Láng giềng tham lam

Chuyện Trung Quốc là một cường quốc đang trỗi dậy không cho họ có quyền áp đặt những tuyên bố chủ quyền giả tạo. Thế nhưng đó chính là điều Bắc Kinh đang làm ở Nam Hải, hay Biển Đông Nam Á, nếu ta muốn dùng một tên gọi trung lập về chính trị không có những hàm ý thực dân hay đế quốc. Với những người như tôi đã từng quan sát sự phát triển của Trung Quốc với niềm hy vọng và hứng thú, kiểu bành trướng không nhượng bộ gần đây của Bắc Kinh là điều vô cùng đáng thất vọng và thật sự đáng lo ngại cho toàn khu vực.

Hành động mang một giàn khoan trị giá cả tỉ đô-la đến đặt ở một vị trí xa xôi nằm hẳn trong vùng đặc quyền kinh tế của một nước khác đòi hỏi phải có không chỉ vốn và chuyên môn kỹ thuật, mà còn cả thái độ kiêu căng chính trị và việc rõ ràng bất chấp các chuẩn mực quốc tế.

Chỉ trong trí tưởng tượng của Bắc Kinh mới có chuyện chủ quyền đối với vùng biển nơi họ đặt giàn khoan của mình là điều không thể chối cãi. Do một quan chức Đài Loan quá rảnh rỗi tưởng tượng ra hồi thập niên 1940, đường 11 đoạn, nay là đường chín đoạn mà Bắc Kinh dùng để tuyên bố chủ quyền với tám mươi phần trăm Biển Đông Nam Á hoàn toàn không có cơ sở pháp lý hay lịch sử nào.

Những hành động xâm lấn phi pháp kiểu như chúng ta đang thấy hiện nay chẳng phải là điều mới mẻ. Những lần Bắc Kinh chiếm đoạt đẫm máu và phi pháp các đảo trong Quần đảo Hoàng Sa năm 1974 và Quần đảo Trường Sa năm 1988 đã khiến hàng chục người Việt thiệt mạng và vẫn chưa phai nhòa trong tâm trí người Việt Nam. Bản thân những biến cố này, vốn đã tiếp theo một lịch sử lâu đời của những quan hệ căng thẳng giữa hai nước, lại được tiếp theo bằng hai thập niên Trung Quốc liên tục quấy nhiễu và ngược đãi vô số ngư dân Việt Nam.

Tuy sự cực đoan chính trị hay cực đoan quốc gia chủ nghĩa không bao giờ hữu ích, có gì đáng ngạc nhiên khi người Việt trên khắp thế giới nhìn Bắc Kinh bằng con mắt nghi ngờ và bất tín?

Trên khắp đất nước Việt Nam, những hành động giàn khoan của Bắc Kinh đang được xem là sự vi phạm trắng trợn và thách thức trực tiếp đối với chủ quyền của Việt Nam, mà quả là đúng như vậy. Hà Nội sẽ phản ứng ra sao? Ở Philippines, hành vi gây hấn tương tự đã khiến Manila tái thiết lập hợp tác quân sự với Mỹ và các nước khác. Về phần mình, Hà Nội đã phát tín hiệu cho thấy họ sẽ tiếp tục với các nỗ lực giải quyết tranh chấp này bằng các biện pháp ngoại giao và các biện pháp hòa bình khác, có lẽ thông qua các cuộc đàm phán bí mật giống như những cuộc đàm phán đã tổ chức ở Thành Đô năm 1990.

Nếu ngoại giao không mang lại kết quả và Bắc Kinh vẫn gây hấn, thì chẳng ai tiên đoán được tình hình sẽ ra sao.Tuy người Việt không muốn xung đột, họ nổi tiếng là quyết tâm khi đối mặt với các mối đe dọa từ bên ngoài. Nếu các cuộc đàm phán chẳng đi đến đâu thì sao? Tuy Việt Nam có các tài sản quân sự đáng nể, Hà Nội đã nói rằng chúng chỉ được dùng để phòng vệ. Thế nhưng vẫn có rủi ro rất cao xảy ra một biến cố dẫn đến những hành động phòng vệ.

Trong những tháng và năm sắp đến, tính hiệu quả của Hà Nội trong việc quản lý mối quan hệ của mình với nước láng giềng thích gây hấn có thể phụ thuộc vào tính hiệu quả của Hà Nội trong việc kết hợp sự ngăn ngừa với sức mạnh mềm. Về sức mạnh mềm, sự đoàn kết của người Việt trên toàn thế giới và việc tăng cường các liên minh chiến lược sẽ là điều thiết yếu. Tiến hành các cải cách thể chế đã mong đợi từ lâu và cải thiện nhân quyền cũng sẽ hữu ích về những phương diện này. Nếu có thể, những đàm phán với Bắc Kinh phải tiếp tục.

Những mối quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam đã và sẽ luôn luôn phức tạp. Lịch sử và số phận của hai nước này đan quyện lẫn nhau và chẳng sớm thì muộn cũng sẽ đạt được giải pháp nào đó cho những căng thẳng hiện tại. Vẫn chưa rõ liệu có thể đạt được trạng thái cân bằng tương lai đó một cách hợp lý hay không. Nếu không thì sẽ là một phát triển thật xấu cho toàn khư vực và sự phát triển toàn diện của không chỉ Việt Nam và Trung Quốc mà toàn khu vực.

Suy đoán về việc những căng thẳng hiện tại có thể lún sâu đến mức nào có thể làm nản lòng đến mức khiến ta nhớ đến sự điên rồ của chuyện này. Về kinh tế, các mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc có tiềm năng đáng kể. Quan hệ giữa hai nước này nên toàn diện và hai bên cùng có lợi. Thách thức hiện nay – với Hà Nội và khu vực – là đối phó với một nước láng giềng mà hành vi của nước đó đe dọa toàn cộng đồng. Bản thân tôi hy vọng rằng Bắc Kinh sẽ sớm hiểu rằng làm láng giềng tốt sẽ có lợi cho chính họ.

JL

Bài nguyên đã được viết bằng tiếng Anh mang title:
“No one loves a bully.”

 

58 thoughts on “Láng giềng tham lam

  1. GS JL và CPVN nói giọng quan văn. TQ nói giọng quan võ.
    Vậy là hai bên không có tiếng nói chung.

  2. Xin lỗi ông, hội nghị Thành Đô không diễn ra năm 1985. Dù sao rất tri ân những bài viết của ông.

    • Neu khong sai, hoi-nghi Thanh-do vao thang9 nam 1990. Nguyen-van-linh la 1 trong so da co mat…

  3. “Những mối quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam đã và sẽ luôn luôn phức tạp. Lịch sử và số phận của hai nước này đan quyện lẫn nhau và chẳng sớm thì muộn cũng sẽ đạt được giải pháp nào đó cho những căng thẳng hiện tại. Vẫn chưa rõ liệu có thể đạt được trạng thái cân bằng tương lai đó một cách hợp lý hay không. Nếu không thì sẽ là một phát triển thật xấu cho toàn khư vực và sự phát triển toàn diện của không chỉ Việt Nam và Trung Quốc mà toàn khu vực.”
    Một nhận xét xác đáng, nhưng đừng quên danh hiệu Trung Hoa đồng nghĩa với Thiên Triều. Tại sao nhả cầm quyền VN cứng rắn trong giao dịch với các quốc gia lân bang, lài nhũn như bún đối với người anh em khổng lồ “đươc đằng chân lân đằng đầu” nảy? Phải có một lý do tàng ẩn nảo đó, nếu đươc bạch hoá, sẽ đưa đến sư tan rã của chính thể đương quyền. Vì vậy mà ngay tủ ngảy đầu Biển Đông dậy sóng, chính quyền CS đã dùng mọi thủ đoạn để ếm nhẹm các vụ biểu tình phản kháng Trung Hoa về lấn chiếm hải lãnh và bắn giết ngù dân VN cúa dân chúng.
    Lần này với một dàn khoan khổng lồ ngang nhiên xâm phạm chủ quyền lãnh hải, lòng công phẫn của dân chúng tăng ngùn ngụt thì phản ứng của chính quyền yếu ớt, không dám triệu ngay Đại Sứ Trung Cộng để phản đối.
    Vậy chính quyền giải thích ra sao về sự việc này?

  4. Đã bao đời rồi mà TQ không học được bài học. Nếu cứ dồn VN vào đường cũng thì thế nào họ cũng mang đầu máu về nước.

      • Đúng vậy ,  “cứng quá thì gãy , mềm quá thì oặt” mất thôi !

      • Tương quan lực lượng như vậy từ hàng ngàn năm rồi và họ đã bao giờ tận diệt được người VN chưa hay phải thất bại rút về?

  5. Ngay từ khi Hà Nội trấn áp , đánh đập ,bắt bớ những người dân biểu tình chống Trung Cộng , là chúng ta có thể thấy được sự khiếp nhược của DCS cầm quyền VN , Trung Cọng từng bước nắn gân, dạy dỗ DCSVN và tiếp đến lấn chiếm biển đảo xảy đến là lẽ đương nhiên rồi , Hãy xem Philippines , họ đã không nhượng bộ ngay từ lúc đầu , cho dù Mỹ không can thiệp , người Phi vẫn có thể tiếp tục chiến đấu với sự ủng hộ phần còn lại của dư luận thế giới , Thế cũng đủ để có một cuộc chiến , chưa chắc ai đã thắng thua !
    Bây giờ DCSVN no nê , mập béo rồi, chỉ lo giữ chặt miếng ăn  và quyền lực, không còn sức chiến đấu bảo về quê hương nữa , vì quyền lợi nhóm lợi ích của Đảng CSVN đã gắn chặt với DCS Trung Cộng rồi .
    ..Trung cộng đã biết điều nầy quá rõ rằng, Đảng CSVN còn chạy đi đằng Giời, nếu không bám chặt gót giày của kẻ Xâm lược để Đảng CSVN còn có cơ hội sống sót .

    • Những điều tôi nói quá đen tối , phải không ạ ?  
      Hy vọng rằng những điều tôi nói là sai và cũng mong rằng trong Đảng cũng còn có những phe nhóm tốt có thể còn lèo lái giữ được lãnh thổ như Ông Cha ta đã giữ gìn cho chúng ta đến ngày hôm nay .
      Nhưng đã đến tình hình này rồi , Nếu không chiến đấu thì kể như đã thua và đã mất ! Ngoại giao bằng nước bọt thì không còn ăn thua gì nữa !
      Nhìn Crimea thì biết !

  6. Một khi Trúng cộng đem giàn khoan vào thêm lục địa VN , ắt hẳn họ đã nắm được ( đút cho ăn ) một số chóp bu của DCSVN ngậm miệng ăn tiền rồi nên mới ngang nhiên , bất chấp dư luận thế giới như vậy ?
    Hãy chờ xem DCSVN phản ứng như thế nào ?

    • Hình như Phương Tây có câu: “Con gà Tây chờ, chờ mãi… Và cuối cùng nó nhận thấy nó đang ở trong… nồi!”

      • Chính quyền là người chỉ đạo tất cả , nhân dân trong vai trò hỗ trợ , nếu không đồng ý với chính quyền, không chờ đợi nữa ,Nào tất cả chúng ta lật đổ chính quyền .

        • Thật đáng buồn, @hoang là con dân nước Việt mà cái tôi quá cao, thua kém cái tâm, cái tầm của GS JL-một người nước ngoài; trong lúc Tổ quốc lâm nguy, cần đoàn kết và đồng lòng chống xâm lược, thì bạn kêu gọi: “Nào tất cả chúng ta lật đổ chính quyền”. Đây là trò bẩn của nhiều tổ chức phản động, làm tiền, nối giáo cho giặc, nối gót Lê Chiêu Thống, phản dân hại nước. Tôi tặng bạn Link này để thấy Việt Kiều nghĩ về Tổ quốc như thế nào (có đến 6 video):
          http://www.vietweekly.com/section/video/show/gafc8ZnOgvU/

          • Giời ạ ! anh chống Tàu , tôi cũng chống Tàu  , cũng hy vọng “đỉnh Cao trí tuệ ” có thể giữ vững giang sơn , chứ không phải chỉ đánh đập dân biểu tình ! một cái chính quyền tham nhũng thối nát cũng đủ để lật đổ rồi, chứ đừng nói đến hèn nhát với Tàu mà đánh dân mình biểu tình chống Tàu .
            Ai nói gót Lê Chiêu Thống bán nước cho Tàu , để bọn tầu tràn ngập từ bắc xuống nam , 80% công trình tàu được ưu tiên trúng thầu , vậy ai giống như Lê chiêu Thống vậy bạn ?
            Tôi là cái gì đâu mà anh đem so sánh tôi với Giáo sư Jo , nhưng anh cũng biết Giáo sư Jo cho phép tôi được bình luận tự do với tất cả các bạn ở đây , tôi cũng nói rằng : tôi chẳng có tâm , có tầm gì cả , chỉ là người dân bình thường được ăn nói tự do , không bị bịt mồm bịt miệng là thích lắm rồi , anh Bình Dân ạ.!

  7. KG: GS JL!
    1. Bài viết thật hay, cảm ơn GS đã ủng hộ VN! Không chỉ bài viết này, tôi đã nghe và thấy hình ảnh GS phát biểu trên VTV. Thật đáng quý, mong GS tiếp tục đóng góp tiếng nói của mình ra thế giới để Nhân loại thấy Dân tộc VN là chính nghĩa và yêu hòa bình, mong được ủng hộ VN trong cuộc đấu tranh chống kẻ bá quyền nước lớn – Gã hàng xóm to con, béo bụng, tham lam, ích kỹ, lươn lẹo và côn đồ!
    2. Tôi không đồng tình với @Hoang on May 11, 2014 at 8:03 am; Có vẻ bạn tranh thủ bêu xấu ĐCS (nếu tiếp tục như thế, @Hoang sẽ quay lưng với dân tộc)? hãy vào đây để xem tinh thần dân tộc, sự đoàn kết, sự tin tưởng của họ (kể cả Nguyễn Ngọc Lập) vào ĐCS và NN VN:
    + http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/nguoi-dan-ba-mien-tuan-hanh-phan-doi-trung-quoc-2989072.html
    + http://www.youtube.com/watch?v=82zVBQ7G3tE
    Một lần nữa, trân trọng cảm ơn GS JL!
    Bình Dân

    • Tôi chống Đảng hay Không đồng ý với sự độc tôn cai trị của đảng một cách hèn nhát với Trung cộng không có nghĩa là tôi quay lưng lại với dân tộc !!! xin đừng đánh đồng như thế vì Đảng CSVN dứt khoát đối với tôi và nhiều người không phải là dân tộc , vì dân tộc có nhiều đảng lắm , mà đảng nào cũng đòi làm dân tộc sao được ? Đảng chỉ là một bộ phận nhỏ trong nhiều đảng phái trong nước thôi nhé , không có đảng nào có quyền nhân danh dân tộc cả !
      Một cách nhầm lẫn ,Bạn đã học thuộc cấu kết tội của đảng rồi :” chống lại Đảng , chống lại nhân dân ” mà đảng đã dạy gom lại thành một .

      • Yes! đcsVN không phải Dân tộc Việt Nam. Rõ như ĐCS Mỹ không đại diện cho người Mỹ. Thậm chí Đảng Dân Chủ oa Cộng Hòa Mỹ cũng vậy.

          • Neu Việt nam hùng mạnh , tôi cũng rất sung sướng là Việt nam có :
            “Cái đảng Kinh doanh này đang hút dầu khắp thế giới và là tay buôn vũ khí số 1!”
            sao lại không chứ ? Phải không bạn hiền ?

          • Bạn BinhDan đừng tưởng người Phương Tây nào cũng nói đúng đâu. Là tôi nói về Noam Chomsky ấy. Nghe tên thì biết lão này gốc Nga rồi…

          • Noam Chomsky là người Mỹ, nhà ngôn ngữ học (linguist), nổi tiếng, góc do thái nhưng kiểu không theo đạo (tức là như tôi, nhưng già hơn 40 năm), nhà bình luận chính tri giỏi NHƯNG dù được sự tôn trọng của tôi cũng có lúc có quan điểm chưa chuẩn như việc ủng hộ Hezbollah, chẳng hạn. Quan trọng hơn là việc Mỹ đã bị nhà giàu phá hoại không có nghĩa là một chế độ dân chủ là nên có, chỉ hàm ý là có luật chơi dân chủ không có nghĩa là không có vấn đề, cũng như có đọc tài không có vấn đề… sự khác biệt là ở chỗ, ở dưới đọc tài nhân quyền không thường được bao đảm…

      • Đánh đồng (to equate) ĐCSVN với dân tộc hay Tổ quốc Việt Nam thì thật ngớ ngẩn (silly).
        Tôi đồng ý với bạn Hoang như vậy.

        • @Hai: Tôi không đánh đồng ĐCS=DT VN. Nhưng tình hình khẩn cấp hiện nay, khi đất nước bị xâm phạm chủ quyền, dân tộc VN cần đoàn kết chung quanh Nhà nước, dưới sự lãnh đạo của ĐCS VN (một chính đảng đủ tâm, tầm, tài, kinh nghiệm, thật sự vì quyền lợi quốc gia dân tộc) để chống lại kẻ bá quyền nước lớn, kẻ tham lam đáng khinh bỉ là bành trướng Trung Quốc. Nói thật với bạn hiện nay, không có lực lượng chính trị nào đủ sức, lực, tâm, tài như ĐCS VN. Vài kẻ thuộc đám “thần kinh chính trị” mạo danh dân chủ, nhân quyền có sa chi!
          Lúc này, bất cứ ai lợi dụng, “đục nước béo cò” đều là kẻ đáng lên án!
          Bình Dân

          • “hiện nay, không có lực lượng chính trị nào đủ sức, lực, tâm, tài như ĐCS VN.”?
            Bạn đừng làm tôi chết vì bị cười lăn lộn chứ! Nói chung, bạn có khiếu hài. Vậy sao không làm diễn viên hài, kiếm tiền một cách chân chính?
            Dù sao cũng chúc bạn khỏe.

          • Tài năng của người Việt nhiều như rừng biển , Sao lại nói là chỉ có DCSVN mới có người tài ?

          • Có 1 câu khá chua xót:
            “Người Việt Nam nào tài giỏi, thì
            1. Làm việc ở nước ngoài.
            2. Ở trong tù của chế độ CSVN.
            3. Ở ẩn.”

  8. Có bạn góp ý qua FB như sau: Nhưng theo quan điểm của em thì việc quan hệ Việt Nam – Trung Quốc thực ra là dựa nhiều vào chế độ chính trị ở 2 nước. Chính chính quyền Việt Nam tỏ yếu đuối trước sự xâm phạm chủ quyền ngang ngược và trắng trợn của Trung Quốc như vậy là vì họ vẫn đang dựa vào Trung Quốc để mong giữ quyền lực độc tôn. Nếu 1 nước Việt Nam có dân chủ. chính phủ không phải là do 1 đảng phái độc chiếm thì họ không phải lo chuyện bám lấy Trung Quốc để giữ quyền lực, và chính phủ đó sẽ chọn những quốc gia khác làm đồng minh, ví dụ là: Mỹ. Tóm lại là nếu phân tích kỹ thì anh sẽ thấy là điểm chính trong quan hệ giữa VN và China là chính quyền VN dựa vào China để giữ chế độ chính trị hiện tại có lợi cho họ, từ đó dẫn đến những cách hành xử yếu ớt trước sự hung hăng của China. Giải pháp tối ưu để Vn có thể thoát khỏi sự ảnh hưởng của Trung Quốc không còn con đường nào khác, đó là phải dân chú hóa đất nước

    • Nhưng “chính quyền” VN kêu Dân Chủ là “Rận Chủ (lice)”, là “penis”?
      Quá gay cho nền Dân Chủ VN!

    • Thưa GS, tôi không đồng ý với ý kiến: “Tóm lại là nếu phân tích kỹ thì anh sẽ thấy là điểm chính trong quan hệ giữa VN và China là chính quyền VN dựa vào China để giữ chế độ chính trị hiện tại có lợi cho họ, từ đó dẫn đến những cách hành xử yếu ớt trước sự hung hăng của China”. Đây là ý kiến thiếu chính xác, thiếu trách nhiệm, có mưu đồ chính trị phục vụ cho thế lực đen tối (cái này thì trên mạng có cách anh hùng bàn phím vẽ ra: chúng muốn có chiến tranh giữa VN và TQ, để tranh thủ về lật đổ nắm chính quyền, phục dựng quyền lợi đã mất).
      Lịch sử và thực tế đã minh chứng:
      – Sau 2/9/1945, “đa đảng” với bọn Quốc dân Đảng, Đảng Việt Cách, vụ án “Ôn Như Hầu”… nếu cụ Hồ và cụ Huỳnh không giỏi thì đã mất nước từ trong trứng.
      – Thời kỳ Việt Nam Cộng Hòa, không “độc đảng”, VNCH là đồng minh của Mỹ, Trung Quốc đã thôn tính Hoàng Sa từ tay VNCH, với sự bậc đèn xanh, đổi chác của Mỹ!
      VN không hề phản ứng yếu ớt trước TQ, mà đó là cách hành xử một cách thông minh, mềm dẻo, linh hoạt, kiên trì nhưng mạnh mẽ của một nước nhỏ bên cạnh nước lớn. Đường lối ngoại giao này do cha ông ngàn đời truyền lại. Hãy đọc lại lịch sử để biết điều đó. Bạn biết đấy, hôm nay TT TT Dũng đã lên án mạnh mẽ TQ tại HN Asean. Và sắp tới bạn sẽ chứng kiến Chính phủ, người dân VN mạnh mẽ như thế nào.

      Bình Dân

        • Ban đọc cái này sẽ hiểu: “Nhưng theo quan điểm của em thì việc quan hệ Việt Nam – Trung Quốc thực ra là dựa nhiều vào chế độ chính trị ở 2 nước. Chính chính quyền Việt Nam tỏ yếu đuối trước sự xâm phạm chủ quyền ngang ngược và trắng trợn của Trung Quốc như vậy là vì họ vẫn đang dựa vào Trung Quốc để mong giữ quyền lực độc tôn. Nếu 1 nước Việt Nam có dân chủ. chính phủ không phải là do 1 đảng phái độc chiếm thì họ không phải lo chuyện bám lấy Trung Quốc để giữ quyền lực, và chính phủ đó sẽ chọn những quốc gia khác làm đồng minh, ví dụ là: Mỹ.”

      • Lại rặc mùi quy chụp lên án kết tội, nhìn đâu cũng thấy thù địch. Thứ giáo điều nhai lại thời nay không còn thuyết phục được ai. Sao không lý luận với chứng cứ rõ ràng, minh bạch?

        1. “Sau 2/9/1945, đa đảng… vụ án … nếu cụ Hồ và cụ Huỳnh không giỏi …” – có nghĩa là gì?
        “Lịch sử và thực tế đã minh chứng” – chứng minh điều gì đây? “độc đảng” tốt hơn “đa đảng” chăng?

        2. “… Việt Nam Cộng Hòa, không độc đảng … Trung Quốc đã thôn tính Hoàng Sa từ tay VNCH, với sự bậc đèn xanh, đổi chác của Mỹ!” là lập luận cho là “đa đảng” hoặc vì Mỹ nên VN mất HS chăng?

        Nếu thế, hãy bình tỉnh lại, lập luận này kém quá, Trường Sa, Ải Nam Quan, Thác Bản Giốc, nghìn km2 biên giới Bắc phần v.v… mất trong tình thế “độc đảng” có đúng không? thến nên lý do “đa đảng” làm mất lãnh thổ là vô lý.

        Mỹ bậc đèn xanh? – Hiệp định Paris 1973 Mỹ đã ký công ước ngưng bắn, rút bình khỏi miền Nam. 1974 Trung Cộng tất công Hoàng Sa, Mỹ đã ngưng hoạt động quân sự có muốn giúp VNCH đánh TC cũng không thể. Lập luận Mỹ bậc đèn xanh đèn đỏ là vô lý. Thử hỏi Bắc Việt đã làm gì để giữ HS hay rất vui mừng cho “bạn ta” chiếm HS giúp ta và đã nội công ngoại kích VNCH?

        ĐCSVN đã mắc mưu TC, “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào” để TC thừa thế bắt tây Mỹ làm giàu, chưa giác ngộ được à.

        “VN không hề phản ứng yếu ớt trước TQ” – thật thế sao? Toàn bộ lãnh đạo VN không dám lên tiếng trước công luận trong lúc biển đông dậy sống, chỉ một ông phó TT Phạm Bình Minh biết nói sao? lãnh thổ và biển đảo VN nêu trên mất trong tay ĐCSVN thể hiện sức manh à?

        Đồng ý với nhận định về sức mạnh của nhân dân Việt Nam. Sức mạnh của nhân dân Việt Nam trước dã tâm, hành động ngang ngược của TC và dùi cui, lao tù của chính quyền CSVN là điểu không thể phủ nhận.

        • 1. Những thứ bạn @Nam Quan nêu là “luận điệu” cũ rích của CCCĐ, CCCB, CCCC. Xưa rồi Diễm ơi!
          2. “Toàn bộ lãnh đạo VN không dám lên tiếng trước công luận trong lúc biển đông dậy sống, chỉ một ông phó TT Phạm Bình Minh biết nói sao? lãnh thổ và biển đảo VN nêu trên mất trong tay ĐCSVN thể hiện sức manh à?”. Hãy đọc và xem cái này để mở mắt ra:
          + http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140512-lan-dau-tien-tai-thuong-dinh-asean-lanh-dao-viet-nam-cong-khai-to-cao-trung-quoc-g
          + Toàn văn phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị Cấp cao ASEAN 24 https://www.youtube.com/watch?v=BpOzG0Xpo6I

          • Có lẽ nhưng dự kiện nêu trên là “luận điệu” cũ rích của CC… gì đó, cũng có nghĩa là “luận điệu” đổ lỗi, thù Mỹ, chạy tội của CSVN còn cũ hơn thế mà vẫn còn người xử dụng. Đồng thời cả hệ thống tuyên giáo đồ sộ vẫn không thể bào chửa biện minh cái “luận điệu” cũ rích của CC… là sai. Nói cho cùng chỉ đáp bằng “Xưa rồi Diễm ơi!” thôi sao?

            Được tin 2/5/2014 TC xâm phạm hải phận VN lòng dân sôi sục, hội đoàn dân sự mọi nơi trong/ngoài nước lập tức lên tiếng phản đối, ông phó TT PBM lên tiếng với TC ngày 8/5, ông TT NTD phát biểu tại hội nghị ASEAN 11/05, đi hội thì phải nói thôi. Có lãnh đạo nào lên tiếng trước công luận trấn an nhân dân, bài tỏ lập trường bảo vệ tô quốc không? ông NPT chẩn nói gì trong hội nghị TW 9 ngày 8/5, ông Hùng, Sang, 16 lãnh đạo TW, bộ trưởng quốc phòng, quốc hội nói gì? Đây không là hiện tượng dựa vào TC để giữ nghế sao?

            Nói đến quyền hành lãnh đạo thì thứ gì cũng có lãnh đạo, đến khi biển đông dậy sống, lòng dân sôi sục thì lại thiếu người lãnh đạo. Có cả ý kiến “Ai là Tổng bí thư? John Mc Cain hay Nguyễn Phú Trọng” Vì sao?

      • – Vụ “Ôn như hầu” xem xét lại là một cách thủ tiêu đối thủ chính trị bẩn thỉu của Việt Minh. Ngược lại, theo Việt Minh thì VN bị mất tự do ngay từ đầu (bị TQ chi phối CCRĐ, bị Nga và TQ xúi đánh Mỹ: “Ta đánh là đánh cho LX, TQ”.. và cuối cùng là mất đảo và đất về TQ
        – Vụ lấy HS của TS có phần lỗi của phe Bắc Việt (vi phạm hiệp định Paris năm 73 tấn công miền Nam để TQ lợi dụng đục nước béo cò; công hàm 1958 của Phạm Văn Đồng thừa nhận phải phận TQ, tuy công hàm không nói từ nào về HS-TS nhưng ghi nhận tuyên bố của TQ trong đó bản đồ chi tiết kèm theo có vẽ TS-HS là của họ. Biết rằng bây giờ cần gạt bỏ bất đồng chính kiến để chống kẻ thù chung nhưng đừng lòe bịp thiên hạ bằng những luận điệu cũ như vậy nữa

  9. cuối cùng , hay trả tự do cho các blogger bị cầm tù, họ có tội chỉ vì phản đối TQ sớm quá

    • Và cái thứ, mà bắt giam bloggers dân chủ đó, phải biến (get out) nhanh đi!

  10. “Việt Nam hiện theo chính sách nhiều bạn, nhưng lại chưa có bạn thân”
    Là bạn khi chúng ta cần (hoạn nạn) mới đúng là bạn – A friend in need is a friend indeed.
    Hoặc, “Ai cũng muốn thân thì không có ai thân với mình”

  11. Tội nghiệp bạn BinhDân… Giữa vòng vây của đối phương mà trong tay chỉ có thanh kiếm cùn, ngắn ngủn – chưa đánh đã thua. Giống tình cảnh giữa VNCS đấu với TQCS hiện nay.

  12. @Bính Dần và quý vị!
    Quan điểm của tôi, trong tình hình đất nước hiện nay là:
    – Tôi ủng hộ đại đoàn kết dân tộc, ủng hộ với Nhà nước CHXHCNVN, ĐCS VN nhằm tạo sức mạnh tổng hợp dân tộc chống lại kẻ bá quyền nước lớn, “láng giềng tham lam” đang xâm phạm vùng thềm lục địa VN.
    – Tôi chống lại: Mọi luận điệu, hành động lợi dụng “đục nước béo cò”, đòi lật đổ chính quyền, lợi dụng danh nghĩa “biểu tình chống TQ” để chống phá VN, xuyên tạc ĐCS, lợi dụng dân chủ, nhân quyền, phá hoại đoàn kết dân tộc… trong lúc này là hành động đê tiện, nối giáo cho giặc. (Nếu những ngày này, bạn mang biểu ngữ chống chính phủ VN xuống đường mà đi biểu tình, chắc chắn bạn sẽ bị dân chúng đập chết, hãy đọc Link sau: http://googletienlang2014.blogspot.com/2014/05/oi-ac-nhiem-cua-cu-dan-mang-truy-tim.html
    http://googletienlang2014.blogspot.com/2014/05/oi-ac-nhiem-cua-cu-dan-mang-xu-ten-phan.html
    – Những luận điệu CCCĐ, CCCB, CCCC, “CC có đầu mà không có óc” (chữ của cố GS TC Ngọc)… theo kiểu xuyên tạc, bóp méo, đổi trắng thay đen… đối với tôi là đáng tội nghiệp và không xứng đáng là con dân Việt Nam! Hãy xem Video sau đây để rõ “nó đơn sơ còn hơn trẻ con”:
    http://www.youtube.com/watch?v=_mHToULS6Ss
    và ” hàng loạt Kiều bào thăm nghĩa trang Bình An”:
    http://www.youtube.com/watch?v=syB34zhiKFM
    http://www.youtube.com/watch?v=fPmYBuyTrRI
    Tôi xin lỗi GS JL vì quá lạm dụng diễn đàn này!
    Tôi không comment trên bài viết này nữa và cảm ơn tất cả!
    Bình Dân

    • 1. The New York Times (12/5/2014):
      “TBT Nguyễn Phú Trọng bí mật xin sang Bắc Kinh, Tập Cận Bình không tiếp”.
      2. Nếu một “chính quyền” mang vẻ tà quyền, nó sẽ bị tiêu vong! Đó là quy luật cuộc sống.
      3. Nếu BinhDan muốn phản biện thuyết phục, đừng mang danh cộng sản. Khi ấy, bạn bị mọi người “chán như cơm nếp”!
      Nhưng có lẽ đây là nhiệm vụ, bạn phải cố gắng hoàn thành? Chúc may mắn nhé…

    • Cho dù thế nào đi chăng nữa , Neu DCSVN có dám chiến tranh với Trung Cộng , tôi tin rằng VN có thể tự lực cho một cuộc chiến lâu dài ,  “Máu chảy ruột mềm”  , tôi tin 3 triệu người việt Hải ngoại sẽ đóng góp tích cực cho chính quyền mà không hề phiền hà đã bị gọi là “thế lực thù địch”…mỗi Vịt kiều chỉ đóng góp 1 dollar một ngày thôi , Bộ đội với chiến tranh du kích lâu dài bắn sẽ không bao giờ hết đạn và lương thực …lúc đó không phải là 10 tỷ dollars một năm , mà là mười lần con số đó ….thích không anh Bình Dân.
      “Máu chảy thì ruột phải mềm”…nhớ rằng thời chiến trước đây , Đảng đánh miền nam cho Nga , Tàu cũng chỉ được có 2 tỷ một năm thôi đấy nhé !

    • Tại sao BinhDan rút lui sớm vậy? Hãy tiếp tục bàn bạc với nhau bên ly trà…

  13. Hợp đồng ‘lớn nhất’  ,
    Cuộc tập trận sẽ bắt đầu đúng ngày Tổng thống Nga Vladimir Putin có chuyến thăm tới Thượng Hải.
    Hăng tin Bấm AFP dẫn lời điện Kremlin tuyên bố hôm 13/5 rằng ông Putin sẽ chứng kiến lễ ky kết “các hiệp định quan trọng” về thương mại và năng lượng khi ở thăm Trung Quốc.(BBC)
    Trong nước Hà nội coi anh em như là thù địch , cặp kè đàn anh Nga -Tau tưởng như bền vững ngôi vị đời đời …
    Có thể nói bây giờ CS Hà Nội cô độc hoàn toàn đối với thế giới bên ngoài!
    chỉ còn mong chờ nơi nhân dân thôi đảng ơi!
    Hãy trả tất cả những gì của nhân dân về cho nhân dân đi và hay hòa giải với chính dân tộc của mình để tồn tại trong vinh quang .

    • “để tồn tại trong bóng ‘vinh quang’ quá khứ” thì đúng hơn, bạn Nhat ạ.

    • We should not be worry about “Cuộc tập trận sẽ bắt đầu đúng ngày Tổng thống Nga Vladimir Putin có chuyến thăm tới Thượng Hải.”, it’s just like a “biểu diễn ca nhạc nhẹ”. The whole world dance in the circle anyway. China dances with Russia, with US, with VietNam, etc. And others dancers are doing the same thing. We only stay focus on protecting our nation and making it a brighter day.

  14. Vietnamese Communist Party and Gov. is better to invite US USS to stay in Cam Ranh to balance the situation, and tries to join TPP by supporting its conditions.
    China & US will have no problem to each other, because in fact, it’s true, China has border with Russia.

  15. Rất, rất nhiều người Việt Nam hiện nay “coi cái chết nhẹ tựa lông hồng”. Oái oăm thay (an awkward situation), vì họ coi đây như là một giải pháp bất đắc dĩ để thoát khỏi chế độ!
    GS có thương cảm cho dân Việt tôi không?

  16. Dear Mr London,

    As a Vietnamese, I would like to thank you for your accurate coverage of the events happening in my homeland. I am impressed with your analysis and wholly agree with the stances you have put forward that the Communist Party of Vietnam need to take immediately.

    I hope that your extensive knowledge of my country, its history, its culture as well as its language will make you love the Vietnamese more everyday, spurring you on to stand up for our people who are in such a sorry state.

    I have one question for you – How would a revolution fare in a scenario such as present? Would it be wise for the Vietnamese to overthrow the government in order to have a more democratic one who will have a tougher approach towards China’s encroachment?

    Yours sincerely,

    Dinh Quang Vinh

  17. Cảm ơn bác JL đã cho bạn đọc một diễn đàn để thảo luận. Thảo luận và đi đến thống nhất ý kiến là việc làm quan trọng, trong bất kì hoàn cảnh chính trị nào, đặc biệt là trong tình hình nước sôi lửa bỏng như hiện nay. Nhưng để thảo luận có kết quả, chúng ta cần có một số “tiên đề” nếu không sẽ không đi đến đâu (nhân đây tôi kính mong các bạn khi thảo luận, đóng góp ý kiến, nên có tính xây dựng. Chỉ trích thì rất dễ, nhưng khi bắt đầu chỉ trích, các bác nên nghĩ xem mình nên nói gì và nói như thế nào, và để đi đến kết quả gì). Với tinh thần đó, tôi xin phép được đề xuất một số tiên đề sau:
    – Không phải ai đề nghị “lật đổ chính quyền” cũng là do bị xúi bẩy hoặc thuộc về lực lượng “phản động chống đối.” (1)
    – Ngược lại, không phải ai đề nghị phải theo ĐCS cũng là người khờ khạo, tin tưởng vào cái vinh hoa hão mà ĐSC thừa kế từ quá khứ. (2)
    Nếu như vừa mới thảo luận mà các bác đã gắn biệt hiệu cho nhau thì làm sao mà thảo luận được nữa? Lúc đó, thảo luận trở thành công kích cá nhân mà thôi.
    Tôi thấy cả (1) và (2) đều có lý của họ. Trong chiến tranh chống kẻ thù lớn hơn mình nhiều, nếu không tập trung đoàn kết về một mối thì làm sao thắng được? Trong lúc này, ĐCS là lực lượng duy nhất (về lý thuyết) có thể làm được điều đó. Tuy nhiên, không phải vì để “đoàn kết” mà cứ nhắm mắt theo. Nếu ĐCS không chứng tỏ được mình là lực lượng xứng đáng để lãnh đạo, thì sớm hay muộn lịch sử sẽ thải loại, và chính chúng ta sẽ góp phần vào việc đó. Trong thời điểm hiện tại, tôi nghĩ chúng ta hãy nên chọn con đường ở giữa: hãy cố gắng gây sức ép với Đảng, loại bỏ các phần tử mà theo ý các bác là “theo đít TQ để bảo vệ cái ghế của mình”… Bởi, theo tôi, không phải ai trong ban lãnh đạo của Đảng cũng là đồ bỏ hết.
    Một vài ý kiến như vậy chia sẻ với các bác. Tiện đây, vì các bác trong diễn đàn này toàn là người hiểu biết và có quan hệ rộng, tôi xin chia sẻ bài viết này – hi vọng các bác tiếp tục đóng góp sức lực của mình để thông tin với thế giới về vụ việc này như tác giả bài báo kêu gọi:
    http://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/175454/phai-khien-nguoi-tq-khong-tin-chinh-phu-ho.html
    Chúc sức khỏe!
    km.

Comments are closed.