Mệt ném đá chưa?

Tranh luận về chính trị Việt Nam là một hành động cần thiết cho ai mà quan tâm đến sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Quan tâm đến những vấn đề kinh tế xã hội mà không đề cập những thác thức chính trị thì rất khó có thể phát triển một phân tích thực sự có ý nghĩa. Ý định cơ bản của blog này là có những thảo luận có giá trị cho Việt Nam.

Rất tiếc rằng đến nay nhiều người dân Việt Nam còn chưa biết thảo luận về chính trị một cách bình thường, văn minh, bình tĩnh. Như nhiều người đã thấy, điều này đang còn hạn hế sự phát triển của đất nước và cũng hoàn toàn trái ngược với tình thần và ý định của blog này.

Dạo này trên blog, chỉ nghe được những từ xấu. Nó giống như hai người say bia. Tính đối thoại mất hết. Ở cả hai bên có những người mà chỉ biết đọc từ kịch bản của họ.  Về khía cạnh này, cả hai bên thành là ảnh gương của nhau. Xin ngừng ném đá.

JL

13 thoughts on “Mệt ném đá chưa?

  1. Đồng ý với chủ blog.
    Xin ngừng ném đá! … và các thứ khác, dùng để ném nhau ngoài đời, ví dụ như côn(g) an và những người yêu chế độ độc tài, sợ mất sổ hưu khi VN có dân chủ, đã dùng mắm tôm ném vào nhà các nhà hoạt động đòi dân chủ.

    (Ở Đức, nơi tôi sống, cho những trận “ném đá” trên mạng internet, họ đã sáng tạo ra một từ (nghe có vẻ rất english, nhưng dân Anh, Mỹ lại không dùng!), đó là từ – “shitstorm”. Dù sao từ họ dùng cúng “mềm” hơn “đá” của VN). 🙂

      • Cám ơn Giáo sư, vậy mà tôi cứ nghĩ do người Đức “sáng tạo” ( tương tự như duy nhất có người Đức gọi điện thoại di động là “handy”).

      • Hồi nhỏ, ở Bắc Việt 1960’s, chúng tôi đã thường chơi trò “Oẳn-Tù- Tì” mà cứ nghĩ đó là từ Vietnam.
        Lớn lên mới biết đó là “One-Two-Three”. Vui nhỉ?
        Tôi đang không ném đá, phải không GS? Nhưng ngày mai thì không chắc đấy…

    • Victoria Nuland: “Fuck the EU” trong cuộc đối thoại với Đại sứ Mỹ tại Ukraine. Đoạn đối thoại bị tiết lộ và bị post lên mạng, nhưng EU thấy bình thường, không vấn đề gì. Họ chỉ nghĩ đơn giản là Victoria Nuland sốt ruột với tình hình Ukraine, và phản ứng chậm chạp của EU trong vấn đề Ukraine.

      Vì thế, nếu tôi có “f*** Vietnam’s communists”, vì họ làm ăn như mèo mửa (thực tế là quan chức cộng sản VN làm việc như ***), tham nhũng nhất thế giới, thì nếu họ có liêm sỉ, thì họ nên im mồm và sửa đổi. Như thế thì họ mới tiến bộ và chống tham nhũng được.

      • Ý là bạn có cách viết những gì trên một cách hay hơn? Vì tôi thực sự không muốn trang này thành một không gian dành cho “grafitti chính trị.” Nghĩ gì cũng được nhưng thực sự có cần có những từ kỹ như thế? Về tham nhũng, số liệu cho thấy Việt Nam cũng có nhiều so với một số nước khác nhưng bạn dựa vào số liệu nào để khẳng định là ‘nhất thế giới?”…

        • Bà Doan nói “Ăn của dân, không từ thứ gì!”
          Tức là tham nhũng 100% tuyệt đối! Và đó là thực tế.
          Vậy, không nhất tham nhũng một mình thì cũng đồng hạng với một số nước nào đó.

        • Anh Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội, nói thẳng với đồng bào: Nếu cứ đem cán bộ ra xử lý, thì chả còn ai làm việc cả. Khẳng định với anh Jonathan London, là 100% đảng viên, cán bộ cộng sản tham nhũng. Tiền trợ cấp cho người điên mà còn bị cán bộ ăn chặn. Mấy con gà, mấy con dê cấp cho đồng bào xóa đói giảm nghèo, mà cán bộ cộng sản ăn chặn, chén hết. Trợ cấp cho học sinh vùng cao cũng bị ăn chặn hết hoặc bớt xén gần hết. Viện trợ nước ngoài cũng bị ăn chặn, tham nhũng. Bệnh nhân vào bệnh viện, nếu không đút lót cho y tá, bác sỹ thì nằm đợi trong đau đớn hoặc nằm hành lang hoặc gầm giường. Cha mẹ học sinh mà không đút tiền cho giáo viên, hoặc không cho con đi học thêm, thì các em đến trường sẽ bị hành hạ khốn khổ hoặc bị trù dập. Chức vụ ở Việt Nam là đi mua hết. Từng cái ghế (chức quan) đều có giá của nó. Giá của vị trí chuyên viên quèn ở các cơ quan công quyền là vài trăm triệu đồng. Ghế ít, đít nhiều, do đó không không cống nạp thì bị đạp bay khỏi ghế (chức vụ). Đường, cầu, tượng đài, các công trình nói chung mới xây xong được vài bữa đã nứt, lún … Chỉ có ở Việt Nam mới có loại “đường chờ lún”, mà ở các nước nghèo ở Châu Phi cũng không có loại đường ấy. Hầu như tất cả các con đường ở VN đều được cắm biển “đường chờ lún” khi mới đưa vào sử dụng. “Đường chờ lún” là loại đường chất lượng quá đểu, nên vừa xây xong đã lún, do bớt xén vật liệu và làm ăn bậy bạ. Công an đứng núp sau các bụi cây, rồi lao ra bắt xe vi phạm giao thông, rồi đòi tiền của người vi phạm. Công an bảo kê, bao che cho tội phạm, các doanh nghiệp để kiếm chác. Hải quan ăn tiền của bọn buôn lậu, rồi nhắm mắt lại để chúng tuồn hàng lậu ầm ầm qua biên giới vào VN (nhất là từ TQ). Phòng thuế thì vẽ vời, giúp các doanh nghiệp xào nấu sổ sách, chứng từ để trốn thuế, rồi chia chác với nhau tiền thuế trốn được. Quản lý thị trường thì ăn tiền, rồi nhắm mắt làm ngơ để bọn buôn lậu, sản xuất hàng giả hoạt động giữa ban ngày. Chính quyền ngang nhiên chặt cây giữa Thủ đô, rồi bán gỗ lấy tiền chia nhau. Chính quyền thu hồi đất đai của dân với giá rẻ bèo, rồi giao cho các cá mập bất động sản, rồi phân lô, bán nền với giá cao ngất ngưởng, rồi chia chác nhau lợi nhuận.

          Tóm lại, tham nhũng ở VN rất nghiêm trọng, tràn lan, xảy ra ở mọi nơi, ở tất cả các ngành, các cấp chính quyền. Khẳng định: Việt Nam tham nhũng nhất thế giới.

          • Đồng ý tham nhũng là một vấn đề tính hệ thống (systemic).

            Trong khi đó, khẳng định “100% đảng viên, cán bộ cộng sản tham nhũng” là quá đáng vì nó làm lộn xộn những vấn đề xã hôi và những đặc trung của từng người về đạo đức v.v.
            Tiền trợ cấp cho người điên, xóa đói giảm nghèo, học sinh vùng cao là tiền là tiền từ đâu? Ai quyết định chi ra? Viện trợ bị ăn chặn biết. Tham nhũng có trong những ngành như GD, Y tế, ai đều biết. “Đường, cầu, tượng đài, các công trình nói chung mới xây xong được vài bữa đã nứt” — biết…

            Đối với “Khẳng định: Việt Nam tham nhũng nhất thế giới.” xin tiếp cận: http://www.transparency.org/cpi2014
            Theo tổ chức này mức độ VN bị xem tham nhũng là cao nhất ở Đông Á nhưng thấp hơn một số nước như Lebanon, Iran…. v.v.

            Xin cho biết tôi không có vấn đề gì nói về tham nhũng (cách đấy mấy tuần có những bài mà) hay bất cứ vấn đề nào… ý là bài này là về TPP ở Việt Nam và nếu được nhờ bạn và các bạn khác cố gắng đề cập vấn đề trực tiếp (biết có khi có những vấn đề khác liên quan chứ) …

            Cảm ơn nhiều… riêng từ kỹ thuật “đường chờ lún” là từ mới.

  2. Tại sao lại xảy ra tình trạng ném đá như vậy? Người ta uất ức quá vì xã hội tồi tệ hiện nay ở VN. Không phải lỗi do họ đâu. Vì cái gọi là “chính quyền” nhưng thực ra là “Tham nhũng quyền”.
    GS hãy đặt mình vào hoàn cảnh của họ.
    Chừng nào VN đuợc gần như Mỹ, người ta sẽ “ném” hoa cho nhau.

  3. Không thành vấn đề. Cuộc nội chiến mạng, ném đá, cũng hài hước ra phết.
    Người Việt có câu hay lắm – “Có dâm mới sinh ra hiền”. Phải không ngài GS?

Comments are closed.