Bàn về xã hội dân sự

Cách đây hai tuần tôi đã trả lời một cuộc phỏng vấn với BBC Việt ngũ tại London về xã hội dân sự ở Việt Nam. Về chất lượng, tự đánh giá là 3/10 điểm … nói nhiều quá, phát âm chưa chuẩn… v.v…. Thôi, nếu tí nào có giá trị thì khẳng định là toàn thắng…

39 thoughts on “Bàn về xã hội dân sự

  1. Tôi đã đọc bài phỏng vấn GS trên BBC, tôi đánh gíá bài đạt điểm 9/10.
    Các cán bộ tuyên giáo của đảng CSVN chắc cũng đã đọc, các dư luận viên “tàng tàng” của đảng cũng nên đọc… để ủng hộ GS. 🙂
    (Còn phỏng vấn trực tiếp, audio chưa qua biên tập, ai cũng dễ bị sa vào việc nói nhiều. Tôi không đủ kiên nhẫn để nghe đến hết, nhưng nghĩ không đến nỗi tồi như GS đánh gía)

  2. Thưa GS,
    Tôi có chút băn khoăn về việc dịch “civil society – CS” sang tiếng Việt thành “xã hội dân sự”. Theo tôi, nên nói là “Hội dân sự” thì đúng hơn. Vấn đề không chỉ là danh từ được sử dụng mà còn là cách hiểu nó. Lấy thí dụ về American Medical Asociation (AMA) thì đây là một CS (theo tôi hiểu); Đây là một tổ chức phi chính trị, không thuộc nhà nước, phi kinh doanh (non-business) và hoạt động nhằm vào các vấn đề có tính chất “dân sự”. Nó trợ giúp cho nhà nước Hoa Kỳ rất nhiều vấn đề. Ví dụ đưa ra quy tắc đạo đức cho bác sỹ Hoa Kỳ (tất nhiên là thành viên của AMA) như Code of Medical Ethics, hoặc phân chia địa bàn hoạt động cho các bác sỹ, hoặc hơn nữa tham gia vào việc phát triển nền y học của Hoa Kỳ (phát triển Curiculum ở các trường ĐH, xuất bản tài liệu khoa hoc…). Cứ như vậy, các ngành nghề đều có riêng các tổ chức của mình, đăng kí thành lập và hoạt động theo luật nhà nước nhưng độc lập với nhà nước. Những tổ chức như thế hầu như không tồn tại trong các nước cộng sản.
    Tôi muốn nói về hậu quả của việc dịch thành Xã hội Dân sự. Thật vậy, nếu nói là xã hội thì Việt Nam là một xã hội. Đối với những người lãnh đạo của Việt Nam, xã hội Việt Nam là xã hội xã hội chủ nghĩa. Nay lại có thêm xã hội dân sự thì cái đó có ý nghĩa gì ? Mặt khác, do nhà nước muốn nắm mọi tổ chức nên đã thành lập ra các hội cả rồi (như hội nhà báo, hội nhà văn, liện đoàn luật sư v.v…). Ngược lại, sự hình thành ra các CS độc lập là một biểu hiện của dân chủ, nhưng (có một số ít) cho rằng xã hội dân sự đồng nghĩa với dân chủ làm cho sự phát triển của CS thuần túy bị làm khó dễ ở Việt Nam. Như chúng ta đều biết trong xã hội phát triển cần phải có 3 thành phần: Nhà nước, doanh nghiệp và các tổ chức dân sự (bên thứ 3). Nếu không có các “hội dân sự” thuần túy, phi chính trị (và cũng độc lập với nhà nước) thì Việt Nam sẽ lại lỡ tàu phát triển khi tham gia vào WTO, TPP… Tóm lại, việc hiểu không đúng đắn khái niệm này sẽ làm cho nó rất khó phát triển.
    BR

    • GS dịch đúng, nếu bạn hiểu “XHDC” là những phong trào xã hội (không phải là một Tổ chức) gồm nhiều tổ chức, hội đoàn xh dân sự, phi chính phủ, phi lợi nhuận.

      @dự – bạn dự cứ việc xuyên tạc, như một DLV, nhưng có một sự thật là:
      Trong lịch sử VN, theo truyền thống, ông bà ta đã có XHDS. Đó là các hội đoàn nghề nghiệp. Ngay cả dưới thời Pháp thuộc, nhân dân vẫn có hội tuơng tế, hội khuyến học…phi chính phủ!
      Chỉ có chế độ độc tài CSVN là cấm đoán người dân lập hội, vì chúng đánh đồng các hội đoàn xhds là thế lực thù địch, có âm mưu lật đổ chế độ, tuy họ theo đúng tên gọi chỉ là “dân sự”, bất bạo động.
      Một xã hội văn minh bao giờ cũng phải có XHDS, vì chính phủ không thể bao sân tất cả mọi việc, như các hội đoàn xsds vừa giải quyết những việc từ thiện đồng thời vừa nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân. Do đó, người dân ở các nước “tư bản giãy chết” không vô cảm trước đạu khổ của người khác như người dân CHXHCN Việt nam đâu, bạn dự à!

      (Nước Đức 82 triệu dân nhưng có hơn 600.000 hội đoàn xhds, mục tiêu là phi lợi nhuận, phục vụ cộng đồng và làm từ thiện, các tổ chức xhds kinh doanh, sản xuất có doanh số hàng năm là 90 tỷ € và tạo ra 2,3 triệu việc làm).

      • Cám ơn Lê Hà đã trả lời và bình luận. Tuy nhiên, hình như bạn không quan tâm nhiều lắm đến câu trả lời của bạn. Thật vậy bạn viết “… nếu bạn hiểu “XHDC” là những phong trào xã hội …”. Xin bạn cho biết “XHDC” mà bạn viết là gì. Nếu không, cuộc bàn luận của chúng ta trở nên vô bổ. Cám ơn. (I would very much appreciate if you could let me know what do you mean by saying “XHDC”. Till the meaning of what you say remains unclear to me, our discussion is non-sense. Thanks!)

    • tôi nghĩ bạn đã đi đúng ngay từ đầu là khái niệm từ câu chữ vì thế tôi ủng hộ bạn nhưng tôi có lưu ý nhỏ thế này.các nước ko cộng sản kém phát triển cũng ko có tổ chức phi chính phủ phát triển ,vậy việc khăng khăng nói dưới chế độ cs thì bị dẹp liệu có thực sự đúng?

      • Bạn cho rằng các nước nghèo phi CS cũng không có XHDS làm tôi nhớ đến câu trả lời của 1 ông quan khá to cách đây gần 10 năm,sau khi 1 số bạn hỏi tại sao VN không có đa đảng,ông ta hùng hồn tuyên bố đó không phải là nhu cầu của NHÂN DÂN,ông ta còn chứng minh nhiều khác cũng như VN,thí dụ như Singapore;kiểu lý luận này cũng giống như bạn.

    • Vâng, tôi nghĩ nôm na là “XHDS” chỉ có trong một xã hội có văn hóa, và người dân tương đối có tự do.
      “XHDS” ở các nước phương Tây đồng nghĩa với xã hội dân chủ, hay cũng có thể nói – nó là một “xã hội” nằm trong một xã hội có dân chủ. “XHDS” là sự liên kết của những dân có trách nhiệm với xã hội, sinh ra và hoạt động trong khoảng trống giữa các lãnh vực của nhà nước, kinh tế, và cá nhân (gia đình).

      Vấn đề là bạn không muốn tên gọi là “xã hội dân sự” vì bạn cho là “…xã hội VN là xã hội chủ nghĩa. Nay lại có thêm XHDS thì cái đó có ý nghĩa gì?”, còn tôi thì muốn nói rằng:
      – xã hội VN không phải là xhcn, bên trong của cái xã hội đó là những xã hộ nhỏ khác: xã hội đen, xã hội đỏ, xã hộ của các nhóm lợi ích…
      – ý nghĩa của sự cần thiết phải có XHDS là gì? Là để người dân có được trách nhiệm với xã hội, là cách cư sử với nhau văn minh “civil”, và XHDS chính là trường học đầu tiên của nền dân chủ tương lai.
      Tôi nghĩ tôi đã hết “vốn”, mong bạn hiểu, thông cảm! 🙂

      • Gửi bạn Lê Hà,
        Bạn vẫn chưa trả lời điều tôi muốn hỏi. Bạn viết thế này: “GS dịch đúng, nếu bạn hiểu “XHDC” là những phong trào xã hội (không phải là một Tổ chức) gồm nhiều tổ chức, hội đoàn xh dân sự, phi chính phủ, phi lợi nhuận”. Do vậy, tôi muốn hỏi lại bạn: chữ bạn viết tắt “XHDC” nghĩa là gì. Xin nhắc lại, trước khi hiểu rõ chữ viết tắt đó có nghĩa là gì thì việc tranh luận là vô bổ hay nói khiêm tốn hơn là xin phép không tranh luận với bạn!
        Cám ơn!

        • Thành thật xin lỗi bạn, tôi đã cẩu thả, “gõ” nhầm.
          Xin đính chính lại là “XHDS” (Xã hội dân sự).
          Cám ơn bạn!

          • Gửi Lê Hà,
            Tôi nhận lời xin lỗi của bạn và tiện đây xin nói rằng bạn đã cẩu thả không chỉ trong việc gõ nhầm, mà bạn còn cẩu thả ngay cả khi đọc còm của tôi nên thành ra chuyện.
            Bạn viết:
            Vấn đề là bạn không muốn tên gọi là “xã hội dân sự” vì bạn cho là “…xã hội VN là xã hội chủ nghĩa. Nay lại có thêm XHDS thì cái đó có ý nghĩa gì?”,
            Còn tôi thì viết: “Đối với những người lãnh đạo của Việt Nam, xã hội Việt Nam là xã hội xã hội chủ nghĩa. Nay lại có thêm xã hội dân sự thì cái đó có ý nghĩa gì ?”
            Các cụ dạy rằng “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”. Bạn đã hơi hấp tấp, chắc bạn còn trẻ. Mong bạn rút kinh nghiệm và cố gắng rèn luyyenj nhiều hơn.
            Chúc vui vẻ./.

          • Lại phải xin lỗi bạn Nguyễn Tiến Dũng một lần nữa, vì tôi đã tưởng câu hỏi “Nay lại có thêm xã hội dân sự thì điều đó có ý nghĩa gì?” là của bạn.
            Hóa ra là của “những người lãnh đạo của VN”.

  3. “phức tạp”mà ông nói lại nhiều lần hàm ý là gì nhỉ?tôi chỉ thấy 1 điều là ngoài một số tổ chức từ thiện ra thì vn ko có một tổ chức xã hội dân sự đúng nghĩa vì ko chịu sự chi phối của chính quyền thì cũng là của ngoại bang.ví dụ (hội nhà báo độc lập)phải sang tận mỹ để vận động thành lập…..

    • à quên ,tất nhiên vn có rất nhiều hội như:hội yêu hoa,hội yêu chim,hội yêu…..có lẽ ngoài từ thiện ra thì mấy hội này mới là xã hội dân sự đúng nghĩa vì họ chả phụ thuộc chính quyền hay ngoại bang gì cả,tất cả chỉ là tự tập hợp,đóng góp và chán rồi thì tự tan giã.xã hội dân sự nghe xa lạ quá nên người ta vẫn gọi là tổ chức phi chính phủ nhưng có vẻ một số người dịch nhầm thành tổ chức vô chính phủ thì phải.hehe

  4. Anh Joe qúa lạc quan rồi đấy. Điểm cho xã hội dân sự ở VN là -10, không phải + 3 như anh đánh giá đâu. Chưa bao giờ xã hội VN bị đảng CSVN khống chế hà khắc như hiện nay. Chưa bao giờ VN có đông công an và quân đội như hiện nay. Chưa bao giờ VN bị công an lũng đoạn, khống chế chặt chẽ như hiện nay. Công an kiểm soát chặt, lộng hành khắp nước, trên mọi lĩnh vực. Chưa bao giờ hệ thống lãnh đạo VN tham nhũng, thối nát như hiện nay. Quan chức VN vơ vét kiểu tận thu như kiểu thu hoạch vụ cuối, mẻ cuối cùng. Quan chức VN tận dụng, tranh thủ mọi thời cơ, cơ hội để ăn cắp, đục khoét trên mọi lĩnh vực. Chưa bao giờ xã hội VN mục nát như hiện nay.

    • Nó sẽ kết thúc nhỉ? Không biết kiểu nào? Chắc là kinh khủng lắm? Kiểu Trời giáng ấy!

      • Phải hiểu XHDS chính là XHCN mới đạt yêu cầu,cũng như phải nói yêu nước là yêu XHCN mới đúng là công dân nước CHXHCNVN
        Đến cái định nghĩa mà còn chưa hiểu,hoặc có hiểu nhưng cố đánh đồng,làm cho vàng thau lẫn lộn thì các ông DLV chỉ cố bôi phân lên mặt

  5. Đồng ý với ông Nhật Minh. Chính quyền VN thực chất hiện nay đang nằm trong tay Công an và quân đội, đặc biệt là công an. Công an thống lĩnh toàn quốc, hiện diện khắp nơi, khống chế toàn diện xã hội VN. Tại sao? Vì đảng CSVN đã quá mục nát, quan chức từ trung ương đến địa phương chỉ vơ vét, tham nhũng làm giàu cho bản thân, không quan tâm đến việc nước. Tệ nạn mua chức, bán quyền khủng khiếp, diễn ra ở tất cả các cấp chính quyền, cơ quan nhà nước. Tình hình kinh tế thì vô cùng nguy cấp, (1) vì nợ xấu chất đống ở các ngân hàng không thể xử lý nổi, (2) vì ngân sách trống rỗng do quan chức từ trung ương đến địa phương chi tiêu ngân sách vô tội vạ, vì núi nợ công ngày càng tăng cao do chính quyền các cấp vay vô tội vạ để chi tiêu vô tội vạ, (3) vì nền sản xuất trong nước bị phá nát bởi hàng giả, hàng nhập lậu từ Trung Quóc tràn sang với sự tiếp tay tích cực của chính quyền các cấp đặc biệt là hải quan và phòng thuế, (4) Vì các doanh nghiệp, thương nhân, người dân không thể ngóc đầu lên được do tệ nạn tham nhũng, xin đểu, cướp bóc, quan liêu, hách dịch, cửa quyền của quan chức các cấp, do thể chế kinh tế yếu kém và phản tác dụng hiện nay … Đạo đức xã hội xuống cấp, băng hoại do đảng viên và giới lãnh đạo đảng CSVN quản lý đất nước bằng cái thói ăn cắp, lừa lọc, dối trá, thủ đoạn bẩn thỉu … Do đó, nhân dân rất chán nản đảng CSVN. Đảng CSVN cố tình tìm mọi cách để tạo ra một xã hội có vẻ ổn định bề ngoài, nhưng thực chất, hiện nay nhân dân đang vô cùng căm giận và chán nản cái đảng CSVN. Đất nước đang trên đà suy toàn diện về kinh tế, chính trị, xã hội. Vô cùng lo lắng về khả năng đất nước sụp đổ trong hỗn loạn, đảng CSVN đã và đang tăng cường lực lượng công an để khống chế toàn diện xã hội. Điều này khiến cho lực lượng công an được quá nuông chiều đâm ra hư đốn. Họ (Công an) ra sức lũng đoạn, vơ vét đất nước, kiềm chế nhân dân, cướp bóc nhân dân, gây tội ác với nhân dân. Bất kỳ tổ chức, cá nhân nào đắc tội với công an đều bị cướp bóc, hành hạ dã man và bị vùi dập không thể ngóc đầu lên được. Đảng CSVN tưởng rằng dùng công an để khống chế xã hội, đất nước là họ có thể giữ được chế độ. Nhưng họ đã nhầm to, vì chính lực lượng công an đã và đang cướp bóc đất nước, cướp bóc nhân dân, gây ra quá nhiều tội lỗi với đất nước và nhân dân. Chính công an sẽ làm cho đất nước và chế độ sụp đổ nhanh chóng.

  6. Đồng ý với nhiều ý đã được chia sẻ trên NHƯNG ai dám thấy những điều kiện ở VN là khác nhiều so với một số nước khác như TQ? Vậy, theo các bạn, lý do chỉ là vì chính quyền (CQ) VN không đủ mạnh hoặc là vì quan điểm của CQ Việt Nam là không giống TQ?

    Về khái niệm XHDS, đồng ý VN có nhiều đặc trung mà gây vấn đề …

    Hôm nay hơi vội, sẽ viết thêm sau….

    • Đơn giản vì sự ích-kỷ đã thống trị VN. Đó là nền “chính trị” VN đấy!

  7. Trượ́c nhất tôi không hiểu chữ ” Xin loi Ong”, cái tên mà GS chọn lựa cho cái blog này. GS đã c̣ó lỗi gì và ai là nạn nhân ? Tòa án nào ?
    ” bứt phá” là breakout tiếng Anh…? Sau bao năm chờ đợi, chúng tôi đã quá bi quan cho mộ̣t gỉải pháp không đổ máu…
    Tác gỉa Trần Đĩnh trong cuốn ‘”Đèn Cù” cũng như nhà văn Dương Thu Hương mới đây tuyên bố trên BBC, rằng dân VN là hèn nhát và ngu, không dám bạo loạn chống lại chính thể độc tài đảng trị này…Biết bao nhiêu người dũng cảm hy sinh trong thời chiến tranh chống Pháp, Nhật Mỹ đã đi đâu hết ????
    Ở VN có câu ” dân tộc nào thì chính phủ đó ” like people like the goverment…
    dân hèn thì chính phủ cũng hèn, thành thử phải đi ̣đầu gối quỳ lụy trước mặt TQ…Dân VN cũng như TQ không có cái tinh thần và thạ́i độ…mentality and attitudes như người Âu Mỹ, không có Lech Walesa, Vclav Havel hay Gorbachev, cho nên sẽ không có cách mạng nhung velvet revolution như ở Âu Châu. Cánh mạng đổ máu nhất xảy ra ở Romania cũng chỉ khoảng 1000 người chết…..VN phải có ̣ khoảng 10 lần hơn trước khi cọ́ một sự thay đổi đáng kể…

  8. VN làm gì có xã hội dân sự mà bàn, chấm điểm? Tất cả đều là của đảng, hoặc dưới sự kiểm soát của đảng cả. Nếu không của đảng, hoặc nằm dưới sự quản lsy của đảng, thì là bất hợp pháp. Ở Mỹ có gì, thì ở VN cũng có hết, ví dụ: quốc hội, tòa án, công đoàn, hội chữ thập đỏ, báo chí, truyền hình, hội cựu chiến binh, hội nông dân, các nghiệp đoàn và hiệp hội ngành nghề đều có tất … Thậm chí, có những thứ Mỹ không có, nhưng VN lại có, như: hội phụ nữ, trung ương đoàn thanh niên, tuyên giáo (tuyên truyền) … Ở VN, cái gì cũng của đảng, nhưng tên của nó không có chữ đảng, mà được gắn tên rất khôn khéo với “nhân dân” hoặc “xã hội chủ nghĩa”, ví dụ: công an, quân đội thực chất là của đảng, nhưng lại được đặt tên là “công an nhân dân”, “quân đội nhân dân”. Thực chất thì phải được gọi là “công an đảng” hoặc “công an cộng sản” mới đúng. Tòa án và viện kiểm sát cũng vậy. Thực chất tòa án là của đảng, nhưng được gọi là tòa án nhân dân. Các loại tài sản cũng vậy. Thực chất tài sản trên đất nước, như đất đai, doanh nghiệp, chủ yếu là của đảng nhưng lại không được gọi là tài sản đảng hoặc tài sản cộng sản, mà lại được gọi là “tài sản công” (ngụ ý là tài sản của dân) hoặc tài sản xã hội chủ nghĩa. VN cũng có hiến pháp rất xịn, đọc mà cứ tưởng là hiến pháp Mỹ, cứ tưởng là hiến pháp của dân, nhưng thực chất là hiến pháp của đảng, vì cái Điều 4 của hiến pháp nó làm tê liệt toàn bộ hiến pháp vì nó quy định đảng CSVN là đảng duy nhất lãnh đạo toàn diện. Vậy là chấm hết cho cái hiến pháp VN. Nhân dân làm cái gì cũng phải xin xỏ đảng, vì tất cả đều là của đảng, do đảng và vì đảng. Trẻ em chúng nó học gì, cũng do đảng quyết định. Ai đó muốn chết, mà đảng bảo phải sống, thì cũng phải sống. Tổ dân phố theo dõi chặt chẽ sinh hoạt của từng gia đình, rồi báo cáo cấp trên (báo cáo đảng). Chính quyền cũng là của đảng, nhưng đảng khôn lõi gọi là chính quyền nhân dân. Công an theo dõi chặt chẽ từng hành vi của nhân dân, các công ty, các tổ chức từ trung ương đến địa phương, rồi báo cáo đảng. Toàn bộ đất đai là của đảng, nhưng đảng lại khôn vặt gọi là “sở hữu toàn dân”, vì đất đai thực chất là do đảng sở hữu, còn nhân dân chỉ có quyền sử dụng. VN cũng có dân chủ, nhưnng dạng dân chru xã hội chủ nghĩa, tức là đảng cho làm gì, nói gì mới được làm và nói. Tức là dân chủ của nhân dân cũng là của đảng nốt. Dân chủ tức là dân phải được sở hữu, được làm, được nói, được bầu lãnh đạo. Nhưng ở VN nó là của đảng, nó là cái bánh vẽ của đảng. Tóm lại, VN là một xã hội lộn xộn về khái niệm, nằm dưới sự cai quản, kìm kẹp chặt chẽ của đảng CSVN. Việt Nam không tồn tại xã hội dân sự. Ông Jonathan đừng có ảo tưởng.

    • Thanks Nguyễn Mạnh, có cũng hiểu hết ý của bạn … sẽ cố gắng không ảo tưởng, nếu bạn chấp nhận nếu không có xã hội dân sự ở Việt Nam một chút thì Hà Nội sẽ có ít cây hơn.

      • gs có biết vì sao người ta cứ khăng khăng nói vn ko có xã hội dân sự ko?theo tôi được biết họ coi xã hội dân sự là đối lập với chính quyền chứ ko phải độc lập với chính quyền đâu ạ. có lẽ do a ma tơ nên họ nhầm giữa đối lập với độc lập gs ạ.

    • Bạn chưa hiểu hết ý của CSVN đấy thôi !vì ở VN cái gì gắn với từ NHÂN DÂN chính là họ muốn nói :tao đang ngồi xổm trên nhân dân

  9. Ai chả biết, hiện nay các quyền của nhân dân Việt Nam như quyền bầu cử, quyền sở hữu tài sản, quyền tự do ngôn luận, suy nghĩ, hành động … đã bị Đảng CSVN tước đoạt và khống chế. Để có những quyền đó, thì chính nhân dân Việt Nam phải đứng lên mà đòi Đảng CSVN trả lại cho mình. Còn nếu nhân dân Việt Nam không đòi Đảng CSVN trả lại những quyền đó cho mình, thì cứ làm nô lệ cho Đảng CSVN thôi vậy.

    Tóm lại là như thế. Gốc rễ vấn đề nằm ở đấy. Còn xã hội dân sự, kể cả có tồn tại ở Việt Nam đi chăng nữa, thì cũng chỉ là một phần của vấn đề thôi. Vấn đề là cả cái xã hội này là của ai? Cái xã hội này là của người Việt. Họ muốn làm chủ xã hội, làm chủ đất nước thì họ phải quyết định. Hiện nay, Đảng CSVN đang chiếm hữu và độc quyền mất cái xã hội này của họ rồi. Họ muốn giành lại, thì họ phải đi mà giành lại.

  10. Mấy ông Mỹ ngố bị đảng CSVN lừa trắng mắt hết lần này đến lần khác. Thế mà mấy ông Mỹ ngố bây giờ vẫn chưa tỉnh đòn, vẫn tin VN có xã hội dân sự, tin rằng VN có hiến pháp ngon lành. Đảng CSVN lừa Mỹ thủ tiêu Ngô Đình Diệm, một người ái quốc và rất cứng rắn, để loại bỏ đi một đối thủ nặng ký. Hiệp định Paris 1973, đảng CSVN lừa Mỹ rút quân khỏi Nam VN, rồi sau khi Mỹ rút quân thì họ tấn công luộc luôn Nam VN. Đảng CSVN lừa đảo, dùng nhân dân VN làm con tin để mặc cả với Mỹ cái vụ WTO, TPP … hứa hão với Mỹ về tự do, nhân quyền, nhưng ông Mỹ ngố vẫn tin, dù đã bị lừa phỉnh rất nhiều lần. Đảng CSVN còn vác cả cái hiến pháp với cái Điều 4 – đảng CSVN là đảng duy nhyất lãnh đạo toàn diện VN – sang Quốc hội Mỹ để lừa đảo. Không biết lần này mấy ông Nghị sỹ ngố của Mỹ có còn bị CSVN bịp nữa không? Cái kiểu này thì tôi thấy vẫn bị bịp thôi, vì CSVN đang lợi dụng tình hình khó khăn của Mỹ trong chính sách “pivot to Asia” để mặc cả với Mỹ, để đảng CSVN tiếp tục được thừa nhận là lực lượng duy nhất được đè đầu, cưỡi cổ, cướp bóc đất nước và nhân dân VN. CSVN làm việc thì như mèo mửa, nhưng lừa đảo, bịp bợm, mánh khóe bẩn thỉu thì là hạng thượng thừa, Mỹ ngố còn thua xa. Cảm ơn ông Jonathan. Nhưng cái vụ xã hội dân sự này thì ông nhầm to rồi. Ở VN không có cái của quí ấy đâu mà ông chấm điểm.

  11. bây giờ, đảng giàu ú ụ, đảng viên ông nào cũng giàu ú ụ. lương thấp, nhưng ông nào cũng siêu giàu. tiền các ông ấy kiếm đâu ra? ăn cắp, ăn cướp, tham nhũng, trấn lột đất đai của dân chứ ở đâu ra nữa. đảng là giai cấp thống trị, nhân dân là giai cấp bị trị, bị bóc lột. cái khẩu hiệu “của dân, do dân, vì dân” là bịp bợm để đảng ăn cướp, hôi của. ghế quan chức rất đắt, phải mua rất nhiều tiền, nên khi mua xong ghế rồi, thì họ phải vơ vét, cướp bóc để thu hồi vốn chứ. Tổng bí thư Trọng chống tham nhũng kiểu chuồn chuồn rửa đít, chỉ bắt bớ, xử lý vài thằng lãnh đạo doanh nghiệp tép riu, còn những thằng đại tham quan thì chả bao giờ dám sờ vào chúng nó. tham nhũng rõ ràng là xuất phát từ cái cơ chế độc đảng trị, không có giám sát, nhưng ô Trọng giả vờ không biết, chỉ tung những đòn gió, bắt vài thằng lâu nhâu để lòe bịp thiên hạ … chống tham nhũng triệt để, thì coi như khai tử luôn cái đảng cs của ô Trọng, vì chả ông nào không bốc xôi, bóc thịt, không cướp cả. các ông ấy chỉ vì đảng, giữ đảng để cướp bóc nhân dân để làm giàu. cha truyền, con nối, đời cha cướp bóc chưa đủ, lại cài con cháu vào hệ thống cộng sản để cướp bóc tiếp. hiến pháp, pháp luật thực chất là các văn bản do đảng ban hành để phục vụ cho công tác cai trị và bóc lột nhân dân. đối với nhân dân, thì những cái văn bản này là gông cùm, chứ không phải là pháp luật. đảng muốn cai trị kiểu gì, thì họ vẽ ra những văn bản để cai trị, thế thôi. bóc lột, trù úng nhân dân khiếp quá, họ không chịu nổi nên phản ứng lại, thì đảng gọi họ là “các thế lực thù địch”, rồi dùng công an trấn áp, tống giam, trù dập họ thê thảm. đảng dùng trò bẩn để cai trị, lừa dân. công an dùng thủ đoạn bẩn để sách nhiễu, trấn áp, trấn lột nhân dân … công an bây giờ là vua chúa ở cái đất nước này, thích làm gì là làm. công an được nuông chiều hết sức, vì họ là “thanh gươm và bảo kiếm bảo vệ chế độ”. tại sao lại đến nông nỗi thế? cướp bóc nhiều quá, bịp bợm nhiều quá, nên đảng cs bị nhân dân phản đối, quay lưng lại, nên đảng mới phải dùng công an để trị dân. hay rồi, vậy là hay rồi. phải dùng công an để giữ chế độ cướp bóc, tham nhũng là hay rồi. ai có thể ủng hộ một đám kẻ cướp? chả ai ủng hộ cả. đảng csvn bây giờ có khác gì một băng cướp đâu. họ có thể cướp được gì là cướp hết cỡ để làm giàu, còn đất nước thì kẹ mẹ nó vì nó là của chung chứ có phải của riêng đảng csvn đâu. vì công an có công trong việc bảo vệ chế độ, nên đảng csvn thả cửa cho công an cướp bóc, trấn lột, làm càn, khống chế xã hội, thích làm gì thì làm … ôi, đảng của ta ơi, xin cám ơn người, nếu người dừng cướp bóc và tự giải tán đi cho dân đỡ khổ, đất nước có thể phát triển, nếu đảng còn ngồi đấy cướp bóc thì đất nước không thể ngóc đầu lên được. xã hội dân sự là cái gì? có cái thứ đó ở đây đâu mà bàn? các đài, báo đều do đảng sở hữu cả. chúng nó sủa như những con chó, đảng bảo chúng nó sủa gì, thì chúng sủa như thế, vì chúng là của đảng, do đảng nuôi như nuôi những con chó. còn nhân dân mở mồm ra nói là bị công an bịt mồm, dọa nạt, hạch sách, tống giam ngay. cái đất nước cộng sản thối nát, băng hoại đạo đức này làm gì có xã hội dân sự. cái xã hội việt nam là cái công hội đỏ, là cái xã hội cộng sản đỏ thối tha, mục nát, ở đó cả xã hội sống bằng lừa lọc, dối trá, thủ đoạn bẩn thỉu … vì đảng csvn đã nuôi dưỡng và cai trị bằng những cái thói xấu đó hơ 70 năm nay rồi.

  12. Phải dùng công an, quân đội để bảo vệ chế độ cộng sản kẻ cướp, ăn cắp, ăn trộm. Từ ông to đến ông nhỏ đều ăn cướp, trộm cắp. Sao không chống tham nhũng, làm trong sạch chế độ để được nhân dân ủng hộ, mà lại dùng công an và quân đội để giữ chế độ? Làm ăn như thế, thì cái đảng csvn có khác gì cái lũ mafia ở Italia hay cái bọn Yamaguchi-Gumi ở Nhật Bản đâu.

    Chế độ cộng sản vn nó thối nát, tham tàn, bất nhân, bất nghĩa với nước, với dân hết cỡ rồi.

    • Một ý kiến rất mạnh thậm chí quá mạnh, …. có cách nào để viết một cách bình tĩnh hơn không?

  13. Chi tiêu hoang phí, ăn cắp nhiều quá, nên đảng ta hết tiền. Đồng chí TBT Nguyễn Phú Trọng sắp sang Nhật Bản xin tiền, ODA về để tiêu, xây tượng đài bác Hồ ở các Tỉnh. Đồng thời, các đồng chí đàn em của bác Trọng cũng tranh thủ đút túi ít nhất 30% chi phí xây tượng đài bác Hồ. Nhân dân chết đói, trường học, bệnh viện, đường xá, cầu cống … nói chung là cơ sở hạ tầng vẫn còn đéo ra gì, nhưng chỉ lo xây tượng đài. XXXXXXXXXXXXXXXX XIN DUNG VIET NHUNG TU BAY

  14. Theo tôi hiểu, thì nếu muốn có xã hội dân sự, thì các hội, hiệp hội, đoàn thể, nghiệp đoàn … phải được tự do thành lập và hoạt động. Ở Việt Nam, tất cả các hội, hiệp hội, nghiệp đoàn … đều do đảng csvn thành lập và quản lý, không có bất kỳ một hội, hiệp hội, đoàn thể, nghiệp đoàn … nào do người dân tự thành lập và vận hành cả. Các tôn giáo còn không được tự do thành lập và hành đạo, và do đảng csvn kiểm soát chặt chẽ. Vì vậy, nói Việt Nam có xã hội dân sự là hoàn toàn không đúng. Tác giả có đề cập đến người dân Thủ đô Hà Nội phản đối vụ chặt cây xanh. Đấy chỉ là một hiện tượng nhất thời, người dân thấy việc làm của quan chức Hà Nội không đúng, thì họ tụ tập phản đối, nhưng rồi sau đó lại ai về nhà nấy. Theo tôi biết, những người xuống đường phản đối vụ chặt cây xanh, đều bị công an ghi hình, theo dõi và khủng bố đến vãi đái, mất hết hồn vía. Như thế thì xã hội dân sự cái gì?

    Ở Việt Nam không có xã hội dân sự, chỉ có cái xã hội xã hội chủ nghĩa thối nát đầy rẫy cái thói đạo đức giả, trộm cắp, đồi bại, lừa đảo, tham ô, bán chác … được tạo ra và quản lý chặt chẽ bởi đảng csvn. Việt Nam là một đất nước cộng sản trống rỗng, nơi mà quan chức cộng sản và bọn tư bản đỏ sở hữu tất cả, chúng móc ngặc với nhau để ăn cướp, tham nhũng, vơ vét để làm giàu bất chính. Xã hội Việt Nam là một xã hội đạo đức giả, xã hội trộm cắp, xã hội lừa lọc, xã hội hoang dã, nơi mà không có luật pháp, chỉ có luật rừng, nơi mà đồng tiền đè chết công lý, đạo đức và sự thật … Tóm lại, xã hội Việt Nam là xã hội cộng sản man rợ, biến chất, giả tạo, trộm cắp, lừa lọc … hoàn toàn không có xã hội dân sự.

      • Bạn cho rằng các nước nghèo phi CS cũng không có XHDS làm tôi nhớ đến câu trả lời của 1 ông quan khá to cách đây gần 10 năm,sau khi 1 số bạn hỏi tại sao VN không có đa đảng,ông ta hùng hồn tuyên bố đó không phải là nhu cầu của NHÂN DÂN,ông ta còn chứng minh nhiều khác cũng như VN,thí dụ như Singapore;kiểu lý luận này cũng giống như bạn.

Comments are closed.