Than bẩn

Than là bẩn. Hy vọng Việt Nam sẽ sớm ngừng xây những nhà mấy điện than và đồng thời nỗ lực đề tìm giải pháp tốt nhất cho những công đồng bị ảnh hưởng. Không chuyên về vấn đề này nhưng biết sống với ô nghiễm là không được.Chưa có đủ thông tin nhưng nếu dân đp đã nêu vấn đề nhiều lần qua nhiều tháng và chưa có thay đổi gì thì tất nhiên phải hỏi, các ngành chức năng đã và đang làm những gì để chủ động, tìm giải pháp. Nếu cấp cao cần thiệp vào những đình công tìm giải pháp, thì cũng có thể có vai trò trong việc đề cập những vấn đề như ở Bình Thuận. Trên thực tế, có nhà mấy đó rồi, thì vấn đề là làm gì. Đang chờ xem trách nghiệm xã hội của công ty EVN đến đâu rồi. Muốn minh bạch, trách nghiệm giải trình thì để là một cơ hội tốt để làm.

JL

39 thoughts on “Than bẩn

  1. Lênin: “CN Cộng sản = Điện khí hóa + Chính quyền Sôviết”.
    Chính quyền bẩn + điện bẩn => CNCS cực kỳ bẩn!

    Bác Tổng Trọng cũng biết là VN không bao gìờ xây dựng nổi cái “bước qúa độ” là CNXH chứ chưa nói đến CNCS, nhưng đời người mấy khi được làm độc tài thống trị đất nước, cho nên… tiến lên chiến sĩ, đồng bào, đảng CSVN sẽ dẫn dắt dân ta đến thiên đường CNCS! Bẩn thỉu!

      • Bài này của GS J. London có sự liên hệ rất chặt chẽ với bài “Vì quyền lợi của ai” nói về “nhóm lợi ích”, “phe đảng quyền”.
        Vì quyền lợi của ai – mà Trung Quốc được phép xây dựng nhà máy điện có kỹ thuật “hiện đại” thế nào mà đã để ảnh hưởng kinh khủng đến môi trường sống của nhân dân Bình Thuận?
        Trong một nước có dân chủ, những dự án, bản vẽ kỹ thuật đầu tư như vậy, nó đã bị quăng ngay vào sọt rác!
        Muốn có một xã hội, môi trường trong sạch, VN phải có dân chủ đa đảng, NN pháp quyền, có các tổ chức xã hội dân sự, và đương nhiên là phải có Đảng Xanh.
        (Nước Đức có mục tiêu từ nay đến 2020 sẽ dần loại trừ để sẽ không còn dùng điện nguyên tử, hiện tại điện năng nguyên tử chiếm 19 %.
        Để bù thiếu hụt, hiện tại họ vẫn phải dùng 45% nguồn điện từ than (đá, nâu), và 22% từ các nguồn chứa năng lượng có khả năng tái tạo, lâu bền (thực vật, nước, gíó, mặt trời…) nguồn này sẽ dần được tăng lên).

        • chủ nhà hỏi một câu mà chính tôi cũng muốn hỏi nhưng câu trả lời thì giống như bộ ngoại giao vẫn trả lời mỗi khi được hỏi về chuyện biển đông. liệu đầu óc quý vị có nghĩ được gì mới mẻ hơn,thực tế hơn ko thay vì cứ tua băng mãi thế này hoặc lý luận xuông. đành rằng những bê bối là ko thể chấp nhận được nhưng cái kiểu hô hào là ko làm hạt nhân,ko nhiệt điện nữa trong khi mua hè đến quê thì quạt thành phố thì điều hòa mà chả ai dám từ bỏ trở về thời quạt lá, trong khi mua đông lại đòi quạt sưởi,nóng lạnh. với nhu cầu điện mỗi nám tăng khoảng 10-15%,trong khi thủy điện thì hết,than cũng hết đên nơi.ko nguyên tử thì biết lấy cái gì ,à cón mới lý thuyết gió,mặt trời .vâng đúng nhưng nó ko thực tế vì những nước đầu tàu trong lĩnh vực này nó cũng chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ……tốt nhất hãy quay về thời quạt lá,đun nước sôi tắm và đi xe đạp

          • mang Đức hoặc những nước bắc âu ra làm ví dụ mà ko tự ngẫm lại mình.ở các nước đó đi làm gần người ta đi bộ hoặc xe đạp,xa hơn thì công cộng hoặc xe riêng còn ở ta ra ngõ cũng đi xe máy, dân số gần như ko tăng,các ngành sx cần năng lượng lớn đã xả ra hết nước ngoài rồi còn đâu. thế nên nếu ko hạt nhân,ko nhiệt điện..thì tốt nhất về thời kì nón lá mây tre chứ còn công nghiệp hóa làm mợ gì nữa

  2. “các ngành chức năng” chủ yếu là đi uống “hug beer” thôi! Toàn bọn đần!

    • Chúng nó đần về công việc thôi, chứ còn chúng rất giỏi ăn cắp, bớt xén, tham ô, xảo trá và báo cáo láo.

    • “Các ngành chức năng” nước ta chỉ thích phê duyệt dự án (vì có %), mua sắm (vì có %), buôn lậu, đánh quả … Còn đi giải quyết mấy cái vụ môi trường này nó mệt mỏi mà lại không có xèng, nên không thấy “các ngành chức năng” đâu cả.

      • “các ngành chức năng” đương bận… quần áo sau khi “công tác” tại quán bia ôm!
        🙂

          • Những người đối lập cũng đi bia ôm.
            Vâng, nhưng họ không có lỗi, vì họ đâu gánh trách nhiệm gì?
            GS và tôi có đi uống bia ôm, trong khi không phải có nhiệm vụ với nhân dân, cũng không có lỗi. Nhưng nếu chúng ta có trách nhiệm dẹp bỏ cái xấu trong xã hội, lại không lo, suốt ngày ôm gái đẹp trong quán bia đèn mờ, thì quả là tệ hại.
            Chúc ngài vui, GS.

  3. Này anh Jonathan, anh chàng cao bồi Mỹ, ở đất nước tôi cứ đút tiền cho cấp trên, nịnh hót cấp trên, tâng bốc đảng csvn là lên chức, làm quan. Lên làm quan là có tiền, nhiều tiền. Ở đất nước tôi làm quan sướng lắm, không khổ như TT Obama cao bồi đâu. Quan ở nước tôi là vua, không phải điều trần, điều chiếc gì hết. Sướng lắm.

    Việt Nam không giống Mỹ được, anh cao bồi Mỹ nhé.

  4. Tiêu đề bài viết: Than bẩn.

    Tôi không nghĩ, than nó bẩn, mà con người mới bẩn. Mấy đồng chí cán bộ quyết định xây cái nhà máy và vận hành cái nhà máy này mới bẩn và tham. Mua thiết bị lạc hậu của Tàu để ăn %: Đấy là bẩn và tham. Vận hành cẩu thả, có thể là do chúng nó đút túi hết chi phí xử lý môi trường rồi: Đấy là bẩn và tham.

    Chúng nó bẩn, than không bẩn.

  5. Tôi lo lắng có thể nay mai cái nồi súp-de của cái nhà máy điện này nó nổ thì gay go lắm.

    Hàng Tàu lởm thì khó nói trước được cái gì cả.

    • Nhân dân mong nó nổ ngay bây gìờ!!!
      Để hàng không phải hít thớ bụi than ô nhiễm, chết dần, chết mòn.

  6. Cái này là do công nghệ đểu, vận hành cẩu thả gây ra. Bụi bặm, ô nhiễm như vậy, thì làm sao mà dân chịu nổi. Hơn nữa, dân đã yêu cầu mãi rồi, nhưng những người có trách nhiệm làm ngơ, coi thường người dân. Cần đuổi việc hết mấy ông có trách nhiệm của EVN.

    Người dân Vĩnh Tân hiền lành, nên họ chưa tháo cái nhà máy đấy, rồi đem vứt, trả lại cho Tàu.

    • “Cần đuổi việc hết mấy ông có trách nhiệm của EVN.”?
      Đuổi hết lấy ai tham nhũng, cống nạp cho chúng tôi?

  7. Có cái công trình, dự án nào do TQ thực hiện ở VN là tử tế đâu. Sân vận động Mỹ Đình vừa làm xong được vài tháng đã lún, nứt, nhưng mấy thằng cha ở Ủy ban Thể dục Thể thao xảo ngôn là “nứt kỹ thuật”. Nứt kỹ thuật là cái gì? Cái này nó giống như “đường chờ lún” bên ngành GTVT. Các nhà máy nhiệt điện thì khói um, tốn nhiên liệu, nhưng không bao giờ thấy ông EVN công bố công khai xem hiệu quả của những nhà máy nhiệt điện này thế nào và mức độ ô nhiễm ra sao. Mấy ông đại biểu quốc hội (nghị gật) thì không thấy hành động gì. Hai cái nhà máy nhôm Tàu ở Tây Nguyên thì càng sản xuất, càng lỗ, và không biết phải đổ bùn đỏ đi đâu. Cái dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, dài có 13km thôi, nhưng tốn gần 1 tỷ USD. Thi công thì cẩu thả, bừa bộn, trông lem nhem, sập xệ. Tiến độ thì liên tục kéo dài. Tổng vốn đầu tư thì thi thoảng lại tăng lên vài trăm triệu USD. Tôi nghĩ, số phận của cái dự án đường sắt Tàu này rồi lại giống như các dự án Tàu khác thôi, hoặc chết yểu, hoặc mới xây xong đã nứt, lún. Không khéo tàu điện đang chạy, bỗng dưng lao xuống đường hoặc sập. Bên TQ đã bị như vậy thường xuyên rồi, thì bên này cũng thế thôi.

    Cộng sản đã là một đống hỗn loạn rồi, đằng này: cộng sản TQ + cộng sản VN = đống phân nhầy nhụa. Hai ông cộng sản hợp tác với nhau thì công việc là đống phân, vì ông cộng sản Tàu tham ô, ăn cắp một phần, rồi ông cộng sản VN cũng tham ô, ăn cắp thì mức độ tham nhũng ở những dự án cộng sản TQ, VN hợp tác thường tăng gấp đôi, gấp ba lần.

  8. Mấy thằng cha lãnh đạo Bộ Công thương và EVN là mấy thằng cha dối đảng, lừa dân. Đối với mấy thằng cha này, thì giá điện tăng bao nhiêu cũng không đủ, vì chúng tham lam vô độ, dốt nát cùng cực. Cái EVN thì vô cùng cồng kềnh, toàn con ông cháu cha dốt nát chỉ ngồi đấy ăn chơi và hưởng lương, thành ra nó vô cùng kém hiệu quả. Chừng nào còn chưa phá độc quyền của thằng EVN, chưa cải tổ, cổ phần hóa thằng EVN, thì đất nước này còn khốn nạn.

    Lãnh đạo đất nước rất Hùng, Dũng, Sang, Trọng mà không thể cải tổ được thằng EVN là sao? Không lẽ đến lãnh đạo đất nước mà thua cái thằng EVN này?

    • Cái EVN đấy lá cái “bồ thóc” của các lãnh đạo. Con, cháu lãnh đạo chúng nó ngồi nhung nhúc ở EVN, và rồi thì tiền nong, các thứ cho lãnh đạo nữa.

      Ông nên tìm hiểu cho kỹ. Ông EVN là cái Bộ Năng lượng.

      • Đúng rồi, chưa biết nhiều về EVN nên không rõ về những khảng định của bạn… thanks… EVN và Bộ chia tay lâu rồi, đúng ko?

  9. Cổ phần hóa, tư nhân hóa hết các doanh nghiệp nhà nước, đồng thời nhà nước không trực tiếp đầu tư, kinh doanh nữa, thì sẽ giảm tham nhũng được rất nhiều.

    Nhà nước đầu tư cái gì, kinh doanh cái gì cũng đều phát sinh tham nhũng nặng nề và hiệu quả đầu tư, hiệu quả kinh doanh rất thấp hoặc không có.

    Nhà nước không đầu tư. Nhà nước không kinh doanh. Hãy để tư nhân đầu tư, kinh doanh thì mới hiệu quả và không có tham nhũng. Nếu cái nhà máy điện này là của tư nhân, thì chắc bị phạt rất nặng hoặc đóng cửa rồi.

  10. Khó,không phải là không có giải pháp mà vấn đề là nhà cầm quyền có nghe hay không(EVN chỉ là kẻ thực hiện,nếu bị dư luận lên án thì nó đưa đầu chịu nghe chửi),năng lượng sạch là tiêu chuẩn mới thế giới đang vươn tới,nhưng những nhà máy dạng sạch này chính quyền không mặn mà lắm(đơn cử nhà máy điện gió Ninh Thuận có khả năng đóng cửa);thôi thì chính quyền muốn xây thì đành phải chịu,mai mốt tịch thu gia sản của những tên tham quan này trả nợ vay xây dựng

    • Vấn đề là nhà cầm quyền VN hiện nay không phải là của nhân dân VN, mà là của chính phủ cộng sản TQ, vì TQ. Cái nhà cầm quyền VN làm cái gì cũng để phục vụ chính quyền Bắc Kinh.

      Thậm chí, đồng chí Đinh Thế Huynh khi đang viếng thăm bên Tàu với đồng chí Trọng, còn hứa với ông anh Tàu rằng sẽ về nước và bịt hết mồm nhân dân VN lại, là vì nhân dân VN hay mắng mỏ Tàu làm bậy ở VN.

      Ngày xưa, cái nhà cầm quyền csvn đã đánh Mỹ chạy té khói cho ông anh TQ. VN đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô, TQ. Còn ông anh Tàu khựa của cộng sản vn thì nói: TQ đánh Mỹ đến người VN cuối cùng.

      Cái “nhà cầm quyền VN” không phải là “nhà cầm quyền VN” (vì cái “nhà cầm quyền này không vì dân, vì nước VN), mà là một chi nhánh (branch, or subsidiary) của “nhà cầm quyền Tàu khựa”. Đấy mới là vấn đề.

      • Và vì lẽ đó, tôi đề nghị, kể từ nay, nhân dân VN không nên gọi cái tổ chức do ông Nguyễn Phú Trọng lãnh đạo là “Đảng Cộng sản Việt Nam’ nữa, mà nên gọi cái tổ chức đấy là: “Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chi nhánh Việt Nam”.

        Gọi cái tổ chức đấy với cái tên như thế mới chuẩn.

      • Nếu thế bạn giải tích những nỗ lực của nhiều người (dù chưa tất cả) để đầy mạnh quan điểm khác?

  11. Anh Joe ơi, mấy cái bình luận của tôi có gì hóc búa mà anh không đăng nổi? Hay là anh Đinh Thế Huynh gửi email dọa bịt mồm, tống giam anh rồi?

    • Ấy, có lẽ ông nhầm. Anh Huynh chỉ bịt mồm, khâu mồm thôi. Còn bắt bớ thì là anh Trần Đại Quang.

      Nhưng nghe nói, dạo này anh Quang cũng mở rộng phạm vi hành động. Anh Quang chỉ đạo cán bộ công an đi rà soát, đọc kỹ các bài thơ, bài văn do nhân dân sáng tác, tìm xem có câu, từ nào phạm húy đến lãnh đạo và đảng ta không, nếu có câu và từ nào phạm húy, thì bắt họ sửa ngay, nếu họ không sửa, thì anh Quang cho đi du lịch ở nhà đá ngay.

      Anh Trần Đại Quang thẩm định cả văn, thơ của nhân dân.

  12. Tin tốt lành: Ông Nguyễn Phú Trọng vừa ban hành Nghị quyết của Bộ Chính trị về việc:

    1. Cải tổ bộ máy nhà nước và tinh giảm biên chế bộ máy nhà nước;

    2. Đẩy mạnh tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước; chuyển các đơn vị sự nghiệp công (như bệnh viện, trường học, viện nghiên cứu …) thành công ty tự chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh và từng bước tư nhân hóa các công ty này.

    Nghị quyết này là một bước đột phá rất mạnh, sẽ thúc đẩy VN phát triển mạnh. Nhưng tôi cho rằng, ông Trọng nên tư nhân hóa nốt 700 tờ báo và các đài truyền hình luôn thể đi. Đồng thời, tôi mong rằng bác Trọng quyết liệt chỉ đạo thực hiện Nghị quyết trên. Nếu ông nào thực hiện chậm trễ, không hiệu quả thì cho nghỉ việc luôn.

  13. Chào Prof. London, chào anh Jo thân mến,

    Than có bẩn không? Thưa rằng không. Chất thải công nghiệp nào cũng bẩn, từ công nghiệp than cho đến hạt nhân – cái này không những bẩn mà còn độc chết người. Chủ yếu là nhà sản xuất phải có kỹ thuật sản xuất an toàn và quản lý chất thải sao cho sạch. Mời đọc Clean Coal Technology:
    http://www.rmcmi.org/education/clean-coal-technology#.VTU1bSjaZPU

    Nhân dân địa phượng chịu đựng quá sức, bức xúc và tập họp phản đối là đúng rồi. Nhưng xem clip trên mạng, những gì tôi thấy qua camera cuả người làm clip, không dám nói hiện trường thực tế, tôi cứ có cảm giác như… “một cuộc diễn tập”. 🙂

      • Ôi anh Jonathan đừng có “hù”, tôi sợ đấy. 🙂
        Sao con người ngày nay khó sống quá đi. Điện hạt nhân thì sợ sóng thần, động đất. Thuỷ điện thì sợ hại nguồn nước gây lũ lụt. Xăng dầu thì đắt đỏ thêm giả cả cứ bị thao túng. Than rẻ nhất thì lại bị bẩn, hại môi trường. Mặt trời thì có bữa mọc có nhiểu tháng biến luôn, âm u như miền Đông HK dạo này. Gió thì có bữa Trời thổi có bưã nín. Chúng ta biết làm sao hè? Khổ quá mà.
        Tuy nhiên, thủ một it´ than cũng đỡ khổ lắm. Nấu cơm, nướng ngô khoai, hải sản khô, sưởi ấm, etc. những ngày bão mưa, không có tất cả các loại điện nào. Nói thiệt anh Jon. đừng cho tôi lạc hậu nhé. Tôi thích than, vì hồi còn nhỏ, xung quanh dùng than rất nhiều, đâm thân thiện.

  14. Làm sao để sản xuất điện tại nhà với chi phí hợp lý, để không bị phụ thuộc EVN? GS có giải pháp nào không?

Comments are closed.