Hỏi đáp ngắn về Biển Đông

Q: Ý định của Trung Quốc ở Biển Đông thông qua việc xây dựng các hòn đảo nhân tạo và lệnh cấm đánh cá của mình ở quần đảo Hoàng Sa gần đây là gì?

A: Rõ ràng Bắc Kinh có ý định đồ hộ cả Biển Đông. Không thế nào hiểu đồng thái nay cách khác.

Q: Sự can thiệp của Mỹ ở Biển Đông có lợi cho Việt Nam và các bên tranh chấp khác?

A: “Sự can thiệp” là gì? Mời ai tưởng tượng Bắc Kinh sẽ làm gì nếu không có sự hiện diện của Mỹ. Vì sự có mặt của Mỹ đang hạn chế hành động bất chính đáng của Bắc Kinh, sự có mặt của Mỹ sẽ được các nước trong khu vực hoan nghênh.

Q: Làm thế nào để cho cộng đồng quốc tế giải quyết căng thẳng ở biển đông?

A: Sự váng mặt của một “cộng đồng quốc tê” chính là vấn đề. Muốn Bắc Kinh tôn trọng cộng đồng quốc tế phải có một cộng đồng thực sự, mới có khả năng thành công.

JL, Boston

80 thoughts on “Hỏi đáp ngắn về Biển Đông

  1. Dear Prof. Jonathan London,
    Someday this list will be updated and you will be number #51?

    http://www.jpost.com/Israel-News/50-most-influential-Jews-403742

    For many years, I read Kafka’s quote:
    “We are sinful merely not because we have eaten of the Tree of Knowledge but also because we haven’t eaten of the Tree of Life”
    I didn’t know that the “Tree of Life ” is also a religional symbol.

    There are more symbols of religion, culture and nation, etc. in Human world. It shows how much we love Nature and we bear in our mind and worship in our heart the beauty of Nature (Flowers, Trees, Stars, Moon, Sun, Galaxy…)
    We try to… vote for the best beauty while they all are beautiful. Well, how do you think about this?

    • In 2011, as i read a conclusion in Kissinger’s « On China », it was somehow paradoxical that there was mention of Kantian’s republicanism , in the end!
      Có lẻ ông cựu ngoại trưởng/cố vấn an ninh quốc phòng muốn ám chỉ some sorts of Metternich’s vision of Greater Europe against Napoleonic rise of France (Trung Cộng vs Hoa Kỳ?)

      • Nhiều người không thích, không tin ông Kissinger. Ai biết được là ổng đang xúi bậy. Thổi phồng Trung Quốc lên như con cá óc nóc, rồi đâm một mũi kim là xì.
        Trung Quốc nên khiêm tốn, nên biết tránh cái tham lam bành trướng và kìm chế tính chuyên chế lại, nên học hỏi Nhật Bản, Nam Hàn, Singapore để dân giàu nước mạnh, gìn giữ hoà bình cho khu vực bằng tâm thế thân thiện và tôn trọng láng giềng và quốc tế. Chạy đua với Mỹ và phương Tây là một trò mù quáng mà có lẽ lòng tham hoặc các quân sư xỏ lá nào đó đã gài bẫy ông Tập.

        • Có lẽ “nhờ” lòng tham và nh]5 các “quân sư quạt mo” mà ông Tập có “sáng kiến” Con Đường Tơ Lụa chăng? Tự dưng xây một con đường tênh hênh và một “cái nịt” thắt bụng bự cuả mình, có khi đến ngột thở.
          ” Lợi thì có lợi, nhưng răng không còn” 🙂

          • Thay vì đi xây một “con đường” và một “cái nịt” đầy nguy cơ và tai tiếng, Trung Quốc tốt hơn hết là hãy công tâm tự nhìn thấy cần nên cải tổ để trở thành một quốc gia có thể chế lành mạnh và kinh tế phát triển. Như thế, không phải chạy đua với ai, mà còn có thể gia nhập TPP, nối vòng tay lớn, không gây khó xử cho các nước láng giềng, để họ khỏi phải hết xoay qua giao lưu với HoaKỳ, lại xoay qua giao lưu với TQ như thể có hai cái trục. TQ Không lấn xuống Biển Đông thì Việt Nam và Philippines mắc mớ chi phải chống đối. Mỹ và đồng minh phải can thiệp là phải rồi.

          • Hôm nay cấp côi quân sự cuả Trung Quốc đã đến viếng HoaKỳ rồi đó. Suy gẫm cho kỹ đi, đừng có manh động, đừng có chạy đua với HoaKỳ nưã. Làm bạn với HoaKỳ, khiêm nhu, tiến bộ như Nam Hàn, Nhật Bản, Singapore đi cho khu vực được an ổn. Bỏ Con Đường Tơ Lụa đi, vì nó không có “phong thủy tốt” đâu – bad fengshui lắm. 🙂

            Những xung đột cuả Thế chiến II đã qua, thì cũng nên quên đi oán thù với láng giềng, để mở ra một thời kỳ mới thịnh vượng chung. TQ đã lấy rất nhiều biển đảo cuả Việt Nam, phải suy nghĩ lại và phải biết chia sẻ theo thoả thuận. Điếu Ngư thì để Nhật chủ quyền cho rồi, đừng có gây xung đột lằn nhằn nưã.

            Cho dù không trở thành một khối như Châu Âu, thì Châu Á Thái Bình Dương cũng vẫn có thể trở thành một cộng đồng hoà bình, xử sự nhu hoà, đâu đến nỗi phải hỗn loạn, tranh đoạt sắt máu để rồi cùng chìm trong bể khổ? Trung Quốc hãy quay mình về biển lớn Thái Bình Dương – nơi một cung đường đang mở ra – như một thành viên, cần chi tranh giành danh phận?

            “Vô vi là làm mà như thể không làm gì vậy”. Thời đại này ai muốn theo Khổng Tử chứ 🙂

          • Trung Quốc và Việt Nam phải sáng suốt để thấy mục đích việc HoaKỳ và Nhật yêu cầu về quyền con người, quyền công dân và luật sở hữu trong TPP

            – nó không những là một điều kiện nền tảng cho tính công bình, tiến bộ cuả một hiệp định
            – nó còn là một hình thức nhân bản giúp cho TQ, VN cải tổ thể chế một cách tiệm tiến thông qua cải thiện và cải tiến luật kinh tế thương mại
            – nó an toàn, không phải là thuyết âm mưu, nó không phải là một sự áp đặt hay đàn áp từ phiá HoaKỳ và Nhật bản.

            Nhật bản, Nam Hàn, Singapore, Indonesia, etc. đâu có bao giờ lên án HoaKỳ can dự vào thể chế hay nội bộ chính trí cuả họ và giữa họ với nhau đâu? Điều này giải thích những điều nói trên là một diễn giải hợp lý.

    • Thanks to someone who spoke up for Vietnam and East Sea on BBC. He’s nice, without cigar 😉

  2. TC muốn ăn cướp tài nguyên tại Biển Đông để nuôi số dân đông nhung nhúc. Không sẽ chết!
    Nhưng TC làm vậy cũng không có nhiều cửa sống…

  3. Tình hình biển đông đã trở nên quá xấu , khi Trung cộng xây dựng căn cứ quân sự , sân bay trên các đảo thuộc về chủ quyền VN , cũng như Phi ,,, mà không có biện pháp nào ngăn chặn nổi , Nếu người Mỹ không can thiệp sớm thì coi như chấp nhận nhượng bộ và sẽ chẳng còn luật lệ nào cho kẻ mạnh hiếp yếu , CSVN vì nô lệ kinh tế , lại sợ mất đảng sẽ chẳng còn can đảm nào để có thể bảo vệ chủ quyền .
    Trong lịch sử VN chưa bao giờ có một chính quyền yếu hèn như vậy , Trong hội nghị Diên Hồng ,Vua hỏi : thế nước yếu lấy gì lo chiến chinh ?
    Câu trả lời của toàn dân là :Hy sinh.
    Có bao giờ VN mạnh hơn TQ đâu mà vẫn giữ được bờ cõi cho đến ngày hôm nay nhờ vào lòng can đảm và chấp nhận Hy sinh .
    Mấy ngày vừa qua , Indonesia cho đánh thuốc nổ chìm tàu cá lớn nhất của Trung cộng trong số 40 chiếc của nhiều quốc gia , trong khi VN đã không giữ nổi biển đảo mà cũng không bảo vệ nổi ngư dân của mình , thật tệ quá DCSVN ơi !
    “Quyết chiến” không có nghĩa là cực đoan , hiếu chiến .
    Muốn hòa bình , Hãy sửa soạn chiến tranh .

    • anh có kế nào ngăn tq ko?hay chỉ là điệp khúc csvn…….chả có nước nào ngăn nổi mà còn to còi.nói chung ko nên kiến ăn trên xác chết.

      • Người dân VN không nên chống đối TQ dù đó là biện pháp hoà bình nhất(kinh nghiệm xương máu của những năm qua)nếu chưa được nhà nước cho phép,ở VN thể hiện lòng yêu nước cũng phải có chỉ đạo hoặc định hướng,Cô-ta được cấp thì mới được biểu tình
        Mỹ lên tiếng về Biển Đông chính là chuyện chẳng đặng đừng,vì Phi quá yếu,chỉ có thể thí mạng và đấu tranh trên trường quốc tế,còn VN thì luôn đấu tranh “hoà bình”,không muốn mất tình quốc tế vô sản(hệ quả là TQ đã có 2 sân bay,có thể thả bom xuống bất kỳ tỉnh thành nào của miền Nam)…trong khi đó nhiều người khác đang tranh luận trên các diễn đàn với chủ đề:việc xây cất lấn đảo của TQ có hợp pháp không ?

      • Hãy đọc lịch sử thì biết , Hèn nhát thì mất nước , chẳng có kế nào cả cho kẻ hèn .

        • Bạn có thấy chỉ trong vòng 2 năm,sau những cuộc biểu tình hết sức ôn hoà(thậm chí còn được nhiều người nước ngoài đánh giá là quá hiền!)phản đối TQ xâm lăng,và đã được nhà cầm quyền VN hết sức quan tâm(bắt nóng và nguội những người biểu tình)thì đã diễn ra 2 thái cực:
          -TQ tiếp tục xây dựng các sân bay,các căn cứ hậu cần và nay là các trạm quan trắc,hải đăng…
          -Nhà cầm quyền VN tiếp tục im lặng(có lẽ không còn ai biểu tình),chỉ thỉnh thoảng mở ra vài phong trào VÌ TRƯỜNG SA cũng chỉ nhằm gom tiền của bà con,chúng chỉ được 1 số ít nịnh chính quyền ủng hộ,còn đại đa số thờ ơ
          Vấn đề là dù bày tỏ thái độ ra sao(về phía người dân) thì chúng ta đang thua,nước VN ngày càng bị mất dần khu vực biển,và nếu bi quan(theo như diễn biến hiện tại),chỉ 10 năm nữa chúng ta không có dường ra biển,mặc dầu VN là đất nước có trên 3000km bờ biển,lúc đó có nói tới trách nhiệm thì cũng chẳng làm được gì,riêng tôi rất dị ứng với từ “phải chi…”

    • Ông chủ Blog này nói chí lý, VN cần phải có đồng minh, có “cộng đồng quốc tế” ủng hộ.
      Muốn vậu, chính quyền VN phải tôn trọng chính nhân dân VN, tôn trọng những gía trị nhần quyền phổ quát mà thế giới tôn trọng!

      Và cũng đúng như bạn nói, chính quyền này yếu hèn vì nó không phải của dân, do dân, vì dân. Chính quyền này phụ thuộc vào TQ.
      Hãy xem Myanmar, họ có cuộc Các mạng dân chủ, cũng là hàng xóm của TQ, nhưng họ không sợ TQ, họ không than vãn như tổng Trọng rằng “không ai có thể chọn hàng xóm của mình”. Họ càng hèn mạt, Trung Cộng càng lấn tới.
      Nhân dân VN chắn chắn còn phải nhờ sự giúp đỡ của nước Mỹ để bảo vệ chủ quyền.
      Và cũng sẽ biết ơn nước Mỹ, như người Đức, người Nhật, người Nam Hàn biết ơn nước Mỹ!

  4. Ah… You are in hometown Boston now. Want to visit your fans in California? 😉

  5. TQ đã xây gần xong các đảo nhân tạo này rồi, thì ai có thể làm gì được nữa? TQ xây dựng các đảo nhân tạo ở Trường Sa là để khống chế toàn bộ Biển Đông, chứ không đơn giản chỉ vì tài nguyên đâu. TQ đã xua đuổi máy bay Mỹ bay qua Biển Đông rồi đấy thôi. Giờ đây, cứ đi qua Biển Đông là bị TQ xua đuổi, kiểm soát.

    Việc này là rất nghiêm trọng. Vấn đề này không chỉ liên quan đến riêng VN, Philippines, Mỹ … mà liên quan đến rất nhiều nước, vì Biển Đông có những tuyến hàng hải và hàng không quan trọng của Thế giới. ASEAN thì không bao giờ đoàn kết được, nên không thể trông đợi gì ở ASEAN. Phải có biện pháp nào đấy để cộng đồng quốc tế hiểu và hợp sức lại để làm thất bại âm mưu khống chế Biển Đông của TQ, không thể bất cứ việc gì cũng chỉ trông chờ vào mình nước Mỹ được.

  6. tôi xin có vài ý kiến thế này mong giáo sư chỉ giáo
    -tôi thực sự nghi ngờ ý đồ thực sự của mỹ trên biển đông vì tôi tin rằng sẽ ko bao giờ có chiến tranh mỹ-trung và nếu thế thì chả bao giờ ngăn nổi bước tiến của họ. giáo sư có thể thấy ngạc nhiên khi nghe điều đó nhưng chúng tôi :người vn hiểu rõ trung quốc hơn ai hết
    -chúng tôi ko bao giờ tin rằng mỹ sẽ đổ dù chỉ 1 giọt máu vì chủ quyền của vn trong bất kì hoàn cảnh nào(từ mật thiết thời vnch cho đến bây giờ và mai sau)
    tất cả điều đó dẫn đến kết luận rằng mỹ chỉ cần một con dê thế thần trong vấn đề biển đông,ai sẵn sàng làm con dê nhỉ?

    • Ông hỏi ngu bỏ mẹ. 60.000 người Mỹ đổ máu, hy sinh là để giúp Việt Nam Cộng hòa đấy thôi. Nước Mỹ đi giúp người khác, nhưng toàn bị mang tiếng là đi xâm lược. Còn Tàu khựa cứ âm thầm chiếm lãnh thổ của nước khác, mà lại không bị mang tiếng gì cả. Tàu khựa xâm lấn quá nhiều đất liền, biển đảo của VN, nhưng cộng sản VN vẫn anh em, đồng chí với Tàu khựa. Cộng sản VN là bè lũ khôn nhà, dại chợ, hèn với giặc, ác với nhân dân.

      Mỹ can thiệp Biển Đông trước hết vì lợi ích của Mỹ, và đồng thời giúp thêm các nước bị TQ đe dọa trên Biển Đông. TQ khống chế Biển Đông, thì lợi ích của Mỹ và nhiều nước khác, ví dụ: Ấn Độ, các nước Châu Âu, Nhật Bản … sẽ bị tổn hại nghiêm trọng, chứ không riêng gì VN bị tổn hại đâu. Tuy nhiên, VN sẽ bị tổn hại nhiều nhất, nếu TQ quyết tâm hiện thực hóa cái đường lưỡi bò. Nếu Mỹ không giúp khống chế TQ, thì TQ nó sẽ đòi chủ quyền đến tận các bãi biển của VN. Lúc đấy, cộng sản VN há mồm ra kêu, thì Mỹ và cộng đồng quốc tế sẽ nhét cứt vào mồm bọn cộng sản VN bán nước.

      • Lúc đấy, làm gì còn cộng sản VN để “há mồm ra kêu” nữa?!

      • ồ, 60 nghìn lính mỹ chết vì từ thiện sao,mỹ giúp agakistan,libi,xiry,irac thành nơi chứa khủng bố kìa…tất nhiên một số kẻ thì chỉ biết nói tiếng việt chứ đâu phải người vn,nên tôi cũng ko chấp

        • Đúng vậy có nhiều người nói tiếng Việt mà lại phục vụ cho tổ quốc Tàu , như boxit tây nguyên , Vũng Áng ……tôi cũng không chấp chính sách csVN.

        • Ông là cái loại người lấy tờ giấy chùi đít xong, rồi lại đem lau mồm. Bây giờ, nếu Mỹ đéo giúp các nước ở Biển Đông, thì ông phải sang Tàu mà tắm biển. Thế nhé.

    • Mỹ không “can thiệp” vào Biển Đông để gíup riêng VN, hoặc nước thứ 3 nào để bảo vệ chủ quyền như bạn Dự nghĩ đâu.
      – Mỹ chỉ buộc TQ hành xử đúng Luật pháp quốc tế.
      – TQ biết điều thì rút, chứ không thể lập vùng “kiểm soát hàng không”, không thể lập “chủ quyền 12 hải lý” ở đảo bồi đắp.
      – Không ai phải làm con dê tế thần, Mỹ cũng không đổ giọt máu nào. “Tàu sân bay không thể chìm” của TQ sẽ không chìm, nhưng sẽ không còn một lính Tàu nào, máy bay nào trên “sân bay” – chỉ bằng dăm qủa tên lửa của Mỹ.
      Muốn bảo vệ chủ quyền, phải có “cộng đồng quốc tế” ủng hộ.

      • tôi cho rằng các nhà lãnh đạo sẽ có nhiều phương án khác nhau. đối với lợi ích của mỹ,việc kéo tq vào một xung đột giai giẳng sẽ đạt lợi ích lớn hơn nhiều so với hiện tại.tất nhiên rằng ko có tranh chấp ở biển đông thì tốt cho tất cả nhưng chúng ta phải nhìn vào thực tế. như tôi đã nói như trên rồi sẽ ko có nước lớn nào gây chiến với tq cả mà bạn có hiểu hết ý tôi nói ko nhỉ rằng tq chỉ từ bỏ tham vọng của họ(chấp nhận luật biển)khi và chỉ khi họ thất bại trong cuộc chiến mà thôi. đã là người vn thì ai cũng biết rất rõ điều này

        • Ông nói như con vẹt. Ông Tàu chơi bẩn, nay lấn một ít, mai lấn một ít … cứ như thế, rồi ông Tàu sẽ lấn hết Biển Đông và thậm chí còn khống chế cả eo Malacca, nếu các nước không kiên quyết, hợp tác để yêu cầu ông Tàu dừng xây dựng, lấn chiếm biển đảo.

          Ông là dạng người chỉ nói như con vẹt, không có hành động gì. Đúng kiểu cộng sản VN, chỉ nói láo, hô khẩu hiệu, nhưng đéo làm được việc gì ra hồn. Với cái kiểu suy nghĩ như ông và mấy lão già cộng sản, thì cái đất nước VN này sẽ không còn tí biển nào đâu.

    • Trước đây, Tàu khựa giúp cộng sản VN ít vũ khí, lương thực để cộng sản đánh Mỹ. Mà thực chất đấy chẳng phải là Tàu khựa giúp VN, mà Tàu khựa dùng cộng sản VN để đánh đuổi Mỹ để Mỹ không áp sát được biên giới Tàu khựa. Nhưng sau này, Tàu khựa trở mặt, kết thân với Mỹ để trục lợi Mỹ, rồi đòi cộng sản VN phải trả lại hết những gì mà Tàu khựa giúp cộng sản VN. Đồng thời, Tàu khựa lươn lẹo, tính toán, tranh thủ lấn đất, cướp đảo của VN khi VN đang chiến tranh với Mỹ. Cả Mỹ và VN đều bị Tàu khựa nó lừa đảo cho trắng mắt ra.

      Bây giờ, Mỹ mà không có ý kiến gì, không can dự vào Biển Đông, thì nhân dân VN muốn đi tắm biển thì cũng phải xin phép Tàu khựa. Tàu khựa mồm thì leo lẻo đồng chí, anh em, nhưng đầu óc nó tính toán bẩn thỉu, tay thì ăn cướp, chân thì đạp vào bộ hạ của cộng sản VN.

      Thế mà Nguyễn Phú Trọng vẫn leo lẻo: TQ-VN vừa là đồng chí, vừa là anh em. Đồng chí, anh em cái đéo gì mà như thế? Nghe mà tức sôi máu với mấy lão già cộng sản ngu dốt, thiển cận của cái đất nước này.

      • ngoài điệp khúc cũ,anh có cách nào khác ko,đồng minh với mỹ,họ cũng ko đánh tàu vì chủ quyền của vn đâu

        • Bây giờ thì có thể không cần liên minh quân sự, nhưng một khi ông Tàu chơi thô, chơi bẩn quá, khống chế toàn bộ Biển Đông, thì VN phải liên minh với các nước cùng lợi ích để đánh bỏ mẹ ông Tàu đi chứ. Ông Tàu không thể cứ đi lấn chiếm, xâm lược như vậy được. Phải không?

  7. (whisper)
    Hỏi đáp NGẮN. GS ơi…
    (Đừng đăng comt của tôi nhe. Thanh-kiu)

  8. Trung Quốc sau khi hoàn thành xây dựng các đảo nhân tạo, thì Trung Quốc sẽ tiến hành các biện pháp mang tính vũ lực để khống chế toàn bộ Biển Đông, cả đường biển lẫn đường không. Đồng thời TQ sẽ dùng vũ lực để hiện thực hóa đường lưỡi bò. Khi đấy, TQ sẽ đòi hỏi chủ quyền đến sát các bãi biển của Việt Nam.

    Láng giềng tốt, đồng chí tốt của anh Nguyễn Phú Trọng nó như vậy đấy.

  9. Người Mỹ đã hy sinh rất nhiều trong thế chiến 2 để giúp cho Âu châu , rồi đến Đại Hàn và Việt Nam để được cái gì ? Đất nước mình mình không lo giữ gìn , bè đảng với quân trộm cướp gọi là anh em .

  10. “Nhà lãnh đạo Philippines tuyên bố sẽ không nhượng lãnh thổ cho Trung Quốc, bất chấp những khác biệt to lớn về khả năng quân sự của đôi bên, mà ông thừa nhận.” (Trích từ VOA hôm nay).
    Tổng thống Phillipines có phải là kẻ hèn nhát đối với Trung cộng không ?

  11. Nếu Trung Quốc cứ lặng thinh đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng bành trướng ở quần đảo Trường Sa và cả Biển Đông, mặc kệ cho Mỹ vo ve trên trời và mặt biển để quan sát thì liệu chiến tranh có nổ ra không?

    • Chiến tranh không nổ ra, cho đến khi nó nổ ra!…
      Chúa mới biết…
      Nhưng xin Chúa phù hộ cho dân lành…
      Amen!

      • Tôi cũng mong…
        Chiến tranh không nổ ra, chỉ có đạn rocket nổ, quét sạch tàu cộng trên mấy hòn đảo chúng đang xây. Những thằng ngồi ở Bắc Kinh cũng không biết ai đã bắn quân của chúng.
        Xin Chúa phù hộ cho dân lành VN, không ai bị chết, bị bắt, bị đánh vì đi đánh cá ở Biển Đông, cũng như đi biểu tình chống Trung cộng!

  12. Cộng sản VN suốt ngày chỉ biết kêu gào Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Chỉ biết gào, kêu thôi. Rồi thi thoảng, cộng sản VN cho trưng bày vài cái tài liệu, bản đồ thể hiện chủ quyền … Kêu gào, trưng bày thì giải quyết được cái đéo gì? Phải đưa tàu chiến ra đấy mà đuổi chúng nó đi, ngăn chúng nó xây những cái đảo đấy thì mới được. Không ngăn chúng nó lại, thì khi nó xây xong rồi thì còn làm được cái đéo gì nữa.

    Mỹ chả lấy một tấc đất nào của VN, thì cộng sản VN gọi là: ĐẾ QUỐC MỸ XÂM LƯỢC. Tàu khựa lấn đất, chiếm đảo thì gọi chúng nó là: ĐỒNG CHÍ, ANH EM. Địt mẹ, tao phỉ nhổ vào mặt mấy thằng già cộng sản VN.

    • Họ còn “chiến đấu” bằng cách – chỉ hát hò “bảo vệ biển đảo” rất hăng say trên TV?
      Chán!

      • anh cũng có khác họ đâu nào. chó chê mèo lắm lông là bởi vậy

        • Tớ đâu có hát những bài ca chống Mỹ đần độn đó đâu hả “Dự”LV? Ông là nhóc chuyên “ăn nói lôm côm” trong blog này. Nhưng cũng có lương đấy nhỉ? Đừng nói “Đây là ‘ný tưởng’ của tôi” đó nhe.

          • Người ta thường nói những kẻ: Gọi giặc làm cha
            thì tất nhiên dù giặc có hãm hiếp giết hạn vợ con chúng thì cũng là đúng mà thôi
            còn cá nhân tôi thì chưa bao giờ tấn công hoặc đe doạn tấn công nước mỹ nên ko thể nói tôi chống mỹ
            thứ nữa nếu ông ko thể chứng minh tôi nhận tiền của chính quyền thì về bản chất sự cáo buộc của ông cũng như cha mẹ tổ tiến ông đã từng làm khi ở VN là giết nhầm còn hơn bỏ xót.

  13. Chỉ vì mong muốn hòa bình và chia sẻ thịnh vượng , người Mỹ đã bị Tàu lừa , sau khi Nixon quan hệ tốt với Mao, lúc ấy người Mỹ ngây thơ nghĩ rằng mỗi người Tàu mua một cái bàn chải đánh răng hãy uống 1 lon coca là người Mỹ có nhiều công ăn việc làm hơn nữa , nhưng bây giờ thì ngược lại , người Tàu đã làm bàn chải đánh răng cho người Mỹ dùng và cướp mất đi bao nhiêu công việc làm , sở hữu trí tuệ và cán cân thương mại thâm hụt .
    Hồi chiến tranh , csVN sẽ phải trả nợ 1 viên đạn AK bằng 10 kí gạo , Đồng chí anh em đã bán quá là đắt đỏ cộng thêm tiền lời bao nhiêu năm thì csVN làm sao trả nổi nợ chiến tranh này , thôi thì ngậm miệng mà trả nó bằng biển đảo , đất liền vậy.
    Tôi chỉ e sợ rằng đến một ngày , người Việt sẽ không còn có cá mà ăn nữa, không có cá thì cũng chẳng còn nước mắm mà mút nữa đấy .

  14. Phản đối, gào thét … thì ăn thua gì, Tàu vẫn cứ xây cái chuỗi đảo nhân tạo đấy thôi. Tàu ăn cướp trắng trợn, rồi chơi bài cùn. Bó tay với cái thói xảo trá, lật lọng, trộm cướp của Tàu khựa.

    Mua nhiều vũ khí về, rồi cất kho để làm gì? Điều máy bay ra ném bom. Dùng tàu ngầm phang tên lửa vào đấy. Đánh chìm mẹ mấy cái đảo nhân tạo đấy đi. Mấy cái đảo đấy xây trên các rạn san hô, nên chỉ oanh kích, nện tên lửa vài tiếng là mặt nước phẳng lỳ.

    • Chắc phải mời cố vấn quân sự của Myanmar qua giúp VN? Họ nã pháo, ném bomb qua TQ, mà TC phản đối yếu ớt.

  15. Tính cách chây lì , coi thường mọi quốc gia , luật lệ , tôi nghĩ Trung cộng sẽ không lùi bước , và sẽ tiếp tục hoàn tất giai đoạn này .( như Crimea thì có sao đâu )  , trong khi Mỹ và các quốc gia khác , kể cả chủ quyền VN vẫn chỉ muốn thương thảo trong hòa bình và không sử dụng vũ lực , sau bao nhiêu lần nắn gân Hoa Kỳ ( chận đường tàu , máy bay ) , biết rằng cũng chẳng có chuyện lớn lao gì xảy ra .
    Thế là Tàu cộng cứ tiếp tục lấn tới thôi …

  16. “Không nên liên kết lệnh bán vũ khí với vấn đề nhân quyền” –
    Không chỉ là lời khuyên, Bộ trưởng QP Thanh muốn chứng minh cho Thế giới biết là người VN ( ít ra là những kẻ như Thanh), có quyền “tự do ngôn luận” hơn vạn lần người Mỹ.
    Thanh cũng có lý, vi phạm nhân quyền không cần gì vũ khí hiện đại, cứ vũ khí của Nga, Tàu là đủ.
    Búa nặng, liềm cùn, loa rè… tra tấn nhân dân càng tốt!!!

  17. Thật đần độn, nếu muốn chơi thân với cả Trung Cộng và Hoa Kỳ!

    • Cũng đần độn nếu theo ông này để chống ông kia, vì đấy là họa diệt vong dân tộc. Việt Nam nên như Thụy Sỹ, Thụy Điển … chả gây hấn, gây sự với ông nào cả. Tuy nhiên, vì TQ hung hăng, tham lam ngoài Biển Đông, nên VN tăng cường tiềm lực quốc phòng, để phòng khi ông TQ lấn chiếm lãnh thổ, lãnh hải của mình, thì đánh bỏ mẹ, sợ chó gì. Nhờ cậy nước khác giúp thì khó lắm. Trước đây, VN đánh Mỹ mà có cần liên minh gì đâu mà vẫn đánh ngon lành, Mỹ chạy té khói.

      • Ông “Nhật Nam” là một ví dụ “đần độn” cụ thể mà ông “Đông” đưa ra.

      • Vừa mới đây Thụy điển phát hiện tàu ngầm ở vùng biển của họ , họ thề rằng sẽ tìm ra từng tích của kẻ địch sau những ngày dài săn lùng , không gây hấn với ai nhưng cũng phải biết bảo về lãnh thổ giang san , vùng biển và ngư dân chứ, những kẻ chủ bại như đảng csVN thì còn có gì phải nói nữa , tống cổ chúng nó về tàu là đúng nhất . Rồi nhân dân Việt nam sẽ chống kẻ xâm lăng như Tổ Tiên ta đã làm như vậy .

      • VN không thể nào được như Thuỵ Sỹ như bạn Nam mong muốn,vì 1 điều đơn giản là VN có đảng lãnh đạo,còn Thuỵ Sỹ thì không

  18. China should back off from the East Sea and Islands that belong to Vietnam and Philippines. This time U.S. and Japan won’t be easy on China anymore.

    Should stop China’s invasion and keep South Asia in Peace, help Vietnam become another Singapore. Vietnamese political leaders should be brave and smart, should cooperate with US and Japan to re-organize the system, Japan’s experiences help. Invite them over for consulting and reconciliation. Don’t let Chinese agents control your minds and scare you with the past (Ngo Dinh Diem family is the great thing for them to use). Things change if people know how to manage and solve the problem. Good communication, good work! Don’t forget that there are so many talents and intelligent persons in Communist system too; they know how to do and cooperate to save our country.
    Vietnamese people should support this way to avoid war, to gain more power and to liberate Vietnam from communism like Russia did! Good luck!

    • Cooperate with US to do what? Fight a war with Chinese with or for USA? If so then I’m quite sure that when the war is being fought, USA abruptly says that it’s the problem between China & Vietnam and it isn’t relevant to USA. As the result, Vietnam shall be left alone for China to swallow. You should study the cases of South Vietnam, a lot of Middle East countries (Irap, Afgan, Lybia, Syria …), and most recently Gruzia and Ukraine etc.

        • Sau khi anh Jonathan đặt ra các câu hỏi và tự trả lời với sự khẳng định rằng:
          – việc bành trướng cuả TQ ở Biển Đông là sai.
          – Mỹ có thể có mặt, có thể vắng mặt nơi tranh chấp.
          – Việt Nam cần cộng đồng quốc tế giúp đỡ.

          Với “Interesting!”, ý anh là đồng ý với những gì Nhật Nam đã viết, Mỹ không đáng tin cậy trong vấn đề Biển Đông cho dù có mặt hay không?

          Trong khi, thực tiễn cho thấy ngoài Mỹ ra, chỉ có Nga là có thể đấu nổi với TQ, mà lúc trước Nga lại đã từng làm ngơ. Vậy theo ý anh, Việt Nam đành phải chịu mất biển và các đảo Trường Sa, như đã mất Hoàng Sa?

          Ngoài Nga ra, cộng đồng quốc tế mà anh viết là gồm những ai? Không giao tranh quân sự thì sự trừng phạt nào khác có thể giải quyết được tranh chấp, xin anh nói ra nhé.

          • But if you know, anh Jonathan, I believe in US, and I am not the only one. I believe that G7 will get involved later to keep East Sea from China’s invasion.
            I make a wish, wish, wish… 🙂

      • Cả 4000 năm trước , Ông Cha chiến đấu chống tàu để bảo vệ giang sơn , có phải cho người Mỹ đâu!? ngày nay không chống tàu cho người Mỹ , chứ không chống Mỹ cho Nga Tàu nữa ư?

    • Cứ hợp tác, liên minh với Mỹ là OK, nhỉ? Nhìn xem, Ukraine mất mẹ nó Crimea, Donbass nhờ hợp tác với Mỹ đấy. Bây giờ Ukraine có lấy lại Crimea, Donbass được không? Mỹ có thể ném vài quả hạt nhân vào Nga, để bắt Nga trả lại không? Nhìn Gruzia xem, mất mẹ nó Nam Ossetia và Afkhazia nhờ “hợp tác” với Mỹ đấy. Gruzia có thể lấy lại được hai vùng đất này không? Iraq đấy, bây giờ loạn hết cả lên, IS chiếm mẹ mất mấy Tỉnh rồi. Syria cũng như vậy, rối như canh hẹ, cũng bị IS chiếm mẹ mất gần nửa đất nước, chiến tranh liên miên … cũng là nhờ “hợp tác” với Mỹ đấy … Làm gì cũng vậy, các ông cứ ầm ầm, làm rối loạn hết cả lên, cứ vác bom đạn đi nện loạn cả lên … cứ như vậy thì chỉ chết những nước nhỏ thôi. Mấy nước nhỏ ở giữa chết chẹt. Còn mấy ông nước lớn thì có sao đâu. Chính nước Mỹ mới phải xem xét lại tất cả các chiến lược, chính sách can dự và “bình ổn” thiên hạ. Còn với cái kiểu làm ăn hiện nay của nước Mỹ, thì họ đi đến đâu là loạn, đánh nhau đến đấy.

      • Sao bạn không thấy ra, các nước mà bạn nói trên ở một vị trí địa lý khác hẳn với vị trí địa lý cuả Việt Nam. HoaKỳ đã không hề bỏ Nhật Bản, Nam Triều Tiên và Singapore. Bạn đúng một điểm, Mỹ cần phải xem xét lại chính sách đối ngoại cuả họ. Song cho dù họ có can dự hay không can dự vào tranh chấp ở Biển Đông thì nó không phải thuộc vào khả năng định đọat cuả Việt Nam mà là sự chọn lựa thích nghi với hoàn cành cuả VN mà thôi.

      • Crimea mất là do Tổng thống thân Nga bỏ chạy khi Mỹ chưa dính líu quân sự vào Ukraine , Nhật Nam nói chuyện có đuôi mà không có đầu, những người không biết ông tưởng Ông là thông thái , còn những người khác thì biết ông nói như con vẹt đã được tuyên giáo dạy dỗ , Người Mỹ họ giúp nhung bản thân phải biết tự lập , thấy nhân dân Nam Hàn , Nhật, Phi không ? còn Nam Việt Nam là trường hợp đặc biệt , nhân dân Mỹ đã muốn chấm dứt chiến tranh , và các dân cử phải làm như vậy.
        Tuyên giáo họ dạy ông như vậy chẳng qua là che dấu sự sợ hãi của đảng , che dấu đi sự hèn nhát luồn cúi của đảng đối với Tàu cộng, Ông hiểu chưa ?

  19. The Prime Minister of Philippines is right.
    To stop Chinese invasion now is to prevent it from the World War 3 that will destroy all of us.
    We don’t hate China. We don’t spoil China. We wake it up from the bad dream.

      • “How to top Chinese invasion?”
        Đó là lý do anh Jonathan viết bài này để mọi người bình luận.
        Từ từ rồi thì câu hỏi sẽ được giải đáp, nhưng người đặt câu hỏi cũng cần phải có câu trả lời chứ. Mà câu trả lời cuả bạn – ở bên dưới đây – là sai lắm đó. Phải cẩn trọng đó nha. Trung Quốc đã “trả” bao nhiêu cho Nội Mông và Tây Tạng? Bạn chỉ có thể làm bạn, thân thiện với Trung Quốc như các nước láng giềng xung quanh TQ đang làm, nhưng làm sao bạn có thể cam lòng bán nước ?

      • Hãy học Ông Cha ta , hãy bảo vệ giang sơn như Hội Nghị Diên Hồng , hãy hy sinh , đừng hèn nhát và luồn cúi chấp nhận sống chung với kẻ thù nhu đồng chí anh em .Hãy nói với đảng như vậy .

    • Vietnam invites Russia back, so what’s the matter? Vietnam allows China to use Cam Ranh bay, so what’s the matter? If China pays for usage of Vietnam’s property, that’s pure business 🙂

      • China pays for usage of several Africa countries’ properties and those countries are not happy with the way China’s “pure business”. Same “pure business” problem happened in Russia’s far eastern region, Mongolia, Viet Nam, Cambodia, Lao, and other South East Asia states. Next countries will cry foul once China’s “pure business” sets in are several South America countries, Sri Lanka, Pakistan, the “silk road” enthusiasts, etc.

        Even Hong Kong, Taiwan, Macau, Inner Mongolia, Xinan, Tibet, North Korea are uncomfortable with China’s “pure business” as shown.

        qx

        qx

  20. http://petrotimes.vn/news/vn/bien-dong/thoi-su-bien-dong/trung-quoc-muu-do-gi-qua-sang-kien-con-duong-to-lua-tren-bien.html

    Đối với Việt Nam, sáng kiến “con đường tơ lụa trên biển” là thách thức đối với chủ quyền biển đảo của Việt Nam vì con tàu của Trịnh Hòa thời cổ đại là một lập luận liên quan đến chủ quyền của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

    Xét một cách khách quan thì một số khía cạnh kinh tế trong “con đường tơ lụa trên biển” nếu được triển khai theo đúng tôn chỉ hợp tác kinh tế bình đẳng cùng có lợi thì sẽ mang lại những lợi ích chung cho các nước trong khu vực. Nhưng bản chất của những người cầm quyền ở Bắc Kinh là nói một đằng làm một nẻo và ý đồ thâm độc của họ là thông qua các hoạt động kinh tế để “trói buộc” các nước liên quan đi theo quỹ đạo do Bắc Kinh vạch ra.

    Do vậy, Việt Nam cần hết sức tỉnh táo, cảnh giác với sáng kiến này. Trong bối cảnh hội nhập toàn diện, Việt Nam có thể lựa chọn một số lĩnh vực hợp tác trong khuôn khổ sáng kiến “con đường tơ lụa trên biển” để tham gia hợp tác. Kiên quyết không chấp nhận cả gói về sáng kiến “con đường tơ lụa trên biển” của Trung Quốc.

    Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với các nước liên quan đến tranh chấp Biển Đông khác trong ASEAN vạch rõ mưu đồ thâm hiểm của Trung Quốc trong “con đường tơ lụa trên biển” vận động các nước ASEAN khác không ủng hộ cho sáng kiến này của Trung Quốc mà chỉ có thể trao đổi vấn đề hợp tác đối với từng lĩnh vực cụ thể.

    Việt Nam cũng cần vận dụng triệt để nguyên tắc “đồng thuận trong ASEAN” để bác bỏ sáng kiến “con đường tơ lụa trên biển” của Trung Quốc. Mặt khác, cần tranh thủ lôi kéo các nước ngoài khu vực như Mỹ, Nhật, Úc, Hàn Quốc, các nước Châu Âu… thông qua các chương trình, sáng kiến hợp tác ở khu vực để đối trọng lại với “con đường tơ lụa trên biển” của Trung Quốc.”

  21. Thật ra, việc anh Jonathan đề nghị VN kêu gọi “cộng đồng quốc tế” quan tâm can thiệp vấn đề Biển Đông, việc này đã làm rồi. Cho đến nay, Nhật, Phi, Indonesia, Úc và Malaysia đã lên tiếng. Nhưng Đại Ca USA mà chưa có động tịnh gì thì họ chẳng ngu dại gì chọt tay vào nanh cọp?

    Những cái bánh tráng đang phồng lên ngoạn mục thơm tho trên Biển Đông xuyên qua nhiều thập kỷ, chứ không có làm một cái rẹc kinh người như Cremea dưới bàn tay chớp nhoáng cuả Putin. Dù sao thì cũng phải công nhận, phe anh em nhà Sản – năm xưa – rất “focus”, “concentrate” để đạt được mục tiêu, chứ không có loay hoay, tự rối loạn một cách khó hiểu buồn cười như nước Mỹ cuả anh JL.

    Hee hee… Thế giới thật là buồn, mà cũng quá là vui. “Tuồng ảo hoá cứ bày ra đó…” – rồi thì sao nhỉ? Bạn chống Mỹ ư? Nói như một comment của anh JL, là bạn đã “sai rồi”. Hàng ngày bạn có thể thấy nước Mỹ với nhiều cái xấu cái sai trên truyền thông offline lẫn online, thông qua nhiều ngôn ngữ, nó khiến bạn cảm thấy ngao ngán, thất vọng, đúng không? Nhắc bạn, có nhiều luồng “thế lực thù địch” giằn xé nước Mỹ đấy, nhưng nó biết làm sao nhỉ? Dân chủ mà. Bạn có thể nào nhìn thấy được những cái sai cái xấu như thế ở trong những xã hội khép kín, nơi tiêu hoá nhanh gọn tất cả mọi phát sinh cuả phản kháng không? Không đâu, không có. Thế là bạn cảm thấy yên lòng và đâm ra yêu mến nó, cứ như thể, nó tốt đẹp vậy sao người ta cứ phải gây hấn với nó chứ, phải không?

    Tóm lại, chúng ta thương yêu con người, còn các thể chế? Chúng có những lý thuyết, cách vận hành và cách dẫn dắt cộng đồng cuả chúng, đâu cần chúng ta “bênh vực” hay “ca tụng” chứ? Chúng ta oai vệ, thuần khiết và vô nhiễm lắm ư? Thật là tội nghiệp khi bạn tưởng bở như vậy. Chúng ta chỉ là những sinh linh vô định, những cái đinh vít, những mảnh vỡ cuả cái Big Bang này hay cái Big Bang khác mà thôi. Câm miệng lại ư? Buồn và cô đơn quá, thôi thì cứ leo lên một ngọn đồi nào đó hát nghêu ngao, bắn lên trời những chùm pháo hoa – về bất cứ phương nào nó vẫn cứ đẹp mà. Rồi chiêm ngưỡng và cảm thấy dịu nguôi. Nổi loạn hả? Làm cách mạng hả? Ôi đã có quá nhiều bọn phản động, thế lực thù địch, bọn du kích nằm vùng trong lòng tất cả mọi xã hội và thể chế đã và đang rình rập làm mấy cái thứ việc đó. Anh JL thì bất tận như định mệnh cuả tên anh, với khảo sát, nghiên cứu nọ kia cái vùng Châu Á Thái Bình Dương, mà vẫn chưa dừng lại để cho ra một câu trả lời “Cách mạng là cái mả mẹ gì, sao lịch sử cứ cho đầu thai hoài chúng nó?”

    • Và chắc chắn các bạn ai cũng thầm chửi:
      “Tại sao chúng không cải tổ, cải tiến, cải thiện cái hệ thống chết tiệt cuả chúng cho xã hội được tốt hơn, cho con người bớt khổ đi? Tại sao chúng ù lì đợi cho đến khi nảy mầm phản kháng – có cái tên là “cách mạng” – nuốt đi rất nhiều mạng người?

Comments are closed.