Sống hòa bình. Chống cực đoan.

Ngày T5 sắp tới người dân Hồng Kông “được hưởng” một ngày lễ “mới” – do Bắc Kinh ra lệnh – đó là Ngày Thắng Nhật Xâm lược. Như những người khác tôi không hoàn toàn thoải mái với động thái của TT Shinzo Abe về qua khứ. Song, thật buồn để thấy dân HK (trong đó có tôi) bị ệp buộc theo đường lối không thành thật của Ông Tập. Nếu hỏi nước nào đã góp phần hơn vào sự phát triển của Hồng Kông trong 50 năm qua – TQ hay Nhật – chưa chắc trả lời là TQ. Sống hòa bình. Chống lại CN cực đoan.

8 thoughts on “Sống hòa bình. Chống cực đoan.

  1. Vậy nhân dân Hồng Kông cần gọi ngày đó là “Ngày chống CN cực đoan họ Tập” – Tiếng Anh không biết có gọi được là “Day of Anti-Xi-radicalism”?
    Lại nghĩ đến những cuộc “duyệt binh” nhân dịp 2.9 của VN hoặc như 3.9 của TQ. Chỉ có những thể chế độc tài man rợ mới khoe khoang vũ lực, uy quyền.
    (ở VN, họ mua nhiều vũ khí nhưng chắc gì để bảo vệ Tổ quốc, 30 ngàn binh sĩ luyện tập cả một tháng dòng cho “duyệt binh” – tức là tập đi đều, tung hô ca ngợi chế độ – chứ họ không tập bắn, tập chiến đấu! Tốn bao nhiêu tiền của nhân dân, khi VN vẫn còn rất nghèo.
    Ở các nước văn minh, “duyệt binh” không phải để khoe khoang vũ khí. Họ thường chỉ “duyệt binh” ngay sau những cuộc tập trận – cho nhân dân ở địa phương diễn tập xem.

  2. “… dân HK (trong đó có tôi) bị ệp buộc theo đường lối không thành thật …”
    A! Anh JL cũng bị kìm kẹp rồi? Buồn quá…

  3. Tôi không thực sự hiểu hết câu anh JL nói “không hoàn toàn thoải mái với động thái của TT Shinzo Abe về qua khứ.”
    Tôi thấy, Nhật Bản đã chịu một sự trừng phạt nặng nề để kết thúc cái “quá khứ” ấy rồi. Suốt 70 năm sau đó nước Nhật đã thu mình trong hoà bình, phát triển trong dân chủ. Những người thủ tướng tiền nhiệm lẫn hoàng gia đều đã nhiều lần lập lại lời xin lỗi và tự hứa không vũ trang.

    Có quá hẹp hòi không khi người ta cứ buộc ông Shinzo Abe lại phải “giập đầu” xin lỗi mãi? Ông ta nói “ân hận” thì Trung Quốc, Hàn Quốc cũng không hài lòng, bắt bẻ. Nằm sát bên, Bắc Hàn thì có hạt nhân, Nam Hàn thì không muốn nguôi thù. Đằng kia thì TQ có khi nổi cơn cho dân đập phá doanh nghiệp Nhật, tràn xuống Biển Đông giành độc quyền hàng không, hàng hải, đồng minh Hoa kỳ thì nổi tiếng “đa phương”, đất nước quần đảo thì nhỏ hẹp, tàn mác, thiên tai liên tục, làm sao các chính khách Nhật Bản không lo lắng cho được? Chúng ta cũng phải thông cảm cho họ chứ.

    Tôi không có phước có điều kiện được đi lại nhiều ở nơi anh JL đang sống, chỉ ghé vào phi trường Hồng Kông hai lần, trước và sau khi nó thuộc về “Nước Mẹ”, và khi nói chuyện với những người di dân từ Hông Kông, là tôi hiểu, họ ghét “Nước Mẹ” như thế nào. Họ thà làm một đứa con hoang, cuả Anh Quốc, thậm chí cuả Nhật Bản.

    • Thực ra đây là một điểm yếu của cả Đồng Á … vấn đề giữ mặt…. xem cách Đức làm với WWII và so với Nhật thì bạn sẽ hiểu…

      • Dear anh JL,

        Chúng ta là những kẻ hậu sinh, không làm sao hiểu hết chính trị, văn hóa cuả một vùng đất hay một châu lục. Anh đọc thêm blog cuả Kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghiã để hiểu, vì sao người Việt Nam chúng tôi rất lo lắng trước sự bành trướng cuả Trung Quốc.

        http://www.google.com/search?client=safari&rls=en&q=hán+mông+mãn+tạng+dainamax&ie=UTF-8&oe=UTF-8

        Tôi luôn lên tiếng trong blog cuả anh về vấn đề này, vì tôi đồng ý với TT Philippines, phải ngăn chận sự bành trướng khu vực này cuả TQ để tránh một hiểm hoạ lớn. Chứ không phải chúng tôi cố ý manh động chiến tranh hay cực đoan.

        “Toàn cầu hoá” theo tinh thần cuả đảng CSTQ là sai bét, ngay cả người Hoa cuả Hồng Kông, Đài Loan còn muốn chối từ, chứ không phải chúng tôi không muốn chung sống hoà bình. Hồi-Mông-Mãn-Tạng đã bị khoá tay rồi, còn Việt cuả chúng em thì đang thực sự lo sợ nên phản đối, phản đối.

      • “Thực ra đây là một điểm yếu của cả Đồng Á … vấn đề giữ mặt…. xem cách Đức làm với WWII và so với Nhật thì bạn sẽ hiểu…” – JL.

        Cảm ơn anh JL đã gợi ý, nên tôi đã tìm đọc về cách người Đức đã hành sự sau WWII. Tôi cũng đọc thấy TT Abe Shinzo đã bị khiển trách vì đã cắt ngang lời phát biểu cuả một đại biểu Quốc hội, khi bà này dông dài ám chỉ về những “động thái” cuả ông ta. TT Abe Shinzo đã cúi đầu xin lỗi vị nữ này trước ống kính nhà báo, giải thích rằng vì bà không đi thẳng vào câu hỏi muốn chất vấn ông, mà cứ vòng vo trên cả mười phút. Cũng giống như anh JL và tôi đang “lanh hoanh cho đời mỏi mệt” vậy đó, nhưng đảng ta nhất định không chịu xin lỗi và thay đổi 😉

        Từ đó suy ra, không phải TT Abe Shinzo hay tất cả mọi người Á-Đông đều muốn “giữ mặt” mũi, thể diện. Vậy thì, đó là vì lý do gì nhỉ? Thôi chúng ta phải tiếp tục suy nghĩ rồi bàn tán tiếp tục nha!

  4. Nếu tui là người Hồng Kông chắc là tui sẽ buồn lắm vì Trung cộng đang chi phối mọi sinh hoạt cá nhân, xã hội, giáo dục, luật pháp, kinh tế và chính trị Hồng Kông. Hồng Kông đã thế mà Việt Nam còn chán ngán hơn. Dù không phải như Hồng Kông về thân phận pháp lý, nhưng Việt Nam bị Trung cộng chi phối nặng nề về mọi mặt, như vừa rồi tên cán bộ Trương Minh Tuấn, thuộc nghành nói láo và kìm hãm tư tưởng người Việt Nam, mượn một cái cớ vu vơ của một status khôi hài trên Facebook, đã trả thù anh nhà báo Đỗ Hùng cho quan thầy Trung cộng, vì anh này có tấm lòng yêu nước Việt, quí trọng biển đảo quê hương và hòa mình vào các cuộc biểu tình phản đối Trung cộng xâm lăng biển đảo trong nhiều năm qua.

    qx

Comments are closed.