Hai bước cần thiết

Tình trạng hiện nay của Việt Nam là khá phức tạp. Hành vi bất chính đáng của phía Bắc Kinh thực sự là khó xử lý. Nhưng có hai vấn đề mấu chốt lại khá đơn giản và phải giải quyết ngay.

Vấn đề thứ nhất là thiếu thống nhất. Vấn đề thứ hai là hiện nay Việt Nam không có một người bạn thân thiết nào cả. Nếu cứ tiếp tục thờ ơ với hai vấn đề vừa lớn vừa đơn giản này, tôi e rằng đất nước sẽ rất khó mà thoát khỏi tình trạng hiện nay. Mặt khác, hai bước này sẽ giúp Việt Nam một cách đang kể và cực nhanh.

Hãy bắt đầu với việc thống nhất. Mới hôm qua, Ông Trương Tấn Sang có phát biểu rằng

“Tôi mong bà con trong những tình huống khó khăn như thế này cần phải hết sức bình tĩnh, sáng suốt và nhắc nhở nhau tăng cường đoàn kết xung quanh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và phải hết sức cảnh giác trước những thông tin mang tính chất chia rẽ nội bộ.”

Dù vẫn hiểu được ý ông nói nhưng tôi lại thấy tuyên bố kiểu này chưa hay lắm vì rất khó có thể giành được sự ủng hộ và thống nhất của toàn bộ người Việt Nam. Chẳng hạn, có ai trên cấp cao dám tuyên bố:

“Vào thời điểm lịch sử này mong toàn dân Việt Nam, không phân biệt quan điểm chính trị nào, dù ở trong hay ngoài nước, cần phải hết sức bình tĩnh, sáng suốt và nhắc nhở nhau tăng cường đoàn kết xung quanh tổ quốc”?

Ý ở đây là toàn xã hội Việt Nam cần phải bắt đầu có một tình thần mới!

Hỡi các bạn Việt Nam! Việc quyết định tương lai của đất nước riêng là quyết định của các bạn. Và tôi không giả định những quan điểm của tôi là hoàn toàn đúng, thậm chí phần lớn đúng. Tuy nhiên, Việt Nam phải thực sự khắc phục sự thiếu thống nhất trong nội bộ và toàn xã hội vào đúng thời điểm này.

Tất nhiên không tể đề cập những vấn đề trên biển trước mặt một mình. Như đã nói trước, Việt Nam phải thể hiện cho thế giới những lý do thuyết phục để làm sao cho họ thấy nên ủng hộ Việt Nam. Việc gửi thông điệp tới LHQ là được cũng như cố gắng giải quyết tranh chấp bằng những phương điện luật pháp. Nhưng xin nghe tôi: nếu không có những tiến bộ rõ nét về mặt thế chế và nhân quyền, thì 100% sẽ không có một nước nào ủng hộ Việt Nam. Đừng phản ứng với những vụ việc Bình Dương và Hà Tĩnh bằng hành vi đàn áp. Hãy tìm những con đường mới để làm cho Việt Nam được thế giới tôn trọng.

Nếu thấy hai bước này là quá lớn, thì đề nghị bạn nghĩ lại Vì nếu có đủ dững cảm đề thay đổi, Việt Nam sẽ thành một nước hừng mạnh hơn và sẽ cũng có rất nhiều nước sẵn sàng bắt tay và giúp Việt Nam bảo vệ chủ quyền và tiến vào một thời kỳ mới.

JL, Hà Nội

57 thoughts on “Hai bước cần thiết

  1. Tôi cũng nghĩ vậy anh JL ạ
    Giờ là lúc đoàn kết giữa người Việt khắp nơi và tranh thủ sự ủng hộ quốc tế. Nhưng có vẻ giới chóp bu chưa cảm thấy tình hình nguy cấp đến mức phải đi những bước đi dũng cảm và đúng đắn này:(

  2. Khi bạn bị một tên cướp dí dao vào cổ, thứ bạn cần là sự giúp đỡ kịp thời của người khác; chứ không phải là sự “sáng suốt” của bạn!
    “Lãnh đạo” VN lúc nào cũng “nói như robot”!

    • Mình không phải là lãnh đạo, nhưng mình thấy bạn đang nói như một con robot mà lại là một con robot không có CPU.
      Khi bạn bị một tên cướp dí dao vào cổ. Bạn phải làm mọi cách để tự cứu mình. Nhớ nhé.

      • Đó là cách nói mỉa mai bạn ơi… tôi quá biết tính robot của giới đó…hy vọng các bạn nói thế cũng vậy.

        • Anh JL hiểu rõ vấn đề hơn bạn Trần Tình. Và anh cũng lịch sự nữa. Blogger Nguễn Tường Thụy cũng “vỡ ra” rằng, người Mỹ rất tôn trọng người khác, cách phản biện cũng rất thân ái, không chửi rủa bậy bạ.
          Thank you.

          • OK với Ng. Huỳnh. Tôi rất khoái đọc Jonathan London. Đến từ bên kia đại dương mà sao ảnh hiểu Viêt nam ta đến vậy? Ảnh mà là… một trong tứ trụ Việt nam thì Việt nam đâu đến nỗi này! Đúng là tôi có một cái óc tưởng tượng thật tồi vì làm sao mấy ông Hùng-Dũng-Sang-Trọng lại đi thương cái nước Việt nam này bằng Jonathan được kia chứ! Các ổng phải thương cái trương mục của các ổng ở Ngân hàng ngoại quốc, cái khoảnh đất mà “nước Mẹ” đã cắt cho các ổng ở Hải Nam đã chứ!
            Có người bạn tôi còn nói: Giả dụ chiến tranh Việt-Trung lại nổ ra, ĐCSVN lại hô hào chiến đấu đương nhiên dân Việt lại sẽ lao vào chỗ chết để bảo vệ Tổ quốc là cái chắc. Nhưng đến khi tiếng súng chấm rứt như năm 1979, quan hệ “16 chữ vàng và 4 tốt” lại nối lại vì ý thức hệ để bảo vệ “2 thành trì của Chủ nghĩa xã hội” thì ai làm ma cho các tử sĩ đây hay “người ta” lại quên đi, lại cấm kỵ tổ chức kỷ niệm như với cuộc chiến 1979 vậy?!
            Thật buồn và đáng thương cho máu xương người nước Việt của tôi!
            tac1938

        • Tôi ngạc nhiên và cảm ơn vì bạn JL đã có comment trở lại mà không xóa đi ý kiến của tôi ( Đọc phần ” Luật chơi” của bạn, tôi chỉ sợ ý kiến của tôi sẽ bị bạn xếp vào ý kiến ” không xây dựng” – Thật may tôi đã nhầm)
          Thật ra, tôi hiểu bạn đang định nói gì và chắc hẳn có nhiều người không comment ở đây và cũng chẳng biết sự tồn tại của blog này cũng có ý nghĩ như vậy. Tuy nhiên, tôi không đồng ý với bạn và một bạn mà tôi chán chẳng muốn nêu tên ở chỗ:
          “Khi gặp nguy lại chờ người khác cứu” Hành động thông thường của một cá nhân hoặc một quốc gia gặp nguy sẽ bằng mọi cách thoát khỏi mối nguy hay chờ người tới giúp mình thoát mối nguy đó? Tôi chẳng tin rằng có ai tốt với bản thân hơn chính mình. Mong rằng tôi lại sai. Vì nếu tôi sai thì Thế giới này tốt đẹp hơn hẳn những gì tôi đang thấy!

          • VN có tự cứu mình được trong tình cảnh hiện nay không? Không thể! VN hiện nay phải THAY ĐỔI (không phải “đổi mới”), và khi ấy sẽ có nhiều người tới cứu!
            Đơn giản như vậy. Nhưng rất khó đấy…

          • Ý kiến của TrTình đầy tính tự cao tự đại. Không biết của giới nào đây, Bắc phương hay Nam phương? Thật là phức tạp cho người VN quá, tứ bề thọ địch.

        • Robot cũng hay nói “Mất lòng tin là mất tất cả”, nhưng không biết làm theo câu đó.

    • Đúng là chúng ta đang hy vọng vào sự sáng suốt của các nước khác, không phải TQ. Còn VN mà sáng suốt thì đã không bị bi đát như hiện nay!

  3. Khổ nỗi, cái bùa bánh vẽ mang danh ý – thức – hệ dán chằng chịt trên “đỉnh cao trí tuệ nhân loại” đã đè bẹp tư duy lẫn hành động của các vị lãnh đạo nhà ta, như Núi Thái Sơn đè Tề Thiên hết giãy trong Tây du ký vậy. Và bởi vì dân chúng Việt Nam ngày nay, đã trở nên quá khiếp đảm sau 69 năm chịu “giáo dục” tinh thần bằng đàn áp khủng bố của đảng, khó lòng đóng vai trò một Đường Tăng tháo gỡ được tấm bùa ấy, người ta hy vọng biết đâu chính người anh 16 chữ vàng của chính đảng, đồng thời là kẻ thù truyền kiếp của dân tộc Việt Nam, vì tính cách phản trắc ngày càng lộ rõ lại vô tình trở thành kẻ nhấc đi gánh nặng u mê tăm tối của các vị mà bừng tỉnh, sáng suốt thực sự ? (?)

  4. Không nhớ ai đã nói: “Chỉ có cộng sản mới diệt được cộng sản!”?

  5. Pingback: Đả Đảo Quân Tàu Bành Trướng | khoahocnet

  6. Mới hôm qua, Ông Trương Tấn Sang có phát biểu rằng “Tôi mong bà con trong những tình huống khó khăn như thế này cần phải hết sức bình tĩnh, sáng suốt và nhắc nhở nhau tăng cường đoàn kết xung quanh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và phải hết sức cảnh giác trước những thông tin mang tính chất chia rẽ nội bộ.”
    Đây là phát ngôn của một Chủ tịch nước, nhưng nước nào đây? Chỉ thấy kêu gọi đoàn kết xung quanh “đảng, nhà nước, chính phủ, quốc hội” nhưng những cơ quan này có do dân bầu đâu mà kêu gọi “bà con”!!
    Tác gia kêu gọi người Việt Nam quyết định tương lai của chỉnh mình. Rất cám ơn tác giả, nhưng dân Việt Nam có ai được quyền quyết định vận mạng của mình đâu vì “ai cho phép?”. Mọi viêc đã có “đảng, nhà nước, chính phủ” LO, ai dám nhẩy vào lo giúp, bị ghép tội “chống phá nhà nước” nếu không theo đúng “kịch bản đã được đóng dấu đỏ” thì ai nuôi gia đình đây.
    Lời phát ngôn của một Chủ tich nước phải phản ảnh ý chí của đa số quần chúng, tức là Quốc Gia, nhưng không được thấy mà chỉ nhắc tới phe nhóm “đảng, nhà nước v..v”thì không thể cho là thiếu sỏt được!
    Cám ơn tác giả đã nêu lên những thực tiễn cần áp dụng giúp Việt Nam thoát cảnh hiểm nghèo, và hy vọng “đàn không gẩy tai trâu” tuy biết chắc không sao thay đổi được tư duy của những nhả cầm quyền “ếch ngồi đáy giếng, coi trời bằng vung”

  7. chao anh Jonathan
    Toi rat khoai nhung bai viet cua anh. Cam on anh da danh thien cam voi Viet Nam.
    Chung ta dang rat can nhieu Jonathan , am hieu va co kha nang lam cho nguoi khac hieu dung ve VN. Rat cam on anh ve dieu do.

    Toi song o Memphis. Hanh nghe bac sy . Co dip , moi anh ghe choi.

    Hieu Vo.

    co the lien lac qua phone neu anh cam thay thuan tien

  8. Ông Nguyễn Phú Trọng vẫn “câm” như con hến. Có lẽ điều làm ông ta bực tức nhất là từ nay, ông không còn dịp đánh bóng thêm 16 chữ vàng và rao giảng về 4 tốt. Ông Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố TQ nói một đường làm một nẻo, không đánh đổi chủ quyền để lấy tình hữu nghị mơ hồ. Rõ ràng là ngay chính nội bộ của đảng CSVN còn qúa nhiều mâu thuẫn về lập trường chính trị và đối ngoại. Từ trước đền giờ, có điều gì Việt Nam làm mà được thế giới kính nể đâu? Ngôn từ: “Hèn với giặc, ác vơí dân” giờ đây trở thành phổ biến và hiện thực ở cửa miệng ngươì dân. Cứ nhìn cảnh tầu cảnh sát biển nhỏ xíu của Việt Nam bị tầu hải giám TQ to lớn rượt đuổi mà thấy tủi thân, thấy nhục nhã cho thân phận Việt Nam.

      • Hay đang “Ôm rơm rặm bụng” đấy bạn. Cố chịu đấm nhưng chẳng được ăn xôi, mà nhận toàn… cà chua thối, nên Lú ta bẽ bàng mất hút rồi…

  9. Từ bé khi đi học, tôi đã được dạy dỗ về ý thức hệ “dân giầu, nước mạnh”. Đến khi vào đại học khi “cách mạng” về, dân tình cơ cực, nghèo đói ờ khắp nơi. 40 năm sau dưới sự cai trị độc tài của CSVN, dân tôi vẫn nhèo xơ xác sống vất vưỡng bên cạnh các quan tham giầu có nhất nước. Mấy tuần qua, 90 triệu dân được nếm mùi thế nào là thân phận nhược tiểu. Đến giờ, nghĩ lại, dân tộc Việt Nam vẵn loay hoay trong bối cảnh dân nghèo nước yếu như thời phong kiến của thể kỷ 19 mà ngươì Pháp chỉ cần nổ vài phát súng đại bác là phải vội vã ký hàng ước dâng đất cho Tây.

  10. Tôi tin rằng chỉ cần có vài ngươì trong cái ban chấp hành trung ương đảng CSVN chụi lắng nghe và suy nghĩ vế các ý kiến của ngươì dân và “không” dân như ông London chẳng hạn thì nuớc tôi chắc khá lên nhiều. Xin các ông lãnh đạo đó đừng lấy làm khó chịu khi người dân bảo các ông dốt nát, không có khã năng, tham lam của cải, độc ác với dân….vì ngươì dân không biết nói dối hay chụp mũ như các ông hay làm đối với ngươì dân. Cũng xin các ông đứng tự cho mình là hơn người, đứng trên toàn dân mà cai trị họ vì đó chẳng khác gì những tên đồ tể như Stalin, Hitler, Mao trạch Đông hay Gaddafi .

  11. ” Nhưng xin nghe tôi: nếu không có những tiến bộ rõ nét về mặt thể chế và nhân quyền, thì 100% sẽ không có một nước nào ủng hộ Việt Nam.”

    Neu Vn thực hiện được điều Bác Jonathan nói như trên , VN sẽ là một Quốc gia dân chủ , hòa mình với thế giới tự do dân chủ , và tự nhiên sẽ là một thành trì anh hùng của thế giới tự do , bao vây TQ , sẽ đi vào chiến lược toàn cầu khoanh vùng đàn anh tham lam, hung hãn này ..đem lại một sự thành công lớn cho sự ổn định ở châu á và cả thế giới  …..một cái tát nổ đom đóm vào mặt TQ mà không cần phải tốn một viên đạn nào …

  12. Gửi Jonathan London và những người bạn Mỹ.
    Trước hết, thay mặt những người Việt yêu nước, cám ơn Jonathan, xin phép gọi anh là Jon cho gần gũi. Jon là người Mỹ, có lẽ đã có thời gian làm việc và sống ở Việt Nam khá lâu, và anh dành nhiều tình cảm với đất và người nơi này. Khi đọc những góp ý mang tính chất chính trị của anh về sự kiện TQ đặt dàn khoan HD-981 tại lãnh hải Việt Nam mang lại nhiều băn khoăn cho tôi. Tôi nghĩ, vấn đề chủ yếu ở đây có lẽ do khác biệt văn hoá và hiểu biết lịch sử. Mong bài viết này sẽ có dịp đến được với anh để có thể chia sẻ và giúp nhau hiểu hơn trong văn hoá và suy nghĩ của hai dân tộc.
    Thứ nhất, phản ứng của Việt Nam trước những diễn biến đáng tiếc không phải do thiếu thống nhất, mà là do năng lực và kinh nghiệm dự báo, ứng phó của một số địa phương còn hạn chế. Việt Nam là đất nước đang vật lộn với rất nhiều khó khăn để phục hồi và xây dựng từ con số 0 sau hai cuộc chiến tranh lớn vừa kết thúc gần 40 năm. Việt Nam cần nhiều thời gian hơn để có những thay đổi thích hợp.
    Tuy nhiên, ý kiến của anh về việc cần thiết có những phát biểu xúc tích, dễ hiểu và vào thẳng vấn đề là đáng tiếp thu. Tuy văn hoá người Việt ưu tiên những câu nói tế nhị, những phát biểu gần gũi và đơn giản lại có hiệu quả lớn tới đại chúng. Nghiên cứu lịch sử đã chỉ ra Chủ Tịch Hồ Chí Minh là một điển hình của những diễn thuyết chuẩn mực của người lãnh tụ lớn.
    Thứ hai, anh đang áp đặt cái nhìn và quan điểm của văn hoá Mỹ vào các vấn đề Việt Nam, điều này có lẽ do sản phẩm giáo dục Mỹ mang lại cho hầu hết người Mỹ. Anh sử dụng các từ “nhân quyền” và “đàn áp” trong bài viết là không thích hợp. Nếu so sánh với hầu hết các nước phát triển trên thế giới, Việt Nam thua kém rất nhiều ở chế độ phúc lợi xã hội. Nhưng có lẽ ít nơi nào mang lại cho con người cảm giác yên bình trong cuộc sống, an toàn về an ninh và một cộng đồng gắn bó tuyệt với như ở Việt Nam. Về mặt quản lý nhà nước, nhiều nghiên cứu khoa học xã hội đã chỉ ra Chính Phủ Việt Nam ngày càng tạo nhiều cơ hội cho các bộ phận được tự chủ để giảm các gánh nặng cho quản lý và kinh tế công. Đây là vấn đề mang tính chiến lược lâu dài chứ không thể thực hiện ngày một ngày hai. Hơn thế nữa, sau các vụ biểu tình và những tai nạn đáng tiếc của người dân cả tin ở Bình Dương và Hà Tĩnh, họ bị các thành phần xấu lợi dụng gây hỗn loạn đã được chính quyền địa phương kiểm soát một cách đầy khéo léo và có tình, có lý. Việt Nam không bao giờ dẫm vào vết xe đổ của TQ trong các hoạt động quản lý nhà nước. Việt Nam Đang Đi Trên Con Đường Riêng Của Mình.
    Cuối cùng cũng cám ơn anh về những gợi ý Liên Minh (có thể hiểu là bè cánh, phe phái). Để có những Hiệp Ước này đòi hỏi rất nhiều yếu tố, nhưng nói đơn giản là trả lời được các câu hỏi: Với Ai? Ở Đâu? Tại Sao? Lợi Ích Gì? Có Cần Thiết Không? Ít nhất phải trả lời 4 trong 5 câu hỏi trên, chúng ta mới có thể nói chuyện tiếp.
    Liên Minh ở đây có thể nói như một sự nâng tầm của Tình Bạn lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, tình bạn cũng có giới hạn và rủi ro riêng của nó. Nó khác hẳn với rằng buộc về mặt huyết thống và chủ quyền. Người Việt vẫn có câu, “bán anh em xa, mua láng giềng gần” hay “nước xa không cứu được lửa gần”. Chủ trương của Việt Nam về mặt đối ngoại tới nay là hoàn toàn chính xác. Việt Nam mong muốn làm bạn với tất cả các nước trên thế giới. Lịch sử chỉ ra rằng, chúng ta chưa đi quá xa và quá lâu để có thể xoá nhoà những vết sẹo chiến tranh, và về mặt Tình và Lý, nước Mỹ có lẽ vẫn nợ nhân dân Việt Nam những lời xin lỗi chân thành.
    Chúng tôi có thể đơn độc nhưng không yếu đuối, Việt Nam luôn tự hào và tin rằng lẽ phải luôn chiến thắng.

    • Anh Jonathon noi’ ra’t dung’, Gio` nay` ma` con` bac’ ho` gi` nua~ chu’.Nhan dan Viet Nam da~ chan’ ngan’ che’ do. cong. san? nay` lam’ roi`

      • Ý kiến của phunumiendongnambo có thể đại diện cho 90% dân VN.

    • Saigon sau cuộc chiến còn nguyên vẹn thì không thể nào gọi là phải xây dựng từ con số 0. Có thể nói tình trạng kinh tế xã hội miền Nam vào thời điểm 1975 nếu không cao hơn Thai thì ít nhất với tầm nhìn bi quan cũng phải ngang hàng. Cần nhiều thời gian hơn 40 năm để thay đổi thích hợp là không gì khác hơn minh chứng cho sự lãnh đạo yếu kém đầy dẫy sai lằm.

      Bị sốc hơn nặng khi đọc câu “có lẽ ít nơi nào mang lại cho con người cảm giác yên bình trong cuộc sống, an toàn về an ninh và một cộng đồng gắn bó tuyệt với như ở Việt Nam”. Có lẽ đây là quan điểm của số nhỏ 3 triệu đảng viên CS với đặc quyền ưu tiên trong xã hội, 87 triệu dân không nghĩ vậy. Kẻ có thế lực, đàn áp thì không bao giờ nhìn nhận họ đàn áp, và rất nhạy cảm với từ “nhân quyền” vì nó động chạm lay chuyển quyền lợi của họ. JL đang bàn luận về lợi ích quốc gia cho VN chư không tuyền truyền cho phe nhóm nên từ “nhân quyền” và “đàn áp” trên bối cảnh này là hoàn toàn chuẩn mực và cần thiết.

      Cho đến thời điểm này bất cứ lãnh đạo (VN) nào chưa hiểu rõ “Liên Minh Với Ai? Ở Đâu? Tại Sao? Lợi Ích Gì? Có Cần Thiết Không?” thì không nên lãnh đạo nữa vì họ tự chứng minh là họ không có trí tuệ, không có khả năng lãnh đao, họ chỉ biết lần mò vào vết xe đổ của TQ như mù mà thôi. Họ đang rất lúng túng, im lặng, trì hoãn chờ chỉ thị của Tập Cận Bình người đã phản đối liên minh quân sự, cảnh báo một số quốc gia châu Á. Hy vọng trong giới lãnh đạo VN hiện nay không quá nhiều thành phần này.

    • Xin ong Thien Binh dung ba xao nua. May chuc nam nay dan tui chan lam roi. Sao may ong khong chiu hieu cho. That la that vong qua.

    • Tôi đồng ý với bạn @Thiên Bình. Tôi tin VN đang đi đúng hướng, đang có chính nghĩa, chính danh, có sự ủng hộ của dân chúng và bạn bè quốc tế… để giải quyết vụ giàn khoan TQ.
      Tôi chỉ tiếc cho những kẻ cơ hội, đục nước béo cò làm loạn, đổ thêm dầu vào lửa như vụ đốt phá tại BD, Vũng Áng… đã làm khó thêm cho VN. Cần trừng trị thích đáng.
      BD

    • Tại sao “nhân quyền” và “đàn áp” là xử dụng không đúng? Chả lẽ là dân Việt là phải quen chịu đựng bị công an làm khó và đánh đập? Nhân quyền là quyền làm người, theo hiến chương liên hiệp quốc mà Việt Nam đã ký kết đồng thuận. Chả lẽ người Việt là phải quen bị chụp mũ “phản động” khi đưa ra ý kiến không đồng thuận với đảng và nhà nước? Đến giờ này, chẳng ai biết là những người đằng sau xúi dục bạo động là ai. Chưa từng có một sự minh bạch nào về vấn đề này, nếu lịch sử là một hướng dẫn thì người Việt không mong có hy vọng gì! Có ghi nhận là những người cầm đầu xúi dục bạo động ở Bình Dương là người ở địa phương khác, họ đi xe với biển số ở một địa phương ngoài Bắc. Còn có ảnh nữa là! Khi chưa có một điều tra rõ ràng mà bạn đã kết luận biểu tình và bạo động dường như đi với nhau và là một hệ quả không tránh khỏi của dân chủ. Nói vậy còn tệ hơn là kết luận tham gia lưu thông sẽ bị tai nạn nên không nên tham gia. Dân Việt có quyền làm người và quyền dân chủ, đảng không có quyền dùng lực lượng an ninh để tước quyền này! Tôi không phải là người Việt nhưng thấy chuyện bất bình, không thể im lặng vì im lặng là ủng hộ cái xấu

    • “nước Mỹ có lẽ vẫn nợ nhân dân Việt Nam những lời xin lỗi chân thành.”
      Đúng! Đó là lời xin lỗi đã bỏ đồng minh một cách tàn độc. Do cách bỏ này mà nhân dân Việt Nam chúng ta đã mất Hoàng Sa có đúng không bạn Thiên Bình? Có lẽ đây là cái nợ lớn nhất của người Mỹ với nhân dân Việt Nam. Theo lời tiết lộ của ông Đại tá Anh hùng Nguyễn Thành Trung (người đã từng ném bom Dinh Độc Lập khi xưa) thì đến giờ phút cuối hẳn phải có ý kiến cuối cùng của người Mỹ, Không lực VNCH mới phải bãi bỏ việc đánh chiếm lại Hoàng Sa mà việc chiến thắng cầm chắc 100%. Mất Hoàng Sa năm đó, những người “lớn” nhất VNDCCH (nay là CHXHCNVN) như Lê Duẩn, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp v.v… vẫn im thin thít (hay mở Mao đài ăn mừng vì chiến thắng của bác Mao vĩ đại?!).
      Đến giờ phút này mà vẫn có những người tối tăm, lên án Mỹ xâm lược thì có ngu không cơ chứ?! Những người đó hãy chỉ ra xem nước Mỹ đã xâm lược nước nào và chiếm nước nào làm của riêng (thuộc địa) hay chỉ là làm những điều ngược lại!
      tac1938

    • Chắc ông này lại là đàn em của ông TBT muốn Việt nam đi con đường riêng mà 100 năm nữa không biết có tìm ra và đến đích hay không đây?
      Hay tìm hiểu và trân trọng những giá trị phổ quát mà nhân loại tiến bộ đã chứng minh, đừng u mê nữa!

  13. Hoan hô bài viết quá hay !
    Nhưng tác giả nhìn lai suốt chiều dài của dòng lịch sử Việt Nam!
    Không có triều đại nào mà triều đifnh Việt Nam bị chi phôi bởi nhieu phần tử
    Ăn cơm ta thờ ma giặc Hán như triều đại CS Việt Nam! ! Điều đó dường như vô hình nhưng nó hiện hữu trong nội bộ đảng CS Việt Nam như môt sự thật hông thể chối cãi
    Qua bài phỏng vấn ông Ngô nhân Dụng ! Ông ấy nhận xét rất khoa học rằng rẩt có thể đằng sau Cuồc bạo loạn o Binh Duong va Ha Tinh là thành phÀn gián diệp Trung cộng trong chinh quyen Ha Nội giụt dây !
    Nếu sự thật T/ cộng cài người trong lảnh đạo ĐCS Việt Nam từ lâu đời ! Xin hỏi tác giả rằng :
    Đến bao giờ Việt Nam mới thay đổi hiện trạng ?

  14. To Jonathan London and American friends .
    First of all , on behalf of Vietnamese patriots , thanks Jonathan and allow me call you Jon. I’m known that you are an American, perhaps you have come to work and live in Vietnam for a long time. From the thoughts you share, I know you have a great love for Vietnam, both land and people . When I read your political comments of the event Chinese placed rig HD-981 in the water of Vietnam, it gives me some anxiety. I think the main problem here, probably due to cultural differences and the way you approach and understand our history. Hope this words could have opportunity to come to you, then we’re able to share opinion and help each other understand the culture and idea of the two nations.
    First, the reaction of Vietnam before the regrettable loss isn’t due to the lack of unified leadership. It’s due to the capacity and limited experience in forecasting and response of some of localities. Vietnam is a country struggling with many difficulties after two major wars, just ended nearly 40 years, still recovering and building from nothing. Vietnam needs more time to take the appropriate changes.
    However, your comments about the need for the concise, understandable and straightforward statement is satisfactory. Vietnamese Culture prioritise the subtle words, the intimacy and simplicity speech always bring great efficacy. Historical research shows, President Ho Chi Minh has enough elements to be a standard speaker among World’s great leaders.
    Second, you are imposing view and perspective of American culture on the Vietnamese issue , this is probably due to the U.S. educational products brought to most Americans, the background I believe, caused a lot of misunderstanding about Vietnam. It is irrelevant to use the words “human rights” and “repression” in your article. Compare with most developed countries in the world , Vietnam is very much inferior in social welfare policy . But perhaps less where in the world people are feelings peaceful, safe and security in their life as in Vietnam. Moreover, we have wonderful close relationship between people in community, which I find, a very special characteristic. In terms of state management, many social science researches have indicated, the Government of Vietnam’s increasingly creating more opportunities to expand autonomy in order to reduce the burden on public economic and management. This is a matter of long-term strategy and can’t be done tomorrow. Moreover, after the unfortunate accidents of gullible people in Industrial areas in Binh Duong and Ha Tinh, the reason found, some bad people wanted to make chaos but local government had full control and they acted rationally and reasonably to stop the crimes in piece. Vietnam never step into the footsteps of China in the action within state management field. Vietnam is on a path of its own.
    Finally thank you for the suggestion, idea of Union (which can be understood as “faction”) . In order to have this “Treaty”, it requires a lot of factors and simply satisfy the questions: With Who ? Where ? Why? What benefits ? is it Necessary? Until 4 of the 5 questions answered, we can discuss further.
    Union here can be understood as an upscaling of friendship to a new level. However, there are always limits and risks of a friendship. It is different than the force of blood and sovereignty. Vietnamese often say, “better a neighbor near than a brother far off” and “While the grass grows the horse starves”. So far, the policy of Vietnam in terms of foreign policy is absolutely correct . Vietnam’s message wants to be friends with all countries in the world . History experience’s still there, we haven’t gone too far and too long to be able to fade the scars of war, and in emotional and legal term, America is probably still owe Vietnamese people sincere apologies.
    Vietnam’s proud and believe that justice always wins.

    • To Jonathan London and all readers

      https://www.youtube.com/watch?v=kTsw73WapxU

      Bà Đặng Thị Kim Liêng – Mẹ Blogger Tạ Phong Tần tự thiêu

      For whom the Living Torch shines …
      *********************************

      Dedicated to our respected and beloved Le Thi Tuyet Mai, committed self-immolation to protect Dharma and National Sovereignty in front of the Independence Palace at the Sunrise in Saigon on May 23, 2014.
      Repose in Pure Land Buddhism.. ..Namo Amitabha Buddha

      Thy Body burns to boost our soldiers’ moral
      Thy Mind is a Stockade for our Fatherland to fight the eternal enemy
      Waves swell restlessly on the East Ocean
      From the Atlantic Pacific’s other shore our eyes look to our Motherland

      *

      Today’s Sunrise
      Thou transform into Sunlight to warm millions of Vietnamese’s hearts
      Thou vow to become a Living Torch
      supporting our suffering compatriot-fishermen
      Thou vow to become a Sacred Fire
      strengthening our coast guards
      Thou enter into millions of Vietnamese’s hearts
      Inside and outside of our beloved Motherland
      Living on the other shore of the Pacific and the Atlantic
      Today at the sunrise
      Thou transform into Sunlight and Thou become a Living Torch and Sacred Fire
      Thou rise our Great Cause for Democracy and Freedom
      Thou fill our living hearts with the Spirit Light

      *

      I know each teardrop that falls from thine eyes is a red cell
      Mixes with the Paracel Islands’ rising ocean spray
      Drops of red blood, drop by drop
      Formed the blood lake .. ..
      Oh the Living Torch ! Oh the Sacred Fire
      Alas Tears !
      Millions of Vietnamese heart break !
      Sisters do you hear ?
      Brothers do you see?
      Our beloved comptriots do you hear and see ?
      To whom should I tell about the suffering Vietnamese fishermen ?
      The most brutal eternal enemy from the North
      They want to invade us for more than 4000 years
      Our ancestors were suffering from them
      But they are heroic to beat them

      *

      Tears fall down thinking about Thou
      Precious human Spirit and body engulfed in flames.. ..
      Thy Body burns to boost our soldiers’ moral
      and
      Thy Mind is a Stockade for our Fatherland to fight the eternal enemy

      Sisters and Brothers of the Vietnamese Mother
      For the sake of Vietnam’s unity !
      Do not fall under deceitful ways of the foxes
      We never forget our loyalty to our Motherland

      Tự thiêu trước Dinh Độc Lập

      https://www.youtube.com/watch?v=rYyS1mXbrrQ

      Thy Body burns for our Motherland survive !
      Thy Mind is a Lighthouse in our long night .. ..
      Thy Spirit lights up the path for our patriots
      Waves swell restlessly on the East Ocean
      From the Atlantic’s other shore our eyes look to our Homeland

      I know each teardrop that falls from thine eyes
      Mixes with the Paracel Islands’ rising ocean spray.. ..
      « We 90 millions of Vietnamese are ready
      Inside and outside of our beloved Motherland.. ..
      We 90 millions of Vietnamese are totally and heartfully ready
      To fight the dirtest eternal enemy to defend our Fatherland.. .. »

      MILLIONS OF HONEST PEOPLE

      https://www.youtube.com/watch?v=eiHaPVilsAU

      Ngọn Lửa Thiêng Liêng

  15. Thật đúng như vậy anh JL,
    Nhưng cho đến tận giờ phút này tôi thật chả hy vọng vào “không phân biệt quan điểm chính trị nào”. Đây cũng chính là điều đưa VN vào cuộc chiến 30, đưa dân VN suốt 39 năm qua nếm mùi đói khổ, nghèo nàn , lạc hậu, dân tha phương, đất nước nát vụn, văn hóa đi lùi, khoa học kỹ thuật thật xấu hổ, nền kinh tế gia công, tham nhũng tỏa rộng như bộ rễ cây cổ thụ từ trung ương đến làng xã…
    Bây giờ chính là cơ hội cho họ thay đổi trong sáng suốt và danh dự cứu đất nước.
    Độc tài và không thương dân.
    Không hy vọng gì.

  16. Tôi thấy ngu xuẩn nhất là khi ai đó cứ lải nhải “VN trong thời kỳ hội nhập”?!
    Gần 100 năm rồi mà vẫn mãi “trong thời kỳ hội nhập”? Chắc robots này vẫn lải nhải khoảng 1.000 năm nữa – “trong thời kỳ hội nhập”?

    • Vâng, vì phải có ít nhất 1,000 năm mới hoản thiện.

  17. Dân chủ hóa VN để đoàn kết dân tộc, bảo vệ lãnh thổ, phát triễn đất nước. Không còn cánh nào khác tốt hơn.

  18. Theo một cách nào đó, “nhờ” Trung Cộng mà phe Dân Chủ VN mới có vị thế ngang tầm khi đối chọi với phe Tham Nhũng VN.

  19. TBT Trọng: Giữ gìn chủ quyền quốc gia phải: Biện chứng; Phát triển đất nước phải: Biện chứng; Cải tổ nền kinh tế phải: biện chứng; Tái cơ cấu nông nghiệp phải: Biện chứng; Phát triển y tế phải: Biện chứng; Phát triển giao thông phải: Biện chứng; Cải tổ giáo dục phải: Biện chứng; Tham nhũng: Như ngứa ghẻ, rất khó chịu; Chống tham nhũng phải: Biện chứng; Nói tóm lại, cái ông Trọng Biện chứng này còn sống, thì cái đất nước này còn không có tương lai, dân chúng của đất nước này còn lầm than vì cái đầu óc biện chứng của ông ấy. Ông Trọng nên quay về cái làng quê, nơi ông ấy sinh ra rồi ngồi trong toilet nhà ông ấy mà ‘biện chứng’ 24/7 để thoả mãn cái nhu cầu ‘biện chứng’ của ông ấy. Nhân dân, đất nước không có cái nhu cầu ‘biện chứng’ của ông ấy. Nhân dân, đất nước cần những người lãnh đạo dám nghĩ, dám làm, dám cải tổ, dám hành động, không cần một con người chỉ có cái mớ ‘biện chứng’ như ông Trọng ‘biện chứng’.

    Giặc Tàu xâm lược, nhưng mồm ông ấy câm như hến, vì ông ấy không muốn mất cái công thức 16 vàng + 4 tốt mà thiên triều nhà Hán ở Bắc Kinh ban tặng ông ấy. Hình như, ông Trọng ‘biện chứng’ thà mất lãnh thổ, chứ không chịu mất công thức ’16 vàng + 4 tốt’ của thiên triều Hán ở Bắc Kinh. Nếu vậy thì ông Trọng ‘biện chứng’ đích thị là Hán tặc, một tên tay sai của Hán tặc ở Hà Nội. Lịch sử đất nước sẽ ghi chép lại, nhân dân sẽ không bao giờ quên ‘công ơn’ của đồng chí Trọng ‘biện chứng’ với Giang sơn, đất nước.

    Mong ông Trọng ‘biện chứng’ dồi dào sức khoẻ, sống dai, để có cái gì có thể (như biển, đảo, đất …) bán cho Hán tặc thì bán cho hết đi để đổi lấy sự phồn vinh của các đảng viên đảng cộng sản Việt Nam, vì sự trường tồn của đảng cộng sản Việt Nam. Sau khi bán hết giang sơn cho Hán tặc, thì ông Trọng ‘biện chứng’ và các đồng chí có thể chuyển tài sản, tiền bạc, vợ con sang Bắc Kinh để sinh sống cùng với các đồng chí bạn vàng ở Trung Nam Hải.

    Kính chúc ông Trọng ‘biện chứng’, khoẻ, phương phi, sống lâu, ăn nhiều, uống rượu tốt, để phục vụ sự nghiệp bành trướng của quan thầy đại Hán Bắc Kinh.

    • “…chúc ông Trọng ‘biện chứng’, khoẻ, phương phi, sống lâu, ăn nhiều…”
      Bạn làm tôi nhớ tới lời bà nội của tôi:
      – Cái bọn “Ăn nhiều ỉa bãi cứt to”!
      Còm này khá là “tả thực”, không biết Ngài Jon có đưa lên không? Dù sao, cũng chúc GS “chân cứng đá mềm”.

    • TBT Trọng: Giữ gìn chủ quyền quốc gia phải: Biện chứng; Phát triển đất nước phải: Biện chứng; Cải tổ nền kinh tế phải: biện chứng; Tái cơ cấu nông nghiệp phải: Biện chứng; Phát triển y tế phải: Biện chứng; Phát triển giao thông phải: Biện chứng; Cải tổ giáo dục phải: Biện chứng; Tham nhũng: Như ngứa ghẻ, rất khó chịu; Chống tham nhũng phải: Biện chứng;

      KỂ CẢ biện chứng QUỲ LẠY ĐI XIN GẶP HỒNG ĐẾ TẬP CẬN BÌNH ………….cũng là BIỆN CHỨNG DUY “vật”……

      http://3.bp.blogspot.com/-nNHSeuLyAk4/ULwMmhNzeiI/AAAAAAAAbWA/w8RjJ0__WjI/s1600/cong+ham+1958+.jpg

      Tội nghiệp Tớ “lú” xin đi gặp Chủ Khựa cũng chẳng cho …
      **************************************

      Quả tủi nhục cho cái Kiếp Vịt gian
      Lạy lục qua DÂY NÓI ĐỎ xin gặp bàn
      Chủ Khựa cũng chẳng cho Tớ “lú” gặp …
      Muốn làm CÂU TIỄN bưng bô nếm phân
      Hồng đế TẬP CẬN BÌNH cũng chẳng nhận !
      Chắc đi “dép lốp” trong bụng thằng gian manh
      Câu Tiễn xưa chịu tủi nhục vì Quốc giáo
      TRỌNG “lú” nay chỉ vì phì gia vinh thân
      Chủ Chệt vốn thâm hiểm nước NGÔ CẨU
      Phen này 14 HEO NỌC + 2 HEO NÁI bó chân
      Hoàng đế Khựa xưa âu cũng còn thương phận tớ
      Nhận Lê Chiêu Thống cùng lũ thái giám nịnh thần
      Hồng đế TẬP nay lo nuôi dân gần cả một tỉ rưỡi
      Cú này chắc Dân vùng dậy Vịt gian tan nát thân ! ! …

      TRIỆU LƯƠNG DÂN

      http://vanhocnghethuat.files.wordpress.com/2013/03/nguyen_phu_trong-chinese_boss-babui.jpg

  20. Gia´o sư London, tôi có vài thắc mắc

    1. Tôi không hiểu tại sao chúng ta không du`ng từ “Quyê`n Công dân” – “Civil and political rights”? – thay vì “Human rights”. Xin vui lòng giải thích.

    2. Khi tôi đọc “Âm mưu thâm độc của Trung Quốc tại Hà Nội 36 năm trước” ở blog Cầu Nhật Tân:
    https://caunhattan.wordpress.com/2014/05/16/am-muu-tham-doc-cua-trung-quoc-tai-ha-noi-36-nam-truoc/
    Một vấn đề cần đặt ra: việc đoàn kết trong giới lãnh đạo là cần thiết và quan trọng cho đối ngoại lẫn phát triển đất nước, nhưng đoàn kết theo chiểu hướng nào lại la` quan trọng hơn nưã.
    Nếu họ mà đoàn kết theo phiá những người trong sứ quán của Trung Quốc, thì điều mong mỏi cuả giáo sư thật là … đáng bị bắt đền đó nha 🙂

    3. Phải cho nhân dân biết những người thân Trung Quốc là ai. Dĩ nhiên một khi cổ súy cho dân chủ hoá việc bầu cử tự do, họ có quyền ra tranh cử, mà người dân mù tịt về mấy vị này, lại bầu cho họ thì kể như đem trứng giao cho ác phỏng? Mà họ sẽ lại lobby giỏi, có chống lưng tốt, thì việc giành lấy lá phiếu đâu khó. Họ có Soft-Powder mà 🙂

    4. Rồi sẽ có một lô lốc người đua nhau tố kẻ thân Taù để giật lá phiếu về mình, làng xã sẽ nổi lên các campaign, nghĩ đến ngang đó, thấy có nhiều thứ Việt Nam cần phải làm. Giáo sư có muốn làm Ông Nghị cuả dân Việt chúng mình không nhỉ? I think we like you 🙂

  21. Xin góp chút ý về 2 đề tài ông J L nêu:
    -Tôi khẳng định chính phủ VN(nếu nói chính xác là đảng csvn)luôn thống nhất,họ không và sẽ không bao giờ từ bỏ đặc quyền này,nó đã được xác lập từ 1954 và ngày càng củng cố,cái mà ông nói những phát ngôn hiện nay của vài lãnh đạo không thống nhất,thật ra đó chỉ là chiến thuật,nó được vận dụng từng lúc từng nơi,nhằm tranh thủ tình cảm hoặc tự đánh bóng mình,đơn cử 1 ví dụ,ông NT Dũng là người đầu tiên(trong tứ trụ) đề nghị có luật biểu tình và đến nay hỏi chắc ông ta cũng quên là mình đề nghị(vì lúc đó người dân rất muốn có luật biểu tình do những bất công xã hội và hoạ ngoại xâm),và cũng chỉ cách đây vài ngày,ông Dũng kêu gọi người dân không tham gia biểu tình bất hợp pháp,nhưng chính cái chính phủ của ông ta đàn áp thẳng tay cuộc biểu tình chống xâm lược sau đó vài ngày
    -VN ngày nay không có bạn,điều này đã được chứng minh bằng nhiều bài báo từ những người trong và ngoài nước,cũng như phản ứng của các nước sau khi VN bị TQ đặt dàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế,chỉ có chính quyền VN mơ hồ hoặc cố tình hiểu sai,cho nên báo quốc doanh đồng thanh lên tiếng “quốc tế ủng hộ nhiệt tình VN do những hành động hiếu chiến của TQ”;chuyến đi của NTD cũng nằm trong kịch bản đó,nhưng có lẽ Philippine là người hiều quá rõ chính quyền VN,sau khi họ đề nghị VN cùng tham gia kiện TQ,và cái họ nhận được là sự im lặng
    Những ý kiến của bạn Thiên Bình không khác gì nội dung những tờ báo quốc doanh,nó chỉ bảo vệ quan điểm của chính quyền,mà quan điểm này nó lạc lõng và không đại diện cho người dân VN,nó chỉ là sự bấu víu vô vọng và có hạn.

    • Thiên Bình và BinhDan là một – còm viên có lương. Khác với chúng ta.

  22. Khi ông Johnattan London , một người Mỹ chính gốc, đã tạo một blog cho chính mình bằng tiếng Việt thì ông ta có đủ ngôn từ để tranh luận về mọi mặt. Nếu phản biện hay góp ý, xin hãy dùng chính ngôn ngữ mà ông ta viết trong blog. Dùng tiếng Anh để mong chuyển tải ý tưởng của mình với một người Mỹ như ông ta trong trường hợp này thì không nên. Nó khiến người ta có cảm tưởng như mình đang khoe mẽ. Xin ai đó hãy nghĩ lại.

    • Tôi đồng ý với La Paloma. Tôi muốn bệnh với các “ca sĩ” VN nội địa hát bằng tiếng Anh…

  23. Tôi thật lòng xin lỗi chủ blog vì đã viết sai tên. Xin được sửa lại.. ” Khi ông Jonathan London, một người Mỹ chính gốc…”

      • Đừng có lo, Kẹo Chanh. Tôi biết. Tôi biết người dân Việt Nam và nhiều Đảng viên im lặng, không bày tỏ, không tranh cãi, không phản hồi việc người khác nghĩ gì về mình. Đôi khi, đó cũng là một điều cần thiết.

  24. Thôi kính chúc Giảo sư ở lại Việt Nam và internet để tiếp tục nghiê`n ngẫm, nghiên kíu thời cuộc nhé. Tôi “dông”. Xin cảm ơn tấm cuả ông lòng dành cho Việt Nam quê hương tôi.

  25. Xin cảm ơn tấm lòng cuả ông dành cho Việt Nam quê hương tôi.

Comments are closed.