt kinh tế.”

  18. GS ơi. Dạo này các nhà hoạt động bất bạo động, nhưng bị đấm đá (bạo động) dữ quá! Họ đánh cả phụ nữ! Hành xử cứ như loài lang sói!

  19. Nói tiếng Việt không có nghĩa là người Việt Nam . Văn hóa , tập tục,tiếng nói và cách ứng xử chung chung của một nhóm người mới làm nên con người đất nước.
    Nói đến người Việt Nam bây giờ là nói đến: ăn cắp , lừa lọc ,bất nhân , bất nghĩa , bất trí ,bất lễ , bất tín , ngu si , hung ác ( tôi đánh giá văn hóa qua những người đại diện chính quyền qua cách ứng xử và phong cách của họ, giống như một cựu thanh tra mà có những căn nhà to lớn kinh khủng , khi đuọc hỏi thì trả lời: 1- tiền dành dụm từ lương không đủ ăn 2- Em kết nghĩa xây tặng),

    Văn hóa Việt Nam đâu có như vậy , tại sao đang từ một dân tộc hiền lành văn hiến, lễ phép ,nhân nghĩa , bây giờ trở thành một dân tộc quái đản như vậy? Do đâu?

    Tôi nhận thấy dân tộc nào vướng vào vòng cộng sản đều đểu và mất dậy giống nhau , nên tôi nghĩ Việt Nam không còn nữa , nên gọi họ là Tầu , Nga hay Triều Tiên đều là một văn hóa ứng xử mất dậy như nhau.

    Vietnamese’s no longer exit, Vietnamese’ cultures has been replaced by Marxism (cheats, lies, rude, means, barbaric)

  20. CHÔ´NG MY~ ???
    1. Đừng nhầm lẫn tinh thần phân tích khoa học, phê phán, phản biện để xây dựng cho một nước Mỹ tốt đẹp hơn, với sự chống Mỹ mù quáng hoặc vì mục đích cuả các nhóm lợi ích ở Mỹ và cuả Cộng sản.

    2. Trong đất nước Việt Nam, có một sự thật là chẳng hề có ai chống Mỹ ngoại trừ:

    – các ông bà Đàng viên hoặc các thuộc hạ, có kẻ thì nói thật, người thì nói dối vì nhiệm vụ hoặc để phỉnh gạt người khác và chính họ. Không phải ai là đảng viên CS cũng đều chống Mỹ, nhiều người trong họ tha thiết muốn đổi thay, họ cần được giúp đỡ.

    – những ông bà được gọi là tinh hoa, tự ban cho mình sứ mệnh cuả dân tộc hoặc có tinh thần bành trướng cuả Hán tộc muốn tiến lên làm chủ thế giới. Một mặc cảm bệnh hoạn, cam tâm chấp nhận một nèn cai trị phi nhân vô pháp làm đầu độc những thế hệ mai sau. Bọn này mà đưa con em sang Mỹ học thì cần phải bị trục xuất, vì đó là mầm loạn cho HoaKỳ.

    – những trí thức bất mãn với chính sách đối ngoại bấp bênh thiếu trung thành với đồng minh cuả Mỹ, những người không ưa thích văn hoá đại chúng đang trên đường suy đồi cuả Mỹ nơi thiếu vắng những giá trị tinh tế và phong phú cuả châu Âu.

  21. Comment trước chưa hiện lên nhưng xin phép Prof. London cho tôi viết tiếp được không?

    Các bạn cuả blog “Xin lỗi Ông”
    (“Excuse me, Sir.” phải không? nhưng thực sự không biết là ông nào?) 🙂
    Đây không phải là lời nói cuả “thế lực thù địch” bởi tôi chẳng có thù oán ai cả.
    Đây cũng không phải là tiếng nói cuả một “tên biệt kích văn hóa” vì tôi chưa bao giờ và cũng sẽ không bao giờ học bắn đòm với bất kỳ ai.
    Bạn có thể nghĩ, hay là tên Seagull này mon men tới “dùng gậy ông đập lưng ông”?
    Trời, tôi làm sao dám, đâu đủ sức mạnh và tài trí đến thế. Mà có sướng ích gì đi đập lưng người khác hở bạn?
    Có chăng, nếu có ai phang gậy vào mình, tôi sẽ né tránh. Nếu có chụp được gậy, tôi sẽ nắm lấy, và dẫn ông ta đi. Dùng gậy ông dẫn ông đi, thì tốt lành biết mấy, phải không các ông mù, và các bạn mù lẫn sáng mắt thân mến cuả tôi?

    Đôi khi, chúng ta mù loà dưới ánh sáng chói chang và sáng mắt giữa vô minh thăm thẳm. Giáo sư London thì sao nhỉ? Tôi thích ông giáo sư này khi tỏ ra kiên nhẫn và hết lòng lo lắng và thân thiện với quê hương tôi. Xin cảm ơn.

  22. Vì sợ Mỹ sẽ “đánh phá” mình trong kế hoạch “chuyển trục sang châu Á Thái Bình Dương” nên hai nước Trung Quốc, Việt Nam đâm ra “chống Mỹ”. Nỗi sợ này cũng có lý do cuả nó, do họ quan sát hành vi cuả HoaKỳ suốt thời gian gần đây. Phía mình, Mỹ cũng nhận thấy, bên cạnh quan hệ kinh tế đôi bên cùng có lợi với TQ và VN, nước Mỹ cũng đã chịu một “tổn thương” lớn khi đã du nhập vào xã hội HoaKỳ những ảnh hưởng từ một hệ thống chống đối mình ngấm ngầm. Sở hữu nhà nước tạo dựng được một sức mạnh và sự uyển chuyển không lường trong những kế hoạch và mục tiêu của nó. Nhưng cái gì cũng có nguyên do và cũng có cách hoá giải mà, phải không anh Jonathan? Sự “trả đuã” nào đó từ phiá HoaKỳ đối với những kẻ dám chống đối lại mình, cạnh tranh lại với mình là có thật, nhưng nó cũng vẫn có thể được hoà giải tốt đẹp tùy vào cách ứng xử cuả đối tượng.

    Khách quan mà nhận xét, “làm bạn” với thực dân Anh lúc xưa, rồi với Liên Xô sau đó, Trung Quốc đã có được những gì? Kể từ khi hoà giải với HoaKỳ, sau bốn thập niên, TQ đã trở thành cường quốc. HoaKỳ cũng đã không giành phần làm ăn với TQ cho riêng mình, thương mại tự do với TQ được mở ra cho cả thế giới. HoaKỳ đồn trú quân tại Nhật, Nam Hàn cũng đã giảm đi sự xung đột cuả khu vực đó. Nhật, Nam Hàn chịu biết mấy thiệt thòi, đối phó với cánh tay nối dài cuả TQ, tại sao TQ cứ phải làm bộ như không thấy?

    Cái lưỡi bò trên Biển Đông là một hình ảnh đầy đe doạ cho Việt Nam và các nước lân cận, đồng thời cũng là một thách thức đối với quốc tế, Trung Quốc nên sớm từ bỏ nó trước khi quá muộn. Chạy đua với Mỹ và các đồng minh, TQ đã quên rằng khi sự xung đột bị đẩy đến cực điểm, sự trừng phạt kinh tế sẽ gây phá sản. TQ có lòng đem cho dân 300 ngàn lượng vàng dự trữ không, hay sống chết mặc bây? Người dân TQ tiến bộ thì phải lên án nhà cầm quyền có chính sách sai trái.

  23. Tuy có những vấn đề xung đột nội tại không hoàn hảo tuyệt đối, song bản chất xã hội đa chủng, đa văn hoá, đa nguyên cuả HoaKỳ đã vô hình chung trở thành một sức mạnh hoà giải rất lớn dành cho cách “đối thủ”, “thế lực thù địch” cuả mình. Trường hợp bố mẹ anh JL chịu bị đánh đập để phản chiến, là một ví dụ 😉
    Cũng như, có rất nhiều người Mỹ thật tình yêu mến Nhật Bản, Indonesia, etc. rất tự nhiên không với mục đích chính trị nào cả, chỉ là sự hấp dẫn về văn hoá.
    Vậy thì “các thế lực thù địch” hãy nên biết nương theo điểm tốt này để có thêm trợ lực cho mình, chứ không nên nắm lấy tận dụng nó cho mục đích xấu, phải không?

    HoaKỳ có “chống Cộng” không? Nếu họ chống Cộng gắt gao, họ đâu có đưa tay ra cho các nhà bất đồng chính kiến, các tù nhân lương tâm hay những hồ sơ nhân quyền – mà ai cũng thấy rằng nếu “nhà nước ta” không cho đi thì cũng chẳng làm được gì “nhà nước ta”, phải không? Họ – những người Mỹ cải lương, đầy thiện chí ấy, đón nhận những con thoi VN, những con thuyền du hành vào vũ trụ rồi một ngày sẽ trở về với tin vui , với một tâm thức hoà giải lớn. Họ cho cái hệ thống đang loay hoay tự cải tổ ấy một con đường. Vậy thì bạn sẽ chống Mỹ hay chống Cộng? Chúng ta đâu cần phải chống cái gì. Chúng ta có thể tốt đẹp hơn khi tự sưả mình mà không cần phải chống một cái gì cả. Anh JL nghĩ sao?

Comments are closed.