Việt Nam: Đáp án cho bài toán nhân quyền

Chuyến công du Washington sắp tới của Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, sẽ diễn ra vào một thời điểm hết sức quan trọng đối với Việt Nam. Là một thời điểm mà các yếu tố địa-chính trị, khu vực, và nội-địa đang kết hợp để nâng cao tầm quan trọng của việc phát triển và bảo vệ nhân quyền ở trong nước. Việc cần kíp là làm sao thuyết phục giới lãnh đạo cho họ hiểu rằng mở rộng quyền công dân sẽ mang đến nhiều lợi ích đáng kể cho Việt Nam, trong nước cũng như trên trường quốc tế.

Việt Nam đang tự hại mình bởi các quy chế bảo vệ nhân quyền còn quá yếu. Ở trong nước, nó bào mòn hiệu năng của nền kinh tế và làm suy yếu tính chính danh của Đảng cầm quyền. Chà đạp lên dân quyền cũng làm xấu hình ảnh của Việt Nam trên thế giới và làm tổn hại uy tín của nhà nước, ngay lúc Việt Nam đang hết sức cần sự trợ giúp của quốc tế.

Dẫu biết thổi phồng những thành tựu cũng chẳng ích gì, nhưng phải công nhận trong những năm gần đây quyền tự do chính trị và dân sự ở Việt Nam đã được cải thiện một cách đáng kể. Sự cải tiến này đến từ những quyết định và tính toán của thành phần cao cấp trong Đảng, cộng với các nỗ lực đầy quyết tâm của tập hợp đa dạng nhiều người trong cũng như ngoài Đảng để thay đổi tình hình. Hiện nay, Đảng đang quản lý một mảnh đất nơi các quyền tự do chính trị và dân sự đang được bàn thảo và tranh luận công khai, tuy rằng các cuộc thảo luận này thường vẫn còn diễn ra trên mạng chứ chưa phải ở nơi công cộng. Dù gì chăng nữa, phải công nhận đời sống chính trị của Việt Nam ngày càng đa nguyên và cởi mở hơn: rõ ràng có một sức mạnh đáng kể đang trỗi dậy và rất khác với chế độ toàn trị kiểu Trung Quốc.

Các nhà lãnh đạo của Việt Nam hiện có một cơ hội lịch sử để vừa gia tăng hiệu quả kinh tế của đất nước, vừa củng cố tính chính danh của họ đồng thời nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Nhưng muốn làm được điều này họ phải thiết lập những quy chế mới để cân bằng hai điều kiện mà nhà nước nào cũng phải bảo đảm: quyền công dân và trật tự xã hội. Có ba lĩnh vực cần phải đặc biệt quan tâm.

Tự do ngôn luận. Người Việt Nam, cả trong lẫn ngoài Đảng, đã tìm được tiếng nói chính trị của mình và không ai muốn đánh mất nó. Internet đã trở thành một diễn đàn sống động cho việc công khai phân tích các nguồn tin chính thống, khôi phục những truyền thống phong phú của người Việt như tranh luận, phê phán xã hội và khảo sát trí tuệ. Mặc dù giới chóp bu không ưa gì những kẻ lợi dụng Internet để vạch trần các tệ nạn trong nội bộ Đảng và căm ghét các thành phần chống Đảng, nhưng thực tế cho thấy Internet là một phương tiện cực tốt cho phép người dân góp tiếng nói trong một môi trường mở. Những biện pháp thất nhân tâm – như bắt bớ và giam cầm các bloggers hoặc những người bất đồng chính kiến – sẽ không giúp Việt Nam gầy dựng một xã hội văn minh đặt trên nền tảng trí năng như các nhà lãnh đạo mong muốn, và dĩ nhiên sẽ không được cộng đồng thế giới tôn trọng. Để đạt được mục đích đó nhà nước cần phải thả các tù nhân chính trị cũng như đảm bảo quyền tự do ngôn luận và tư tưởng của người dân.

Tự do lập hội. Bản thân Đảng ra đời dưới hình thức một tổ chức bất hợp pháp gắn liền với mục tiêu công bằng xã hội và độc lập dân tộc. Vì vậy không nên xem việc bảo vệ quyền tự do lập hội là một mối đe dọa đối với sự sống còn của Đảng. Hình thành từ những nỗ lực như công cuộc đấu tranh chống lại sự bóc lột tàn bạo ở những đồn điền cao su của Pháp chắc chắn Đảng hiểu rằng việc tin cậy vào những công đoàn do chủ nhân lao động điều khiển sẽ đặt lợi ích của các chủ nhân ông và nhà đầu tư lên trên quyền lợi của người lao động. Dân lao động chân tay không phải là những nhà cách mạng. Họ chỉ muốn một mức lương đủ sống và những quyền cơ bản của mình được tôn trọng mà thôi.

Nếu thỏa thuận giữa 12 quốc gia về Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) thành công thì cả người lao động lẫn người sử dụng lao động Việt Nam sẽ được lợi. Bằng cách tăng cường và bảo vệ quyền lợi cho công nhân, Việt Nam có thể thu hút những khoản đầu tư mới, tạo uy tín về trách nhiệm xã hội, và tách biệt mình với các đối thủ cạnh tranh. Vấn đề quyền tự do cho các công đoàn có thể sẽ được đặt ra trước Quốc hội Mỹ khi họ phê chuẩn hiệp định TPP mà trong đó bao gồm cả Việt Nam. Nhưng lý do chính đáng hơn để Việt Nam gia tăng quyền lợi cho công nhân là để nâng cao mức sống của người lao động, đồng thời tăng sức hấp dẫn của Việt Nam như một điểm đến cho các nhà đầu tư nước ngoài khi khách hàng của họ không còn muốn mua sản phẩm của những công nhân bị bóc lột.

Bên ngoài công xưởng, chính phủ cần phải khuyến khích thay vì đàn áp các tổ chức nghiên cứu độc lập. Cấm người khác chỉ trích hay bất đồng ý kiến với mình là tự chuốc lấy thất bại. Tương tự như vậy, thay vì đe doạ hay bắt bớ bằng vũ lực, chính phủ phải cho người dân quyền biểu tình ôn hòa. Hệ thống công an phải được cải tổ để trở nên trong sach và trong sáng hơn, và những hành vi phạm pháp phải được xét xử nghiêm nhặt. Các nhóm cực đoan hay quá khích sẽ không đủ sức hấp dẫn để bành trướng khi người dân có các quyền tự do căn bản như biểu tình trong ôn hoà, hoặc đưa kiến nghị lên chính phủ mà không sợ bị trù ếm.

Quyền tự do báo chí. Không có một nền báo chí thực sự độc lập thì trách nhiệm giải trình và tính minh bạch của chính phủ sẽ bị mai một. Chẳng hạn như khi một tờ báo nọ (có lượng phát hành rất nhỏ) đăng tin một nhân vật trong Ủy Ban Phòng Chống Tham Nhũng của Đảng đã thu gom tài sản bằng những phương cách bất hợp pháp, tổng biên tập bị ép phải từ chức. Lẽ ra điều cần hơn hết trong lúc này là một ngành báo chí độc lập, nếu Việt Nam thật sự muốn phòng chống tệ nạn tham nhũng cũng như cải thiện tinh thần trách nhiệm của nhà nước. Cần phải có những chính sách để thúc đẩy thay vì ngăn chặn quyền tự do báo chí. Những người có tinh thần cải cách trong bộ máy lãnh đạo chính trị ở Việt Nam phải tìm mọi cách thuyết phục những đồng nghiệp bảo thủ của mình dẹp bỏ những đề xuất độc hại nhằm hạn chế quyền độc lập của nhà báo.

Năm 2015 đánh dấu 20 năm sự kiện bình thường hóa quan hệ Mỹ-Việt, và 40 năm kết thúc cuộc chiến tranh bi thảm của hai nước. 2015 còn là kỷ niệm 70 năm bản Tuyên-Ngôn Độc-Lập của Việt Nam, trong đó Hồ Chí Minh đã hùng hồn tuyên bố sự ra đời của một nước Việt Nam “Tự do và độc lập”. Không lâu sau đó Hiến pháp 1946 đã hứa hẹn “tự do ngôn luận”, “tự do lập hội” và “tự do báo chí”. Kể từ năm 1945 đến nay Việt Nam đã trải qua một đoạn đường chông gai đầy khó khăn. Nếu các nhà lãnh đạo Việt Nam thành tâm cam kết thực hiện và đảm bảo nhân quyền cho người dân thì một nước Việt Nam hùng mạnh, độc lập và phú cường sẽ không còn xa tầm tay với.

Dr. Jonathan D. London  là một giáo sư khoa Nghiên cứu châu Á và quốc tế và là thành viên quan trọng của Trung tâm nghiên cứu châu Á của Đại học Hồng Công (City University of Hong Kong). Ông đã xuất bản một số tác phẩm, trong đó có Politics in Contemporary Vietnam (2014 Palgrave Macmillan) và một cuốn sắp xuất bản có tựa đề Routledge Handbook of Contemporary Vietnam. Bài gốc nguyên được viết cho Học Viện Chiến Lược và Quốc tế học (Hoa Kỳ).


This work (Việt Nam: Đáp án cho bài toán nhân quyền, by Jonathan London), identified by Jonathan London, is free of known copyright restrictions, thuộc phạm vi công cộng.

 

73 thoughts on “Việt Nam: Đáp án cho bài toán nhân quyền

  1. GS J. London cò những lời tâm huyết gửi nhà cầm quyền VN.
    Cũng những những thể chế độc tài CS khác ở Châu Á, tuy mang danh CS, đại diện cho giai cấp công nhân, nhưng cuộc kháng chiến của họ vẫn là những cuộc khởi nghĩa nông dân, để sau khi giành quyền thống trị, họ vẫn là những triều đại phong kiến mang tính kế thừa lịch sử hàng ngàn năm. Người ta nói Đế quốc La Mã đã tan nát cách đây ngót cả ngàn năm, nhưng Đế quốc Trung Hoa vẫn tồn tại như cách đây 4 ngàn năm, cùng với Hoàng Đế, cùng với áp bức, bóc lột, bất công…
    Cái mà nhân dân VN muốn nói với Nguyễn Phú Trọng là: – Đảng CS của các người không phải đại diện cho giai cấp công nhân (theo K. Marx – là giai cấp cách mạng nhất, tiến bộ nhất!). Các người chỉ là một lũ lừa bịp, lợi dụng xương máu NHÂN DÂN để giành ngôi thống trị đất nước! Và chỉ biết theo đuôi Triều đình Trung Nam Hải!
    – Những giá trị Tự do, Dân chủ, Nhân quyền là những gía trị phổ quát của loài người, có gía trị với châu Á cũng như phương Tây!
    Tự do là thứ mà người ta phải đấu tranh mới giành được, chứ không có kẻ cầm quyền nào tự nhiên ban phát cho. Những kẻ cầm quyền VN vừa tranh thủ vơ vét làm giàu, vừa đang phải nhả ra từ từ quyền của người dân (những cái được chúng PR với Thế giới là… cải cách, tiến bộ?)

  2. Bai Viet Hay !
    DangCong-san se van khong tiep-thu tinh’ dung-dan va su mong-uoc cua tac-gia vi` ho la…cong-san, mot loai nguoi tam-toi’ !

  3. Hi Jonathan,

    What you say above is not a solution for human rights protection in Vietnam; it is what I call daydreaming and wasting ink *_*

    The VCP has a firm grip on the Vietnamese state and society. Controlling the press and prohibiting opposition voices/forces are how the VCP maintains its political monopoly. And there is no indication at the moment that it wants to let go of its monopoly.

    “Dù gì chăng nữa, phải công nhận đời sống chính trị của Việt Nam ngày càng đa nguyên và cởi mở hơn: rõ ràng có một sức mạnh đáng kể đang trỗi dậy và rất khác với chế độ toàn trị kiểu Trung Quốc.” Are you sure about this statement? Or are you guessing? By the way, China is more aggressive about dealing with corruption than Vietnam.

    Unlike many domestic Vietnamese who are fearful of what they say, you are free from fear to say what the reality reflects; but I am disappointed to see that you have a blurry view of the reality. You ain’t helping the situation; that is for sure.

    Best,

    Nhuthemotdongsong

    • Dear Nhuthemotdongsong,

      Thank you for your thoughtful comments and criticism. Respectfully, I do know that the party has “a firm grip on the Vietnamese state and society. You can read what I’ve written on the subject. Controlling the press and prohibiting opposition voices/forces are how the VCP maintains its political monopoly. And there is no indication at the moment that it wants to let go of its monopoly.” That Vietnam has a more pluralistic political culture than China is beyond dispute. As for Tap’s anti-corruption campaign…. it is real, it’s also a political purge. I don’t deny that Vietnam hasn’t seen anything like that — I do hope Vietnam will tackle corruption more effectively and have concerns about the political will – but I would rather see Vietnam’s politics look more like China’s. As with respect to my freedom of speech, yes, I do appreciate it and I know Vietnamese are fearful of what they say. I try my best to be true to my conscience. I have no illusions or delusions about some of the problems in Vietnam and the difficulties involved.

      As for your assessment that “I am not helping the situation”.. it’s an interesting comment…. as an analyst my job is to try to understand and explain what’s happening in Vietnam. As a blogger/commentator, I try to express my own views. If my opinions are unhelpful well… that question can go in many different ways. You’re right, my views might be BS, you’re not the first. Some people who share your views also dismiss human rights. I’m doing the best I can in both roles (analyst/commentator)… in the later role I follow my conscience … at any rate, I would be happy to hear more comments… don’t give up on me. I’m (probably) not the dope you think I am. p.s., please read the English version of the piece (hyperlinked) at the bottom of the my essay. There is one segment I took out of the translation because I do not think it is very constructive but reflects some of the frustrations you and others (including me) feel.

      Đọc lại bài cũng dễ hiểu những ai thấy bất bình về nội dung, thấy nó là mất thật thả … hiểu chứ. Viết về nhân quyền ở Việt Nam một khác khách quan, thật thả, xây dựng, và không quá bi quan là khó… khi viết, cố gắng không nói dối, viết một cách cân đối mà phi ảo tưởng.

      Jonathan

      • I commend you for being optimistic about Vietnam, I though feel from ambivalent to depressed about the situation of the country. Your take on freedom to form organization as a benefit for the workers when the TTP is ratified is overly optimistic I’m afraid.

        The TTP is a scam to be used not just by corporations, multinational corporations to undermine or bypass national sovereignty of nations, it will also be used by nations who are not signatories to the treaty. It will allow foreign companies to sue the government for lost of profit, and write law which suits their interests and pressure legislators to pass them or the government might get law suits; it will prevent consumers rights to sue manufacturers, and weaken labeling practice.

        Even with the current laws, foreign companies are already circumventing them. Chinese companies for example pack the food products that are banned by Australian authorities in New Zealand instead of in China and export them to Australia at cheap price which makes it very hard for Australian owned companies to compete with. They also pack under fake labels too. For example: you can buy Chinese pig skin at Asian grocery wrapped in bags labeled ‘fish’ because pig skin from China is banned due to health concern.

        You can have foreign companies from countries that are not party to the treaty exploiting the TTP for their benefit, just by registering their companies in the countries which have signed the treaty. China will dominate the game and win out because they have large population and large government involvement in company investments. They’ve already sent out their people around the world and take up citizenships in different countries, often these people enjoy the freedom and prosperity of Western countries but still sing praise of the Chinese Communist Party, the superiority of Chinese culture and people. You can easily have a New Zealand company paying what little tax they have to to the Australian or New Zealand governments, while transferring large amount of profits back to China as interest payments for example, since their source of funding or finance can eventually be traced back to China.

        The Australian, US workers etc. will lose out if the companies demand to pay lower wage, and conditions as well as safety and environmental law to be competitive with companies in Vietnam for example. Eventually it will a a race to the bottom, countries that are signatories to the treaty will enact shitty laws to attract companies. You’ve already seen how US workers’ rights and real wages have decreased since NAFTA, don’t think that giving Vietnamese the right to form organization will make much difference with the signing of the TTP.

        As for freedom for the Vietnamese people, I don’t know if there is any hope left. Most of the Vietnamese Communists in power are corrupt and are puppets to the Chinese government. They’ve been destroying the souls of the people, the soul of the nation with their soulless religion of worshipping ‘Đảng’ , the state, authority, and Bac Ho, be obedient to the ruthless immoral entity which has enslaved them in the name of revolutionary liberation.

        I’m quite sure that Bac Ho was an impostor from Taiwan sent by the Chinese Communist, Nguyen Sinh Cung’s young foto looks quite different to Ho Chi Minh. The revolutionary fighters must be rolling in their graves now, all that they’ve sacrificed and fought for to free the people just to end up in enslavement again.

        Our ancestors value freedom, and hence fought hard against the Chinese to gain freedom for our people, just to be betrayed by the corrupt, power hungry Communists. The only hope I can see for the Vietnamese people is that the Vietnamese Communist party move through transitions by steps, for example embracing more freedom and human rights oriented policy as part of their platform and whichever best economic policy that works, and introduce quotas for non-communist party members to be elected to participate in politics and policy decision makings as a start towards full democracy. Step by step, they can move towards a better society with freedom and human rights guaranteed with full democracy.

        Kind regards.

      • One more thing, Jonathan. I forgot to mention that the Chinese usually employ their own Chinese labor only or mostly, around the world. Should they or any other nation or company want to exploit the TTP by demanding to fill their workforce with certain laborers from certain countries under the guise of competitiveness be it wages or skill, it will be detrimental for the local workforce. So, unfortunately the TTP will not be good for Vietnamese workers even if they have the right to form organization, nor is it good for the US, Australia, all those participating in the partnership treaty.

        Thank you kindly!

  4. Bao giờ trạch đẻ ngọn đa;
    Thì đảng cộng sản nhả ra nhân quyền;

    Nhân dân muốn có tự do;
    Thì tự cuốc lấy, đừng mong hão huyền.

    Với anh Trọng tổng bí thư và đảng csvn, thì đảng là trên hết. Với đảng csvn, thậm chí Tổ quốc còn là thứ yếu nữa là nhân quyền, tự do cho nhân dân. Khẩu hiệu của họ là: Vì đảng, vì tiền. Còn câu khẩu hiệu “vì nước, vì dân” chỉ là dối trá, bịp bợm. Nếu họ vì nước, vì dân, thì họ đã cải cách chính trị, kinh tế mạnh mẽ, đảm bảo dân chủ tự do cho nhân dân. Tôi thấy khó lắm, họ không nhả quyền lực ra đâu, vì họ đang là những ông vua, đầy quyền lực đầy tiền (do tham nhũng). Tự do, dân chủ cho nhân dân, thì họ mất quyền lực, mất tiền bạc. Vì vậy, tôi thấy rất rõ là nhân dân phải tự tìm lấy tự do, dân chủ cho mình thôi.

    Anh Jonathan London có vẻ mơ mộng hão huyền về nhân quyền và tự do ở VN. Có thể, anh JL sợ không xin được visa vào VN đi du lịch Sapa, Lào Cai … nên nói nịnh đảng cộng sản vài câu chăng?

    • Hahaha…! Cũng có thể… Nhưng đi Sapa xa quá. Thay đổi phải do những nỗ lực đa chiều mới được. Đi hay không đi sapa là không quan trọng. Nếu không được về cũng buôn nhưng ok. Chỉ cố gắng sống theo lương tâm và làm những gì có thể làm trong vong những hạn chế nhất định. Bạn thấy bao nhiêu học giả nước ngoài mà có làm việc tương xuyên lên tiếng vì cải cách thể chế ở VN?

      • Tôi đùa với anh một chút cho vui thôi.

        Ai mà hiểu biết, thì đều phải cảm ơn anh rất nhiều về thời gian, công sức, tâm huyết, nỗ lực của anh vì một VN dân chủ, giàu mạnh và văn minh. Anh muốn làm gì đấy tốt cho VN. Những việc anh làm hoàn toàn xuất phát từ tình cảm của anh với VN.

        Có lẽ, vì tôi là người VN, sống ở trong nước, nên tôi hiểu đảng csvn và những con người là đảng viên đảng csvn hơn anh. Gia đình tôi cũng có mấy đảng viên đảng csvn. Tôi hiểu rất rõ là rất khó hy vọng họ tự chuyển biến, cải cách chính trị, chấp nhận đa nguyên… để đất nước tốt hơn. Bản thân người Việt rất bảo thủ, đặc biệt là người miền Bắc VN. Các Tỉnh phía Bắc VN rất trì trệ, là vì con người ở phái Bắc vô cùng bảo thủ, ngoan cố, tự phụ và rất cục bộ. Tính bảo thủ, tinh tướng đấy đã làm hại chính người Việt và đất nước VN. Người Pháp (cai trị VN gần 100 năm) còn phải thốt lên rằng: “trong mỗi con người VN là một ông vua”.

        • Người Nhật ví von rằng : họ như cục đất sét , càng vò càng bền chặt với nhau , mỗi người VN như một viên kim cương đụng đến nhau là cắt .
          Chỉ khi nào cùng đường tuyệt lối , con người VN mới biết đoàn kết .

  5. Ông JL bất bạo lực, nói năng lịch sự, phong cách ngoại giao… có thể sẽ làm thất vọng 1 số người nóng tính, vốn đang muốn nện cho bọn tham nhũng mấy búa trời giáng!

  6. Many thanks for what you are doing for Vietnam, from your heart and conscience. I liked this blog after reading the above article already, just because there is freedom of commentation here. You appreciated different viewpoints, opstimists’ and perssimists’. I will read more into your blog.
    Thank you again, hope you would continue. Don’t stop, Sir.

  7. khi đọc đến đoạn: quyền công dân và trật tự xã hội.
    tôi thấy có vẻ thú vị,hào hứng để đọc tiếp nhưng tôi đã thất vọng khi đọc gần hết ý tiếp theo vì tác giả ko đưa ra bất kì giải pháp nào ngoài điệp khúc hô hào đã quá quen thuộc là thả người này ,bỏ kẻ kia hay tự do dân chủ tuyệt đối.trong khi thực tế điều này chả mấy ảnh hưởng đến tự do dân chủ thực sự cả,thậm chí còn là bạo loạn.tôi nghĩ tác giả nếu có thực tâm thì hãy nêu ra những giải pháp thiết thực hơn để làm sao để có một xã hội dân chủ mà ko bạo loạn

    • Dear Dự, đối với bài này tôi chỉ có 800 từ mà thôi. Sẽ cố gắng tìm hiểu những giải pháp nhưng đã nhiều thập kỳ rồi và chưa thấy — đó hàm ý những giải pháp là phần khó nhất. Tôi chấp nhận “thác thức”/challenge này của bạn… hãy chờ xem.

      • thực ra tôi hiểu rằng 1 chủ đề nhưng khi gửi hoặc nói ở những nơi khác nhau thì cách viết,cách nói là khác nhau.ví dụ viết cho bbc,voa…thì sẽ cố gắng nhét nhân quyền,dân chủ zo mặc dù đề tài nhiều khi chả mấy liên quan(trọng tâm) hoặc viết báo trong nước mà giọng điệu hô hào sẽ bị cắt.

    • Giải pháp thiết thực?

      OK, giải pháp hay nhất là đút lót cho tổng bí thư đảng csvn khoảng 1 tỷ USD với điều kiện ông ấy cải cách chính trị. Phải đút cho ông ấy khoảng hơn 1 tỷ USD thì ông ấy mới cải cách, nếu ít hơn thì ông ấy không làm đâu. Họ (đảng viên cộng sản) vào đảng, cố gắng chạy chọt chức vụ là để kiếm tiền mà. Cứ đút cho họ nhiều tiền là họ OK thôi.

      • tôi cho rằng đó chỉ là giọng điệu bất mãn thay vì cách thức nhìn nhận thực tế.hãy thực tế chút đi

        • Muốn loại bỏ chế độ độc tài bất công – chỉ có bằng cách đấu tranh.
          Bất mãn là động lực của cách mạng.
          “Thực tế” là không phải ai cũng có đặc quyền, đặc lợi, cho nên không chỉ nhân dân bất mãn, mà còn các đảng viên & các dư luận viên quyèn!

  8. Cám ơn GS đã có bài viết hay, đã bỏ công sức và tâm tư cho Đất Nước Việt và Người Việt. Tiếc thay đất nước được dẫn dắt bằng những kẻ ngu, không tài, không đức thì câu cuối cùng của GS “nếu… ” sẽ không bao giờ xảy ra. Buồn thay!

  9. Đáp án cho bài toán nhân quyền ở Vietnam, đã có ngay trong câu hỏi.
    Tức là, chính quyền phải bao gồm những “con người thật sự chân chính”, không phải những kẻ “không đáng tin”.

  10. Tôi rấy đồng tình với Giáo sư,

    VN không giống TQ.
    (1)”China is more aggressive about dealing with corruption than Vietnam.” bạn nhuthemodongsong có tin như vậy không? Cái mà ông Tập đang tiến hành phải chăng là chống tham nhũng hay chẳng qua là thanh lọc chính trị? Ông Tập và phe cánh của ông có tham nhũng ko?
    (2) Đồng ý với giáo sư VN không thể duy trì chế độ toàn trị. Vì sao?
    – Trí tuệ của đảng hiện đang yếu hơn trí tuệ xã hội. Phó ban tuyên giáo HN tên Long có được báo chí và người dân HN coi trọng hay không? Trần đăng tuấn và Ngô Bảo Châu có tiếng nói hơn ông Long?
    – Sự kính trong theo Nho giáo chỉ còn với HCm, tướng Giáp chứ ko dành cho các lãnh đạo đảng hiện giờ.
    – Sự kiểm soát báo chí trở lên khó khăn hơn bao giờ hết vì internet, vì giảm sút sự kính trọng như đã nói ở trên;
    – Loại trừ đả động đến sự lãnh đạo của Đảng, nhân quyền ở VN rõ ràng có tốt hơn. Vụ chứng minh thư ghi tên cha mẹ? ngực lép lái xe?
    CPV có thể cải cách các quyền chính trị mà vẫn giữ được sự lãnh đạo. Số đông dân chúng đâu có quan tâm ai lãnh đạo? mà là lãnh đạo như thế nào? Lý Quang Diệu đã cho thấy điều đó.

    Trân trọng,
    Love Hanoi

  11. Trên bàn làm việc của ông Obama khi tiếp ông Ng. Phú Trọng có hình ông Ng. văn Thiệu và câu nói ” Đừng nghe những gì CS nói mà hãy….. ” và tờ cam kết của VN khi vào WTO…. VN khi vào được WTO rồi và VN làm được những gì khi cam kết .Thế thôi.

    • Làm gì có bàn làm việc ở đây? Nghe đồn, Obama kéo Trọng ra quán cháo Bầu Dục Lợn để vừa ăn cháo vừa “làm việc”.
      Sau đó, Trọng về nước hí hửng: “Tôi và Tổng thống Mỹ vừa ở Bầu dục. Mình có làm sao người ta mới mời tới đó chứ?”

  12. Pingback: Mỹ muốn VN có những bước tiến đáng kể về nhân quyền |

    • Thế mà cả bọn VNCH và VNCS đều đã đổ bộ và có ước mơ tới Mẽo? Là sao? Không tính “giải phóng Kỳ Hoa, chúng tao cùng quyết tiến bước!” chứ?

  13. Cơ quan công quyền nhung nhúc con ông, cháu cha (COCC). Cơ quan công quyền là những cái ổ tham nhũng. Quan chức, công chức hàng ngày đến cơ quan không phải để làm việc, mà để nghiên cứu thủ đoạn ăn cắp, tham nhũng, như: vẽ ra các dự án buồi dái rồi ăn %, chia chác, nghĩ ra các thủ đoạn hành hạ nhân dân để nhân dân phải nôn tiền cho chúng nó. Nhân dân, doanh nghiệp đến gặp chúng nó làm thủ tục gì đấy, thì chúng hành hạ, nhũng nhiễu cho đến khi nôn tiền cho chúng nó thì chúng mới làm. Nếu đến cơ quan mà không có việc gì làm, thì chúng nó đi tu bia, nốc rượu, hoặc rủ gái đi khách sạn rồi rúc mặt vào lồn gái. Khi chúng nó quay về cơ quan, thì cãi mõm chúng nó sặc mùi bia, rượu hoặc mùi lồn gái.

    Cái chế độ cộng sản VN nó tởm lợm hơn cái đống phân bò rồi.

    • Bạn so sánh như vậy, e rằng làm tổn thương “đống phân bò”. Nó còn có ích cho nông dân, khi làm phân bón hữu cơ.

  14. Dân giàu, nước mạnh. Dân làm giàu, thì họ phải tập trung vào học việc, học nghề để sản xuất, kinh doanh cho thật tốt chứ, phải không? Ví dụ: nhân dân, doanh nghiệp phải học để chế tạo cho được cái ốc vít tốt rồi bán có lãi. Như vậy thì phải học về kỹ thuật, về nông nghiệp, chế tạo, tổ chức sản xuất, kinh doanh … Mấy cái chủ nghĩa Mác, Lê Nin, CNXH thì học làm đéo gì không biết? Các Mác có dùng để làm giàu được không? Lê Nin có dùng để làm giàu được không? XHCN có dùng để làm giàu được không? Xin lỗi, ba cái thứ rẻ rách này còn không dùng để chùi đít nước, huống chi là dùng để làm giàu. Bây giờ, ở nông thôn người ta còn dùng vòi xịt nước nóng của Italia để rửa đít, chứ đéo ai đi dùng mấy cuốn sách Mác, Lê Nin, XHCN để mà chùi đít nữa.

    Mác, Lê Nin, XHCN cái máu lồn. Địt mẹ, đất nước phá sản, dân khổ như súc vật là vì mấy cái thứ Mác, Lê Nin, XHCN cặn bã, rẻ rách đấy. Mác cái máu lồn. Lê Nin cái máu lồn. XHCN cái nhớt lồn. Chỉ có những con lợn thì mới vẫn suốt ngày ụt ịt Mác, Lê Nin, XHCN. XHCN cái máu lồn.

  15. Cả cái đất nước này làm nô lệ cho Tàu khựa. Chính quyền, nhân dân, và doanh nghiệp của đất nước này đang tự phá hoại đất nước giúp cho bọn Tàu khựa. Bọn Tàu khựa chỉ cần đút lót nhiều tiền cho bọn quan cộng sản và bọn thương nhân đốn mạt, thì chúng nó sẽ giúp bọn Tàu phá hoại đất nước của chúng nó. Trọng Lú và bọn quan chức lợn, ngu đần, dốt nát của cái chế độ cộng sản khốn kiếp có biết việc này hay không?

    Đảng csvn do Trọng Lú đứng đầu thì “nhập khẩu” mô hình chính trị hủi lậu của Tàu về, rồi mông má đi tí chút, rồi sử dụng. Cái mô hình chính trị cộng sản tàn bạo, hủi lậu lai căng lộn xộn các mô hình cứt đái của Liên Xô, Mác, Mao, phong kiến, phát xít. Cái mô hình chính trị tàn bạo, khát máu, độc tài, lấy bạo lực, đàn áp để duy trì chế độ.

    Quan chức ở các Tỉnh biên giới giáp Tàu, thì nhận tiền của bọn thương nhân Tàu hoặc VN, rồi cho chúng nó buôn lậu, tuồn ào ạt hàng đểu, hàng giả vào VN, để phá hoại sản xuất trong nước, đầu độc người VN.

    Các doanh nghiệp VN, vì lợi nhuận, nhập hàng đểu của Tàu về, rồi dán mác made in Vietnam, rồi bán ở thị trường VN. Rất nhiều doanh nghiệp VN hiện nay đang làm những cái việc phá hoại, đồi bại này. Thế nhưng, bọn quan chức cộng sản VN chúng biết, nhưng không làm gì, vì chúng đã hốc tiền của bọn doanh nhân khốn nạn, phá hoại này.

    Địt mẹ bọn cộng sản, chúng mày là lũ tội phạm hại nước, hại dân.

    • ĐỀ NGHỊ CÁC BẠN DÙ CÓ QUAN ĐIỂM NÀO HÃY CỐ GẮNG NGỪNG VIẾT KIỂU NÀY…. thanks

      • Nếu mọi người chấp nhận, thiết nghĩ chúng ta có thể “hợp thức hóa” những comts kiểu này, mà không phiền lòng về những từ quá “Bình Dân”.
        Mong GS hãy để cho họ nói, và giảm stress.

  16. “There is nothing to fear than fear itself”. I don’t have to tell you who said that. Whatever Nhumotdongsong comments have merits. As a theoricien, whatever your advising for the Vietnamese populationwelfare, up to now, are really appreciated. However from theories to practice, it’s a long long way. And the main problems are how to tell Vietnamese people to overcome their fear? As you have been writing a lot about Vietnam, it is presumed your knowing the Vietnamese history throughly. Not only do you have to change the education system and its curriculum, but also the Vietnamese culture that has been existed and inherited nearly two centuries from the Chinese and French influences.
    And would you think the VCP get its patriotic feeling to their heart or rather only their personal intersts? Among the 90 million people, the percentage of persons interested in the overall situation of Vietnam, politic, economic et al, will be less than 5%. Should you look hard into the matter, you will see a lot of debates but the percentage of putting them into practices is no more than 2%.
    It is a long long process from authoritarian to democratic. Still is it hopeful that Vietnam will be changing, but the applied pressures are not enough to speed it up. It should come from its own people. And as long as they accept their fate as existed, its despotic government can have a leisurely way to do it!

  17. Errata: ínstead of “two centuries” please read “nearly thỉteen centuries” in the above comments.
    Thank you.

  18. Thật vui được nghe ý kiến đa chiều , từ tất cả các giai cấp bị bóc lột ,.. giận dữ , hiền hòa , mỉa mai , cay đắng …thì phải là hay ,.

    • Đây là tâm tư của người lao động VN, giai cấp bị bóc lột ở Thành Hồ – HCM City:
      “Báo Lao Động, Cơ quan của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nói “gần 90.000” công nhân đã phản đối các quy định tại điều 60, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2014 về việc không cho người tham gia BHXH được hưởng BHXH một lần như trước.
      Theo tờ báo, luật này được Quốc hội Việt Nam thông qua cuối năm ngoái nhưng chưa có hiệu lực.
      Dường như những người này giận dữ sau khi được thông báo “từ nay, khi công nhân nghỉ việc sẽ không được nhận BHXH một lần như trước mà phải đợi đến tuổi hưu, nam 60 tuổi và nữ 55 tuổi”, theo lời một công nhân.
      Một công nhân khác nói với trang VTC: “Tôi làm việc được 9 năm, năm nay tôi được 35 tuổi, tôi muốn nhận bảo hiểm xã hội một lần sau khi thôi việc, chứ tôi không thể chờ đợi đến khi già 55 tuổi, khi đó có biết tôi còn sống nữa hay không.”
      Trong khi đó, báo Pháp luật TP. HCM ước tính số người đình công là 83.000.
      Nói với báo này, ông Điều Bá Được, Trưởng ban Chính sách BHXH Việt Nam, giải thích quy định mới nhằm đảm bảo lợi ích lâu dài cho người lao động khi về già.”

      Không như ở đâu trên thế giới, người lao động VN không thèm tin vào cái gọi là “Chính sách bảo hiểm xã hội” – của Đảng, Nhà nước CSVN; họ muốn rút ngay số tiền mà họ đã đóng, một Đồng $ hôm nay còn là 1 $, mười năm sau họ nghĩ nó chỉ còn gía trị là 1 cent. Không ai còn tin các “chính sách” của lũ cướp ngày!
      Thảm hại thay cho Đảng… của giai cấp thống trị, bóc lột nhân dân bằng cái gọi là “định hướng XHCN”!

  19. Ôi, nhức đầu với tình hình hiện nay ở Vietnam quá!
    Để thư giãn, xin kể 1 chuyện: Mẹ của 1 DLV chửi con:
    – Tao đánh chết mẹ mày bây giờ!

    • Bà mẹ đẻ DLV đã chửi con như vậy, vì thường phải nghe đứa con ngu của mình hát bài “Đảng là người mẹ hiền” 🙂

  20. Bọn cộng sản, chúng nó giữ quyền lực, là để còn tiếp tục ăn cắp, tham nhũng, cướp của nhân dân để làm giàu cho chúng nó chứ. Có thằng cộng sản nào là không giàu đâu. Bọn quan chức cộng sản thằng nào cũng giàu sụ, tiền bạc tiêu 5 đời không hết.

    Bây giờ, chúng nó đa nguyên, đa đảng, đảm bảo tự do cho nhân dân, thì chúng nó còn đâu quyền lực và tiền bạc nữa. Như thế thì vào đảng csvn làm đéo gì nữa. Đéo có gì mà đớp, hít thì làm làm đéo gì. Vào đảng csvn, chạy chức, chạy quyền là để kiếm tiền. Vào đảng mà đéo kiếm được gì thì vào đảng làm cặc gì.

    Do đó, không xui dại bọn cộng sản thực hiện đa nguyên, đa đảng được đâu, vì chúng nó đéo bao giờ làm đâu. Nhân dân muốn đa nguyên, muốn dan chủ thì phải tự đứng dậy mà đuổi bọn cộng sản đi thì mới được.

    • Vì thế mà tớ cũng rát buồn cười với cái “chương trình chống tham nhũng” của Nguyễn Phú Trọng. Đấy là trò hề, nực cười, trò trẻ con. Làm sao mà chống tham nhũng được với cái cơ chế chính trị hiện nay?

      Giả sử Nguyễn Phú Trọng quyết chống tham nhũng, thì tất cả các quan cộng sản đi tù hết, vì 100% chúng nó tham nhũng. Hơn nữa, ông Trọng chống tham nhũng xong, thì cái đảng csvn cũng biến mất luôn, vì (1) không còn đảng viên – do đã đi tù hết vì tội tham nhũng, (2) chả có ai vào đảng csvn cả, vì vào đảng làm cặc gì cho mệt nếu không kiếm chác được gì.

      Ông Nguyễn Phú Trọng và cái đảng csvn là một lũ bịp bợm.

  21. Ôi, bauxite Tân Rai, Nhân Cơ. Than ôi, bây giờ là 2 cái đống phân nhầy nhụa giữa đại ngàn Tây Nguyên. Bỏ thì thương, vương thì lỗ nặng.

    Bọn nhà thầu TQ lừa đảo cho trắng mắt ra. Bọn nhà thầu TQ đút lót đậm cho bọn lãnh đạo TKV để giành hợp đồng thầu. Giá hợp đồng EPC cao hơn giá thầu rất nhiều. Công nghệ lạc hậu, tốn điện năng. Chất lượng sản phẩm tệ hại. Bùn đỏ, chất thải tràn lan, không biết đổ vào đâu …

    Bauxite Tây Nguyên giao nhà thầu TQ: Đống phân thối hoắc. Đường sắt Cát Linh – Hà Đông giao nhà thầu TQ: Đống phân thối hoắc. Các nhà máy điện giao nhà thầu TQ: Những đống phân thối hoắc. Hảo a, hảo lơ, các đồng chí TQ, anh em, đồng chí lừa đảo, hảo lơ, hảo a.

    • Dù có lỗ nặng hơn nữa, dù có phải “đốt cháy cả dãy Trường Sơn”, dù có phải rúc đầu vào đống cứt của bạn vàng “4 tốt”, thì chúng ta vẫn phải làm.
      Đấy là “chủ trương lớn của Đảng”, chỉ có thế mới chứng minh được lòng trung thành của đảng ta với bạn.

  22. Để làm nên điều kỳ diệu cho Singapore , một trong những điều kiện tiên quyết mà ông Lý Quang Diệu đã làm được đó là xây dựng thành công một chính phủ trung thực . Và chỉ có một chính phủ trung thực mới mang đến điều tốt đẹp cho đất nước mình .

    • Bạn có biết Lee Kuan Yew có điểm tối, là đã đẩy đuổi những thuyền nhân tỵ nạn VN ra lại vùng biển chết chóc (sống chết mặc bay!)? Có lẽ ông ta sợ VNcs “giải phóng” Singapore?

  23. NGUYỄN PHÚ TRỌNG SANH MỸ, THÌ ĐỀ NGHỊ PHÍA MỸ ĐEM ÔNG TA VÀO BỆNH VIỆN JOHNS HOPKINS, RỒI THAY NÃO CỦA ÔNG TA BẰNG MỘT CÁI NÃO KHÁC MÀ TRONG ĐÓ KHÔNG CÓ MARK, LENIN VÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA, HOẶC LÀ BƠM VÀO ĐẦU ÔNG TA VÀO MỘT CÁI MÁY RỒI TẨY TRẮNG NÓ ĐI, RỒI NHÉT VÀO ĐẦU ÔNG TA NHỮNG KIẾN THỨC VỀ QUẢN LÝ KINH TẾ THỊ TRƯỜNG HIỆN ĐẠI, NỀN DÂN CHỦ VÀ CHÍNH TRỊ HIỆN ĐẠI.

    MONG ÔNG OBAMA GIÚP NHÂN DÂN VIỆT NAM CÁI VỤ NÀY. MONG OBAMA THAY NÃO HOẶC TẨY NÃO NGUYỄN PHÚ TRỌNG VÌ VIỆT NAM LẠC HẬU, NHÂN DÂN VIỆT NAM NGHÈO ĐÓI MÃI VÌ CÁI ĐẦU TRĨU NẶNG MARK, LENIN, XÃ HỘI CHỦ NGHĨA CỦA NGUYỄN PHÚ TRỌNG.

    CẢM ƠN.

  24. Đồng chí Trọng gặp Obama thì để nói chuyện gì? TPP thì phức tạp, nói gì được về TPP? Nói về Biển Đông chăng? Chắc không, vì Trọng là đàn em ruột của Tập Bắc Kinh. Mất đất, mất biển chứ không thể mất chế độ cộng sản được. Phải giữ bằng được chế độ, thà hy sinh tất cả, thà mất cả tổ quốc, chứ không thể để mất chế độ. Hơn nữa, theo Thỏa thuận Thành Đô, đảng csvn đã cắt đất, biển cho Tàu rồi, thì giờ còn nói gì nữa đây? Chả còn gì mà nói nữa cả.

    Ngoại giao thì chơi kiểu lờ lờ nước gạo. Gặp ông Mỹ xin một ít. Gặp ông Nhật xin một ít. Gặp ông Hàn, xin một ít. Gặp ông EU, xin một ít. Gặp ông Australia, xin một ít … Tham nhũng nặng nề, tràn lan, nên chả làm ăn được gì, nên phải đi xin, đi ăn mày. Sang Nhật xin tiền cật lực, mè nheo họ sang giúp tất – từ quy hoạch, xây đường, cầu, cảng, thậm chí đến cải cách hành chính cũng xin họ làm giúp. Cho nên, quan chức cộng sản như những con lợn, chỉ biết hốc, nhậu đến béo húp, rồi ngũ ngáy ro ro, vì mọi việc đã có Nhật Bản làm hết rồi. Cộng sản suốt đời chỉ loanh quanh ăn mày, ăn xin. Trước đây, thì xin cả ông Tàu, nhưng để lấy được ít tiền của ông Tàu, thì phải cắt cho ông Tàu một miếng đất, đảo hoặc biển. Trước đây, thì chỉ xin mỗi Liên Xô, nhưng giờ khôn hơn nên đi xin mỗi ông một ít để tránh phụ thuộc vào một ông.

    Quan chức cộng sản mồm xoen xoét vì dân, vì doanh nghiệp. Chúng cứ nói xoen xoét, nói lấy được, nhưng rồi không hành động gì cả. Chúng nói cho sướng mồm, rồi để đấy, không làm gì cả. Chúng phải có chương trình trợ giúp doanh nghiệp cụ thể chứ, phải không? Không thể cứ họp báo nói nhặng lên, rồi lại không làm gì. Ví dụ: Chúng nó phải có chương trình hỗ trợ cụ thể như: (1) Vốn, (2) Thuế, tiền thuê đất, (3) Thông tin thị trường, (4) Công nghệ … nói chung là phải rất cụ thể. Quan cộng sản là một lũ bịp bợm. Chỉ cần chúng nó không hành dân, không vòi tiền của dân, doanh nghiệp là tốt lắm rồi. Mong gì cái đám quan lại cộng sản ngu, hám tiền đấy giúp đỡ.

    Quan dưới ăn cắp, tham ô để nuôi quan trên, để làm giàu cho quan trên, nên kể cả khi bọn cấp dưới phạm tội tày trời, như: chặt cây ở Hà Nội, lấp sông Đồng Nai, Bauxite Tây Nguyên, tượng đài Mẹ Anh Hùng mới làm xong đã hỏng … thì bọn cấp trên cũng không xử bọn cấp dưới, vì ăn tiền của chúng nó rồi. Hốc của chúng nó rồi, thì phải bao che cho chúng nó chứ.

    Quan cộng sản VN là băng đảng cướp ngày.

  25. Không biết đ/c Tổng Bí thư Đảng Cộng Sản Mỹ (ông ta tên gì, thưa GS?), có quan tâm tới Trọng không?

    • Ở bển (Mỹ) cũng có cộng, nhưng là Cộng hòa (Đảng Cộng hòa), không có cộng sản. Cái ổ tư bản đấy thì lấy đâu ra cộng sản.

      Cụ tổng nhà mình sang Tàu trước khi sang Mỹ. Có lẽ, cụ Tổng sang để nghe quan thầy Tập Cận Bình dặn dò, chỉ thị trước khi sang nói chuyện với anh Obama. Quan thầy Tập nói gì, thì cụ Tổng nhà mình phải ghi chép lại cẩn thận, rồi sang đọc lại nguyên văn cho anh Obama nghe. Nói sai một chữ là chết liền. Nói sai, nói chệch, thì quan thầy Tập Cận Bình buông xuôi, không bảo kê nữa, thì mất chế độ ngay. Mất gì đều được cả, chứ mất chế độ cộng sản ở nước ta là không được đâu, vì cụ Tổng đã nói rồi là phải giữ cho bằng được chế độ.

    • Đảng Cộng sản Hoa Kỳ vãn được hoạt động tại Mỹ (biểu hiện cho sự dân chủ tại Mỹ – đa đảng) (Communist Party of the United States of America, Communist Party USA – PUSA) là một đảng chính trị theo chủ nghĩa Marx-Lenin.
      Chủ tịch Đảng: John Bachtell. Trụ sở: 235 W. 23rd Street, New York, NY 10011. Website: http://cpusa.org
      Hiện nay đảng này có… 1.000 đảng viên. (Thời cực thịnh 1939 là 100.000)

  26. Anh Trọng sang Mỹ, thì anh Obama nên bắn 42 phát đại bác chào mừng, cho anh Trọng và anh em trong đoàn ở khách sạn 7 sao, rồi mời anh Trọng đi ăn uống nhậu nhẹt ở các nhà hàng xịn nhất America, rồi phong bì cho anh Trọng và anh em trong đoàn, chăm sóc thật cẩn thận anh em … Như vậy là OK ngay. Đón tiếp trọng thị như vậy là anh Trọng và anh em trong đoàn sướng lắm, cái gì cũng ủng hộ America ngay.

    Mấy năm trước, sau khi thăm Tàu về, VTV có phỏng vấn anh Hoàng Bình Quân (Trưởng ban Điếu đóm Đối ngoại của Đảng) là kết quả chuyến công cán thế nào,, thì anh Quân mặt tươi rói, mồm tròn xoe ra và nói mỗi một câu: “Các bạn Trung Quốc tiếp đón đoàn chúng ta rất TRỌNG THỊ”, và “Mình như thế nào thì người ta (TQ) mới tiếp mình TRỌNG THỊ như vậy chứ”.

    Mong rằng, sau khi anh Trọng thăm Mỹ về, anh ấy cũng hả hê nói: “Ngài Obama tiếp chúng ta rất TRỌNG THỊ”. Mình phải thế nào thì anh Obama hùng mạnh, ghê gớm mới tiếp đón chúng mình TRỌNG THỊ như vậy chứ”. Có phải không???

    • Nghe nói, hồi trước anh Trọng sang Tàu, các đồng chí Tàu phục vụ ác lắm. Cụ thể:

      – Ở: Khách sạn hơn 9 sao;
      – Uống: Rượu Mao Đài, vừa uống và tắm thoải mái;
      – Ăn: Súp vây cá mập; lẩu cặc hổ, tay gấu …
      – Phong bì: dày cộp, tiền nhân dân tệ.

      Do đó, anh Obama muốn hơn anh Tàu, thì phải hoành tráng, vì các đồng chí nhà mình thích hoành tráng. Đất nước rất nghèo, nhưng quan chức rất sỹ diện và hoành tráng. Anh Obama nên tiếp anh Trọng và các đồng chí trong đoàn như sau:
      – Bắn 42 quả tomahawk ra biển để chào mừng anh Trọng;
      – Duyệt binh hoành tráng, cụ thể: Trên trời thì hàng trăm máy bay B2 Spirit và F117 Nighthawk gầm rú, nhả khói xanh đỏ để chào mừng đồng chí Trọng. Dưới đất thì hàng trăm xe tăng gầm rú chạy và bắn ầm ầm, đồng thời hàng trăm xe vận tải chở tên lửa đạn đạo phi ầm ầm để chào mừng đồng chí Trọng;
      – Trang trí: Trên bệ tường của Phòng Bầu dục, đề nghị anh Obama treo cái bandroll ghi dòng chữ: “Nhiệt liệt chào mừng đồng chí, ngài Nguyễn Phú Trọng đến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ”.
      – Phong bì: USD, càng dầy càng tốt. Lưu ý: Thư ký, lái xe, tạp vụ cũng phải có phong bì, vì nếu thiếu sẽ rất phức tạp do tranh ăn.
      -Ăn: Đề nghị anh Obama thịt 2 con voi, rán 2 con hổ, thịt hơn chục con bò Mỹ để thiết đãi anh Trọng và các đồng chí trong đoàn.

      Anh Obama phải làm thế mới hoành tráng. Anh Trọng và các đồng chí cộng sản rất thích hoành tráng. Quan trọng là hoành tráng, còn công việc thì vội gì. Đất nước nghèo, nhưng Đảng ta vẫn xây hàng loạt tượng đài cách mạng hàng ngàn tỷ đồng, xây hàng loạt cổng làng giá trị vài trăm tỷ đồng, xây hàng loạt bảo tàng hàng ngàn tỷ đồng …

      Cộng sản là phải hoành tráng. Cộng sản là phải sống bằng tinh thần là chính. Đất nước nghèo rách, dân đói, khổ, nghèo thì quan trọng chó gì.

      • Qua Mỹ, ông ta sẽ nhướng cặp mắt lờ đờ, nhìn đoàn người cầm cờ vàng sọc đỏ “đón tiếp” ông ta, với những câu chửi rủa tệ hại!
        Ông ta nghĩ (mà không dám nói): “Mình phải làm sao người ta mới đón tiếp như thế chứ? Khốn nạn…”
        Nhưng khả năng lớn là, sau khi qua Trung Cộng, ông ta sẽ lủi về VN ngay, không dám qua Mỹ. “Sợ lắm…”

  27. Các bà, các chị ở nông thôn, lam lũ, chăm chỉ, vất vả mới trồng được mớ rau, nuôi được mấy con gà và quả trứng, rồi đem vào thành phố bán rong, bán dạo kiếm ít tiền nuôi gia đình. Vậy mà, cái bọn công an cộng sản không tha cho họ, bắt bớ, tịch thu hết của họ. Các bà, các chị bán được vài đồng tiền, cất vào tận trong kẽ lồn rồi, mà mấy thằng công an cộng sản vẫn banh lồn các bà, các chị ra rồi cướp hết tiền.

    Quan chức, cán bộ cộng sản ăn cả khén lồn của nhân dân.

  28. Hi Mr Jonathan London,
    Theo tôi nghĩ vấn đề mấu chốt nhất hiện nay là lực lượng Công An và Quân đội.
    Nhà cầm quyền sử dụng cả 2 lực lượng này như là một công cụ để bảo vệ nên các nhà đấu tranh dân chủ, giới trí thức, các nhà hoạt động và các thành phần xã hội khác vẫn chưa thể hình thành nên 1 lực lượng để nói lên tiếng nói của người dân và đại diện quyền lơj của cộng đồng, xã hội.
    Vài đóng góp gửi đến ông để ông có cái nhìn xác thực tế hơn.
    Chúc ông có nhiều đóng góp cho một Việt Nam tốt đẹp hơn.
    Thân ái.

  29. Thư chủ nhà!
    Hồi trước tôi thấy quy trọng anh nhưng dần già cá nhân tôi thấy kinh tởm blog của anh vì dù những comment ko phải của anh nhưng việc anh kiểm duyệt vẫn cho đăng những comment thượng đẳng hạ cám mà tôi không nghĩ ở xứ văn minh phương tây người ta cũng làm như vậy. Còn nếu tôi lầm,thì xin lỗi!

    • Vâng, cảm ơn bạn Dụ. Thực sự không biết làm gì về vấn đề này…. Bạn đề nghị thế nào?

      • đ/c Dự muốn anh JL bốc thơm “đế chế” csvn. Rồi đ/c Dự thi thoảng mời anh JL sang VN dự Hội thảo về lý luận Mác, Lênin, xhcn, kinh tế thị trường định hướng xhcn … Rồi nhân tiện đưa anh JL đi ăn chơi ở những nơi như Hạ Long, Sa Pa, Cát Bà, Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Lạt … Rồi anh JL sẽ khoái “đế chế” csvn, rồi anh JL sẽ đi marketing, bốc thơm cho đế chế csvn với những người khác, chính phủ khác: ví dụ: anh JL viết những bài báo “bốc thơm, khen đế chế csvn” rồi gửi cho các báo lớn thế giới như: Wsj, Nytimes, CNN, BBC … đăng tải. Hoặc là anh JL viết bài bốc thơm, khen đế chế csvn rồi gửi cho các Seminar quốc tế. Như thế thì đế chế csvn sẽ bổ nhiệm anh JL làm “công dân VN danh dự”, hoặc công dân xuất sắc, rồi cho anh JL nhập quốc tịch VN, rồi cấp cho anh JL biệt phủ, xe hơi, thư ký …

      • Tôi cũng thấy Blog của GS JL ngày càng tệ, dần dần đi trở thành cái đống tởm lợm! Dân chủ đây ư? toàn tập trung những comment chống cộng điên cuồng, thiếu lương thiện tri thức! thậm chí thiếu văn hóa, thiếu giáo dục, thiếu hiểu biết về lịch sử! tôi không biết họ nhân danh cái gì mà quay lưng chống lại đất nước này! Nhưng kẻ cực đoan như họ mà nắm quyền bính thì đất nước này đi về đâu!
        Cũng may phước cho dân tộc tôi!

  30. Ông Trọng già nua, lú lẫn, không có kiến thức hiện đại, mà chỉ có lý thuyết karl marx, xã hội chủ nghĩa thôi. Về cơ bản là ông Trọng không hiểu và làm được việc gì ghê gớm đâu. Nhưng mấy thằng cha lăng xăng xung quanh ông Trọng, như thư ký, trợ lý … thì lại rất ghê gớm. Mấy thằng cha này suốt ngày xu nịnh, bốc thơm ông Trọng để lợi dụng ông ấy để kiếm chác. Về cơ bản, mấy thằng cha này đề nghị gì, thì ông Trọng đồng ý cái ấy. Mấy thằng cha này rất cáo già, nên có khả năng lũng đoạn chính sách đất nước.

    Vì vậy, nếu muốn thành công, đề nghị Mr. Obama sai đệ tử đút lót thật đậm cho mấy thằng cha lăng xăng xung quanh ông Trọng. Cứ đút lót cho mấy thằng cha này nhiều tiền vào, thì Mr. Obama muốn Việt Nam làm gì cũng được hết, vì mấy thằng cha ấy sẽ xu nịnh, thủ thỉ, xui ông Trọng làm việc cho Mr. Obama ngày.

    Tàu khựa cũng đã dùng chính sách này rồi. Chúng đút lót nhiều tiền, rồi mua đứt mấy thằng cha lăng xăng bên cạnh Nông Đức Mạnh. Thế là cái gì của Việt Nam Nông Đức Mạnh cũng bán cho Tàu hết: ví dụ: bauxite, mỏ, đường sắt, đất đai, nhà máy nhiệt điện, nhà máy thủy điện … Thậm chí, ông Tàu nói gì, đề nghị gì, thì Nông Đức Mạnh cũng gật hết.

    Đề nghị anh Obama cứ thế mà làm, thì sẽ mua đứt Việt Nam.

  31. Một dân tộc mạnh mẽ ở đâu mất rồi? Nhân dân kiên cường, chịu khó, vượt qua mọi khó khăn. Nhưng lãnh đạo đất nước bây giờ thì kém trí thức, yếu đuối, tham nhũng khủng khiếp, mất dân chủ, do đó tương lai đất nước mờ mịt. Lãnh đạo giỏi, có đức, có tham vọng, thì đất nước mới khá được.

    Ở nước ta bây giờ thì quá bi đát. Lãnh đạo kém cỏi, tham nhũng, nên mất lòng dân. Nhân dân không được hít thở bầu không khí dân chủ, nên chán nản, và ít có cơ hội vươn lên, làm giàu. Lãnh đạo đất nước thi đua nhau ăn cắp, làm ăn bố láo, nên nhân dân cũng vậy: cũng thi đua ăn cắp làm láo. Quan chức thế nào, thì dân như thế. Nạn tham nhũng, cửa quyền khiến cho đất nước có pháp luật mà như không. Thành ra, cả cái xã hội của đất nước ta là cái xã hội tham nhũng, ăn cắp, bớt xén. Một cái xã hội như thế, thì không làm được một cái gì hay ho cả. Đảng viên, lãnh đạo chỉ lo giữ quyền lực bằng mọi giá để tham nhũng, ăn cắp. Một xã hội như thế, thì không có ai lo lắng cho việc chung, cho đất nước cả, mà chỉ lo tranh giành quyền lực và kiếm thật nhiều tiền cho cá nhân mình. Một xã hội trộm cướp, không hề có chuẩn mực, chân lý và khát vọng. Vì thế, cái đất nước này là cái đất nước trống rỗng, không có khát vọng, không có đường lối gì cả.

    Đảng csvn độc tài, cai trị đất nước bằng thủ đoạn, lừa dối dân chúng. Quan chức tiến thân bằng thói xảo trá, mua bán chức vụ, nên tham lam, xảo trá, tàn bạo. Vì vậy, mà họ làm là vì tiền, chứ không phải vì đất nước. Quan chức tham nhũng, ngu dốt. Đạo đức xã hội suy đồi, băng hoại. Ngày nay, đến sư, sãi ở Chùa cũng băng hoại đạo đức, vì hám tiền, hám gái. Một đất nước với quan chức và nền tảng đạo đức, chuẩn mực xã hội như vậy, thì tương lai của đất nước TỐI NHƯ ÂM HỘ CHỊ DẬU.

  32. Ngược lại, rất nhiều người càng quý mến GS JL. Chú tôi còn cười: “Ông GS Mỹ này thú vị quá!”

  33. Tự do ngôn luận,tự do báo chí,tự do lập hội…những quyền tự do cơ bản mà mọi người đều phải được nhận và chính quyền có trách nhiệm đảm bảo những quyền đó được thực thi,đó là 1 phần mà 1 quốc gia tham gia TPP phải có và nó là khúc xương mà chính quyền VN đang mắc,NP Trọng qua Mỹ có lẽ cũng không ngoài mục đích xin được giảm bớt những tiêu chuẩn tự do
    Những cuộc đình công từ tầng lớp “ưu tú” mấy ngày qua đã cho thấy nhận thức chính trị của những người nghèo khổ nhất đã tăng lên,từ chỗ im lặng và chấp nhận như lâu nay,họ đã lên tiếng và không thể phủ nhận vai trò của 1 lực lượng có con số rất lớn,nó có ảnh hưởng trực tiếp và nhanh chóng vào những thay đổi mang tính tích cực cho 1 đất nước VN nghèo khó;phản ứng của chính quyền thể hiện sự lúng túng và không nhất quán,từ thái độ đổ lỗi,chuyển qua nhận lỗi 1 phần và im lặng trước cơn giông
    Đúng là DÂN CHỦ không tự nhiện mà có,nó có từ những cuộc đấu tranh

  34. Lần trước, thấy GS ngậm điếu cigar là biết GS cũng thích bình dân rồi. (So fun!)
    Đừng ai bắt GS phải “thế này thế nọ”. Bỏ thói quen xấu đó đi.

  35. Xin cám ơn ngài Gs Giôn văn Đôn đã sát cánh cùng những người chống bè lũ tham nhũng VN.

Comments are closed.