Giải phóng

Ở đầu tuần này tôi đã tham dự một cuộc hội thảo mang tên “40 năm thống nhất đất nước và sự nghiệp cải cách, phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam.” Đó là một trải nghiệm thú vị. Một cuộc hội thoại 39 năm và 363 ngày sau ngày 30 tháng 4, 1975.

Hội nghị có hai phần chính, gồm buổi sáng vào buổi chiều; phần đầu tiên có đề cập “chiến thắng vĩ đại nhất của thế kỷ 20 của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng”, phần thứ hai đề cập những thành tựu của đất nước trong 30 năm cải cách (đúng, 30 năm đổi mới!). Điều gì ở phía trước cho nước 94 triệu dân này vẫn chưa rõ ràng. Điều rõ ràng là cả nước đã đi một chặng đường rất dài trong 40 năm qua, mặc dù có lẽ không đủ dài để tự tin nói rằng họ đã hoàn toàn đối diện với quá khứ của mình.

IMG_6030 IMG_6037 IMG_6039 IMG_6046Những câu trên có thể được coi là gây tranh cãi và thậm bị một số bạn bè trong chính quyền phản đối. Tôi nói ra bởi vì trong khi Việt Nam đã thực sự đi trên đường khá dài, sự tổn thương của nhiều cuộc chiến tranh và các di sản về xã hội và chính trị vẫn chưa được giải quyết một cách phù hợp với khái niệm thừa nhận mờ ‘hòa giải dân tộc.’ Mặt khác, hàng triệu quả bom và hàng triệu tử vong do chiến tranh kéo dài qua nhiều thập kỷ, tiếp sau 20 năm cô lập sẽ làm điều đó. Là người Mỹ tôi không bao giờ coi nhẹ những sự kiện vô cùng thảm thương đó.

Lắng nghe các báo cáo ngày hôm qua tôi có thể khảng định rằng, tinh thần và nội dung của các cuộc thảo luận có nhiều nội tâm hơn 10 năm trước đây. Thế nhưng xu hướng để nắm lấy một tường thuật “đúng đắn” và duy nhất vẫn còn rõ ràng. Sự khác biệt được thể hiện ‘ở bền lề.’

Vào cuối cuộc họp có một đồng chí  từ Viện Nghiên cứu Công an gì đó đã phát biểu một bài ngắn gọn và rõ ràng, đầy những từ như ‘an ninh chính trị,’ ‘an ninh nội bộ Đảng,’ ‘an ninh tư tưởng” v.v. Đó có phải là giải phóng?

Trong vài năm qua, tôi đã có quan điểm rằng Việt Nam đang trên đường hướng tới một xã hội chính trị cởi mở hơn. Nhưng những ý về ‘an ninh tư tưởng’ vẫn còn quá mạnh. Làm sao mà có dân chủ mà cứ nói đến “an ninh tư tưởng” nhiều như thế?

Hy vọng cá nhân của tôi là trong mười năm từ nay cho tới kỷ niệm 50 năm ngày 30 Tháng Tư, và hy vọng sớm hơn nhiều, Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ nhận ra những lợi ích của một nền văn hóa chính trị công khai hơn, minh bạch, và đa nguyên hơn. Một Việt Nam mà trong đó các cụm từ như “an ninh nội bộ đảng” sẽ không được phép dập tắt, chà đạp, và đè bẹp các cuộc tranh luận phù hợp và cởi mở.

Một lý do để lạc quan một cách hoài nghi là sự mong muốn mãnh liệt ngày nay ở Việt nam về một Việt nam “công bằng, dân chủ và văn minh.” Tôi không nghĩ rằng đó chỉ là lời nói. Nhưng tôi cũng cho rằng để đưa đất nước trên con đường đến một trật tự xã hội dân chủ và thịnh vượng Việt Nam cần một tình thần chính trị mới. Các trở ngại lớn nhất cho sự phát triển ở Việt Nam thực sự vẫn là thể chế.

Dân chủ xã hội là một con đường hứa hẹn nhất cho Việt nam và tiệm cận nhất với nguyện vọng và ý chí của nhân dân Việt nam. Liệu xã hội dân chủ có thể được hình thành ở một quốc gia đang phát triển? Những người bảo thủ sẽ nói không cho đến khi nào có người trả lời không với họ. Những gì mà Việt nam sẽ đạt được trong những thập kỷ tới sẽ phần lớn là kết quả của các quyết định chính trị của chính người Việt nam trong và ngoài Đảng. Nếu các quyết định được đưa ra càng mang tính dân chủ, minh bạch và công khai tôi sẽ càng lạc quan về tương lai chính trị, xã hội và kinh tế của Việt nam.

JL – Hà Nội và Sài Gòn

 

45 thoughts on “Giải phóng

  1. những nước đang phát triển nào có “dân chủ” vậy anh?. dân chủ đó đã giúp ích cho dân của họ ra sao?anh đừng nói là những nước đa đảng là dân chủ nhé. tuy vậy tôi đồng ý với anh rằng chính quyền phải minh bạch

    • Ngườt ta định nghĩa những nước “đang phát triển” – là nói đến việc họ đang phát triển về kinh tế.
      Còn về chính trị, nếu họ không có chế độ độc tài như VN, mà có nhà nước của dân, do dân, vì dân, thì họ là nước đã phát triển, dân họ có hiểu biết về chính trị của họ, “dân trí” đã cao, và chắc chắn dân họ văn minh hơn dân VN !
      Trong khối ASEAN, ngay cả Campuchia, tuy họ nghèo nhưng họ cũng đã văn minh hơn VN.
      NEPAL là một nước nghèo trong số 20 nước nghèo nhất thế giới, nhưng dân họ hơn dân VN là không phải chạy trốn nhà cầm quyền, không phải đi tỵ nạn như dân VN.
      Nhục nhã thay nhà cầm quyền VN!!!

      • Đat gia câu hỏi thứ vị.. bỏi vì nhiều khi có giả định là phải hoãn những cải cách dân chủ cho đến nước đã phát triển.. ở có quan điểm là có dân chủ kiểu Philippines nước ko phát triển được (nhưng cũng đã có nhiều nước không có những thể chế dân chủ cũng không phát triển chứ)…. có câu hỏi, bạn sẵn sàng hy sinh phát triển kinh tế để chỉ có ‘dân chủ’ và hơn nữa ‘mất ổn định xã hội’ – NHƯNG nhiều khi, cách đạt ra những câu hổi này là có vấn đề vì một số giả định như: có dân chủ mất ổn định, có dân chủ không phát triển được kinh tế….

        • tôi ko hiểu cách đặt vấn đề của anh.tôi chỉ nhìn vào những thực tế đã diễn ra thôi. nếu hiểu dân chủ là phải đa đảng đối lập thì với vị trí địa chính trị của vn lối suy tư duy thiếu độc lập(có bài anh đã từng kêu gọi lối tư duy độc lập) còn tôi thì gọi những người đó là ko có tinh thần dân tộc thì bạo loạn là điều có thể nhìn thấy được. còn chuyện dân chủ và phát triển thì bản thân anh đã có câu trả lời trong một bài viết rồi mà

          • Tóm lại, ông không thích dân chủ, nhưng tôi thích dân chủ, nhân dân thích dân chủ. Đảng csvn không thích dân chủ, mà thích độc tài để lộng quyền, bóc lột, ăn cướp, nhưng nhân dân thích dân chủ.

            Đất nước này là của gần 100 triệu nhân dân Việt Nam. Dân chủ hay thế nào, thì hãy để nhân dân quyết định. Rồi đến lúc, nhân dân sẽ quyết định. Đảng csvn chỉ là một nhóm người thiểu số thôi, nên không thể quyết định tất cả, muốn làm gì thì làm được. Đảng csvn không thể dùng quân đội, công an để đè nén, đàn áp nhân dân, nếu nhân dân muốn dân chủ, không muốn đảng csvn độc tài.

            Ông ngụy biện loanh quanh, chẳng qua ông muốn đảng csvn tiếp tục độc tài để vơ vét đất nước, bóc lột nhân dân mà thôi. Ông càng ngụy biện, thì càng chứng tỏ cái đảng csvn quá tởm lợm, thối nát, không hề vì nước, vì dân.

        • Nhìn vào Chile thì biết.
          Pinochet đưa Chile phát triển kinh tế như vũ bão, nhưng hắn ta là tên độc tài!
          Do vậy, nhân dân Chile chỉ thẳng mặt hắn: “Chúng tao không phải lũ lợn xơi no cám là thoả mãn! Chúng tao cần dân chủ!”
          Thế là họ đá đít hắn – một cái “Bịch!”

          • tôi nhó ko nhầm thì có vị vnch nào do phát biểu câu đại khái là dân chủ sẽ tự đến khi trung lưu chiếm phần đông. xét trên thê giới diều đó là đúng trù vài nước giàu mỏ. số còn lại dân chủ đã rồi sẽ thất bại vì nó chả giup ích gì cho phần đông dan chung nghèo khó cả.

    • Có nước nào không có dân chủ mà giàu, mạnh được không? Không có dân chủ, thì làm sao mà minh bạch được? Ông nói tôi nghe xem, với cái chế độ độc tài toàn trị của cộng sản vn hiện nay, thì các ông định minh bạch kiểu gì? Cái Hiệp ước Thành đô ký với TQ bao nhiêu năm nay, mà cộng sản có “minh bạch” đâu. Cộng sản nắm hết, độc quyền hết thì minh bạch thế nào? Số liệu quốc gia do cộng sản nắm cả, thì cộng sản chế biến số liệu thế nào, thì nó như thế. Quốc hội thì toàn đảng viên, nghị gật, phát biểu theo chỉ đạo như vậy thì các ông minh bạch kiểu gì? Đại biểu quốc hội toàn nói vơ nói vẫn, hoặc nói như nghị quyết như thế, thì làm gì có minh bạch.

      Không có dân chủ, giám sát độc lập thì làm sao có “minh bạch được”? Ông toàn ngụy biện vớ vẩn.

      • anh ko thể phán xét thứ chỉ năm trong giả định và hội nghị thành đô chính là một trong việc đó. tôi vẫn cứ thấy buồn cười khi hội nghị thành đô cho đến nay chỉ được biết qua hồi ký của thủ tướng tàu,nhưng qua nhào nặn nó đã thành hiệp ước(tôi tự hỏi ko biết họ có biết hiệp ước nghĩa là gì ko?),một cách tệ hại hơn là 5 năm nữa tôi sẽ mang quốc tịch tàu. hình như có bài nào đó chủ nhà cũng nói rằng ko thể có ý kiến với những giả định rồi mà

  2. Cho đến ngày hôm nay đã sau 40 năm mà những người lãnh đạo cuả Việt Nam, những người tổ chức các sự kiện văn hoá lễ hội và những người bảo thủ chỉ biết nói hoà hợp hoà giải ngoài miệng vẫn rầm rầm duyệt binh, pháo nổ, dăng khẩu hiệu ngày 30/4 thì thực chất họ cũng chẳng coi Mỹ ra cái gì đâu. Bởi vì họ vẫn dơn dơn ăn mừng trên sự bại trận và những người lính Mỹ đã chết tại Việt Nam, vậy thì đưa tay ra hoà giải với Mỹ được sao? Và đưa Mỹ vào cái thế “bất nghiã” với đồng minh cũ cuả mình là VNCH, là chính đồng bào cuả mình, được sao?
    It doesn’t make sense.

    • vậy anh thực sự muốn gì?quên đi quá khứ à.vớ vẩn vì bản thân anh cũng đâu có làm được. kể cả vấn đề đánh giá ve lịch sử thì bản thân anh cũng chỉ là ở bên này để phán xét đối phương. còn nếu là người vn thực sự với tinh thần dan tộc cốt cách thì chả có lý do gì để ko ăn mừng ,nghi ngơi khi chiến tranh khốc liệt đã kết thúc,nước nhà đã thống nhất cả

      • Giọng điệu của nhà cầm quyền VN với Mỹ là: – “Hãy quên đi qúa khứ, hướng tới tương lai”, “Chúng tôi mở rộng tấm lòng để đón các bạn vào đầu tư”… các bạn hãy mở rộng bao tải $ để giúp chúng tôi!!!

        Còn đối với Nhân dân VN thì nhà cầm quyền VN thì khác, – “Chúng tao ăn mừng vì đã chiến thắng, đường vinh quang xây bằng xác … 3 triệu người VN, ta hay ngụy cũng vậy, trong ngày vui này không cần nhớ đến! Khẩu hiệu của chúng tao ngày 30/4 là “đảng CSVN vinh quang muôn năm!”, chứ không có “Tổ quốc, Nhân dân muôn năm” đâu nhá!

        – Hòa hợp, hòa giải? Dưới… địa ngục!

        • – Hòa hợp, hòa giải? Dưới… địa ngục!
          Vâng. Bạn nói buồn, nhưng đúng. Cụ thể là trong chảo dầu của Diêm Vương.
          Ôi, một dân tộc đang lụi tàn… Nhưng đám DLV vẫn nói năng cực kỳ ngớ ngẩn.

        • chúng ta là người vn thì phải hiểu tiếng vn,chứ ko phải bọn tây mũi lõ. theo đó từ (khép) khác với từ (quên).còn nếu anh cố tình thì tôi ko ý kiến.

          • “Đảng ta” muốn nhân dân đoàn kết dưới sự lãnh đao của đảng, nhưng đảng lãnh đạo như buồi, tham nhũng như chó, thì đéo ai muốn đảng ta lãnh đạo. Đảng ta dùng công an, quân đội để giữ quyền lực, rồi để vơ vét, ăn cắp, chứ đâu vì nước, vì dân.

          • Các lãnh đạo “đảng ta” cứ gặp thằng tây “mũi lõ” nào cũng xin tiền, xin triệt để. Gặp ông Đức (tây mũi lõ), xin cật lực, nào viện trợ, nào ODA. Gặp Pháp, cũng xin tiền cật lực, nào vốn rẻ, nào ODA, nào viện trợ. Gặp Hà Lan (tây mũi lõ), cũng xin cật lực, tiền nong, viện trợ, ưu đãi … Tóm lại, lãnh đạo “đảng ta” gặp ông “tây mũi lõ” nào cũng xin tiền, viện trợ cật lực … Đi đéo đâu cũng xin, gặp ai cũng xin tiền, thật không biết nhục, không biết ngượng. Cái mặt như thế thì khác đéo gì cái mặt chó, nhỉ?

          • tây vẫn bảo người vn là: da vàng ,mũi tẹt. bạn phủ nhận ư?còn chúng ta gọi họ là tây mũi lõ có vấn đề chăng. bạn ko phải người vn nên mới dùng từ”xin”với vốn oda chứ người vn ko ai nghĩ vậy đâu.

  3. Có những bệnh nhân ung thư thời kỳ cuối vẫn ảo tưởng mình sống “muôn năm” đấy, GS ạ.

  4. Đúng như tác giả nhận định, sau 40 năm, Vn suy thoái toàn diện, đặc biệt là con người, cũng giống như Bắc Triều tiên, Cuba, Venezuela. Nguyên nhân chính bao trùm là thể chế CS, gần như mọi người đều biết, kể cả các chóp bu CS.

  5. Để trả lời cho A. Dự!
    “những nước đang phát triển nào có “dân chủ” vậy anh?”
    Vậy là anh nhìn nhận Việt Nam không có dân chủ!?!?

    ” dân chủ đó đã giúp ích cho dân của họ ra sao?”
    Dân chủ giúp họ có tự do thật sự trong đời sống cũng như tự do ngôn luận, thông tin, tín ngưỡng, bầu cử….vvv…. không như người Cộng Sản huyên hoan cho là “tự do” nhưng chính bản thân họ không thể định nghĩa được cái gì là TỰ DO.

    “anh đừng nói là những nước đa đảng là dân chủ nhé”
    Vậy anh có thể nói cho tôi biết nước nào đa đảng mà không dân chủ không???….không lẽ độc đảng lại là dân chủ à???

    • nếu anh có nhã ý thì hãy trả lời thẳng vào câu hỏi thay vì hỏi vặn lại tôi khi đã ko trả loì.

  6. “Chúng ta đánh Mỹ là đánh cho Liên-xô, đánh cho Trung Quốc…” – Lê Duẫn.
    Chắc vào đại lễ chiến thắng các ông chẳng cần mất công, tốn cuả cho việc tổ chức ăn mừng. “Họ” sẽ vui lòng được chi trả hết mọi chi phí, viết luôn diễn văn cho các ông đọc. “Độc lập, tự do và hạnh phúc” quá đi…

    • tôi nghĩ rằng anh cũng đang( tuyên truyền)khi cố tình cắt xén câu nói của Lê Duẩn. thật buồn cười khi ta tố cáo người khác thì bản thân ta cũng chả khá hơn. tôi thì chả thích thú gì phong cách lãnh đạo của LD nhưng cũng ko vì thế mà nói ko thành có

      • lần sau hãy nhớ trích dẫn đầy đủ nhé: “Ta đánh Mỹ là đánh cả cho Liên Xô, đánh cho Trung Quốc, cho các nước xã hội chủ nghĩa và cho cả nhân loại, đánh cho cả bọn xét lại đang đâm vào lưng ta.” tôi vẫn rất tôn trọng thậm chí còn khâm phục một số lính vnch thà chết ở xứ sở quê hương chứ ko đu càng bỏ chạy để rồi sau đó lại quay lại sủa dong đội,quê hương đất nước của mình dù tôi chả liên quan.

        • Cảm ơn bạn đã viết đầy đủ ý cuả ông Lê Duẫn, nhưng tôi không đồng ý với những gì bạn đang cố gắng thuyết phục. Nếu bạn thích chống Mỹ, đó là quyền cuả bạn, nhưng tôi tin nhân dân Việt Nam, thậm chí đại đa số đảng viên, cán bộ cuả chế độ hiện hành tại Việt Nam KHÔNG muốn chống Mỹ. Nhìn mặt các ông lãnh đạo “trong ngày vui đại thắng” thì đủ hiểu, không ai cười, lộ vẻ hân hoan, sinh động. Ông Trọng còn bảo chắc trăm năm nưã cũng xây không nổi cái XHCN.
          “Đồng chí” Lý Quang Diệu đã nói, có ngu mới chống Mỹ. Hãy lắng nghe âm ba cuả thời đại và cuả lòng dân. Thêm nưã, nhiều Việt Kiều thật sự tài giỏi và có ảnh hưởng chính trị ở Bắc Mỹ, Úc, châu Âu – họ sẽ giúp quê hương nếu cac´ ông biết điều, đừng có chửi họ.

          • ồ nếu là người vn thì sẽ ko bao giờ,từ trước đến nay chống mỹ cả bởi vì chưa có người vn nào tấn công hay ý định tấn công lãnh thổ mỹ hay người mỹ ngoài lãnh thổ vn cả.nhưng nếu người mỹ cư xử như tên du đãng ba tàu thì vn sẽ bảo vệ lợi ích của mình. điều này cũng đúng với pháp,nhật hay bất kì nước nào,vì vn ko phải chư hầu của họ. từ trước đến nay tôi chỉ phát biểu ý kiến cá nhân tôi nên tôi sẽ ko gom ai cả,điều này càng đúng với Việt kiều,Việt kiều đâu chỉ có người của vnch và vnch cũng có phải ai cũng ko quân tử

      • “Đảng ta” ăn chặn cả gà, chó, dê, trợ cấp cho người điên … chứ đảng ta có làm được cái chó gì ra hồn đâu. Nhìn xem, lãnh đạo của đảng ta đi xin tiền khắp nơi về để tham nhũng, ăn cắp. Có cái dự án đéo nào mà không bê bối đâu, vì đảng ta vẽ ra dự án rồi chia chác, ăn cắp.

  7. Trong này có tay “Dự” càng nói càng làm người khác phát chán ngấy! Kiểu mà ông bà tay hay chửi “Đồ nói quàng nói xiên!”

    • chỉ vì tôi ko hô hào theo quý vị à, ội cái đa nguyên,đa đảng tự do dân chủ quý vị như vậy sao.

  8. Anh Jonathan đã đọc về Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu chưa?

    http://vietbao.com/a237126/cuu-tong-thong-nguyen-van-thieu-tra-loi-phong-van-cua-spiegel-1979-hoa-binh-cua-nam-mo

    Tôi nghĩ, những bài viết như thế này nó ám ảnh người Việt Nam chúng tôi. Tuy không muốn và cũng không dám chống Mỹ, nhưng theo Mỹ bằng cách nào thì cũng… “khổ” quá mà. VNCH trước kia đã khổ, CSVN bây giờ thì thấy “sợ sợ” quá. Phải biết làm sao nhỉ? Các cao nhân sao không viết một bài cho ra nhẽ, ra hồn cho chúng tôi được thông suốt với.

    • Chắc là anh Jonathan sẽ cảm thấy khó xử, khó trả lời. Nhưng vì quá thiện tâm, có phải anh sẽ khuyên rằng “Trong tình hình hiện nay, cho dù các bạn không theo Mỹ thì cũng không nên chống Mỹ”, đúng không?

      • tôi vẫn nhớ rằng chưa bao giờ loa phương hay “mái trường xhcn” nói chống mỹ cả mà là cụm”chống mỹ cứu nước”bạn và người mỹ nên nhớ điều đó để ko lặp lại. bạn thấy đấy tiếng việt rất phong phú và đa dạng,cắt,them một từ thì sẽ rất khác nhau

        • – “Chống Mỹ cứu nước” ở đâu trong cái câu mà bạn học thuộc lòn, hả bạn DLV:
          “Ta đánh Mỹ là đánh cả cho Liên Xô, đánh cho Trung Quốc, cho các nước xã hội chủ nghĩa và cho cả nhân loại, đánh cho cả bọn xét lại đang đâm vào lưng ta.” ???
          – Muốn làm lính đánh thuê cho cả thế giới – còn “cứu nước” chỉ là sự lừa bịp để đảng CsVN thống trị toàn bộ đất nước!
          “Các nước XHCN” đâu rồi?
          “Bọn xét lại” đâu rồi? Chúng có sống dậy, chúng phải gọi đảng Trung Cộng; đảng CSVN là các tổ sư của cái gọi là “xét lại”!!!
          (Bạn Dự kiên quyết…”giáo điều” hơn cả lũ “xét lại” đang cầm quyền.)

          • tôi cho rằng muốn có ý kiến thì phải nói đúng tên,đặt đúng chỗ thế nên đừng nhai lại điệp khúc của lịch sử kiểu ai cũng là việt cộng,bất cứ thứ gì di động cũng là quân bắc việt. thứ 2 đúng sai thì cũng ko nên dở trò câu cắt câu nói của người khác. thứ 3 có thực tâm”cứu nước” hay ko đó là vần đề của đcs,tôi chỉ nêu lên thứ tôi được nghe

  9. Tôi nhớ lúc trước có 1 bạn đọc đã rời bỏ trang này vì sự có mặt quá nhiều (do được ông JL ưu ái) của DLV “Dự” (kẻ luôn trơ trẽn đưa ra những ý kiến ngô nghê, cứ như đấm vào tai người khác).
    Nay đến lượt tôi…
    Good Luck…

    • mong chủ nhà xác nhận rằng có uư ái nào cho tôi hay ko? cá nhân tôi nghĩ rằng chủ comment trên còn ảo mộng lắm,hô hào tự do,đa nguyên mà chả hiểu hay cố tình ko hiểu gì cả nên mới nghĩ vậy

  10. Cộng sản vn vẫn bám vào cái chữ “ổn định” để giữ quyền lực để cướp bóc, tham nhũng. Việc này ai chả biết, khỏi tranh luận làm gì. “An ninh tư tưởng” là cái gì? Cái đầu của tao, tao nghĩ gì thì mặc mẹ tao, các ông làm sao mà giữ “an ninh tư tưởng” được? Nhân dân chưa đủ khổ, chưa nhận thức được nên chưa đồng loạt vùng dậy để giành lại tự do thôi. Đến khi toàn dân vùng dậy, thì sẽ có cuộc chiến với cộng sản vn. Tức nước, vỡ bờ. Cộng sản vn chưa ý thức được điều đấy thì hỏng. “An ninh tư tưởng” chả là cái gì cả đâu. Chả ai quan tâm đến cái “an ninh tư tưởng” ấy đâu.

  11. Đảng ta cai trị đất nước theo kiểu mafia, chứ cái đất nước này làm chó gì có pháp luật. Pháp luật thì cũng có đấy, nhưng cũng chỉ để đấy cho nó có, chứ không quốc tế người ta bảo cái đất nước này không có luật. Hiến pháp cũng chỉ là một cái nghị quyết của đảng, chứ không phải là hiến pháp. Bộ Chính trị cộng sản họp rồi vẽ ra một cái nghị quyết “hiến pháp”, rồi tống ra cho cái Cuốc hội bù nhìn thông qua, thế thì hiến pháp cái đéo gì.

    Hiến pháp có rất nhiều quyền có dân, như quyền biểu tình, lập hội … nhưng vì không có luật, nên những cái quyền đấy bị treo, coi như không có. Ví dụ: Hiến pháp cho dân quyền biểu tình, lập hội nhưng cái Cuốc hội cộng sản không chịu làm luật biểu tình, lập hội nên nhân dân mãi không có quyền biểu tình. Bọn công an cộng sản chúng nó ní nuận mỗi một câu: cho dân biểu tình thì sẽ rất phức tạp, nên trong giai đoạn hiện nay, chưa nên có luật biểu tình. Thế là dân không được biểu tình. Cộng sản thích thế nào, thì nó là như thế. Dân chủ, minh bạch cái đéo gì ở cái chế độ cộng sản. Chúng nó là một lũ bịp bợm, lừa đảo.

    Cộng sản chúng nó nói đất đai là của nhà nước, thì là của nhà nước. Nhưng hỏi của nhà nước là của ai thì chúng nó đéo trả lời được. Vì thực tế, nhà nước là của đảng, do đảng, vì đảng. Đảng tịch thu đất của nhân dân với giá rẻ mạt, rồi giao cho bọn cò đất phân lô, bán nền với giá trên trời, rồi chia chác nhau lợi nhuận. Cộng sản cứ giữ khư khư đất đai là do đảng sở hữu, vì chúng muốn được phân phát đất để kiếm chác. Còn nếu đéo kiếm chác được, thì cộng sản nhả đất đai ra ngay. Đéo có tiền, thì làm làm đéo gì cho mệt. Sự nghiệp chống tham nhũng thì cũng thế. Chống tham nhũng sao được, vì đéo có tham nhũng thì có đéo ai làm quan? Cấp dưới đéo tham nhũng để nuôi cấp trên, thì ăn khén lồn cả nút à?

    Cộng sản ngụy biện, xảo ngôn để giữ quyền lực để cướp bóc thôi. Bọn cộng sản là cái bọn lừa đảo, bịp bợm. Tao đéo bao giờ tranh cãi, lý luận với bọn cộng sản, mà tao ỉa vào mồm bọn cộng sản luôn cho nhanh, đỡ mất thời gian.

  12. An ninh tư tưởng là cái đéo gì? Cái đầu của tao, tao nghĩ gì là việc của tao, chúng mày quản lý tư tưởng của nhân dân thế đéo nào được. Chỉ có bọn ngu, bại não mới nghĩ đến việc quản lý “an ninh tư tưởng”.

    Thời buổi đất nước mạt vận, nên bọn công an khống chế xã hội và đất nước. Bọn công an thi đua nhau để vơ vét, đục khoét, làm bậy. Đảng ta ưu ái bọn công an, cho phép chúng nó thoải mái cướp bóc, vì chúng nó là “lực lượng bảo vệ chế độ”. Nhưng thực tế, chính bọn công an cộng sản đang làm cho nhân dân ngày càng căm ghét cái chế độ cộng sản thối nát, vì bọn công an quá bẩn thỉu, mất dạy và tham tàn.

    Bọn công an cộng sản sẽ là những kẻ đào mồ chôn chế độ cộng sản vn.

    • ồ bạn ko biết người ta gọi là :chú bộ đội,thằng công an sao? mà có lẽ nhiều nước cũng thế khi cảnh sát công an chuyên đi bảo vệ chính phủ vì là quân chính phủ mà

      • Công an nước khác họ không tham nhũng, lừa đảo nhân dân để vơ vét, ăn cắp, anh hùng núp để bắt xe máy, ép cung, nhục hình, đánh chết người trong nhà giam như công an cộng sản vn. Công an nước ngoài họ không banh lồn mấy bà bán hàng rong ra để trấn lột tiền mà người ta đã nhét vào trong tận kẽ lồn như công an cộng sản vn. Công an nước ngoài không thẩm định văn chương, bài viết của nhân dân như công an cộng sản vn. Công an nước ngoài không văng tục tự do cái con cặc như công an cộng sản vn. Công an nước ngoài bảo vệ nhân dân, đảm bảo an toàn cho nhân dân chứ không đi đàn áp, bịt mồm, sách nhiễu nhân dân như công an cộng sản vn. Công an nước ngoài không nuôi dưỡng, thuê mướn côn đồ để đánh đập, triệt hạ nhân dân như công an cộng sản vn. Công an nước ngoài không bắt bớ vô tội vạ, không cần lệnh bắt như công an cộng sản vn. Công an nước ngoài không khủng bố, tống tiền doanh nghiệp để kiếm tiền như công an cộng sản vn. Công an nước ngoài không bảo kê doanh nghiệp, bảo kê cho tội phạm để kiếm tiền như công an cộng sản vn …

        • Có những tố cáo ở đây tôi không trả lời được. Cái tôi chỉ muốn hỏi…. trong qua trình chuyển sang một Việt Nam pháp quyền công an sẽ thay đổi như thế nào?

          • Đảng csvn không hề muốn một Việt Nam pháp quyền, vì một đất nước pháp quyền thì đảng csvn sẽ mất quyền lực rất nhiều. Công an đã ngăn chặn một loạt đề xuất cải cách tư pháp, như: quyền được im lặng, luật sư và kiểm sát được tham gia từ đầu quá trình điều tra, tách tòa án các cấp ra khỏi các địa phương, tách hệ thống giam giữ khỏi công an để tránh bức cung, nhục hình … Quan trọng hơn, không có ai giám sát công an cả, vì Quốc hội thì là bù nhìn, và quan trọng hơn là không ai dám giám sát mấy ông công an, vì sợ công an chơi lại.

            Tóm lại, công an không muốn cải cách tư pháp vì cải cách thì họ mất quyền lực, mà mất quyền lực thì không kiếm chác được nữa.

          • biến đổi ra sao thì tôi ko rõ bởi vì dù những nước có được coi là pháp quyền đi nữa thì vẫn tham nhũm,vấn giết người(cứ nói đến vấn đề dân chủ nhân quyền là người ta cứ mang mỹ ra làm gương làm tôi rất buồn cười). thế nên vấn đề là làm sao để công an luôn tuân theo pháp luật?mõi người cũng vậy

Comments are closed.