Quan hệ Việt – Mỹ và tương lai của Việt Nam

Jpeg usgov minh

Chuyến thăm của Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh đến Washington lần này đánh dấu một sự kiện quan trọng trong quá trình làm nồng ấm mối quan hệ giữa lãnh đạo Hoa Kỳ và Việt Nam. Cuộc gặp song phương giữa ông Minh và ông Kerry diễn ra một vài tháng sau các cuộc thảo luận cấp cao giữ nhiều đại diện khác nhau của hai nhà nước trong bối cảnh Trung Quốc đang âm mưu thực thi các yêu sách chủ quyền phi pháp trên Biển Đông và đang nỗ lực thay đổi hiện trạng trên vùng biển này qua những phương tiện cưỡng bức khác nhau.

Trước những sự đe dọa này – đối với chủ quyền Việt Nam và an ninh khu vực – việc Washington sắp dỡ bỏ lệnh bán vũ khí sát thương cho Hà Nội đã thu hút rất nhiều mối quan tâm trực tiếp. Ngoài việc chuyển giao các phương tiện quân sự và công nghệ, sự kiện này còn mang ý nghĩa biểu tượng to lớn. Và cũng phản ánh những biên đổi to lớn và ngaỳ càng phức tạp trong nền chính trị toàn câu.

Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương hiện nay đang rất thiếu thái bình. Sau những hành động trái phép của chính quyền Bắc Kinh, cái được gọi là “niềm tin chiến lược” đã bị thiệt hại nghiêm trọng, nếu không muốn nói là đã mất đi. Cụ thể, trong một thời gian rất ngắn, hành vi của Trung Quốc đã dẫn đến việc nhiều nước trong khu vực phải mua sắm vũ khí. Rõ ràng Việt Nam phải bảo vệ chủ quyền đất nước và song song đó cũng phải đấu tranh theo cách đa phương. Nhưng vào thời đại đặc biệt phức tạp này, Việt Nam nên thiết lập đối tác với ai, đặc biệt là những quốc gia có liên quan đến vấn đề biển Đông?

Nến cố gắng phát triển những quan hệ tốt nhất mà có thẻ với Bắc Kinh nhưng cũng không chịu một quan hệ ‘anh em’ là đúng. Tình trạng đối với Trung Quốc còn quá phức tạp và rất khó đoán những ý định của Bắc Kinh là như thế nào. Còn Nga? Ngoài việc bán vũ khí, thì động thái của Putin trong những hồ sơ ở Châu Âu đã làm cho quyền mềm của nước đó xuống rất nghiêm trọng. Vì nhiều lý do khác nhau, đôi tác với Mỹ là một phương án hấp dẫn, nếu chưa đủ đâu. Việc Việt Nam đang tăng cường những quan hệ chiến lược mới (v.d., Ấn, Nhật) là rất có lý. Nhưng phải đề ý. Dù chiến lược của Việt Nam là làm bạn với tất cả nhưng phải có những mối quan hệ dựa vào “niềm tin đáng tin cậy và bền vững”.

Việc Washington dỡ bỏ lệnh cấm báo hiệu một sự hợp tác quân sự sâu rộng hơn giữa hai nhà nước. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ lần này giữa các lãnh đạo hai bên vượt xa phạm vi hợp tác quân sự. Gần bốn thập kỷ sau cuộc chiến tranh thảm khốc, Mỹ và Việt Nam đã cùng chia sẻ nhiều quan tâm đến lĩnh vực thương mại, đầu tư, và giáo dục. Cả hai nước cũng rất lưu tâm đến nhu cầu chế ngự “chính sách đơn phương không bị ngăn cản” [unchecked unilateralism] của Bắc Kinh – một cách nói ngoại giao được ông Phạm Bình Minh mô tả gần đây.

Về phương diện quốc tế, cảnh quan mối quan hệ nồng ấm giữa Hà Nội và Washington thu hút rất nhiều sự chú ý quan trọng. Mối quan hệ thân thiết giữa hai chính quyền chắc chắn sẽ giúp Việt Nam và Hoa Kỳ cùng hợp tác với các quốc gia khác – bao gồm Trung Quốc [nếu nước này đồng ý hợp tác] – nhằm xây dựng một khu vực an toàn, an ninh, và thịnh vượng.

Những phân tích của tôi về Việt Nam cho thấy rằng đứng giữa khoảng cách giữa Việt Nam hiện tại và một Việt Nam thịnh vượng hơn trong tương lai là một loạt các quyết định chính trị quan trọng về phát triển thể chế. Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng kinh tế khổng lồ. Kinh tế Việt Nam có tiềm năng phát triển tốt hơn nữa. Người Việt Nam đã nhìn thấy những cải thiện rất quan trọng trong đời sống của họ, nhưng những cải thiện ấy chỉ đạt được ở tốc độ thấp do sự bất bình đẳng giữa các nhóm thu nhập, và đang tiến triển rất chậm do những kiềm hãm về thể chế khác nhau, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển giáo dục, chăm sóc sức khoẻ, và các cơ hội kinh tế.

Nhưng tôi tin chắc rằng một xã hội ngày càng dựa vào pháp trị cùng với các hệ thống minh bạch và trách nhiệm giải trình là các yếu tố quan trọng giúp đưa Việt Nam tiến lên dù vấn đề này có thể gây tranh cãi. Các lãnh đạo Việt Nam nhận ra tầm quan trọng của những bước đi như thế này. Nhưng câu hỏi đặt ra là ai sẽ đứng ra thực hiện chuyện này? Thực sự, Việt Nam sẽ hưởng lợi rất nhiều khi mối quan hệ giữa hai quốc gia đã trở nên tốt hơn. Việt Nam có rất nhiều điều cần học hỏi từ Mỹ nhưng cũng có một số điều cần tránh. Về những gì cần học hỏi hãy xem những vấn đề về chế độ pháp trị. Về những gì cần tránh hãy thế ảnh hướng quá đáng của các nhóm lời ích vào nền dân chủ của Mỹ — một trong những yếu tố mà đã anh hưởng xấu đến phúc lợi của dân thường.

Quan trọng nhất là Việt Nam nên tiến đến mối quan hệ với Mỹ một cách cẩn trọng nhưng với tinh thần cởi mở, cam kết cải cách và dân chủ hóa để tiến đến một xã hội công bằng văn minh mà người Việt Nam ở mọi thành phần đã nỗ lực tìm kiếm trong nhiều thế kỷ qua. Mối quan hệ thân thiết hơn với Hoa Kỳ và các đất nước khác rất đáng được hoan nghênh và có thể giúp Việt Nam đối phó với những thách thức và đưa ra những quyết định khi cần. Nhưng sau rốt, chính người Việt Nam phải đoàn kết với nhau để có một tương lai thịnh vượng và bảo đảm hơn.

JL

Lưu ý: Một bản ngấn hơn đã được đang trên báo Tuổi Trẻ vào ngày 5/10/2014. Bấm ở dưới để đọc. Đọc giả sẽ thấy một số khác biệt. Tác giả đang thảo luận với tờ báo nhằm mục tiêu đạt được một sự đồng ý về những nguyên tắc chủ bút. Cảm ơn báo TT.

Khong chi la chuyen vu khi

72 thoughts on “Quan hệ Việt – Mỹ và tương lai của Việt Nam

  1. Ai đó có nói “CN Xã hội” là con đường dài nhất để tiến đến CN Tư Bản dân chủ nghị trường – mang tính xã hội.
    Hàn Quốc là mục tiêu mà Việt Nam và Bắc Triều Tiên phấn đấu.
    Bắc TT có ý nguyện thống nhất đất nước, có nghĩa là cùng Hàn Quốc sẽ coi Mỹ là bạn. Họ đã rút quân phòng thủ ở biên giới phía Nam, chuyển quân cùng tên lửa lên biên giới giáp Trung Quốc, đề phòng người “anh em” cộng sản.
    Vì lợi ích của dân tộc, VN cần phải có những cải cách với sự giúp đỡ của Mỹ, cần phải có quan hệ tốt với Mỹ đúng như kết luận của ông J. London.

    • tôi thì nghĩ khác bạn nhiều lắm
      chủ nghĩa xã hội phải được xây dựng trên nền của chủ nghĩa tư bản,những nước tư bản phát triển hiện nay nếu giải quyết được vấn đề chênh lệch giàu nghèo quá lớn thì đã chạm tay vào chủ nghĩa xh,nếu tiếp tục giải quyết được vấn đề phát triển bền vững,phát triển xanh thì đã chạm tay vào chủ nghĩa cs. tuy nhiên điều này rất khó,nếu ko muốn nói là không tưởng vì đơn giản ko ai muốn từ bỏ lợi ích của mình cả.
      tôi ko dám tin rằng nam bắc hàn lại có thể thống nhất trong hòa bình nếu vẫn còn lính mỹ ờ đó,sự thật là người tt đã ko tự quyết định được số mệnh quốc gia thống nhất của họ,cách đây gần 35 năm lời đề nghị tái thống nhất dưới hình thức liên bang cùa miền bắc ,miền nam đâu dám tự định đoạt lấy và đến nay vẫn bỏ ngỏ. một nước thống nhất với cường quốc kinh tế và quân sự sẽ chẳng làm anh to béo nào vui cả

  2. Những “chính khách” CSVN với mái tóc nhuộm đen giả tạo, luôn phải ngước nhìn cựu thù Hoa Kỳ.
    Và những “nụ cười” ngoại giao thường mang tính kịch (giả tạo).

  3. vấn đề của vn hay bất kì nước nào đi sau là làm sao để phát triển mà lại tiêu diệt được lợi ích nhóm,chính lợi ích nhóm đã phát triển tạo nên hệ lụy gần như ko thể sửa chữa ở các nước tư bản như mỹ hiện nay
    trước mắt thứ vn cần học là khoa học kỹ thuật và trình độ quản lý của mỹ.cá nhân tôi cho rằng phần lớn giới lãnh đạo hiện nay chưa được đào tạo bài bản về trình độ quản lý nên rất yếu kém.
    nhân tiện đây gs giúp tôi xác nhận một điều về nền dân chủ mỹ ,cụ thể là bầu cử tổng thống mỹ được ko?tôi đã từng nói rằng người dân mỹ đâu có trực tiếp bầu ra tổng thống mỹ,mà người trực tiếp lại là các đại cừ tri, cuộc bầu cừ mỹ năm 2000 người dân đã bầu ứng viên đảng dân chu làm tổng thống nhưng rốt cuộc các đại cử tri bầu bán lại chọn nhân vật đảng ch là làm tổng thống.
    mà gs vẫn nợ bạn đọc về đề tài dân chủ mỹ đó nhé

  4. Tôi có một thắc mắc: bài này do GS London viết bằng tiếng Việt, tại sao tờ Tuổi Trẻ đăng lại bài lại và biên là do QUỲNH TRUNG chuyển ngữ (chuyển ngữ là dịch từ tiếng này sang tiếng khác)? Đã vậy mà lại không ghi tên tác giả ngay ở dưới tựa bài.

    Ngoài ra, đúng như GS đã ghi chú, tở Tuổi Trẻ đã cắt xén mất khoảng 1/3 bài, gồm cả những đoạn có tính cách làm sáng tỏ quan điểm của tác giả, mà không mang tính chất nhậy cảm, hay “đụng chạm” đến chính sách/chủ trương của nhà nước cộng sản ở VN. Tệ nhất là họ đã cắt bỏ paragraph đầu + 1/2 phần đầu của paragraph thứ nhì trong bài gốc, thành thử ra bài đăng ở Tuổi Trẻ bắt đầu như thế này:

    “Ngoài việc chuyển giao các phương tiện quân sự và công nghệ, sự kiện này còn mang ý nghĩa biểu tượng đáng kể, phản ánh những biến đổi to lớn và ngày càng phức tạp trong nền chính trị toàn cầu.”

    “Sự kiện này” là sự kiện gì? Đây là một thí dụ của việc làm báo thiếu tính chất professional.
    Nếu báo Tuổi Trẻ mà ghi ở cuối bài là “do QUỲNH TRUNG cắt xén” thì nghe hợp lý hơn là “chuyển ngữ”, mặc dù một học sinh lớp 10 mà mới học viết báo cũng không thể edit các bài viết tệ hơn thế được. 🙂

    • Khác so với 99% bài, riêng bài này dịch từ tiếng anh. Người Quỳnh Trung là một người ở báo TT đã giúp trong vấn đề dịch thuật. Ban đầu tôi cũng ló về việc nội dung bị cắt giảm vì họ thấy một số nội dung không liên quan lắm. Bạn Quỳnh Trung không có liên quan gì đến nội dung của bài – đó là việc của người khác. Trong thời gian tới hy vọng sẽ có dịp gửi bài thường xuyến … chúng ta chỉ có thể chờ xem kết qua ra sao. Cảm ơn bạn Trường Lâm.

      • Mọi việc đã rõ rồi (Quỳnh Trung chuyển ngữ), cám ơn GS.
        Tuy nhiên, mở đầu bài viết bằng đoạn ấy vẫn là chuyện hết sức ngốc nghếch (silly).
        So my assessment of Tuổi Trẻ’s “editing skill of a tenth-grade-or-less pupil” still stands.

    • “Cắt xén bớt” là “nghề” của đám “người” đó mà. Rất “chuyên nghiệp”.
      “Cắt xén bớt” mọi thứ – bài vở, tiền bạc, dân chủ…
      Mong rằng họ không chơi trò ảo thuật (legerdemain), biến GS của chúng ta thành “DLV quốc tế”…

      • DLV quốc tế — hahahaha!!! Đừng lo về việc đó…. sẽ không có đâu.

        • Thấy Ông cười vui quá cũng cười theo Ông, kính chúc Ông sức khỏe, cảm ơn Ông rất nhiều vì những tình cảm Ông dành cho nhân dân Việt Nam

        • cắt xén là bt vấn đề là được sự chấp nhận của tác giả
          mà thực tế với tôi báo vn giờ toàn là lá cải,với họ đồng đô la mới quan trọng

          • Dự nói đúng: “cắt xén là [chuyện bình thường,] vấn đề là được sự chấp nhận của tác giả”.
            Nhưng kiểu cắt xén trong trường hợp của bài viết này có vẻ lơ tơ mơ, ấu trĩ; cứ theo cái link ở trên mà vào đọc câu mở đầu của cái bài được đăng trên báo TT là thấy rõ điều tôi muốn nói.

  5. Quan hệ Việt – Mỹ tốt là tốt cho 2 nước. Tuy nhiên, tương lai của đất nước này không phụ thuộc vào Mỹ được. Đất nước chỉ có tương lai khi tự vươn lên, tự đứng trên đôi chân của mình.

    Đất nước này chỉ có tương lai khi không còn chế độ cộng sản, cái chế độ thối nát, mục ruỗng, trộm cắp, tham nhũng, sống trên mồ hôi và xương máu của nhân dân.

    Đất nước này chỉ có tương lai khi không còn những ông lãnh đạo già nua, dốt nát, bảo thù, trì trệ như ông Nguyễn Phú Trọng.

    • cộng sản còn non xanh quá,nếu là tôi tôi sẽ học Anh quốc tạo ra một công viên mang tên(chửi xả xì chét)
      còn thực tế thì nếu mình có tài thì mình đã làm nên các cuộc cách mạng đập nát bọn cs rồi

      • Bọn cộng sản là lũ tội phạm. Làm nô lệ, nhượng bộ, cắt lãnh thổ cho Trung Quốc để xin tiền, vũ khí đánh Mỹ để giữ chế độ cộng sản, ăn cướp của dân, xin tiền nước ngoài để làm giàu cho lũ chúng nó … Bọn cộng sản VN chỉ loanh quanh làm nô lệ cho nước này, rồi nước khác … để duy trì chế độ cộng sản, để chúng cướp bóc của dân, đồng thời chúng cũng cướp, ăn cắp luôn cả tiền của những nước cho chúng nó tiền. Chúng đi vũ khí nước ngoài để đàn áp nhân dân, để chúng duy trì cái chế độ cộng sản của chúng nó.

        Giờ đây, chúng lại sẵn sàng làm nô lệ, liếm giầy cho Mỹ, Nhật, Hàn Quốc … để xin tiền, xin vũ khí để giữ chế độ, để làm giàu cho chúng nó …

        Bọn cộng sản là bọn lừa đảo, bán nước, ăn cắp. Chúng chỉ quan tâm đến việc giữ chế độ cộng sản để ăn cướp. Đời chúng nó ăn cướp, rồi chúng nó lại đưa con, cháu chúng nó vào đảng cs để ăn cướp tiếp. Giống hệt họ Kim bên Bắc Hàn.

        Cộng sản là cái lũ lật lọng, lừa đảo, bẩn thỉu. Kẻ nào tin cộng sản, giúp cộng sản thì cũng là kẻ lật lọng, lừa đảo, bẩn thỉu.

        Lê Thanh Hải, Bí thư TP. Hồ Chí Minh đang liếm ủng Nhật, xin tiền bên Nhật, nhưng vài ngày nữa Nguyễn Xuân Phúc – Phó Thủ tướng – lại sang Nhật để liếm giày Nhật, xin ODA, xin tiền, xin tàu chiến cũ của Nhật, xin Nhật Bản giúp phát triển công nghiệp phụ trợ … Trong khi, nhìn thấy dân VN thì mặt chũng vênh lên như mặt chó. Trong khí, nhìn thấy các doanh nghiệp VN thì chúng nó đòi phong bì, phần trăm, chung chi …

        Chúng nó chỉ biết ăn cắp, đàn áp nhân dân, đi xin tiền nước ngoài thôi, đéo biết làm gì cả.

  6. Nói cho nó ngắn là: Người Việt đang tự kìm hãm người Việt, đang tự kìm hãm sự phát triển của đất nước. Quan chức của cái chế độ cộng sản VN thối nát là những kẻ sâu mọt, trình độ dốt nát, là những kẻ phá hoại và cản trở đất nước phát triển. Cứ đến các cơ quan công quyền mà xem là thấy hết. Chúng nó ngồi la liệt, đông nhung nhúc ở các cơ quan công quyền. Chúng nó là một lũ con ông cháu cha. Nếu không phải con ông cháu cha thì cũng phải chạy chọt bằng một đống tiền lớn để được ngồi làm việc ở các cơ quan công quyền. Chúng nó ngồi đấy để ăn lương ngân sách. Chúng nó suốt ngày chỉ nghĩ ra các chiêu trò bẩn thỉu để hành hạ doanh nghiệp, người dân để kiếm chác, cướp giật. Chúng nó ngồi đấy để vẽ ra các chương trình, dự án đầu voi đuôi chuột, rồi nghĩ ra đủ trò để ăn phần trăm, phết phẩy … Một ngày làm việc 8 tiếng, thì chúng nó ăn sáng mất một tiếng, uống cafe mất 2 tiếng, ngồi tán gái, tán trai rồi rủ nhau ra khách sạn hú hí mất 3 tiếng, do đó chúng chỉ làm việc lớt pha lớt phớt có đúng 2 tiếng một ngày là cùng…

    Tóm lại, chế độ cộng sản khốn nạn, mục ruỗng, cướp bóc vẫn còn, thì chả có tương lai gì cả đâu.

    • cs hay ch thì cũng giống nhau thôi khi cái nền nó không thay đổi.từ cổ chí kim nhìn chung người vn không giỏi làm kinh tế.
      hàn quốc mất 40n để đưa nước họ thoát khỏi nhóm nước thu nhập tb,theo như những dự báo nếu giữ được mức tăng trưởng ổn định thì vn mất khoảng 50n để làm được điều tương tự tức là vào khoảng năm 2040.ở vn có rất nhiều nhóm chủ trương khác nhau,với nhóm chủ trương tăng trưởng thì chủ trương kiểu đại nhảy vọt két quả của nó là(cho ra đời 1 loạt các tập đoàn,khẩu hiệu đi tắt đón đầu…)những người thuộc nhom này thường có kì vọng quá lớn và mang hàn,sig ra làm tấm gương, thực tế nhóm này đã thất bại,nhóm bảo thủ hơn chủ trương chậm mà chắc đã thắng thế.

      • Ông phán như Thánh, nhưng thực chất ông không hiểu gì cả. Có lẽ ông là DLV của Ban Tuyên giáo TƯ.

        Ở cái đất nước này, có giỏi thì cũng khó làm được cái gì, dưới sự trị vì của cái chế độ cộng sản. Ông Trọng hiểu gì về kinh tế mà lãnh đạo đất nước? Ông ấy chả hiểu cái gì, ngoài cái mớ lý luận Mác – Lê Nin. Đường lối thì vẫn dẫn dắt dân tộc đi vào cái ngõ cụt XHCN, lấy sở hữu nhà nước làm chủ đạo, đất đai vẫn sở hữu nhà nước. Điều hành kinh tế thì gật cục, theo kiểu hỏng đâu vá đấy, quyết định điều hành kinh tế rất tùy tiện. Pháp luật thì mù mờ, hiểu sao cũng được, và được thiết kế để phục vụ cho quyền cai trị của đảng CSVN … Đội ngũ công chức thì dốt nát, tham nhũng, hạch sách nhân dân và doanh nghiệp. Không đưa tiền cho chúng nó, thì đừng hòng làm được việc gì. Doanh nhiệp và người dân chịu đủ thứ thuế, đủ thứ phí, đủ loại thủ tục hành chính mơ hồ và rườm rà … Rườm rà, tốn kém đến mức, họ rất ngại gặp các cơ quan công quyền. Gần đây, nổi lên được vài đại gia, nhưng toàn là những tay cò mồi trong lĩnh vực bất động sản và ngân hàng, là những lĩnh vực nhờ hơi chính sách, biết chia chác với quan chức. Những thằng cò mồi này đút lót quan chức, thu hồi đất của dân với giá bèo, rồi phân lô để bán với giá cắt cổ … Những thằng mafia tài chính thì cũng vậy: chúng cũng chỉ là những tên cò mồi, đút lót quan chức để thành lập ngân hàng, rồi huy động tiền từ dân, rồi dùng tiền để ném vào bất động sản để kiếm chác, chia chác với quan chức … đến khi bong bóng bất động sản vỡ, thị trường sụ p đổ, thì chúng lại đút lót các quan để dùng tiền ngân sách (tiền của dân) cứu chúng nó …

        Chính sách của cộng sản không hề giúp dân và doanh nghiệp phát triển sản xuất. Thậm chí, chúng còn ăn chặn hết tiền hỗ trợ của dân. Quan trên vẽ ra các chương trình giúp dân và doanh nghiệp, thì những thằng quan dưới ăn chặn, ăn cắp hết. Như vậy thì dù có tài như Bill Gates thì cũng chả làm được gì cả. Dân và doanh nghiệp trong nước không ngóc đầu lên được, nên cộng sản phải đi liếm gót nước ngoài để kiếm viện t rợ, ODA để tiêu xài. Thậm chí, đến vốn ODA của nước ngoài mà chúng vẫn đem ra chia chác, ăn cắp … Bọn cộng sản ngu giành cho các doanh nghiệp nước ngoài đủ loại ưu đãi như thuế, đất đai, hải quan v.v. Trong khi, chúng lại đè đầu, cưỡi cổ dân và các doanh nghiệp trong nước, bắt họ nộp đủ loại phong bì, nếu không có phong bì thì chúng đéo cho làm gì cả …

        Chưa thấy giống người đéo nào ngu như bọn cộng sản VN. Chúng là lũ bán nước, bóc lột nhân dân, sẵn sàng làm đầy tớ, ăn cứt cho nước ngoài để kiếm tiền, ODA …

        • tôi thấy ông với cs cũng chẳng khác nhau bao nhiêu,chụp mũ hòng bịt miệng người khác,đổ lỗi mọi thứ cho hoàn cảnh,chửi rủa đả kích người khác
          thế nên tôi mới nói cs hay ch cũng vậy vì cái nền nó có thay đổi đâu

      • … Ông thấy không? Trong nước, bọn cộng sản không chịu cải tổ, không chịu tự do hóa để giúp dân và doanh nghiệp phát triển. Không chỉ không tự do hóa, mà càng ngày chúng càng bóp nghẹt tự do của dân. Không chỉ không giúp dân sản xuất, kinh doanh, mà chúng còn càng ngày càng bóc lột dân nặng nề hơn.

        Vì thế, mà thế lực của đất nước suy yếu, nợ xấu vẫn tăng, không giảm, ngân sách càng thâm hụt, không giảm … Ngân hàng thế giới – WB – vừa công bố, các doanh nghiệp VN đang kéo lùi sự phát triển đất nước, chỉ có các doanh nghiệp FDI là thúc đẩy tăng trưởng. Bọn cộng sản cướp bóc, hành hạ dân và doanh nghiệp nội địa thậm tệ như thế thì sao mà phát triển được. Tất cả là do bọn cộng sản VN ngu, chứ không phải là do dân VN không giỏi làm kinh tế đâu.

        Nhân dân và doanh nghiệp bị bóc lột hết rồi, phá sản hết rồi, nên, không còn cách nào khác, mấy ông lãnh đạo đảng CSVN thay nhau đi hết Nhật, Hàn Quốc, Mỹ, Châu Âu … để ăn xin, để xin tiền … về để ăn cắp tiếp.

        Cộng sản là cái lũ ăn cướp của dân, làm nô lệ cho nước ngoài để xin tiền, xin vũ khí.

  7. Cắt xén? Ha ha ha, các bạn và anh J có biết không? Cộng sản Việt Nam còn có chiêu thức “Chết mới xuất bản” nữa đó!
    Thế giới chắc chưa đâu có kiểu này, khi một nhân vật nào đó quan trọng một chút, gửi Hồi Ký để xin xuất bản, thế là họ cứ vòng vo sửa, chữa, làm các thủ tục pháp lý để xuất bản… Họ đợi khi người tác giả đó đau đớn gần chết, hoặc kể cả chết rồi thì họ mới in “Tác Phẩm” và Tác phẩm kia đã bị “Rút Ruột” để thành một tác phẩm, có than vãn một chút, có tự do một chút, có dân chủ một chút… Nhưng nhìn chung là: Đảng Quang Vinh, Bác Hồ Vĩ Đại!
    “Rút Ruột Tác Phẩm” có lẽ đây là độc chiêu của CS VN.
    Nếu anh J đăng trên web này thì tôi sẽ gửi bài. (Xin anh cho biết email gửi bài.) Thân Mến.

    • Giờ chẳng ai tin các bài chính trị trên báo giấy đâu. Đừng lo.
      Người ta săn tìm các tin “cướp; giết; hiếp dâm; lừa đảo; v.v…” cho nó “vui”?!
      Bó tay! (Nhân tiện, GS dịch “Bó tay!” qua tiếng Anh thế nào? Có ông xe ôm dịch” “Bo hand!”? He he…)

  8. Ở VN, người ta dịch ‘City University of Hong Kong’ là “Đại học Thành thị Hồng Kông”? Lẽ ra phải là “Đại học Thương nghiệp và Tài chính Hồng Kông”? Phải không GS?

  9. Mỹ và Châu Âu đã rất đúng khi cố gắng cô lập và tiêu diệt cái chủ nghĩa cộng sản khát máu, tàn bạo, ô hợp, tham tàn trên toàn thế giới.

    Tuy nhiên, không hiểu tại sao Mỹ và Châu Âu lại không cố gắng cô lập và tiêu diệt nốt cái bè lũ cộng sản khốn kiếp tại trung quốc, VN và bắc Hàn?

    Phải chăng, Mỹ và Châu Âu đã vì lợi ích quốc gia mà quên mất giá trị nhân phẩm và giá trị của tự do, là những giá trị cốt lõi của Mỹ và Châu Âu, những giá trị đã khiến Mỹ và Châu Âu hùng mạnh?

    Bọn cộng sản VN còn tệ hơn lũ chó điên, sao Mỹ lại quan hệ với cái lũ chó điên này? Mỹ có thể giúp nhân dân VN, nhưng không thể giúp bọn chó điên cộng sản VN.

  10. Nguyễn Xuân Phúc đang bú cặc Nhật Bản để xin ODA Nhật Bản, xin Nhật Bản giúp cải cách hành chính …

    Làm sao Nhật giúp cái bọn cộng sản này cải cách hành chính? Nhân sự là của chúng nó, công việc hành chính là do chính bọn cộng sản làm, thì nếu chúng nó muốn cải cách thì cải cách được ngay thôi, đâu cần Nhật Bản giúp đỡ. Làm sao Nhật giúp chúng nó cải cách hành chính được, vì Nhật không thể cử người sang làm hành chính hộ cái bọn cộng sản ngu được?

    Địt mẹ cái bọn cộng sản bịp bợm. Vẫn còn cái hệ thống cộng sản như hiện nay, thì cải cách cái con mẹ chúng nó à? Trọng Lú vừa là Tổng Bí thư, vừa là đại biểu Quốc hội … thì cải cách cái con cặc.

    Địt mẹ cái bọn cộng sản bịp bợm.

      • Xin lỗi ông … nhưng Nguyễn Xuân Phúc xin Nhật Bản giúp cải cách hành chính … thì nó giống như là tôi xin ông giúp làm vợ tôi có thai? Nó là như thế.

        Tôi tức sôi máu với cái bọn cộng sản VN dốt nát, tham nhũng, tàn ác với dân, hèn hạ với kẻ khác … Do đó, tôi không thể lịch sự với cái lũ cộng sản này được.

      • Cải cách hành chính, là phải cải cách cái thể chế cộng sản rách nát của chúng nó. Vì thế, nếu chúng nó đéo làm, thì đéo ai giúp chúng nó cải cách được …

        Chúng nó là lũ hề cặn bã, dốt nát, tham lam, tàn bạo. Chúng nó chỉ biết đến TIỀN và QUYỀN LỰC để làm giàu cho chúng nó thôi. Ngoài ra, chúng nó đéo biết, đéo quan tâm đến ai đâu. Cộng sản là vậy, luôn là như vậy.

      • Không phải ai cũng đủ nhẫn nại để lên án bọn tham nhũng gay gắt, gần như xỉ vả (to scold) như nhà báo Phạm Chí Dũng, nhưng không phải dùng lời thô tục (vulgar words).
        Nhưng, theo các nhà tâm lý học, chửi thề (swear -word) giúp người ta vơi đi nỗi đau.

      • gs có hiểu nghĩa của từ(bú cặc) mà bợm trên comment ko?tôi thấy buồn cho blog gs nếu vẫn ok cho những comment như vậy trong khi lại chụp mũ tôi hay bất kì ai ai khác mặc dù tôi comment lịch sự và tranh luận thẳng thắn. một blog tranh biện về chính trị,xã hội lại thành công viên online để(chử xả xì chét)

        • Thực ra tôi không có đủ thời gian để kiểm chế nên hy vọng mọi người từ mọi phía có thể cố gắng….

          • Ai chửi quá tục tĩu, GS có thể cấm cửa họ mà? GS không cho còm-men, coi chừng blog thành “ngôi nhà hoang”…

  11. chửi bới xét ở góc độ tâm lý nó cho thấy người đó bất lực,bất mãn,từ đó cho thấy người đó bất tài
    liệu chúng ta có thể trông đợi gì ở những người như vậy

      • mại dâm,hiếp,giết cũng là một phần của cuộc sống từ khi loài người ra đời đấy.ai mới là kẻ lí sự zởm đây

  12. Nga viết:

    “Không phải ai cũng đủ nhẫn nại để lên án bọn tham nhũng gay gắt, gần như xỉ vả (to scold) như nhà báo Phạm Chí Dũng, nhưng không phải dùng lời thô tục (vulgar words).
    Nhưng, theo các nhà tâm lý học, chửi thề (swear -word) giúp người ta vơi đi nỗi đau.”

    It’s OK to… chửi thề, chửi bậy 🙂
    Tôi cũng cảm thấy Dự có tính ngoan cố, tìm cách bào chữa cho Cộng sản, và thích lý sự cùn kiểu “Cộng sản cũng như Cộng hòa mà thôi”, tuy nhiên để tỏ lòng tôn trọng với người chủ blog (GS London), tôi đề nghị chúng ta tự chế lại, đừng văng tục trên Blog này. Dự chỉ được cái tật nói năng nhảm nhí, ngụy biện, già mồm như một anh cán bộ thôn xã, nếu không muốn chỉ vạch ra các kiểu lý sự cùn của Dự, ta chỉ cần chế riễu nhạo báng cái tật thích nói phét, lật lọng của hắn cũng đủ rồi.

    • Lâm ạ,
      So với các dân oan bị bọn xã hội đen đeo thẻ CBCS giết chết, thì việc Lê Mai văng tục mấy câu có thấm tháp (think little of someone or something) gì?

    • Chửi tục làm giảm cơn đau là chuyện tôi xem trên Discovery TV đấy ông Trường Lâm ơi. Không phải tôi nghĩ ra đâu, mà ông phán “Nga nói”.

      • Trẻ con ở Mỹ , từ những lớp tiểu học , đã có những bài học để dạy trẻ con về việc kiềm chế và giải quyết sự giận dữ ( Anger management techniques), không biết ở trường học XHCN có những bài vở như thế không để dạy dỗ cho các học sinh , tôi không được đi học trong các trường XHCN nên không được biết .  
        Nếu các học sinh không được dạy dỗ về việc này , thì đúng là “ra ngõ gặp anh hùng”  , chỉ giải quyết mọi việc bằng chửi bới , cầm dao , múa kiếm , bạo động .
        Giáo dục cũng đóng góp với nền dân chủ và kinh tế sẽ định hướng cho tương lai sinh hoạt của xã hội .

    • hãy chỉ ra tôi lật lọng,bao biện,già mồm……như thế nào đi thay vì lăng mạ,đả kích cá nhân bằng những ngôn từ như vậy,và những ngôn từ đó đâu phải tranh biện mà là đả kích thì đúng hơn
      khi ko thể tranh biện thì người ta sẽ tìm moi cách để tổ lái và đà kích người khác là một cách nhanh nhất dể làm điều đó

  13. Oh la la! Chửi thề cũng như nghe nhạc rap thôi! No-star-where! No problem!

  14. Tôi đồng ý với những nhân định của Ông Mai , thật khó mà làm ăn , kinh doanh , sản xuất với đám chính quyền , một khi chúng thấy mùi tiền, kinh doanh không kịp mà có tiền chỉ cho chúng nó, thì thế nào cũng bị ghép tội để rồi vào tù, bao nhiêu người Việt nước ngoài về đầu tư cũng chịu số phận như thế , còn người nước ngoài đầu tư thì đủ mọi thứ ưu đãi…đúng là “khôn nhà dại chợ” cũng chỉ vì lòng tham cá nhân chứ có biết lo cho cái kinh tế quốc gia đâu,tại sao người việt ra nước ngoài chịu khó làm ăn đều thành công nhiều , nếu còn ở trong nước thì cũng chỉ chạy chợ trời , buôn thúng bán bưng , có đâu được như những “con ông cháu cụ”.
    Chửi tục à ? tôi thấy các ý kiến rất phổ thông ở các quốc gia tự do phương tây, họ cũng chửi tục thoải mái , mà không ai để ý gì đến những chữ ấy , họ chỉ để ý đến nội dung , ý nghĩa của câu nói thôi.

    • Chính tôi là người đã và đang phải làm những cái việc như thế, nên tôi hiểu cái đám chó cộng sản hơn ai hết.

      1. Xin một miếng đất để làm mặt bằng nhà xưởng để sản xuất, thì phải chi cho bọn chó quan cộng sản từ cấp Tỉnh đến cấp Xã nhiều tỷ đồng, tùy vào diện tích mặt bằng;
      2. Muốn lắp một cái công tơ điện 3 pha, thì phải chi cho bọn chó điện lực cộng sản vài chục triệu đồng. Muốn lắp một trạm biến thế, thì phải chi cho bọn chó điện lực cộng sản hàng trăm triệu đồng. Như thế thì bọn chó điện lực cộng sản mới làm. Nếu không thì bọn chó điện lực cộng sản XHCN đéo làm.
      3. Trong quá trình doanh nghiệp làm ăn, cái lũ chó cộng sản ở các Sở, ban, ngành các cấp, Tỉnh, Huyện, Xã như Tài nguyên môi trường, công an, thuế, nhà báo cộng sản … liên tục gõ cửa, viếng thăm để xin đểu. Chúng xin đểu dưới đủ các loại hình thức như: Phí an ninh, ủng hộ bão lụt, xóa đói giảm nghèo, chi kỷ niệm ngày thành lập, chi ngày quốc khánh, Tết âm lịch, Tết dương lịch v.v. Ủng hộ ít, thì mặt chúng nó nặng như cái bị. Không ủng hộ, thì chúng nó sẽ thù hằn và sẽ nghĩ cách để hãm hại doanh nghiệp đến phá sản, đến chết thì thôi/ hoặc chúng sẽ hãm hại chủ doanh nghiệp đến thân bại danh liệt hoặc phải vào nhà đá, hoặc phái bán tháo công ty và biến đi chỗ khác.

      Không có ngồn từ nào trên thế gian để mô tả đúng bản chất lừa đảo, lưu manh, khốn nạn, kẻ cướp … của cái lũ chó cộng sản VN.

      • Viết những gì trên không cần dung những từ như “bọn chó”, “lũ chó” v.v. sẽ hay hơn, đề nghị xây dựng hơn một chút được ko…?

        • GS không hiểu sự căm giận của chúng tôi với bọn dogs đó đâu.
          Chúng tôi không phải “phe thua cuộc”. GS nên để ý đến chi tiết đó, và thấy chúng tôi không chửi bậy bạ. Nếu GS biết những năm 1960, ở ngoài Bắc họ “tài tình” đến mức cổ vũ dân chúng đặt tên các con chó của mình là “Giôn” (TT Johnson)?

          • Ok, thực sự không có ý phủ nhận quan điểm của ai cả. Và cũng không muốn dành cả blog cho việc “đánh nhau.” Thank you.

      • Tôi thông cảm và xin chia sẻ sự bực tức của Ông Mai , có thể nói chắc chắn rằng , với con người như Ông Mai sẽ phải là người làm ăn giàu có bạc triệu ở Mỹ , chính quyền Mỹ lo cho dân sản xuất ở tất các hạ tầng , cho vay vốn tiền lời thấp , cung cấp thong tin kĩ thuật , hỗ trợ mọi dịch vụ pháp lý cho vay dễ dàng . Làm thế nào phải có cải cách ở VN từ hạ tầng tới thượng tầng của cái chế độ này , nếu không thì doanh nghiệp nước ngoài sẽ làm chủ đất nước này , và người Việt sẽ chỉ là người làm mướn , GDP có tăng lên được bao nhiêu , thì tiền cũng vào tay các chủ doanh nghiệp nước ngoài mà đi mất , nhân dân được việc lao động thì cũng chỉ nghèo mãi thôi , và xã hội chẳng bao giờ có được những người trung lưu , và chủ những doanh nghiệp , có một điều tệ hơn nữa , những người làm ăn kinh doanh bình thường còn phải cạnh tranh gay gắt với đám lợi ích của chính quyền nữa , sự cạnh tranh nầy hầu như có thể biết rõ chắc chắn sự thất bại kinh doanh của những người dân bình thường , và những cơ sở làm ăn tốt nầy cuối cùng sẽ bị chiếm đoạt bởi các quan địa phương .

    • sẽ rất vui nếu mới sáng sớm vừa mở mắt đã được nghe chửi vì nó là quyền tự do
      vì là quyền tự do nên việc mua súng và xả súng sẽ là bình thường
      người ta thích áp dụng tiêu chuẩn kép quá

  15. Khi người yếu thế ( không phải người bất tài ) không còn cách nào khác để phản đối lại cường quyền áp bức , thì chỉ còn cách chửi bới cho đã tức giận , theo tâm lí học để gọi là xả stress , nếu không được xả stress một thời gian dài uất ức sẽ sinh ra những hành động trả thù ghê gớm, vậy chửi bới để xã stress cũng là một phương pháp rất tâm lý bình thường .
    Hi vọng blog nầy dành cho tất cả mọi người , ngôn ngữ trí thức cũng như ngôn ngữ bình dân có thể được chấp nhận .  ( không phải chỉ dành cho các quan lớn ăn mặc đồ vest để nói chuyện)  …nhưng xin đừng nói tục quá  !
    Nói tục ít thôi để mà cười cho vui , nói tục quá mất hay đi !

    • thế nào mới là không” tục tĩu qua”đó là phạm trù của cảm nhận và cảm nhận thì mỗi người lại rất khác nhau và để ok nhất thì có lẽ ko nên bước qua

      • tôi cũng ko cho rằng ngôn ngữ người bình dân là chửi hay trí thức đồng nghĩa với(vâng ,dạ)

        • Bạn hãy đi vào những xóm nhà lá , xóm bình dân , xóm đĩ ,…. bạn sẽ được biết về ngôn ngữ bình dân , còn ngôn ngữ lịch sự của những người kiểu cách , nhà giàu , tri thuc ,…. thì không phải nói , bạn có thể tự nghiên cứu và định nghĩa nó theo phạm trù của bạn .

  16. Chẳng phải chúng ta rất háo hức khi nghe chuyện “tục tĩu (sex)” sao?
    Đừng thổi phồng vấn đề. Thi sĩ Hồ Xuân Hương được người Việt tôn vinh nhờ thơ khá “tục tĩu” của bà…
    Người Việt cũng có câu hay lắm, không biết người Mỹ có câu nào giống? – “Có dâm [tục tĩu] mới sinh ra Hiền [người tài đức]”. Cực kỳ thâm thúy (profound and subtle), phải không GS?

  17. Có những kẻ đang không yếu thế, vẫn ăn nói cực kỳ bẩn thỉu! Chúng chửi những người đấu tranh cho dân chủ là: “Liếm đít Mỹ”?
    Đó mới thực sự là bọn mất dạy, vô văn hóa! Và chúng ta thấy sự bất lực của chúng từ đó!

    • người ta thấy khói chịu khi bị dùng từ(liếm đít mỹ)nhưng lại đòi người khác phải bình thường khi bị chừi ,đó mới thực sự là vấn đề
      người ta lúc nào cũng áp dụng tiêu chuẩn kép để mang lợi cho mình

    • Bây giờ, chính cộng sản VN mới là những kẻ đi ‘liếm đít Mỹ’, Nhật Bản, Nam Hàn, Châu Âu … để xin tiền và xin vũ khí cũ … để chống chọi lại quan thầy cũ Tàu khựa của chúng nó. Tại sao cộng sản VN lại ra nông nỗi ngày hôm nay? Là vì: (1) chúng quá tham nhũng, (2) chúng quá ngu dốt, không làm được việc gì, (3) chúng chỉ biết bóc lột và đè nén nhân dân, nên nhân dân cứ nghèo mãi, nên đất nước không giàu mạnh được, (4) chúng muốn nhân dân mãi mãi ngu muội để làm nô lệ cho chúng nó. Vì dân nghèo, đất nước phá sản, nên chúng nó mới phải đi liếm đít, bú cặc cho Mỹ, Nhật, Nam Hàn … Cái gì chúng nó cũng xin, cũng nhờ giúp … Chúng nó không nghĩ ra được việc gì để mà làm … Chúng nó không muốn giúp dân làm ăn, sản xuất kinh doanh để giàu lên, văn minh hơn, vì chúng sợ dân giàu và văn minh hơn thì sẽ hiểu được rằng cần phải triệt hạ cái lũ cộng sản tham nhũng và tàn bạo.

      Không chỉ bắt dân làm nô lệ cho chúng nó, chúng còn bắt dân làm nô lệ cho nước ngoài, vì chúng nó liếm đít nước ngoài, giành hết mọi ưu đãi cho các doanh nghiệp nước ngoài. Trước đây, chúng làm nô lệ cho Tàu, bắt dân VN làm nô lệ cho Tàu, xin Tàu tiền và vũ khí để lao vào cuộc chiến tàn khốc, đẫm máu với Mỹ … Giờ đây, chúng lại định làm nô lệ cho Mỹ, Nhật …, xin tiền và Vũ khí Mỹ, Nhật và bắt nhân dân lao vào một cuộc chiến tàn khốc và đẫm máu khác với Tàu chăng???

      Cộng sản là cái giống ngu xi, đần độn, tự hủy hoại mình, tự hủy hoại dân tộc, tự hủy hoại đất nước, vì chúng không tự làm được việc gì ra hồn. Cái giống cộng sản VN vì quá tham nhũng, độc tài, nên cả đời chỉ biết đi “LIẾM ĐÍT” hết nước nọ đến nước kia, bắt nhân dân VN phải làm nô lệ cho chúng nó và cho những nước mà chúng nó liếm đít.

  18. GS ơi. Những năm 1960, một thi sĩ cộng sản đã làm thơ:
    “Trê rừng con khỉ đánh đu
    Thằng Ngô Đình Diệm mút cu cụ Hồ”
    Vậy, bạn Lê Mai cũng chẳng có gì quá đáng đâu. Thậm chí, Lê Mai còn đem lại sự thoải mái của đa số người trong đây. I think so.

  19. Hoa Kỳ nên giúp VN dân chủ và thịnh vượng trước … thế thì tốt hơn.

    Không dân chủ, thì không cải cách được, không dẹp tham nhũng được, thì không thịnh vượng được đâu.

  20. Đã lâu không comment trên XinLoiOng.
    GS JL vẫn giữ “phong độ” viết về Việt Nam.
    Nhưng comment thì rác và bẩn thiểu. Ví dụ: “Không có ngồn từ nào trên thế gian để mô tả đúng bản chất lừa đảo, lưu manh, khốn nạn, kẻ cướp … của cái lũ chó cộng sản VN”. Câu này trên XinLoiOng thể hiện sự tục tằng, thô lỗ, thiếu lương thiên tri thức và vô minh. Không có thứ tự do ngôn luận chứa chấp sự thiếu văn hóa, hằn thù, cực đoan đến mức vô minh. Sự kiện “Ngô Kỷ trên BolsaTV” và phản ánh của độc giả trên kbchn.net có lẻ tương đồng với comment ở ví dụ trên.
    Rất tiếc và rất tiếc GS JS ơi.
    Bình Dân!

    • Này ông, tôi thấy cũng bình thường thôi mà, có gì quá tục tĩu đâu.

      Mấy đồng chí công an của chế độ còn tục tĩu, thô lỗ và bỉ ổi hơn nhiều … Nếu ông ở nước ngoài thì ông không biết, nhưng bọn tôi ở trong nước, nên bọn tôi biết.

  21. Nên nhìn vào sự kiện, và bạn sẽ thấy có những kẻ làm bộ đạo đức giả.
    Về chuyện nói bậy, người cộng sản đi tiên phong. Họ sáng tác từ những năm 1950:
    “Trên rừng con khỉ đánh đu
    Thằng Ngô Đình Diệm mút c. cụ Hồ” (?)
    Phát tởm!

    • Tôi nghĩ nói phải có sách và mách phải có chứng
      Ai bày ra câu đó?Họ là ai?CS tên là gì?Tên đó nói câu đó đang đại diện cho ai hay chỉ là bản thân họ.
      Chúng ta ko thể vu vơ những câu chung chung kiểu (nhân dân) mà mấy ông quan hay nói.

  22. “Nhưng sau rốt, chính người Việt Nam phải đoàn kết với nhau để có một tương lai thịnh vượng và bảo đảm hơn.”
    Dù tác giả diễn giải nhiều lý do để hình thành một Việt Nam phú cường, nhưng cằu kết trích dẫn trên có giá trị tuyệt đối. dưới bất cứ hình thức hay chính sách nào, nếu thiếu đoàn kết dân tộc cũng không thể hình thành trọn vẹn.
    Nhưng làm cách nào để đoạt đườc sư đỏng thuận của đa số quần chúng tuỳ thuộc nhà cầm quyền VN hiên hữu. Tại những quốc gia phát triển cũng như đang phát triển, không phải không có các mức dầu nghèo, nhưng nhân cách và xũ sư không có những cảnh thô bỉ và khinh miêt như tại VN. Người nghèo đói ăn thiếu măc, trong khi các ĐẠI GIA mà quần chúng đều biết nguồn gốc “của cải như nước”, phô trương sự giầu sang lố bịch qua những hành đông sa đoạ và kiêu căng thì kêu gọi đoàn kết nhù “nước đổ lá khoai”.
    Đoàn kết không phải là kêu gọi suông mà phải thẽ hiện qua các hành đông thực tiễn. Chính quyền đã làm gì đẽ lấy lại lòng tin hay vẫn “tiền hậu bất nhất” hay nòm na “nói một đằng làm một nẻo”?

    • bản thân những thần dân trong xã hội còn chia rẽ nhau về mặt quan điểm và nhìn nhận huống chi là chính quyền
      Làm sao có thể đoàn kết khi người ta vẫn chụp mũ tố cáo nhau, làm sao có thể đoàn kết khi( Yêu nhau quả ấu cũng tròn, ghét nhau thì dẫu có tròn vẫn vuông) về nhìn nhận.

Comments are closed.