Sao Mỹ lại chiếu phim đó?

fẻgChia sẻ với các bạn Việt Nam vài bình luận về những chuyện ở Ferguson, Mỹ.

Đối với Hoa Kỳ, từ lâu “phim dờ ấy” (tức là ‘this same old bad movie’) đang được chiếu, chiếu nữa, chiếu mãi. Tất nhiên không phải là bộ phim mà là một thực tế được tái lập và duy trì liên tục qua hàng loạt thập kỷ mà đến nay hệ thống chính trị bị tập đoàn tư sản mua rồi chưa hề thực sự quan tâm đến. Hiện tượng những người nghèo (đặc biệt là người da đen) bị công an bán, nình sâu vào, không phải là chuyện về công an hay thực thi pháp luật. Nó xuất phát từ những sự mất công bằng trong những thế chế xã hội, chính trị, kinh tế của đất nước Mỹ… Vậy không bất ngờ, những nhà báo của Trung Quốc hiện giờ đang rất đông ở bên Mỹ, quay phim, gửi về nhà, chiều cho dân Tàu biết là ở nước họ, không có vấn đề gì hết.

Tôi thấy xấu hổ đới với nước mình không? Không. Tôi thấy xấu hổ vì nước mình là nước giàu nhất thế giới mà có một xã hôi mà trong đó nhiều người còn nghèo, chẳng được sống trong những điều kiện tốt, không có những cơ hội hứa hẹn. Tôi thấy xấu hổ về những hình ảnh trển mà phản ánh những điều kiện ở xã hội Mỹ hậu 11 tháng 9. Một xã hội mà có vừng công an địa phương đã quân sự hóa (vì những chính sách chống khủng bố vì lợi nhuận) trong khi mức sống của dân trong những địa phương lại giảm. Thật chán!

Đối với chuyện Ferguson, đó không phải là thất bại của dân chủ, đó là thất bại của dân chủ kiểu Mỹ và là thất bại của những chính sách xã hội kinh tế của nhà nước Mỹ từ những năm 1980, hay lau hơn nữa. Xin lỗi vì thực sự không có thời giờ để đi sâu vào.

Vấn đề ở Mỹ hay ở Việt Nam hay bất cứ nước nào không phải là dân chủ. Vấn đề là những thế lực và thế chế mà muốn phá hoại dân chủ, mà không quan tâm, không bảo vệ, và không thúc đầy các quyền lợi của người dân. Nếu điểm yếu của Việt Nam là những thế chế dân chủ đã chưa được phát triển tốt, thì vấn đề của Mỹ là những thế chế của dân chủ đã teo lại nếu không muốn nói là cũng đã chưa phát triển tốt. Một nền chính trị kinh tế tốt là một nền chính trị kinh tế mà tạo ra những điều kiện cho mọi người để sống trong những điều kiện tốt, có đủ cơ hội kinh tế xã hội. Những nước má có sự thực hiện tốt nhất trong những khía cạnh này là những nước dân chủ xã hội. Xã hội mỹ hay chứ. Nhưng, còn quá nhiều thiếu sót. Thế thôi.

JL

66 thoughts on “Sao Mỹ lại chiếu phim đó?

  1. Đồng ý với JL về việc chính trị của cả 2 nước đều có nét tương đồng, điều này diễn ra tại Hoa Kỳ từ khi mà FED chính thức thành lập và hiện đồng dollả dầu lửa đang được các thế lực tư bản xấu dùng để tăng thêm quyền lực của họ

    • Tôi thực tình không hiểu được thế nào là sự khác biệt giữa lực lượng tư bản xấu và lực lượng tư bản tốt theo ý bạn? Cần nhớ là mỗi con người sẽ có đầy đủ “tốt và xấu” trong họ. Điều quan trọng là họ xài cái nào nhiều hơn thôi.

  2. Dù sao dân Mỹ có quyền phản kháng bất công xã hội Mỹ một cách công bằng. Không bị bóp chẹn như ở VNCS, nơi tự xưng “dân chủ gấp 10,000 lần Thụy Điển”?

  3. Rất tiếc vì đã xảy ra vụ Ferguson,chuyện xảy ra mà ít ai tin nó lại ngay giữa nước Mỹ,và còn tiếc hơn vì nó bị lợi dụng cho những mưu đồ chính trị bẩn thỉu,tôi tin qua vụ Ferguson,luật pháp Mỹ sẽ hoàn thiện lên hơn như nó đã từng làm,phải chi những bài học đơn giản như vậy được lãnh đạo nước tôi học 1 phần thội,thì người dân VN hạnh phúc biết bao,thay vì soi rọi những việc tương tự như Ferguson bị lực lượng chấp pháp(công an,công chức,thậm chí đám dân phòng)giết chết hàng ngày,họ lại lấy làm vui vì nước Mỹ cũng có 1 vụ giống như họ,và biết đâu họ vẫn ăn ngon ngủ yên với lời tự nhủ:chết vài thằng chả sao,miễn chế độ vững là tài sàn mình vững.

    • người ta cười là cười vào những kẻ tự cho mình là văn minh là tự do dân chủ ,nhân quyền nhất, rao giảng và cưỡng bức người khác phải văn minh, tư do dân chủ nhân quyền như họ mới là có nhân quyền chứ người ta ko bao giờ cười về nỗi đau của người da đen bị bắn chết ko cần hầu tòa.

      • Đúng vậy Chinh vì thế, khi chuyển sang chế độ dân chủ không nên theo Mỹ, có những nước có mô hình hay hơn như Hàn Quốc, Đài Luân vv..

        • Người Việt thực ra không cảm tình với Đài Loan đâu, anh JL ạ.
          Người Việt thích mô hình Tây Âu và Bắc Âu.

        • Thực ra thì những nước như Hàn hay Đài cũng chỉ mới chuyển sang cái chế độ ( dân chủ) cũng chỉ mới đây thôi,khi những nước này đã đạt được những thành tựu khá cao về kinh tế
          Tôi đồng tình với anh rằng mô hình của các nước Bắc âu rất đáng để VN học tập vì rất nhiều điều như chính sách ngoại giao giữ được hòa bình trong các tế chiến, chính sách phát triển kinh tế và nhất là an sinh xã hội của họ rất tốt

        • Theo tôi thì chì cần không còn cộng sản là Việt Nam đã thoát được một đại họa từ 1945 đến nay. Còn theo thể chế nào thì hãy để cho người Việt tự chọn sau cơn bện do vi trùng Đỏ gây ra.

      • Có ai là hoàn hảo ?vấn đề là thấy được cái sai để sửa bằng một thái độ cầu thị,chứ cười ở đây thì được gì ?nó còn chứng tỏ bạn là kẻ biến thái,chỉ biết phê chứ không biết làm(y như 1 cán bộ đảng viên)
        Rao giảng đạo đức-văn minh-nhân quyền ?hình như bạn nhiễm quá nhiều ở hệ thống tuyên truyền của VN,tôi chỉ thấy Mỹ dựa trên những nguyên tắc căn bản đó để bảo vệ những quyền cơ bản đó,cho dù có là rao giảng thì tôi thấy cũng thú vị,vì ít ra mình cũng hưởng một chút cái quyền của con người,nghĩa là chỉ biết và nếu có can đảm thì tham gia đòi cho mình cái quyền đó,đọc comment của bạn,tôi thấy bạn thích trùm mền chờ cho tới ngày được hưởng cái mà Mỹ hay “rao giảng”,tôi không trách bạn,vì loại người chờ sung rụng như bạn khá nhiều,tôi chỉ buồn,vì bạn cũng muốn được huỏng trái dân chủ,nhưng bạn lại xỏ xiên những người đang hy sinh cho những thành quả đó

        • tôi thấy bạn cũng giống một số người mỹ rồi đó vì bạn đang rao giảng tự do dân chủ nhưng cách hành xử của bạn lại ko có một chút gì gọi là tự do dân chủ nào:
          ý kiến tôi khác bạn liền bị coi là kẻ biến thái
          ý kiến tôi khác bạn liền bị coi là bị tuyển truyền ,nhồi sọ
          ý kiến tôi khác bạn bị coi là dư luận viên tháng 3 củ(trong blg này toi đã được phong chức đó rồi ấy)
          vì vậy mà thứ tư do dân chủ mà bạn đang nói nó ko thực tâm người ta còn gọi là dân chủ giả hiệu còn tôi thì thích gọi là dân chủ giả cầy hơn
          quay lại chủ đề ai cũng thấy rằng ở một số nước trung đông(ả rập) chẳng hạn nhân quyền chỉ có trong phạm trù luật hồi giáo hà khắc,chế độ cai trị phong kiến thực sự khi vua cũng chính là người điều hành đất nước nhưng là đồng minh của mỹ nên ở đây nhân quyền chỉ là thứ rác rưởi mà mỹ ko thèm nhìn,còn ở vn này thì sao thì bạn cũng thấy rồi đấy . tóm lại rằng nhân dân chủ tôn giáo đã bị lợi dụng cho các mục đich chính trị chứ ko phải tự thân tốt đẹp của nó
          cuối cùng cho phép tôi được hỏi,ai đang hy sinh vì dân chủ bị tôi (xỏ xiên) vậy? tôi thực ko biết ai đang thực tâm hi sinh vì dân chủ của cả đất nước này

          • Cơ bản , muốn hỏi : 1- tự do , dân chủ và nhân quyền và 2- độc tài , cộng sản …
            Bạn Dự chọn cái nào ? cơ bản trước đã rồi làm việc sau cho được tốt …tôi thấy bạn nói lan man , phê phán lung tung , thật tôi chẳng hiểu bạn đang đứng ở đâu ? lập trường như thế nào ?

        • Bạn Việt. Nếu cảm thấy ai đó là DLV, đừng đọc nó. Mất thời gian.

          • Cám ơn bạn
            Tuy nhiên tôi thấy nhân vật này hơi lạ,phủ nhận mình là DLV(nếu là DLV thì có sao?xác định vị trí để dễ hơn trong tranh luận),nhưng từ ngữ thì chẳng khác gì thiếu tá Minh(bào QDND-cũng có thể là bạn này)
            Tôi xin nghe lời bạn,nói chuyện với dạng núp bóng thì đúng là không đáng

          • khái niệm dư luận viên của bạn là gì?nếu bạn cho rằng những ai có ý kiến khác bạn là dlv,vậy thì tôi là dlv của một số ý kiến của bạn,của chủ nhà,của nhiều người khác nhưng cũng có nhiều ý kiến tôi đồng ý với chủ nhà và người khác. tôi cho rằng số dư luận viên kiểu này ko phải ít nó là hàng,chục triệu người. còn khái niệm dlv của bạn dành cho những người ăn tiền ngân sách chỉ để viết theo yêu thì tôi ko phải là số đó

            tôi chỉ thấy quá nực cười cho những kẻ tự cho mình là nhà dân chủ nhưng bản chất lại vô cùng độc đoán,khi có quyền lực trong tay họ sẽ còn độc tài chả khác gì cs có khi còn tệ hơn

  4. Ở Mỹ vụ việc bất công trong xã hội là đơn lẻ. Còn ở VN hiện nay mang tính hệ thống, đại trà (on a large scale)!

  5. Bộ phim này được chiếu đi chiếu lại đến thứ n lần rồi và nó đã kéo dài trong suốt chiều dài lịch sử lập quốc của người Mỹ đến nay và còn lâu nữa ,rất lâu nữa mới hết chiếu. Có người nhắc đến luật pháp,đúng là sẽ bị xử nhưng cũng ko ít trường hợp sẽ xử nhẹ hơn nếu cùng tội đó của người da đen. Xứ tự do (văn minh) ấy người da đen vẫn sẽ luôn bị người da trắng coi là lũ mon rợ dài dài, mà thực ra thì cả xứ văn minh Âu châu cũng ko ngoại lệ nhưng chưa đến mức bắn ko cần tòa mà thôi.À mà quên cả xứ Á châu phải nhờ( khai hóa văn minh) này tất nhiên là ko thể bỏ qua rồi

  6. Nuớc Mỹ đâu phải Thiên Đàng? Phải có một chút xấu xí chứ? Nhưng Bad/Good=1/1,000,000 vẫn hơn “chỗ khác”, nơi mà tỷ lệ này là 1,000,000/1!
    (T/B: Nếu có bạn DLV nào phản đối mà tôi không phản hồi, là do tôi “I don’t care!”, nhé!)

  7. Vấn đề của Mỹ có nhiều. Nhưng có cái cụ thể có thể thay đổi là: cảnh sát hung dữ, bạo động quá mức trên đường phố (cảnh sát Việt Nam hiền hơn, chỉ hung dữ khi đòi tiền không được!).
    Đành rằng có sự nguy hiểm mà cảnh sát Mỹ phải đối mặt nhiều hơn so với các nước khác đó là dân Mỹ được quyền mang súng. Vậy thì Mỹ hãy thay đổi luật súng ống đi. Nhưng có vẻ người Mỹ yêu thích súng ống quá rồi, 100 năm nữa họ cũng không chịu học theo phần còn lại của thế giới. Vậy thì cách duy nhất là quy định chặt chẽ việc dùng súng của cảnh sát : Ví dụ phải bắn vào chân nghi phạm trước khi bắn vào đầu , nghi phạm đã gục xuống rồi thì không được bắn tiếp, phải dùng súng điện (taser) trước v.v…
    Việc bắn hàng chục viên đạn vào người nạn nhân là rất kém cỏi về nghiệp vụ, hoặc thể hiện sự khát máu của cảnh sát, hoặc rất ngu xuẩn, nói chung đều không thể chấp nhận được.
    Tôi đã đến Mỹ vài lần. Thấy cảnh sát thì yên tâm (vì biết họ bảo vệ an ninh). Nhưng cũng hơi sợ vì nhỡ họ nhầm lẫn gì là mình ăn đòn ngay!

  8. Chia buồn cùng anh về vụ nhà báo James Foley bị giết hại…
    Đang đợi bọn hung ác phải bị trừng trị thích đáng!

    • Rất nhiều người bị chết trong những chiến tranh từ VN ngày xưa đến Iraq ngày nay. Song, rất kho cho ai thấy một người chết như thế, đặc biệt một nhà báo hay một người tình cơ la “wrong place at the wrong time.” Có ai post những hình ảnh cực sợ trên FB … thực sự tôi không muốn thấy nhưng bị bất ngờ mắt thấy … mất ngủ luôn. Kinh khùng. Hôm này bạn hởi, “Khoẻ không?” (Bằng tiếng Anh). Có lúc có ý trả lời, “ít nhất vẫn còn đầu của mình.” Nhưng chỉ trả lời ‘cũng khỏe.”

      • Cuộc sống trần gian luôn là đối đầu giữa Ác và Thiện, nhỉ?
        Nhiều khi tôi tự hỏi: “Phải chăng chính Thiện đã đẻ ra Ác?” – tôi có giống đệ tử của Socrates không? Người đã cảm thấy “bó tay” với cuộc sống – “Tôi chỉ biết là, tôi không biết gì hết…”
        Dù sao, tôi vẫn say mê các bộ phim về WW2, có đau đớn cỡ nào, nhưng chúng ta cũng biết cái Ác bị nhân loại tiến bộ tiêu diệt vào năm 1945!
        Anh Jo, hãy cùng tôi vượt qua thời điểm khó khăn này…

      • trong chiến tranh VN có rất nhiều người bị chặt đầu, bêu đầu nhưng chỉ thấy trong ảnh vì có lẽ thời đó máy quay là một phương tiện xa xỉ chỉ dành riêng cho báo chí với lại sức mạnh truyền thông ko ghê gớm như ngày nay

          • Tôi ko biết thực tế ra sao chỉ thấy trong ảnh CS bị bêu đâu giữa đường thôi. Đúng là chiến tranh!

  9. Nước Mỹ không nên cho chiếu phim đả kích Kim Chính Ân vào tháng 10 này đâu Jonathan.
    Mua vui, cười cợt nhân vật đó có bổ ích gì không, hay chỉ gây thêm phiền toái cho nước Mỹ?

    • Nước Mỹ đả kích tất cả, ngay cả Tổng thống của nó, nếu xấu. Vì vậy, nước Mỹ không bao giờ bị suy thoái.
      Quan điểm của tôi. Thân mến.

    • Nếu người da trắng bị công an “bụp” bậy ở Mỹ là có chuyện. Nhưng nạn nhân là da đen thì thôi rồi, vấn đề được đẩy lên cao chót vót – “A! Bọn chủ nô đểu giả”! Ui cha, cứ như tuyên truyền vậy.
      Nhìn kỹ, VN mới chính là nơi kỳ thị người da đen đấy – “trông ghê ghê, bẩn bẩn” (?). Ngoài ra, bao nhiêu đời nay có bao giờ người da đen được làm Chủ tịch nước VN đâu, mặc dù có không ít người gốc Africa, hoặc lai Africa, là công dân VN.

  10. Có những người chỉ chăm chăm lôi ra những hình ảnh người da đen bị kỳ thị ở Mỹ, để phán xét nước Mỹ xấu xa. Thực ra, nước Mỹ còn nhiều chỗ, rất nhiều chỗ xấu xa nữa, cũng như bất cứ đất nước nào khác trên hành tinh này, chớ không chỉ nằm trong chuyện kỳ thị người da màu.

    Bản thân tôi có thể hiểu được quan điểm này, không chỉ hiểu, còn có thể “thông cảm sâu sắc” nữa. Phê phán một thứ xấu xa, bất kể từ đâu, bất kể do ai, nói cho cùng cũng là một “việc thiện”. Nhưng…

    Từ chỗ đó, họ cho rằng, vì còn những cái xấu xa như vậy, nước Mỹ dứt khoát không được “rao giảng” hay “cổ võ” cho dân chủ. Cái này thì không được đúng đắn cho lắm. Trừ khi nguyên cái hệ thống chính quyền [Mỹ] đang chủ trương và thực hiện đến tận cùng sự kỳ thị người da màu, lúc đó, người đại diện của họ (ví dụ như Tổng Thống Mỹ) mới không có quyền (hoặc không nên) lên tiếng cổ võ cho “dân chủ”. Mà, chuyện như vậy thì, theo tôi, đã không hề xảy ra trên thực tế.

    Những khiếm khuyết từ hệ thống, những thành kiến lâu đời của xã hội, mới là thủ phạm vừa trực tiếp, vừa sâu xa cho chuyện kỳ thị người da màu vẫn đang là hiện thực ở Mỹ. Một thực thể đang hoàn thiện mình dần dần theo thời gian, luôn luôn được quyền lên tiếng cho cái mục tiêu nó vẫn đang ấp ủ, bất kể nó còn cách xa mục tiêu đó bao nhiêu thước.

    Một ông lãnh đạo của cái nước VN nghèo mạt, yếu ớt, vẫn có quyền oang oang với thiên hạ rằng ông có trách nhiệm canh giữ hòa bình cho thế giới cungv với “đồng chí Cuba”, thì tại sao Mỹ – một quốc gia hùng mạnh, cụ thể là đầu tàu của khá nhiều tổ chức quốc tế – không có quyền cổ võ “dân chủ” ?

    Kính thưa các “thể loại DLV”, các “ngài” (sao tôi ghét cái danh xưng “cà chớn” này thậm tệ) có toàn quyền chê bai và vạch trần những cái xấu xa tệ hại của Mỹ, chúng tôi – kể cả Gs London – hoàn toàn hoan nghênh việc cần thiết đó. Nhưng, đừng cố nhồi nhét cho độc giả cái suy nghĩ “hóa ra, Mỹ nó cũng chả có gì tốt đẹp hơn ta”, bởi vì việc đó là vô ích, và vô nghĩa.

    Luật pháp, và nhất là hệ thống chính trị Mỹ, còn không ít những điều cần hoàn thiện trong một thời gian rất dài, nếu không nói là vô tận, nhưng nếu đem nó so với luật pháp, và hệ thống chính trị hiện hành ở VN (tốt hơn, xấu hơn), thì…buồn cười không chịu được.

    Làm ơn.

    • Cứ ai có ý kiến khác mình là bị chụp mũ thì chẳng bao giờ có cái gọi là tự do dân chủ cả vì bản chất nó cũng ko khác gì độc tài Cs cả vậy thì đấu tranh cho tự do dân chủ đâu phải thực tâm mà là vì thứ khác. Tệ hơn khi cs bị lật thì chính những người này lại thành kẻ độc tài mới

      Còn chuyện Mỹ có quyền cổ võ cho ( dân chủ ) hay ko?chẳng ai có quyền cấm mỹ việc đó cả . Thứ người ta quan tâm là người Mỹ có thực sự quan tâm đến nhân quyền các nước hay ko?hay ẩn sau nó là các đông cơ bẩn tỉu. Người ta nhìn nhận vấn đề như vậy khi nhìn vào thực tế cách thức chính quyền mỹ phản ứng với các vấn đề toàn cầu. Mới đây chẳng hạn Lực lượng nhà nước hồi giáo (IS) khi còn hoạt động chống chính phủ Syria thì được mỹ goi là ( chiến sĩ tự do) không loại trừ chúng đã từng nhận được sự tài trợ của mỹ mới lớn mạnh như ngày nay. Hay nhìn từ lịch sử xa xưa thì bất kì cuộc( xâm lược )nào cũng được bao bọc bởi những mỹ từ rất đẹp đẽ đến mê hồn,tôi nghĩ rằng ko ít người VN đã thấm các mỹ từ này như( khai hóa văn mình của pháp, tự do của người mỹ hay tệ hơn là VN xâm lược TQ)

    • Bạn nói hay quá!
      Không thể so sánh một thứ cụ thể (Luật pháp Hoa Kỳ) với một thứ mơ hồ (thậm chí có thể nói là không có!)

  11. Đáng buồn là, các ý kiến của DLV – dù cố gắng tỏ ra trí tuệ – chẳng thể nào thoát ra khỏi sự gượng ép. Họ đem lại sự ngán ngẩm, thậm chí khinh bỉ đến tận cùng của người khác, khi cứ chăm chăm bênh vực cho tập đoàn tham nhũng đáng ghê tởm.

    • tôi thì buồn cho những kẻ rêu rao dân chủ lại vi phạm những nguyên tắc cơ bản nhất của dân chủ,người ta ví là chó chê mèo lắm lông

      hãy thoát khỏi những điều này may ra mới khá lên được

      • Bạn Dự có cảm thấy mình có tự do dân chủ không, khi phải “vuottuonglua” mới vào được blog này?
        Như bạnViệt nói, bạn cứ nhận mình là DLV, mới là hợp lý cho những lý luận của bạn.

        • nhiều người kêu dưới mái trường xhcn bị cs nhồi sọ nhưng thực tế những người nói vậy cũng bị nhồi sọ ko hơn ko kém,bằng chứng là ở blog này ai có ý kiến phản đối họ đều bị quy là dlv, đúng là một ảo giác nguy hiểm. điều này làm tôi nhớ đến quá khứ nhiều người bị coi là việt cộng và bị sát hại dã man

          • còn chuyện có phải vượt hay ko vượt thì bản thân nhiều website thuộc phe cs vẫn ko vào được.cơ mà có một thực tế rằng tùy nhà mạng,cùng một web,cùng 1 trình duyệt nhưng coz nhà mạng vào được ,nhà kia ko vào được,và lại nữa với cn trình duyệt đa dạng như hiện nay thì vào mọi trang web là bt,người dùng ko phải làm gì khác ngoài cài đặt nó. nếu thực sự bị chặn thì ko vào được đâu

          • Chính vì thế tự do ngôn luận là quan trọng. Phường nào không cần loa cả.

  12. Ai nói gì thì nói , chứ tôi thấy VN đạt được một nửa dân chủ của Mỹ đã là khá rồi , chứ theo hoàn toàn thì e rằng VN không theo nỗi .

  13. Bạn “Dự”, cảm thấy sao khi phải Vượt-Tường-Lửa mới vào được đây? Thoạt đầu tôi ghét bạn, nhưng rồi dần cảm thấy thương bạn. Một cách nào đó, chúng ta đều là những người đau khổ, nhỉ.
    Chúc khỏe…

    • tôi chả cần vượt gì cả ,tôi vẫn sử dụng opera hay ucbrowser truy cập bất kì trang web nào tôi muốn,tôi đã được phong chức dlv rồi mà. thú vị thật cho cái mớ lý luận tự do dân chủ của nhều người nhưng khi ai đó có ý kiến khacz thì thấy khó chịu và bị chụp mũ. tôi cũng thấy thương hại cho những người đó vì dẫu sao cũng là môi trường và hoàn cảnh cả

      • Bạn “Dự” đừng tỏ ra “thương hại” người khác chứ? Nó chứng tỏ bạn không lịch sự. Trong khi có người “thương” mà không muốn “hại” bạn. Như vậy họ mới là đàng hoàng.

        • Tôi nghĩ sự đàng hoàng tử thế là phạm trù rộng lớn
          người ta có đàng hoàng thể tử tế với người thân nhưng lại ko đàng hoàng tử tế với hàng xóm láng giếng hay với ngay đồng loại mình nhưng có thể lại đối xử đang hoàng tử tế với một con kiến nhưng chẳng ngại tàn sát loài voi

    • Rõ ràng là không có sự tự do, khi ta phải vượt tường lửa để vào đây.
      What’s happened?!

  14. Dự, BinhDan, Mạnh Thắng… gì đó. Đừng “lấn cấn” nữa. Đi uống rượu với chúng tôi…

  15. Chống hay ủng hộ , chúng ta cũng cần một lúc lượng thứ ba đứng ở giữa , Bạn Dự đại diện cho lực lượng đó , hãy chấp nhận như thế mới là dân chủ , phải không bạn Dự .

    • Vào blog này không có “lực lượng thứ ba – mackeno; I don’t care” đâu bạn ạ.
      “Lực lượng thứ ba” sẽ vào các trang music, games, fashion, etc.

      • Dân chủ là mở rộng vòng tay đón nhận tất cả mọi ý kiến , từ tất cả mọi hướng , đa nguyên mà ? chứ không lẽ chỉ có 2 phe thôi ạ !?

        • Bạn nên hiểu theo hướng:
          1. Dân chủ
          2. Không dân chủ
          À, theo tôi, có thể nhiều người nhầm “dân chủ giả tạo” là “phe thứ ba”.

          • khái niệm dân chủ của bạn phải xem lại và bản thân mỗi người nữa,khi chưa thống nhất được thì đừng quy kết. những người hô hào ở đây làm gì có dân chủ,toàn dân chủ giả cầy,có khi còn độc tài hơn cs vì ở đây người ta đã dễ dàng quy kết người khác. một xã hội thực sự có dân chủ phải là xã hội thiểu số phục tùng đa số,thiểu số phải được tôn trọng bởi đa số chứ nhỉ?

          • Hồi chiến tranh VN , phe miền Bắc theo cộng sản chủ nghĩa tấn công phe miền nam theo dân chủ tự do , sau đó còn có 1 phe thứ ba nữa là mặt trận dân tộc giải phóng miền nam VN .
            Sau khi thống nhất , Phe thứ ba này chỉ một thời gian ngắn là biến mất , như vậy phe này có phải là dân chủ ” giả cầy “do miền bắc dựng nên , phải không ạ ?

      • Tôi không tin bạn. Tôi tin bạn Việt. Và tôi có quyền đó! Đó cũng là dân chủ, phải không? OK? Bạn “Dự” phản đối nữa thì khá hài hước…

        • Niềm tin của bạn không đặt trong mối quan hệ với người khác thì ko vấn đề gì cả. Cứ thoải mái,

      • Hãy để người khác nhận xét về bạn. Đừng tự xưng. Không biện chứng đâu.

        • Người VN ta thực sự rất láu cá, bề ngoài thì thường dấu giếm nhưng thực tâm họ đã có suy xét, tự phán xét bản thân và xung quanh. Tự đánh giá bản thân cũng thuộc thể loại đó nhưng sự đánh giá đó đâu bắt buộc người khác phải tin đúng ko nào?Khi nào người ta có thể phát biểu mọi suy nghĩ mà ko sợ bị chụp mũ ,khi đó mới có cái gọi là tự do tư tưởng trước khi nó biểu hiện qua hành động thực tiễn bên ngoài. Cái xứ An nam này điều đó còn chưa có thì đừng nói đến mấy thứ tự do dân chủ xa vời cho mệt

          • Đúng như thế , Người VN rất láu cá và tệ hơn nữa là rất ngạo mạn , ít chịu lắng nghe , chắp nhặt từng câu từng chữ , tôi cũng có thói xấu đó , nhưng về quan điểm rõ ràng mới là quan trọng , để có thể tìm con đường đúng đắn mà đi tới .

  16. Dear Jonathan,
    Tôi không biết những vùng khác như thế nào, nhưng vùng tôi ở, tôi luôn trông thấy cảnh sát rất lịch sự, không bạo lực trong những trường hợp mà tôi chứng kiến.
    Vụ này có một cái gì khó hiểu, không bình thường.
    Nhiều phát súng, bởi hơn một cảnh sát, bắn vào một người tay không, tay giơ lên trời.
    Nếu cảnh sát yếu kém nghiệp vụ hay có vấn đề tâm lý xấu, thì cũng một người cá biệt như thế còn có lý, chứ đâu đến nỗi nào hai ba ông lại cùng như vậy được??
    Có phải cảnh sát đã nhận được một cú gọi trình báo quá khẩn cấp, quá khủng, nên họ đã hành động theo một tâm thế “quyết sống mái” với “đối tượng nguy hiểm” này? Nếu giả thiết này là đúng thì “kỳ thị chủng tộc” là không phải là lý do cho việc “bắn lầm”. Hy vọng cuộc điều tra làm sáng tỏ.
    Thật là buồn, thật đáng thương tâm. Thanh niên này trông rất dễ thương.

    • Chuyện buồn nhất về những vấn đề này là nó xuất phát từ những điều kiện kém trong kinh tế xã hội của Mỹ. Có một nên kinh tế tốt hơn, mà phục vụ cho mọi dân thì những chuyện như này sẽ rất ít so với những gì chúng ta thấy hôm nay. Tôi rất thích nhiều điều về Mỹ nhưng có rất nhiều điều là quá đáng tiếc….

      Jonathan

  17. “Có một nên kinh tế tốt hơn, mà phục vụ cho mọi dân thì những chuyện như này sẽ rất ít so với những gì chúng ta thấy hôm nay.” – JL.

    “Kinh tế tốt hơn” và “phục vụ cho mọi người dân” trên thực tế đã không nhất thiết đi với nhau đâu, Jonathan.

    • Tuỳ quan điểm. Ý là nền kinh tế của nước Mỹ rất là có nhiều vấn đề…

      • Hãy suy nghĩ đơn giản cho dễ hiểu , với kinh tế tốt hơn , người Mỹ sẽ có nhiều công ăn việc làm , có nhiều tiền hơn , tệ nạn xã hội bớt đi , con người hạnh phúc hơn , kinh tế tốt hơn sẽ làm cho xã hội , con người tốt hơn .
        Và ở đâu cũng vậy thôi .

Comments are closed.