Ngày 4 tháng 7

Là người Mỹ, biết có một khoảng cách nhất định (và nhiều khi quá xa) giữa những nguyên tắc vô giá (như tự do ngôn luận, tự do hội hợp, công bằng, v.v… ) và những điều kiện thực tế ở bên nước mình…. NHƯNG vẫn thấy Mỹ có nhiều điểm hay mà “Việt Nam” nên học. Ừ, Mỹ có nhiều điểm chưa hay. Nhưng nếu Việt Nam phát triển quan hệ với Mỹ mạnh hơn, ôm lấy thực sự những nguyên tắc đó thì chắc chắn sẽ tốt hơn cho người dân Việt Nam và sự phát triển chính trị, xã hội, kinh tế, văn hoá của đất nước.

JL

3 thoughts on “Ngày 4 tháng 7

  1. Chúc mừng Quốc khánh lần thứ 239 của Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ.

    Dĩ nhiên, học được cái hay của Hoa Kỳ thì rất tốt. Nên học càng sớm càng tốt. Bác Hồ cũng đã học hỏi rất nhiều từ Hoa Kỳ. Tuyên ngôn Độc lập của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được bác Hồ viết dựa trên và trích dẫn Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ và Pháp.

  2. Những điều hay của nước Mỹ là nguồn tài nguyên vô hạn và cảm hứng sống bất tận của giới chóp bu chính trị và tài phiệt kinh tế ở Việt Nam; tài nguyên và cảm hứng đó tuy nhiên nằm ngoài tầm với của giới bình dân đông đảo.

    Giới chóp bu và tài phiệt ở Việt Nam đã trích dẫn những điều hay của nước Mỹ vào Hiến pháp 1946 của họ và từ bấy đến nay họ đã hưởng thụ những điều hay đó như những đặc lợi. Và, họ đùng đặc lợi để tiếp tục củng cố lợi thế đặc quyền để kìm hãm giới bình dân mãi trong tăm tối để họ dễ bề phỏng tay trên tất cả các đặc lợi.

    Họ không có ý định phụng sự xã hội và đất nước. Họ lo tư túi và bè đảng mà thôi.

    Đó là lý tại sao Việt Nam chưa giàu mà đã có sự cách biệt giàu nghèo quá lớn về mọi mặt từ kinh tế, xã hội, chính trị, giáo dục, đến y tế, vv…

    qx

  3. một nước phát triển tất nhiên có rất nhiều điểm hay hơn nước đang phát triển rồi.ko và ko bao giờ phủ nhận. thậm chí một nước kém phát triển như butan còn rất hay để học hỏi nếu nhìn dưới góc độ phát triển bền vững. nếu nhìn lại chắc ko ai có thể tin rằng cách đây 300 năm người mỹ viết lên bản tuyên ngôn độc lập nhưng đến giữa thế kỉ 20 người da đen vẫn bị coi là nô lệ mọn rợ dù nước mỹ đã thành cường quốc hàng đầu. nó cho thấy lý tưởng và thực tế là chặn đường dài

Comments are closed.