Hành động bành trướng tại Đá Vành Khăn

Hôm này báo New York times cho đăng một bài dài dài về hành động bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông. Ở dưới là vài hình ảnh chụp lại. South China Sea Screenshot 2015-04-09 21.24.01Hình ảnh vệ tinh chụp ngày 16 tháng 3 cho thấy sự nổi lên của một đảo nhân đạo do Trung Quốc làm tại Đá Vành Khăn, Trương Sa, Biển Đông. Những ảnh do Center for Strategic and International Studies, via Digital Globe. Ở dưới là một ảnh chụp tháng 1, trong khi ảnh cuối cùng lại 16 tháng 3.

míchiev 1

míchief

 

70 thoughts on “Hành động bành trướng tại Đá Vành Khăn

    • Ý là mục đích của blog này không phải là tạo ra một không gian cho ‘ngành chửi’….

      • Not that the US is seriously helping the Asian countries to defend themselves against the Chinese invasion anyway. The US pivot towards Asia is rather phoney., they’ve been selling weapons to China through Israel all of this time. It’s more like they’ve been in bed with China to create an arm race to sell weapons to Asian countries.

        Those islands can be sunk with a few mini-nukes or the rumored weather weapons, so this pivot thing is more like a stage show.

        What’s really disappointing is that the Communists have effectively brainwashed the young Vietnamese to follow their religious cult of worshipping Dang and Bac Ho, without the ability for questioning and critical thinking. They have lost the spiritual origin of Vietnamese people and culture.

        You can see how brainwashed and uncultured they are when they rudely attack people who protest against China’s invasion and question the loyalty of the Vietnamese Communists considering Le Duc Anh ordered the Vietnamese soldiers not to fire back to defend themselves when the Chinese attacked and invaded the island in 1988. They call the protestors ‘traitors’ and ‘cowards’ who don’t have the guts to take up guns and fight, when they themselves ban people from owning guns, forming political party or even peaceful protest, they enjoy dictatorship over the people and always pointing the blame somewhere else.

        The young people can’t see through the power claimed by or given to the Communist party as entrusted guardian for the security of society and nation as merely as power grab for greed and corruption.

        My relatives in Vietnam say that Vietnam is like a province of China nowadays, from the way the Vietnamese Communists letting the Chinese taking over the economy, and it would not be surprising that the corrupt leaders take orders from Beijing regarding some political matters.

        Vietnam will probably be part of China eventually, since the people have lost our ancient spirituality, the true spirit of freedom and independence, Vietnamese history will probably be destroyed since the people don’t and will not have the freedom to fight or tell the truth.

        Historical events will be recorded with more lies especially if China comes to dominate the world. Not many young Chinese these days know what happened outside Tianamen Square some 25 years ago. The the 20 or 30 millions that Mao killed is recorded as some famine event of bad weather. The Chinese have a specialization in twisting the truth which the Anglo-American empire had learned from. Like the way the Chinese claim that the white mummies found in Western China were ‘foreigners’, ‘immigrants’ during the silk road time 2,500 years ago, when they’ve found white mummy as old as 4,000 years ago; so the 1,500 year old dead white mummy walked the silk road to China 2,500 years ago to be buried there.

        The Chinese are dismissive of any argument against their invasion of the islands, their 50 cent army claim that the islands have been empty unoccupied anyway, and don’t mentioned that they invaded in 1988 and killed our people. All we have these days are bullies, corruptions, greed and lies.

        • Henry Kissinger là tên lái trâu. Ngoại giao của Kissinger là ngoại giao kiểu lái trâu. Chính Kissinger đã bán Hoàng Sa của VN cho Tàu, để đổi lại Tàu ủng hộ Mỹ chống lại VN và Liên Xô. Mỹ là tên lái súng, Tàu là thằng lái trâu.

          Suýt nữa Kissinger còn bán cả Okinawa của Nhật Bản cho Tàu khựa. Cả hai ông Mỹ và Tàu đều rất khó tin, vì đều là dạng lái súng hoặc lái trâu.

          Cái chính sách “pivot to Asia” của Mỹ bản chất là gì? Nếu để hợp tác và giúp các nước nhỏ ở Châu Á phát triển, và kiềm chế sự hung hăng, bành trướng của Tàu khựa thì tốt. Nếu là để tranh hùng, tranh bá với Tàu khựa rồi khiến các nước nhỏ, nghèo chết chẹt, càng nghèo hơn … thì cái “Pivot to Asia” của Mỹ sẽ giống như cái đống bầy nhầy ở Trung Đông tạo ra bởi “Pivot to Middle East” của Mỹ.

        • Mỹ là cường quốc, nhưng quá thực dụng. Chính sách ngoại giao kiểu buôn súng, buôn bò. Mỹ làm gì cũng không làm đến cùng, đến nơi, đến chốn. Đang nện nhau, thì bỗng dưng bỏ cuộc, đàm phán với kẻ thù và quay lưng lại với đồng minh, khiến đồng minh bị kẻ thù bóp chết.

          Nam Việt Nam đã phải chịu số phận như vậy, bị Mỹ quay lưng, nên bị Bắc Việt giết chết. Ukraine cũng tương tự như vậy. Mỹ dùng Ukraine để chơi lại Nga. Không ngờ Putin chơi khiếp, chiếm luôn Crimea, hơn nữa còn thọc thẳng vào Donbass và tạo ra một cuộc nội chiến ở Ukraine. Giờ thì sao? Mỹ ngồi nhìn anh bạn Ukraine chết, mà khó làm được gì giúp bạn. Thật là nản.

          Ở Châu Á thì sao? Mỹ “Pivot to Asia” thì sao? Liệu rằng Mỹ có nhảy vào giúp các nước ASEAN nện lại Tàu khựa, ngăn cản Tàu khựa bành trướng không? Hay là Mỹ lại chỉ hành động lăng nhăng như ở Ukraine? Rồi Mỹ lại để cho Tàu khựa làm thịt các nước bạn bè nhỏ, nghèo ở Châu Á?

          Do đó, nếu Tàu khựa còn cưỡng chiếm đảo, biển của VN, thì VN phải kiên quyết nện lại Tàu khựa, nện đến cùng để đuổi Tàu khựa đi, không sợ gì hết. Không nên hy vọng gì Mỹ hoặc ai đó giúp mình. Tự cứu lấy mình, không nên ngồi đợi người khác hoặc Mỹ giúp mình.

  1. đảo, biển bị Tàu cộng cướp mà đám lãnh đạo sang Tàu đều tươi tốt vui vẻ. chúng nó không phải là người VN, chúng nó chỉ là tay sai của Tàu cộng. sao cái ngày nó đưa giàn khoan HD 981 vào thì xin gặp mặt mà Tập không thèm thậm chí không nghe qua điện thoại đường dây nóng, sao không nhớ đến những ngày đó mà lại chóng quên cái bọn cướp đất, cướp biển mà nay hí hửng với đón tiếp của nó vậy.

    • Trung Quốc đang xoa dịu, vồ vập đồng chí Trọng, là để rảnh tay cạo lông ông Philippines. Cạo lông ông Philippines xong, thì ông Trung Quốc sẽ quay sang cạo lông ông Việt Nam.

      Do đó, khi ông Trung Quốc cạo lông ông VN, thì sẽ không có ai nói gì để bênh vực ông VN đâu, vì ông VN ngậm mồm khi ông Trung Quốc cạo lông ông Philippines.

  2. Đá Vành Khăn (Mischief Reef)

    Đá Vành Khăn là một rạn san hô vòng thuộc cụm Bình Nguyên của quần đảo Trường Sa. Đá này nằm cách đảo Sinh Tồn Đông 57 hải lí (105,6 km) về phía đông và cách đảo Vĩnh Viễn 51 hải lí (94,5 km) về phía nam.

    Đá Vành Khăn là đối tượng tranh chấp giữa Việt Nam, Đài Loan, Philippines và Trung Quốc. Trung Quốc kiểm soát đá này từ tháng 2 năm 1995, gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị với Philippines.

    Đặc điểm: hình dạng hơi tròn với đường kính khoảng 4 hải lí (7,4 km). Đa phần đá Vành Khăn chìm dưới nước. Vụng biển (phá) của Vành Khăn sâu từ 18,3 đến 29,2 m. Phần phía tây nam của vụng thì an toàn cho việc neo đậu trong khi phần đông bắc lại đầy đá san hô lởm chởm với độ sâu chỉ 1,8 m.

    Lịch sử

    Tháng 2 năm 1995, Trung Quốc điều bảy tàu đến đá Vành Khăn, bắt giữ và trục xuất các ngư dân Philippines tại đây. Sau đó nước này cho xây dựng những cấu kiện hình đa giác dựng trên những cột thép, đĩa vệ tinh và cắm cờ Trung Quốc.

    Khi Philippines lên tiếng phản đối, Trung Quốc đáp lại rằng việc chiếm đóng là “do cấp dưới ra lệnh và thực thi” mà “không thông báo hay xin phép chính phủ Trung Quốc”. Philippines kêu gọi giải quyết thông qua thương lượng và hợp tác khai thác, dẫn đến một cuộc họp cấp thứ trưởng ngoại giao giữa hai nước tại Bắc Kinh vào ngày 19 tháng 3 năm 1995 (thất bại). Ngay trong thời gian diễn ra cuộc họp, Philippines cho quân phá huỷ các phao đánh dấu do Trung Quốc thả tại bãi Hải Sâm, bãi Sa Bin và bãi Trăng Khuyết. Ngày 25 tháng 3, Philippines bắt bốn tàu cá của Trung Quốc tại đá Suối Ngọc rồi dẫn giải về đảo Palawan.

    Tháng 11 năm 1998, Trung Quốc gửi bảy con tàu chở theo rất đông thợ xây đến đá Vành Khăn để mở rộng các cấu kiện hình bát giác “dành cho ngư dân” thành những toà nhà bê tông. Hậu quả là một đợt căng thẳng mới kể cả bằng lời nói và hành động thực tế đã bùng phát giữa nước này và Philippines. Philippines liên tục từ chối lời đề nghị cùng sử dụng các ngôi nhà của Trung Quốc trên đá Vành Khăn, cho máy bay do thám đá này và cho hải quân bắn chìm một số tàu cá của Trung Quốc mà Philippines cho rằng đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của họ.

  3. TQ lật lọng, xảo trá, nên không thể tin được. TQ ỷ lớn, dùng vũ lực để bành trướng ở Biển Đông. TQ dùng thủ đoạn “chia để trị”, phá nát sự đoàn kết của các nước ASEAN để dễ dàng nuốt chửng Biển Đông, biến Biển Đông thành cái ao nhà, hiện thực hóa đường 9 đoạn.

    Thực tế chứng minh, các nước ASEAN rất khó đoàn kết để chống lại sự bành trướng của TQ ở Biển Đông. Mỗi nước chơi một kiểu. Anh Trọng của VN cũng chơi một kiểu. Anh Trọng sang TQ, rồi thỏa thuận riêng với Tập Cận Bình, vậy thì đối sách chung của ASEAN sẽ ra sao? Hơn nữa, Tôi không bao giờ tin tưởng TQ giữ chứ tín. Đùng một cái, TQ sẽ lật lọng và bành trướng ngay.

    Kiện TQ ra Tòa, rồi làm gì? Thắng kiện TQ, thì ai, cơ quan nào yêu cầu TQ thực thi pháp luật? Nhờ Mỹ đuổi TQ ra khỏi Biển Đông sao? Rất khó, vì Mỹ không nện TQ giúp các nước ASEAN đâu.

    TQ sẽ vẫn bành trướng. Do đó, tốt nhất ASEAN khẩn trương xây dựng lực lượng quân đội chung. Nếu ông TQ còn bành trướng, xâm lấn, thì quân đội ASEAN đánh đuổi luôn ông Tàu ra khỏi Biển Đông.

  4. Việt Nam đã sai lầm khi không nện và đuổi Tàu khựa khi Tàu khựa cưỡng chiếm Hoàng Sa, các đảo Gạc Ma, Len Đao … Philippines cũng mắc sai lầm nghiêm trọng khi không kiên quốc đánh đuổi Tàu khựa khi chúng cưỡng chiếm bãi Vành Khăn.

    Bây giờ, Tàu khựa đã chiếm giữ Vành khăn rồi. Hơn nữa, giờ Tàu khựa đang mở rộng to hơn, xây căn cứ quân sự tại đấy rồi, thì làm gì được nữa đây? Tàu khựa cư cướp được là cướp, cứ cưỡng chiếm được là cưỡng chiếm. Tàu khựa chiếm đóng lãnh thổ bừa bãi như vậy, mà có ai lên tiếng đâu. Liên Hiệp Quốc cũng chẳng nói gì. Chỉ có Mỹ nói vài câu, nhưng cũng chả ăn thua gì đâu. Tàu khựa không trả lại đảo cho VN và Fillipines chỉ vì vài câu nói của Mỹ đâu.

    ASEAN thì toàn nước nhỏ, nghèo, yếu, hơn nữa lại mất đoàn kết. Mỗi ông nói một kiểu, mỗi ông xử lý một cách. Đến một cái tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh mà không thống nhất được câu chữ, không thông qua được, vì bị Tàu khựa chọc phá. VN thì cũng nửa vời, không dám kêu gọi mạnh mẽ ASEAN đoàn kết để ngăn cản Tàu khựa bành trướng. Hơn thế, Nguyễn Phú Trọng còn sang Tàu để đàm phán riêng với Tàu. Cái kiểu thế này thì chết cả nút. Tàu khựa sẽ làm thịt từng nước một, rồi nuốt trọn Biển Đông. Tàu khựa sẽ lấn từng ít một, cướp từng ít một của từng nước một. Tàu khựa nay sẽ cướp của Filippines, mai sẽ cướp của VN, ngày khác sẽ cướp của Malaysia …

    ASEAN phải đoàn kết chặt chẽ, rồi đoàn kết với cộng đồng quốc tế, các cường quốc như Mỹ, Ấn Độ, Châu Âu, Nhật Bản thì mới mong ngăn cản được Tàu khựa bành trướng Biển Đông. Nếu không đoàn kết được, thì mỗi nước tự lo lấy thân, tự bảo vệ lấy lãnh thổ, không thì Tàu khựa nuốt sạch.

  5. Philippines đang kêu gọi quốc tế ngăn cản TQ xây đảo nhân tạo. Ông “quốc tế” là ông nào vậy? Là ông Mỹ, đồng minh lớn của Philippines chăng? Không phải đâu, ông Mỹ không phải là ông “quốc tế”. Ông Philippines ơi, ông không biết ai là ông “quốc tế” đâu. Ông TQ cũng là ông “quốc tế” đấy. Ông Việt Nam thì cũng ngậm miệng, thậm chí còn được ông TQ mời sang “nói chuyện riêng”. Ông TQ xoa dịu, bịt mồm ông VN, là để xử lý ông Philippines. Sau khi xử lý xong ông Philippines, thì ông TQ sẽ xoa dịu ông Philippines rồi làm thịt ông VN. Sau đó, ông TQ sẽ xoa dịu ông Philippines và ông VN để làm thịt ông Malaysia … Cứ như thế, rồi ông TQ sẽ nuốt luôn Biển Đông.

    Các ông ASEAN mất đoàn kết thế này, thì bố ông Mỹ, bố ông “quốc tế” cũng không giúp được gì hết. Mẹ kiếp, bây giờ chỉ có cách là các nước ASEAN, Nhật Bản, Ấn Độ liên kết với Mỹ rồi đánh cho ông TQ tơi bời, rồi đuổi ông TQ ra khỏi Biển Đông thì mới được.

    Do đó, ông Philippines ơi, ông có gào ông “quốc tế” cũng không ăn thua gì đâu.

  6. Các bố lãnh đạo nhà mình, đồng chí Phùng Quang Thanh mua rõ nhiều vũ khí làm gì không biết? Tàu ngầm, tàu chiến, SU30MK, máy bay không người lái, các kiểu tên lửa … Mua nhiều thế làm gì, nếu không dùng để nện ông Trung Quốc rồi lấy lại các đảo?

    Hay là các đồng chí Trọng, Thanh, Hùng, Dũng, Sang mua nhiều vũ khí về để giúp Trung Quốc đánh Mỹ ra khỏi Châu Á? Có thể thế lắm, vì mấy hôm nay, đồng chí Trọng Tổng bí Thư, đồng chí Thanh Bộ trưởng Quốc phòng được đón tiếp rất trọng thị ở bên Trung Quốc (TQ bắn những 21 phát đại bác chào mừng, quá trọng thị).

    • Máy bay tiêm kích của “ai” vừa bị Trung Cộng bắn rơi tại vùng biển Quảng Nam, mà vẫn phải im thin thít?
      Buồn lắm…

        • Đảng csvn bán Thác Bản Giốc, Ải Nam Quan cho Trung Quốc, nhưng có ai biết gì đâu … Đảng csvn âm thầm bán hầu hết các công trình, dự án cho Trung Quốc, nhưng cũng có ai biết gì đâu … Có ai biết gì về cái thỏa thuận Thành Đô giữa đảng csvn và đảng cstq đâu?

          Có nhiều việc đảng csvn âm thầm thỏa thuận, bán chác cho Trung Quốc, rất có hại cho Việt Nam, rất có lợi cho Trung Quốc, nhưng có ai biết gì đâu.

        • Báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ có đăng một cách bóng gió, cách đây mấy ngày. BBC có đưa tin (không đầy đủ).

  7. Philippines ném vài quả bom vào chỗ đấy, là trung quốc chạy tán loạn. Kêu gọi quốc tế, kêu gào chả ăn thua gì.

  8. Asean là cái tổ chức bù nhìn. Ông Thailand thì cứ ông nào mạnh là đi lau chân cho ông ấy để yên thân. Ông Thailand lau chân cho cả Mỹ và Trung Quốc. Ông Malaysia thì ngậm miệng ăn tiền. Tuy cũng có các đảo tranh chấp với Trung Quốc, nhưng ông Malaysia chơi bài khôn lõi, im lặng, đẩy ông VN và Philippines ra đối đầu với Trung Quốc, còn ông Malaysia thì ngư ông đắc lợi. Chả thế mà Tập Cận Bình khen ông Malaysia khôn lõi. Cambodge thì ra mặt ủng hộ chính sách bành trướng Biển Đông của Trung Quốc, vì Trung Quốc nhét đầy tiền cho Cambodge và các quan chức Cambodge. Indonesia là nước lớn, nhưng cũng chỉ nửa nạc, nửa mỡ, nói được vài câu chung chung như DOC, COC, nhưng rồi cũng phải sang Bắc Kinh đi lau chân cho Trung Quốc. Brunei và Singapore là 2 nước nhỏ, ít liên quan đến tranh chấp Biển Đông. Việt Nam to xác, có nhiều lợi ích ở Biển Đông, nhưng bây giờ cũng đang chơi trò khôn lõi. VN cũng chơi bài ngậm miệng ăn tiền, sang Trung Quốc lau chân cho Tập Cận Bình, đồng thời cũng sang Mỹ lau chân cho Ngài Obama, đồng thời cũng lôi kéo Ấn Độ vào đống bầy nhầy, đồng thời kéo Nga vào cái đống bầy nhầy Biển Đông. Theo quan sát của tôi, thì Mỹ và Ấn Độ ủng hộ VN và các nước ASEAN vô tư trong tranh chấp với Trung Quốc. Còn Nga thì có vẻ như chỉ nhảy vào cuộc để bán vũ khí.

    Tóm lại, cả VN, Philippines, Malaysia, Indonesia là những ông to đầu của ASEAN, nhưng chả có ông nào mạnh mẽ cả, toàn là những ông khôn lõi, yếu đối, ngậm miệng ăn tiền, đi lau chân cho Mỹ để lợi dụng Mỹ, hoặc là đi liếm chân Tập Cận Bình với mong muốn Tập Cận Bình không bành trướng. Tuy các chú ASEAN liếm chân Tập Cận Bình, nhưng Tập vẫn bành trướng. Nếu không mạnh mẽ để chống lại sự bành trướng của Trung Quốc, thì VN, Philippines, Malaysia phải chấp nhận để Trung Quốc chiếm gọn Biển Đông thôi, kêu ai giúp được bây giờ. Tại sao Mỹ phải đi nện Trung Quốc bành trướng, trong khi ông VN, Malaysia câm mồm, không hành động gì?

    • ASEAN toàn các nước, nhỏ, nghèo, yếu. Trình độ phát triển về cơ bản còn thấp, nên chưa có tầm nhìn chiến lược. Họp rất nhiều, họp triền miên, nhưng không làm được gì mấy. Trung Quốc đang dùng vũ lực bành trướng Biển Đông. Vấn đề rất nghiêm trọng, nhưng ASEAN không đoàn kết nổi, không thể hành động để yêu cầu TQ chấm dứt bành trướng.

      Việt Nam nên xem xét lại xem có nên là thành viên của cái tổ chức đấy nữa không. Nếu tôi là lãnh đạo (là ông Trọng), thì tôi sẽ rút Việt Nam ra khỏi ASEAN, vì chả có tác dụng gì khi ở đấy cả.

  9. Sau đây là giải pháp chấm dứt Trung Quốc bồi đắp, xây dựng đảo Vành Khăn mà Trung Quốc chiếm đóng phi pháp bằng vũ lực:

    – Việt Nam điều động SU30MK ra ném bom đảo Vành Khăn;
    – Philippines bắn tên lửa vào đảo Vành Khăn.

    Xong việc, Việt Nam và Philippines chia đôi cái đảo đấy.

    Thế thôi. Còn nói xuông thì không ăn thua.

    • Giải pháp tối ưu!
      Và cũng nên học tập Putin khi đem quân chiếm Crimea: – Quân lính, vũ khí, bom đạn, tàu chiến, máy bay… đều không mang dấu hiệu, quốc huy để mà biết nó thuộc về nước nào (không có emblems).
      Giải pháp bạn đưa ra qúa dễ thực hiện, chỉ có điều ô. Trọng không dám. Quen thói ”:-) hèn với giặc, ác với dân”.

  10. Khi Trung Quốc đặt cái giàn khoan HD981 vào thềm lục địa Việt Nam, thì các quan Việt Nam loạn xạ cả lên. Đồng chí Trọng xin gặp Tập Cận Bình, thì lão ấy không tiếp. Cuống quá, đồng chí Trọng cử đệ tử sang Mỹ, Ấn Độ, Châu Âu, Nga để cầu cứu, xin giúp đỡ. Mỹ, Ấn Độ sẵn sàng giúp Việt Nam. Rồi Trung Quốc bỗng dưng rút cái dàn khoan đi. Rồi đùng một cái đồng chí Trọng sang Trung Quốc hôn mông Tập Cận Bình. Điều này khiến Mỹ, Ấn Độ, Châu Âu bối rối, không biết đâu mà lần, không biết giúp Việt Nam cái kiểu gì, vì Việt Nam sáng nắng, chiều mưa. Việt Nam đã không mạnh mẽ, tự lo được cho bản thân rồi, mà chính sách lại không nhất quán, thì bạn bè không thể biết thế nào mà giúp được. Giả sử, Tập Cận Bình lật lọng, bỗng dưng xua quân xâm chiếm đảo của Việt Nam thì sao? Lần này thì Mỹ, Ấn Độ, Châu Âu biết đâu nào giúp? Họ sẽ không thể giúp nổi Việt Nam, vì ông Việt Nam cứ nhẩy tanh tách, nay thế này, mai thế khác, và nghiêm trọng hơn, Việt Nam lại tin tưởng ông Trung Quốc xâm lăng, bành trướng, xảo trá, lật lọng.

    Trung Quốc vẫn lừa đảo Việt Nam thôi. Bây giờ Trung Quốc tạm thời xoa dịu, tiếp đón trọng thị ông Trọng. Nhưng rồi sau khi xây dựng xong cái đảo Vành Khăn, thì Trung Quốc sẽ lật lọng ngay, sẽ nghĩ cách để cướp nốt các đảo của Việt Nam, Malaysia thôi.

  11. Nguyễn Phú Trọng đã xác định làm nô lệ cho Trung Quốc rồi. Nguyễn Phú Trọng đã xác định biến Việt Nam thành một Tỉnh của Trung Quốc rồi. Kể cả Trung Quốc chiếm tiếp vài đảo của Việt Nam ở Biển Đông, thì Nguyễn Phú Trọng vẫn cam chịu làm nô lệ cho Trung Quốc và không làm gì đâu.

    Mỹ hãy quên Việt Nam đi. Đừng quan tâm, cố gắng hợp tác với Việt Nam làm gì cho mất thời gian, tiền bạc.

  12. Biển Đông vẫn thế, chả có gì mới. Trung Quốc đang củng cố các đảo cưỡng chiếm của Việt Nam và Philippines, xây căn cứ quân sự trên các đảo đấy. Tới đây mới nóng bỏng, vì một khi Trung Quốc xây xong các căn cứ quân sự trên các đảo, thì họ sẽ dùng vũ lực, làm rắn để khống chế hoàn toàn Biển Đông. Việc họ lập ADIZ trên Biển Đông cũng chỉ là vấn đề thời gian thôi.

    Như vậy rồi thì đòi lại các đảo bị Trung Quốc cưỡng chiếm kiểu gì? Philippines kiện Trung Quốc, chả để giải quyết việc gì, vì kiện Trung Quốc khác gì kiện củ khoai. Liên Hợp Quốc là cái tổ chức bù nhìn, nên không hy vọng gì. Chạy loanh quanh kêu cứu các cường quốc Mỹ, Ấn Độ, Châu Âu, thì cũng thế thôi, vì họ cũng chỉ ỡm ờ vài câu cho vui, có lẽ do họ sợ Trung Quốc. Mỹ thì không sợ Trung Quốc, nhưng hiện đang chết đuối ở mấy cái vũng lầy, như: ISIS, Boko Haram, Syria, Afgan, Ukraine, Bắc Triều Tiên … Các nước ASEAN thì toàn nước nhỏ, nghèo rách, nên không làm gì được Trung Quốc.

    Vì vậy, theo tôi, có 2 giải pháp là:

    1. Các nước im mồm, và nhường Biển Đông cho Trung Quốc cho nó lành;
    2. Đánh lại, nếu Trung Quốc làm càn, tiếp tục bành trướng.

    Theo quan sát của tôi, thì có lẽ các nước sẽ lựa chọn phương án 1, vì hiện nay các nước đều im mồm, chỉ có Philippines là lên tiếng, nhưng chắc là chả có tác dụng gì. Hiệu quả nhất là đánh đuổi Trung Quốc đi, nhưng nhỏ và yếu thì đánh thế nào được. Không mong đợi Mỹ được, vì Mỹ không nhảy vào đánh Trung Quốc đâu. Làm sao mà Mỹ đi làm lính đánh thuê được.

    Tương lai Biển Đông quá mờ mịt.

  13. Đừng trách nước Mỹ. chẳng phải chúng ta có câu “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”? (Hãy tự trách mình trước)

  14. Trung Quốc cưỡng chiếm, ăn cướp cái đảo này. Dùng máy bay, tên lửa, đánh bỏ mẹ nó đi. Mua vũ khí làm gì? Chẳng lẽ chỉ cất trong kho, rồi thi thoảng đem ra lau chùi?

    Đề nghị các ông lãnh đạo VN đóng thêm tàu chiến, sản xuất mua thêm vũ khí, phòng trường hợp Trung Quốc xâm lấn, thì nện bỏ mẹ nó đi, không cần nói nhiều. Bọn Trung Quốc không dừng lại đâu.

  15. Nguyễn Phú Trọng: “Trung Quốc, Việt Nam vừa là đồng chí, vừa là anh em”. Lập tức, TQ dùng lời lẽ này của Nguyễn Phú Trọng để mạt sát Tổng thống Obama, vì ông ấy đã nói vào lời bênh vực các nước đang bị TQ chèn ép ở Biển Đông.

    Ngoài Biển Đông không có tranh chấp sao? TQ không dùng vũ lực để chiếm đảo của VN và Philippines sao? TT Obama có nói gì sai đâu. Ông ấy nói sự thật để bênh vực các nước nhỏ bị TQ chèn ép, chiếm lãnh thổ. Tại sao TQ lại có thể vả vào mồm TT Obama? Cái này là Nguyễn Phú Trọng đã vả vào mồm TT Obama giúp TQ đấy thôi.

    Tốt nhất, Mỹ kệ mẹ mấy lão già ngu cộng sản VN. Không nên hợp tác, không nên TPP gì với mấy lão già cộng sản ngu như Nguyễn Phú Trọng cho mất thời gian.

      • Tôi nghĩ, ông Obama nên dẹp, giải tán cái vụ tiếp đón Nguyễn Phú Trọng đi, vì nó mất thời gian, vô bổ, không có tác dụng gì đâu.

        Nguyễn Phú Trọng và đảng csvn còn phản bội cả nhân dân Việt Nam. Nước Mỹ không nên chơi với cái loại người phản bội như Nguyễn Phú Trọng và bọn cộng sản nói chung.

        • Cũng có quan điểm là muốn cho quan hệ Mỹ-Việt tiến bộ phải cho những người tương đối bao thủ sang Mỹ để năng cao “độ thoái mái” (comfort level) giữ hai bên.

      • Nói thật là đến nhân dân Việt Nam còn không chịu đựng được ông Trọng, không chấp nhận nổi ông Trọng, vì ông ấy quá già nua, dốt nát, lú lẫn. Tập Cận Bình biết ông Trọng già nua, dốt nát, nên mới lợi dụng ông ấy.

        Ông Trọng ngu dốt đến mức ông ấy không hiểu rằng ông ấy đang báo hại đất nước, nhân dân Việt Nam và báo hại cả bạn bè như Mỹ, Nhật, Ấn Độ, Hàn Quốc, Philippines …

        Tôi cũng không hiểu tại sao mà Mỹ vẫn muốn làm việc với ông Trọng.

        • Việc làm với NPT là yêu cầu của phía VN, chứ không phải của Mỹ

      • Vâng. Thật đần độn khi cứ tự xưng “quan hệ anh em” giữa hai quốc gia với nhau!
        Monaco bé tí vẫn là đồng chí với Hoa Kỳ. Rất hiên ngang. Chứ Monaco có bao giờ nhận “anh em” với Hoa Kỳ đâu?
        Nói “Trung Cộng – Việt Cộng là anh em” chỉ có lũ nô lệ đỏ!

        • “lũ nô lệ” là quá đáng chứ? Mật cách, như đã nói nhiều lần, dù hiểu muốn tạo ra một tình thần hữu nghị thì đồng ý cứ nói “Anh Em” là không có lợi cho Việt Nam… thậm chí một người mỳ rất nghiệt tình về TQ cũng chỉ có thế nói là tôn trọng, ấn tượng, v.v., anh-em cũng là quá đáng, theo tôi.

  16. Dear all
    Điều khó tin nhưng sự thật có thể kiểm chứng được.
    Cát dùng để lấp biển và tạo đảo nhân tạo ở TS, người TQ mua của VN- Cam Ranh, Khánh Hòa. Đi từ vịnh Cam Ranh ra đảo Bình Ba sẽ thấy rất nhiều tàu, xà lan bơm hút cát tại chỗ trên biển rất nhiều, tàu vận tải rất lớn, mang dòng chữ CHINA trên thân.

  17. Có 3 vần đề trong bản thông cáo chung VN-TQ của TBT Trọng và chủ tịch Tập
    1)Điều 5 chỉ nói về phúa VN đang bàn bạc, tim kiếm giải pháp, thảo luận.v.v.. Không có một cam kết nào về thời gian thực hiện (ngoại trừ về vịnh Bắc Bộ, mà TQ dễ dàng kiểm soát từ Hải Nam).Trong khi đó thông cáo nhắc tới việc duy trì hiện trang. Hiện trạng là trong khi VN đang tìm kiếm giải pháp thì TQ tiếp tục xây cất đảo.
    2) Không hiểu là TBT Trọng không biết, không hiểu ý nghĩa của cái gọi là duy trì hiện trạng như trên hay cố tình lập lờ
    3)toàn văn bản nghe rất hay và hợp lý nhưng nếu nhìn vào điểm (1) tôi nêu ra ở trên thì thực sự rất mập mờ và chỉ có lợi cho TQ. Có lẽ văn bản này chỉ để cho nhân dân hai nước đọc thôi rồi muốn hiểu sao cũng được

  18. Phú Trọng, Thế Huynh vừa đi TQ về, lập tức tất cả các báo đồng loạt không đưa tin về Biển Đông nữa.

    Trọng, Huynh đã ký Hiệp ước làm nô lệ cho TQ. Trọng, Huynh đã dâng Biển Đông cho TQ.

    • Về khẳng định một không bất ngờ. Về khẳng định hai có bằng chứng?

  19. Tôi quên một điểm nữa: Theo Thông Cáo Chung (VOV) thì dường như TBT Trọng đã đồng ý để đơn phương thảo luận về biển Đông với TQ. Một hành động sẽ cô lập VN với thế giới không phải chỉ ở Biển Đông mà còn trên các lãnh vực khác vì thế giới như Hoa Kỳ và khối Asean sẽ không còn lý do để can thiệp. Tôi kèm theo là Điều 5 trong thông cáo chung
    “Cùng kiểm soát tốt bất đồng trên biển, thực hiện đầy đủ có hiệu quả “Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC) và sớm đạt được “Bộ quy tắc về ứng xử của các bên trên Biển Đông” (COC) trên cơ sở hiệp thương thống nhất, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp; xử lý kịp thời, thỏa đáng vấn đề nảy sinh, duy trì đại cục quan hệ Việt – Trung và hòa bình, ổn định ở Biển Đông.”VOV

  20. Đọc xong Bản tuyên bố chung VN-TQ, tôi thấy rõ là lãnh đạo VN đã tự biến đất nước thành một nước không có độc lập, tự chủ bằng cách ký vào Tuyên bố chung đấy. Độc lập, tự quyết ở đâu, khi mà bất kỳ việc gì: từ chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh, lãnh thổ, xây dựng đảng … đều phải ràng buộc với TQ? Tệ hơn, nhiều việc VN muốn làm thì phải hỏi TQ.

    Hàng triệu người đã hy sinh để thống nhất đất nước, giành lại độc lập, tự do cho đất nước – theo lời kêu gọi của đảng cộng sản. Vậy sao bây giờ đảng csvn lại đem bán hết những thứ quí giá nhất (độc lập, tự do) cho TQ?

    Câu hỏi là: Tại sao đảng csvn lại bán độc lập, tự do của đất nước cho TQ, và họ bán để đổi lại thứ gì từ TQ?

    • Bạn có chấp nhận là trong Đảng có một sự đạ dạng nhất định đối với “câu hỏi China” không?

      • Nếu các ủy viên khác của Bộ chính trị không đồng ý cho đồng chí Trọng sang TQ xin làm nô lệ, thì đồng chí Trọng giẫy đành đạch trên sàn nhà, đập đầu vào tường để ăn vạ ngay.

        Đồng chí Trọng là tuyệt đối trung thành với các đồng chí Tàu lắm. Huynh đệ cộng sản, máu mủ ruột rà mà.

        • Bạn có nghĩ là trong vong 5 năm chính quyền VN sẽ “thoái mái hơn” v/v có những quan điểm khác nhau ở cấp cao hoặc là sẽ cứ có mô hình “nhất trí”? Nghĩ gì về TBT Trọng, có bạn nào (dù quan điểm như nào) có tưởng tượng nếu TBT là TBT Dũng thì quan hệ sẽ khác, thì sẽ không nghe những từ Anh Em?

          • Ý cuả anh Jonathan là ông Trọng quá thân Trung Quốc, còn ông Dũng thì “thoải mái” hơn trong tiếp cận với HoaKỳ, phải không?
            Tôi cũng nghĩ vậy. Cho nên BCT mới đôn ông Trọng lên nhờ Mỹ mời sang thăm HoaKỳ. Các ông bà thủ kịu cuả BCT đó muốn ông Trọng là người đại diện cho Đảng và cho cả nhà nước trong vấn đề đối ngoại. Họ làm như thể ông Dũng không phải là đảng viên kinh niên không bằng. Họ còn không tin nhau, thì họ sẽ tin ai? Các blogger bảo nhau cái đầu con bạch buộc nó nằm ở Bắc Kinh chứ không phải ở Hà Nội. Tôi thì không muốn tin như thế, hay ít ra tôi chỉ hy vọng là nó không khốn kiếp đến như thế. Cho dầu các nhà bình luận cực bảnh cuả Việt Kiều có ý sáng suốt đến đâu khi cho rằng “Đồng minh với HoaKỳ là không an toàn”, tôi vẫn tin rằng HoaKỳ sẽ là một đại cường mà Việt Nam cần. ở một bối cảnh mới, cấu trúc mới.

  21. Suốt 41 năm nay Trung Quốc đã tà tà từ lần thâu tóm hết các đảo và vùng biền quanh đảo cuả Việt Nam. Cùng là Cộng Sản, nhưng hễ tàu cá TQ lạng quạng gần hải lãnh cuả mình là lập tức Bắc Triều Tiên… “đập ngay không nói nhiều”, nhờ có vũ khí hạt nhân? Còn Việt Nam thì chạy quanh trông đợi người khác đến cứu, Nga-Mỹ-Ấn-Nhật, etc. Nhưng không có ai cứu, vì có ai lại muốn cứu cái kẻ không muốn tự cứu mình?

    Có phải lãnh đạo Việt Nam “RÉT” là vì họ bị ám ảnh bởi “bài học” Biên giới 1979, rồi gần đây là bài học Creme? Sợ mất quyền lực hơn là mất nước? Họ đã thực sự giao phó vào tình hữu nghị Việt-Trung hay chỉ biết tìm cách câu giờ xem “Con Tạo xây vần đến đâu”?
    Câu hỏi nào là câu trả lời, hay tất cả đều là một phần cuả câu trả lời đó.

    Đường hàng không và đường hàng hải quan trọng không kém gì các đảo, nhưng cho đến nay HoaKỳ đã làm được gì cho đồng minh cuả mình là Philippines chưa? “Kinh tế cũng là Chính trị” mà, HK đâu cần phải đợi đến động binh, rồi rebalance với chuyển trục hết từ đời Tổng thống này sang Tổng thống khác? Cho nên cái kẻ cô thế trông đợi sự cứu giúp cuả các đại cường ấy có cái lý do để mà dè dặt, tự kìm chế, chờ thời, phải không? Tất cả chúng ta trong cái blog này không ai có khả năng hay quyền năng gì để giúp Việt Nam thoát khỏi gọng kìm xâm lược cuả TQ, bàn tán nhiều càng thêm chua xót. Tôi không bao giờ ủng hộ chiến tranh, nhưng vì sự toàn vẹn lãnh thổ cuả quê hương mình, nếu một mai có đụng độ xảy ra giữa các đại cường ở Biển Đông hay đất liền, tôi mong rằng CSVN sẽ KHÔNG Chống Mỹ một lần nữa. Đó là kết luận cuối cùng sau bao nhiêu cảm thông dành cho Hà Nội và dự cảm cá nhân mách bảo.

  22. Không thể trông đợi ai hết. Không trông chờ Mỹ giúp được gì. Càng không thể trông gì TQ giúp được gì. Họ đều có những toan tính riêng của họ.

    Hy vọng, các ông lãnh đạo đất nước sáng suốt. Tự lực, tự cường là con đường duy nhất để đưa đất nước này tiến lên. Muốn tự lực, tự cường, thì phải cải cách trong nước rất mạnh.

    Cải cách thật mạnh cả chính trị lẫn kinh tế, tạo điều kiện và khuyến khích nhân dân tự chủ và vươn lên. Nói thì đơn giản vậy thôi, nhưng để thực hiện cải cách được, thì đòi hỏi lãnh đạo đất nước phải thực thi mạnh mẽ thì mới thành công được. Nếu vẫn cứ trì trệ, tham nhũng như hiện nay, thì cái việc ông Trọng sang xin làm nô tì cho TQ là điều rất dễ hiểu. Con đường làm nô tì cho TQ là con đường dẫn đến cái CHẾT của dân tộc, đất nước này.

    • Đang nói về chuyện Biển Đông mà. Hàn Quốc và Singapore cũng có giai đoạn nhờ đồng minh bảo hộ mới có thể an ổn tự cường được, bạn không nhớ sao? Còn việc tự lực tự cường thì đi hỏi… đại hội đảng sắp tới ấy. Muốn cải cách phải bầu lên một người biết làm được chuyện đó, chứ hô hào suông thì được sao? Chắc đợi tới lúc muốn cải cách cũng không còn được cơ hội nữa, thế mới kỳ. Vua quan nhất thời, dân vạn đợi đó nha. Lịch sử luôn bất ngờ lắm.

      • Đại hội sắp tới cũng chả có gì mới đâu. Họ sẽ vẫn bầu một ông già nhất, dốt nhất làm lãnh đạo để dễ thao túng và tham nhũng. Ở nước ta ngược đời là cấp dưới lại đi bầu lãnh đạo cấp trên, nên không bao giờ cấp trên làm mạnh tay với cấp dưới, vì nếu cấp trên làm mạnh tay với cấp dưới thì đến kỳ bầu cử cấp dưới không bỏ phiếu cho cấp trên nữa thì gay go. Những ông giỏi, mạnh mẽ sẽ không bao giờ được bầu làm lãnh đạo đâu, vì nếu ông giỏi được bầu thì cấp dưới hết cửa tham nhũng, làm ăn. Mất cửa làm ăn thì nguy hiểm. Ở các nước khác thì cấp trên bổ nhiệm cấp dưới, còn ở VN thì cấp dưới bầu cấp trên. VN ta nó khác người ở chổ đấy. Cũng vì thế mà VN ta có nghè bẩn mãi.

  23. Tôi nói một điều đơn giản thế này thôi. TQ vốn không có bất kỳ một cái đảo nào ở Biển Đông cả. Hoàng Sa bị TQ cưỡng đoạt bằng vũ lực từ VN năm 1974. Sau đó, vào năm 1988 TQ lại dùng vũ lực chiếm mấy đảo nữa của VN ở Trường Sa.

    Vậy tại sao ông Trọng không yêu cầu TQ trả lại các đảo đấy cho VN, mà lại đi ký cái tuyên bố chung vớ vẫn trong đấy thừa nhận có “tranh chấp” và cam kết “hợp tác, thương lượng với TQ” để giải quyết “tranh chấp”. “Tranh chấp” ở đây là cái gì? Những cái đảo đấy là của VN, bị TQ cưỡng đoạt. Không có tranh chấp gì hết. TQ phải trả lại những cái đảo đấy cho VN. Vậy sao trong tuyên bố chung, ông Trọng không yêu cầu TQ phải trả lại đảo đã cưỡng đoạt lại cho VN?

    Ký cái tuyên bố chung ấy, ông Trọng đã phản quốc, hại dân. Tôi hy vọng, nhân dân sáng suốt, cùng đứng dậy phủ quyết cái “tuyên bố chung” ông Trọng đã ký với TQ. Tôi cũng hy vọng Quốc hội VN sáng suốt đem cái “tuyên bố chung” vô lý đấy ra Quốc hội để thảo luận và phủ quyết.

    • Chủ quyền lãnh thổ là không thể nhân nhượng. Ông Trọng không thể có lập trường nhân nhượng, mù mờ như vậy về lãnh thổ quốc gia với TQ được.

      Ông Trọng không thể sang TQ, vì được người ta “tiếp đón trọng thị” (bắn 21 quả đại bác), rồi ông nhận người ta là “đồng chí, anh em”, rồi ký kết văn kiện có hại cho đất nước với TQ được.

      Hơn nữa, “đồng chí, anh em” ở đây là gì? Ai là anh, ai là em? TQ là anh, VN là em phải không, ông Trọng? Ông lải nhải cả ngày về “độc lập, tự do, hạnh phúc”, vậy thì độc lập, tự do nó ở đâu khi ông nhận là “em” của TQ??? Không lẽ, TQ nói với ông là TQ làm em của VN? Nếu thế thì VN là “anh” của TQ à?

      Ông Trọng phải giải thích rõ cho quốc dân, đồng bào biết cái “tuyên bố chung” đấy ngụ ý là gì? Ông Trọng phải giải thích rõ với quốc dân, đồng bào là “anh em” với TQ là cái gì, ai là anh, ai là em? Quyền và nghĩa vụ của “anh” là gì, Quyền và nghĩa vụ của “em” là gì? Ông Trọng phải hiểu là, ông đang làm việc với tư cách là lãnh đạo một đất nước 100 triệu dân, chứ không phải là ông đang làm việc riêng, cá nhân với “đồng chí” Tập Cận Bình đâu.

      Ông Trọng phải có trách nhiệm giải thích rất rõ nhiều điều với nhân dân VN. Không phải là ông cứ thích làm gì là ông làm đâu. Ông Trọng nên nhớ, là ông đang là lãnh đạo, làm việc quốc gia đại sự, chứ không phải làm những cái việc cá nhân vớ vẫn, rồi ông thích làm gì là làm theo cảm tính đâu, ông Trọng.

  24. Tôi mong ông Jonathan London đăng tải ý kiến của tôi, vì thật xấu hổ là ở nước tôi, tôi không có bất kỳ nơi nào để bày tỏ ý kiến của tôi cả. Báo, đài, TV … đều là của đảng csvn cả, nên họ không bao giờ quan tâm và đăng tải ý kiến của tôi. Thậm chí, họ còn gây nhiều khó khăn cho tôi nếu tôi mở mồm ra nói.

    Cảm ơn ông nhiều.

    • VN có 700 tờ báo và tạp chí, và nhiều đài TV, nhưng thực chất thì VN chỉ có 01 đài TV và 01 tờ báo do đồng chí Đinh Thế Huynh làm Tổng Giám đốc. Đồng chí Huynh bảo 01 cái đài TV và 01 tờ báo này sủa thế nào, thì no sủa như thế.

      • Mục đích của bào chí là gì? Cái mà tôi thấy thứ vị là dù tất cả báo chí được quản lý khá chật chễ thì trên mạng cũng có nhiều quan điểm khách nhau và Ông Đinh Thế Huynh (dù chưa hề gặp) và những ông khác đã quyết định VN sẽ không như TQ…. Đúng không? Ah xin lỗi, phải nghe điên thoại, Ông Huynh đang gọi cho tôi! 😉

  25. Anh Trọng vừa sang nhận Trung Quốc là ông ANH rồi. Trung Quốc là ông anh của Việt Nam. Lọt sàng thì xuống nia. Ông anh Ba Tàu có lấy cả cái Biển Đông cũng có sao đâu, vì TQ là ông anh VN mà.

  26. Ôi buồn cười quá, sáng mở mắt ra là tôi được đọc bình luận này
    “Đồng Minh Với Mỹ Không An Toàn” cuả tác giả Vũ Linh.
    http://vietbao.com/p112a236321/dong-minh-voi-my-khong-an-toan-lam

    Tin này tự dưng sẽ làm ông Tổng Trọng cười khà khà “Hay quá, viết hợp với lòng ta biết mấy. Vậy mà ta ôm hun Anh Tập cuả ta thì các ông cứ phẫn nộ, than phiền”. Việt Kiều cực bảnh lại đi cứu hoả cho ông đấy, có còn ngồi ở Hà Nội nguyền ruả cái “bọn phản động” nưã không hỉ? Nhưng nếu muà tranh cử tới phe Cộng Hoà thắng, thay đổi chiến thuật, thì ông có còn hun nưã không? Hay là nhờ “bọn phản động” đi xin một toa thuốc chưã bệnh “giả lú”? Ôi tôi nhớ Bùi Giáng quá “Thơ Vô Tận Vui”…

  27. Mấy Việt Kiều cực bảnh như tác giả Vũ Linh, thầy Nguyễn Xuân Nghiã, Alan Phan, etc. thậm chí mấy blogger như Lý Toét, Hồ Hải mà có thể hợp tác, có quyền điều hành kinh tế trong nước thì con ngưạ Việt Nam sẽ phi nước đại. Sở dĩ Trung Quốc có được như ngày nay, một phần nhờ họ biết mời Hoa Kiều thuộc thế hệ “bỏ cuả cho CS chạy lấy ngày nào” – tức “quân phản động” đó – về giúp nước đấy. Ông ngồi ở Ba Đình thủ kịu, không biết xoay xở, cái gì cũng sợ phản động lại ôm hun “ông anh” thực dân kiểu mới hoài thì bệnh càng nặng thêm. Tôi nói thật, mấy thể loại tinh hoa vưà gian, vưả tham lại vưà ngu cứ bao quanh ông thì đất nước này sẽ đi đến chỗ diệt vong.

  28. Anh Jonathan có thể nghĩ rằng Seagull này nó “đi hàng hai”, thì cũng được. Bởi trong tâm thế cuả tôi, khác với các ông bà CS ở trong nước hay những ai cực đoan, tôi thương đồng bào cuả tôi, cho dù họ ở bên nào. Một ngày nào đó, khi hận thù lắng nguôi, khi dân tộc đứng bên bờ vực thẳm, họ sẽ quăng bỏ hết những cái mặt nạ chính trị, những tấm áo bè phải để cùng ngồi xuống bảo vệ sự trường tồn cuả đất nước – đất và nước. Sao chúng ta không tự cho mình cái ước mơ được thực tập tinh thần hoà giải, được diễn tập đối lập trong hoà hợp?

    Anh Jo. hãy rị mọ với chữ nghiã và với lòng kiên nhẫn vô hạn để dạy cho các dân tộc nghèo đói lạc hậu bị bạc đãi, bức hại không ngừng rằng họ có thể thành lập được một nhà nước tốt. Còn tôi, không có chữ nghiã gì cả, tôi có một hy vọng, thế thôi.

  29. Thôi rồi ! đảo Gac ma nó đang làm sân bay,đảo Chữ Thập thì đã hoàn thành,mai này tàu đánh cá VN phải có passport mới được ra khơi,buồn buồn nó cho máy bay-tàu chiến chạy vô Đà Nẵng,Vũng Tàu tham quan(miễn visa),bài ca ngàn năm nô lệ giặc tàu đã trở thành lạc hậu.

Comments are closed.