Đi biểu tình phải có thông điệp rõ chứ

   

Cho đến nay tôi có nhiều bạn Việt Nam từ mọi phía và mọi quan điểm chính trị. Và ở đây tôi hoàn toàn không có ý định đi sâu vào nội dung của những sự bất đồng chính trị trong cộng đồng Việt Nam toàn cầu, kể ca trong và ngoài nước.

Chỉ muốn chia sẻ ý một nhận xét mà thôi: Việc trong những biểu tình vì Hoàng Sa, Trường Sa, và Biển Đông có những biểu trưng chính trị khác nhau (thậm chí ngược nhau ngay trong một cuộc biểu tình) theo tôi chẳng giúp thế giới hiểu gì về Việt Nam và rất có thể giảm mạnh hiệu qua của những nỗ lực để huy động sự ủng hộ của quốc tế.

Đối với những cuộc biểu tình, vấn đề “thông điệp” là hết sức cơ bản và quan trọng. Rõ rằng đến nay những biểu tình trong nước đã chưa thành công. Ở ngoài nước, tôi cũng lo hơn một chút. Từ những người phô bày những hình ảnh của Hồ Chí Minh tại Hồng Kông (nghĩ gì về HCM, Ông thực sự có liên quan gì không? Có giúp thế giới thương Việt Nam?) cho đến những bạn hát các bài của VNCH ỏ Mỹ (vâng, hát thì hát nhưng hát cho ai?), phải nhớ rằng, đối với những ai mà không phải là người Việt Nam, thì thấy hình ảnh của HCM hay cơ vàng họ sẽ nghĩ đến Cụ Ông KFC hay hàng ĐHL hơn là đọng thái bất chính đáng của Trung Quốc.

Vì thế, những sự chia rẽ và những thông điệp không rõ hay không liên quan theo tôi là một trở ngại cực lớn phải cố gắng khắc phục một cách nào đó.

Vậy, nhờ bạn xem hình ảnh ơ dưới. Dù ảnh này chưa được đẹp lắm, và chỉ có vài người, hình ảnh là hay ở chỗ là nội dung của nó là rõ, thống nhất, và thông điệp đang được gửi là cực rõ và liên quan trực tiếp đến vấn đề. Ai mà không mù chữ và sáng tạo một chút cũng có thể tạo ra nhũng cách để gửi những thông điệp rõ mà cần được gửi.

Good Vietnam protest pic

Như thế này hay hơn nhiều!

Nói thế tôi chẳng có ý nói xấu gì (dù thừa nhận cách viết trên cũng quá đáng một chút).Và đương nhiên chủ đề này còn rất phức tạp. Trên FB cũng có người nêu những vấn đề về lá cờ và những vấn đề trên đường xây dựng một trật tự xã hội dân chủ hơn ở Việt Nam.

Rõ ràng những bạn đang biểu tình vì đất nước đều rất là tâm huyết, dù biểu tình trong nước vẫn gặp những trở ngại. Vấn đề là ở chỗ cách làm, hoặc là những thông điệp đang gửi. Về toàn thể – tôi lo những thông điệp rất có thể là còn quá yếu, vì chưa rõ, vì chưa (đủ) thống nhất. Nói thế có đúng không? Và nếu có, xin hỏi: Có giải pháp cho vấn đề này không? Hay chỉ cứ làm mãi kiểu cũ của mình trong một lúc quyết định?

Trong trang FB của mình đã có tới 200 bình luận hay. Ở đây chỉ xin chia sẻ một trong những bình luận đó, là của bạn Bà Đầu Đinh mà đã phân tích như ở dưới. Xin chia sẻ toàn bài:

Hàn gắn sự chia rẽ Việt Nam

Jonathan London có nói đến sự chia rẽ hay bất đồng chính trị giữa những người Việt Nam. Chủ đề JL đưa ra thực sự là “nhạy cảm”. Vì nó đụng chạm đến những khía cạnh hận thù, rắc rối, gây chia sẽ, và cả những xung đột lợi ích nữa.

Lịch sử để lại. Cuộc chiến kéo dài mấy chục năm. Cuộc chiến đó là cuộc xung đột dai dẳng trên nhiều lĩnh vực. Xung đột về hệ tư tưởng (quốc gia, cộng sản). Xung đột của chiến tranh lạnh (sự can thiệp hay là xung đột giữa các nước lớn, giữa Mỹ và Nga Xô, Trung Cộng). Xung đột của những hận thù dân tộc.

Sự chia rẽ, và hận thù.

Những hận thù, tội ác bên này gây cho bên kia và ngược lại. Và chiến tranh càng kéo dài, hận thù càng chồng chất. Một bên sẽ kể về những cuộc cải cách ruộng đất, cải cách tư sản, cuộc di cư, trận chiến Mậu Thân…. Một bên sẽ kể về những cuộc thảm sát luật 10/59, nhà tù Phú Lợi, Côn Đảo, Phú Quốc, Mỹ Sơn…. Xung đột này xuất hiện ở mọi gia đình Việt Nam. Hầu hết các gia đình Việt Nam đều có người thân, anh em, họ hàng thuộc về cả 2 phía. Đó thật sự là một bi kịch. Bi kịch khủng khiếp giữa những người thân trong gia đình, dòng họ.

Với tất cả những “di sản” nặng nề này, người Việt Nam thật không dễ để rút chân ra khỏi vũng lầy của sự hận thù. Xung đột sắc tộc diễn ra ở khắp nơi trên thế giới. Mỗi nơi có những đặc thù riêng. Nhưng những vấn đề do lịch sử để lại luôn là những vũng bùn to lớn và nhầy nhụa. Thật khó mà rút chân ra.

Ngày xưa, khi người Pháp đến Việt Nam, họ đã chia Việt Nam thành 3 miền. Ngày đó, lịch sử đã gọi đó là “chia để trị”. Rồi, Mỹ cùng với Nga và Tàu lại tiếp bước Pháp, lại chia Việt Nam thành 2 miền. Cuộc chia cắt dai dẳng, kéo dài hàng trăm năm, cộng với chiến tranh tàn khốc. Người Việt, cho dù không coi nhau như những người khác nước (có lẽ khác với Triều Tiên – Hàn Quốc, Mông Cổ – Nội Mông, và có thể ở nhiều nơi khác nữa…) nhưng lại coi nhau như người ở 2 chiến tuyến.

Các nước lớn đã không thành công khi chia cắt đất nước, nhưng đã thành công khi chia rẽ lòng người Việt Nam. Trong khi những cuộc chiến sắc tộc trên thế giới cứ kéo dài vô tận, với hận thù vô tận, chồng chất, thì với người Việt, câu chuyện không phải là sắc tộc, nhưng cũng là hận thù và chia rẽ.

Bàn tay của các nước lớn.

Có người nói rằng Mỹ đã ném 2 quả bom nguyên tử xuống Nhật, hàng bao tấn bom xuống Việt Nam, đó là cái giấy nợ. Quả thực, nếu người Mỹ coi đó là cái “giấy nợ” thì người Mỹ cũng là đáng tôn trọng. Câu hỏi là vậy người Nga Xô, Trung Cộng có nghĩ đến cái “giấy nợ” của họ không? Nếu không có họ, chắc đã không có cuộc chiến đó. Điều đáng suy nghĩ là, bàn tay của những nước lớn vẫn đang tiếp tục thò vào câu chuyện của Việt Nam.

Hàng ngày, hàng giờ, câu chuyện Biển Đông đang có sự hiện diện của các nước lớn. Họ giúp làm dịu tình hình hay họ khoắng cho nó đục ngầu lên?! Và chính người Việt, từ các phía, đang bị lôi kéo vào những vụ “khoắng đục ngầu” lên.  Sự thực thì người Việt được lợi gì khi cứ bị cuốn theo những cuộc tranh giành của các nước lớn. Nếu người Việt không tỉnh ra, không biết tự chủ trong suy nghĩ của mình, cứ tiếp tục chạy theo những bàn tay lớn thì không biết đến bao giờ mới dừng cuộc tranh cãi giữa những người tự coi là cùng giòng giống.

Hệ tư tưởng

Mọi người nói nhiều đến hệ tư tưởng. Bên quốc gia, bên cộng sản. Cuộc chiến tư tưởng này chính là nguồn gốc gây chia rẽ. Cuộc chiến tư tưởng gây ra xung đột, và kết quả là gây ra hận thù. Nhưng, chúng ta thử suy nghĩ kỹ xem cái hệ tư tưởng này là cái gì? Cái hệ tư tưởng này liệu có khả năng cải thiện, thay đổi được không?

Thật ra, trước khi có cái hệ tư tưởng này thì người Việt chẳng có gì phải xung khắc với nhau cả. Bỗng một ngày vớ vẩn nào đó, bọn phương Tây nó đem cái hệ tư tưởng gây chia rẽ này đến Việt Nam và người Việt Nam ngây thơ, và mắc vào cái mớ bòng bong này. Tôi nói ra điều này chắc sẽ ăn đá của cả 2 bên. Cả bên Quốc lẫn bên Cộng sẽ bảo rằng tôi nói láo. Rằng tôi mất lập trường. Nhưng, xin mọi người hãy bình tĩnh. Xin hãy suy nghĩ kỹ rồi có ném đã sau cũng chưa muộn.

Vả lại, xin mọi người cho phép tôi có cái quyền được nói. Quyền có ý kiến trái chiều. Nếu người Việt vẫn còn bám víu vào những cái hệ tư tưởng từ đẩu từ đâu mang đến này để mà anh em, ruột thịt tiếp tục xông vào xung đột với nhau thì phỏng có ý nghĩa gì không? Ai được lợi từ những cuộc xung đột tư tưởng này? Người Mỹ, cùng với người Nga, và người Tàu mang những cái thứ xung đột tư tưởng này đến Việt Nam, rốt cuộc ai được hưởng lợi? Người Việt được gì? Người Việt tự xông vào xoi mói nhau thì được gì? Người Việt đã bị chia cắt quá lâu rồi. Nếu tiếp tục như thế này thì chia cắt đến bao giờ?

Nhiều người sẽ nói rằng nếu cứ tiếp tục tư tưởng CS thì không phát triển được đất nước. Có người sẽ nói rằng tư tưởng quốc gia của Ngụy ngày xưa thì chỉ làm hại đất nước. Nếu cứ tiếp tục xỉa xói nhau như thế thì giải quyết được gì? Trong một nhà cũng luôn có nhiều ý kiến khác nhau, trong xã hội luôn có những ý kiến trái chiều. Liệu chúng ta có thể học cách tôn trọng ý kiến, tư tưởng của các bên được không? Liệu có thể chấp nhận khác biệt tư tưởng để cùng bắt tay nhau không? Liệu có thể đừng mắng nhiếc tư tưởng của nhau hay không? Cái này có vẻ khó đây!!!

Kết nối từ tất cả các bên

Mọi người sẽ nói rằng lỗi là tại bên phía nhà nước CS còn phân biệt. Có người sẽ nói là những người hải ngoại vẫn cứ tiệp tục hận thù… Tất nhiên, muốn hòa giải thì phải có thiện chí. Không có thiện chí thì quả là khó. Nhưng có thiện chí vẫn chưa đủ. Cần phải chủ động hành động, vận động. Cuộc chia rẽ đã quá lâu, quá sâu sắc nên việc hàn gắn không hề dễ dàng. Nó đòi hỏi chủ động, và hành động, vận động quyết liệt.  Nếu cứ ngồi chờ phía nhà nước, hay ngồi chờ phía hải ngoại thì… chả biết đến bao giờ. Gần đây, đã có rất nhiều hoạt động, hành động nhằm hàn gắn, kết nối. Chắc chắn trong tương lai gần tình hình sẽ cải thiện lên nhiều.

BĐĐ HN, 8/7/14

Xin thêm vào đó một ý tưởng kết thức. Trong quá trình đấu tranh, một trong những việc quan trọng nhất Việt Nam phải làm (dù vẫn còn là một điểm yếu) là việc gửi những thông điệp cực rõ cho toàHCM supportn thế giới. Ngoài những biểu tình cũng cần có những nỗ lực khác nữa. Chẳng hạn, không ít người cho rằng Việt Nam phải tập trung đầu tư cho một nỗ lực lớn trong việc này. Như một bạn đã chia sẻ,việc đó rất có thể quan trọng hơn là chỉ đâu tư chạy đua mua vũ khí quốc phong mà thôi.

Vậy, dù qua những biểu tình hay những phương điện khác, Việt Nam phải gửi những thông điệp rõ mạnh và hiệu quả. Rồi, xem các bạn nghĩ sao và làm gì.

JL, Hồng Kông

 

10 thoughts on “Đi biểu tình phải có thông điệp rõ chứ

  1. You are right when saying no clear message to the world in both Vietnam and oversea demonstrations.
    You are “half” right in saying VNese people (too general) have failed to reconcile with each other. The other half right (or wrong to be exact) has definitely come from the existing government who has not only failed to reconcile with VNese people in side Vietnam (specifically) but also constantly and tirelessly maltreated them since the day they are in power. On top of that, the government has never showed their willing to reconcile with the people who first supported them in defeated the South but then became “victims” of betrayal. How can a reconciliation be made when massive systematic corruptions have no cure? when people looking at the government as “puppets” of China over the South China Sea issues/ conflicts? when voices of the voiceless and vulnerable suppressed?, facebookers or bloggers arrested and detained without due process trials?….In many ways, so many issues are still there within the country that its government and people have never been on the same page.

  2. Đọc một chút “Hương Xưa” đi ngài giáo sư đáng mến:
    http://ngaycu.blogspot.com/2013/06/nhung-su-that-can-phai-biet-phan-8-lich.html

    Không nên mang ông KFC ra hải ngoại, nhưng Cờ Vàng thì đâu có sao, biểu tượng cuà kỷ niệm, quá khứ một thời, giống như các lá cờ khác trong lịch sử Việt Nam thôi, có gì đâu. Bà Trưng hay Lê Lợi đâu có phất cờ đỏ sao vàng chống quân xâm lược, phải hông? Lá cờ đó với các bài hát là để họ chia sẻ với nhau, the same feelings, người nước ngoài chỉ cần đọc thấy khẩu hiệu và bản đồ Việt Nam là đủ hiểu rồi. Các bạn Mỹ cuả mình còn biết “Saigon’s Fall 1975” không lẽ không biết cờ Vàng là gì, bạn cứ làm bộ “em chã” là mình không có tin đâu 🙂

    DHL không cố tình “cướp cờ” cuả họ, hay muốn làm nó fade away… Thử tưởng tượng hàng triệu gói quà từ hải ngoại gởi về Việt Nam theo DHL shipping, thì người nhận sẽ vui, nhưng nhà nước sẽ khó chịu. Cho nên, đừng ra sức nghiêm trọng hay khe khắt quá thì hay hơn. “Em hồn nhiên rồi em sẽ bình minh”. Tu sưả lại nghiã trang VNCH, dẹp bỏ hết các từ “ngụy quân, ngụy quyền”, gọi 30/4 là ngày thống nhất, trả lại tên cũ cho thành phố Sài gòn, etc. là những bước đầu tiên cần thiết cho sự hoà giài hoà hợp dân tộc.

    Ngay cả những người trong hệ thống Cộng sản như Ts. Cù Huy Hà Vũ, hay Nguyễn Lân Thắng còn biết lên tiếng cho lương tri và sức mạnh dân tộc, không lẽ nhà nước Việt Nam không hiểu. Ông giáo sư đáng mến này mà cũng không hiểu nưã, thì làm sao mà làm Đại sứ cho Việt Nam? Phew…

  3. Một bộ phận người dân VN dị ứng vói cờ vàng; Bộ phận còn lại dị ứng với cờ đỏ. Như vậy, hai lá cờ này coi như không còn tác dụng.
    Chắc chắn, không thể khác, phải cần một lá cờ mới cho VN!

    • @Ninh : Tôi hoàn toàn tâm đắc với ý của ông. Cần phải có một lá cờ khác cho toàn dân VN. Khi bỏ nước ra đi, người ta không chấp nhận chế độ CS, chứ không có hận thù gì với dân tộc. Do đó họ vẫn là người VN. Khi tổ quốc lâm nguy, họ có quyền lên tiếng. Họ đứng dưới cờ vàng ba sọc đỏ là nguồn gốc của họ . Họ muốn minh định, họ là người VN bất đồng chính kiến với chế độ. Trong khi đó, người dân trong nước khi đấu tranh cho quyền lợi dân tộc, họ cũng phải đứng dưới lá cờ tổ quốc cờ đỏ sao vàng. Cho dù là mục tiêu chung nhưng khó cho bên cờ vàng nhảy vào sáp chung đứng với bên cờ đỏ. Và, cũng thế …khó cho bên cờ đỏ nhảy vào đứng chung dưới lá cờ vàng. Người Việt luôn là người Việt, chỉ khác nhau chế độ mà chế độ sẽ theo thời gian phải thay đổi. Vậy, muốn tạo sức mạnh..Ta phải hợp quần dưới một lá cờ. Chính vậy, phải có một lá cờ khác.

  4. Công nhận là bài viết này anh JL dùng tiếng Việt rất đỉnh.

    Phải nói rằng số người đi biểu tình để bày tỏ thái độ với việc Trung Quốc xâm lược cũng như bày tỏ sự mong muốn có tiếng nói của chính phủ VN trước nguy cơ chiến tranh xâm lược của TQ là rất ít người vì bị cấm đoán, đàn áp. Chỉ lần ngày 05/6/2011 là đông nhất (khoảng 5-7 nghìn người sáng chủ nhật) và chưa bị chính quyền đàn áp dữ dội.
    Đúng là đi biểu tình phải có thông điệp rõ ràng, nhưng càng về sau nó càng bị ngăn chặn, bắt bớ ráo riết từ nhà. Ra đến nơi biểu tình thì bị nhóm một số người mang biểu ngữ và hô khẩu hiệu chẳng liên quan như “ĐCSVN muôn năm, HCT muôn năm” chen vào… Bình thường, có cả một số vị được coi là có hành động, bài viết có trách nhiệm với dân chủ XHVN ở SG vẫn trích dẫn các hình ảnh, bài viết có nội dung hằn thù CS, có những hình ảnh nổi tiếng thế giới được đưa vào với chú thích hoàn toàn sai… Rất nhiều người Việt 2 phía trong lúc này cũng không đoạn tuyệt được hận thù mà vẫn chỉ muốn hủy diệt nhau, khổ nỗi số này lại hay viết hơn số trung dung.
    Quan trọng nhất là phải có những thay đổi thật sự của lãnh đại VN hiện nay, sau đó là ước mong sao cho những người hằn thù CS hãy gác lại sang một bên việc ấy mà hành động hay có giải pháp nào giúp VN đoàn kết lại. Đấy mới là sức mạnh mà TQ sợ nhất và có được sự thông hiểu của thế giới.

    Thật là “giang sơn dễ dời, lòng người khó chuyển”

  5. Trên Facebook anh Jonathan chưa có kết bạn với tôi nên tôi chưa thể viết lời bình luận trên đó được . Tôi thuộc thế hệ Millenial nhưng quan điểm của tôi không khác xa những người Việt Quốc Gia Hải Ngoạị . Vài điểm tôi muốn phê bình là :

    1. Bài luận của BÐÐ . Những tội ác hận thù chồng chất của Cộng Sản Việt Nam so với những gì người Quốc Gia làm trong chiến tranh hoàn toàn khác biệt trên phạm vi tỷ lệ (in terms of scale) và mục đích (purpose and intention). Tóm tắt thì tội ác CSVN quá nhiều và tầm mức quá nặng và người CSVN vẫn tiếp tục đi trên con đường đó .

    2. Thật sự thông điệp rõ ràng nhất cần thiết cho trong và ngoài nước là ” No More Communist Government in Vietnam” . Ðây là mục tiêu vì biển Ðông cũng chỉ là công cụ cho cuộc đấu tranh. Múc đích là dân chủ, công bình, và sự phát đạt thật sự cho người Việt Nam.

  6. Tôi cho rằng bài này tác giả đặt vấn đề chúng và đúng rồi đó,sự chia rẽ của
    Người việt thực ra là âm mưu và mong muốn của các nước lớn ,có lẽ giờ đây
    Họ đang rung đùi nghĩ thầm(đúng là mấy tên cu li đã bị ta khai sáng văn minh
    Đang tự dẫm đạp lên nhau mà chết.haha). Người ta đòi chống tàu nhưng phải
    Tiêu diệt cs trước,người ta đòi phát triển kinh tế,công bằng xã hội nhưng vẫn
    Ôm khư khư lợi ích của riêng mình….toàn những thứ vớ vẩn

  7. Phần lớn em đồng ý với những gì Bà Đầu Đinh đã viết trừ 2 điểm sau đây:
    1. “Nhiều người sẽ nói rằng nếu cứ tiếp tục tư tưởng CS thì không phát triển được đất nước. Có người sẽ nói rằng tư tưởng quốc gia của Ngụy ngày xưa thì chỉ làm hại đất nước.”
    Nếu cho là chủ nghĩa tư bản và nền dân chủ yếu kém và non nớt của VNCH làm hại đất nước hoặc không phát triển được đất nước (mặc dù chúng ta diều biết trong thời gian chiến tranh VNCH thịnh vượng hơn VNDCCH nhiều), thì xin chế độ hiện nay hãy chứng minh khác đi! Nếu sau gần 40 năm thống nhất không chiến tranh mà VN vẫn còn tụt hậu về quá nhiều mặt thì không thể trách những người “nói rằng nếu cứ tiếp tục tư tưởng CS thì không phát triển được đất nước” là những người ôm mãi hận thù hay làm trở ngại việc hòa giải giữa người Việt với nhau.

    2. “Nếu cứ ngồi chờ phía nhà nước, hay ngồi chờ phía hải ngoại thì… chả biết đến bao giờ”
    Xin nhắc rằng sự chia rẽ ở đây không nằm riêng giữa người Việt hải ngoại và chính quyền CS (bởi vì có những người Việt hải ngoại vẫn ủng hộ chính quyền CS), mà là giữa những người đòi hỏi tự do dân chủ (trong và ngoài nước) và chế độ độc đãng hiện nay. Cho nên nếu bác BĐĐ kêu xích lại gần với nhau thì em xin thưa là đã cách xa đâu mà xích lại gần? Dân tộc và chế độ là 2 thứ khác nhau bác ạ. Người Việt trong và ngoài nước có thể hận thù chế độ CS chứ không hận thù gì nhau, vì nếu còn “ôm mãi hận thù” thì người Việt ngoài nước đã không cày như trâu đễ chắt chiu từng đồng tiếp tế người thân và những tổ chức xã hội tại quê nhà.

    Có lần em đọc trên blog của một anh VK Mỹ trở về sống và làm việc tại VN, anh ấy viết rằng dù du lịch khắp ĐNÁ, nhưng không đi Thái Lan vì nhớ tới những gì hải tặc Thái đã gây ra đối với những người tị nạn VN. Em thấy điều đó hơi lạ vì A) anh ấy không đi Thái Lan vì tụi hải tặc, nhưng đâu phải toàn nước Thái đều là hải tặc hoặc tụi hải tặc hiện đang nắm quyền tại TL?, nhưng ngược lại B) anh ấy lại đang sống tại VN, nơi mà những người nắm quyền gây nên nạn thuyền nhân những năm ấy vẫn tồn tại và vẫn tiếp tục áp bức những công dân Việt, mà lại không thấy một vấn đề gì. Em kể chuyện này để nói lên rằng những người như em thà du lịch TL chứ không về VN không phải vì “hận thù dân tộc”, mà ngược lại vì vẫn còn nặng lòng với quê hương nên em không chịu được cảnh nhìn tụi CS áp bức người dân mà phải câm miệng cho nên thà không về mặc dù nhớ quê lắm.

Comments are closed.