Liệu trong tương lai….

Liệu trong một tương lai gần nền chính trị của đất nước Việt Nam sẽ phát triển một cách coi mở hơn? Liệu trong một tương lai gần người dân Việt Nam cũng như các nhà quan sát như tôi sẽ có dịp để nghe các nhân vật chính trị “hàng đầu” tranh luận công khai về những vấn đề cột yếu của đất nước? Liệu trong một tương lai gần người dân Việt Nam sẽ không cần phỏng đoán liên tục về những gì đang hoặc “rất có thể” đang xây ra trong nội bộ của nhà nước mà chỉ đọc báo, lên mạng, xem vô tuyến như ở Nhật, Hàn Quốc, Đài luân, chẳng hạn?

Vài tuần tước có một học viện nhờ tôi viết một bài mới về tình hình chính trị trong giải đoạn này. Nhưng phải nói, tôi chẳng có gì để viết. Viết gì? Viết về người bị cáo làm gián điệp? Thôi. Không muốn.

Như thường lệ tôi sẵn sàng thừa nhận sự hiểu biết của mình về chính trị ở Việt Nam còn hạn chế lắm. Nhưng có bao nhiều người giỏi hơn mình, biết nhiều hơn mình mà cũng chẳng có gì để viết. Bên cạnh đó chắc có những ít người mà biết mà không dám hay không được phép. Có ai nghĩ một “quá trình chọn nhân sự đống kín” còn thực sự phù hợp vào thời điểm này?

Tôi hỏi thế vì thấy cả nước, thậm chí cả đảng đang chịu hậu quả của một cơ chế chọn nhân sự đầy vấn đề nếu không muốn nói lỗi thời và thiếu dân chủ.

Nếu Việt Nam thực sự đang hoàn thiện những cải cách về thế chế thì đề nghị đừng bỏ qua vài vấn đề trung tâm nhất như cơ chế chọn lãnh đạo, cơ chế chọn đại biểu của dân v.v. Nếu cứ làm theo mô hình đống kín này làm sao có được một Việt Nam dân chủ, văn minh?

Biết còn nhiều ý kiến khác nhau về sự phát triển chính trị của Việt Nam. Tôi không giả định tôi biết con đường nào là phù hợp nhất. Tất nhiên, tôi vẫn còn những quan điểm của mình và không ngại để chia sẻ nó. Mọi nước có những vấn đề riêng của nó là đúng. Chỉ thấy chẳng có một lý do tốt nào mà đến tận 2015 thành lớp thống trị Việt Nam vẫn “chọn nhân sự” theo mô hình bí mật.

Việt Nam có thể làm tốt hơn chứ. Cố lên.

JL

7 thoughts on “Liệu trong tương lai….

  1. Đất nước này làm gì có tương lai, dưới sự quản lý của cái chế độ cộng sản thối nát, tham nhũng, ngu dốt.

    Chính phủ vừa phải yêu cầu ngân hàng nhà nước chuyển cho ngân sách 30.000 tỷ đồng để chi tiêu, vì ngân sách âm quá nặng, trống rỗng rồi. Cộng sản tham nhũng khiếp quá, chi tiêu bừa bãi quá, nên đất nước phá sản mẹ nó rồi, ngân hàng thì đầy nợ xấu đéo biết phải xử lý thế nào, vì tiền tiêu con đéo có thì lấy đâu ra tiền xử lý nợ xấu.

    Tới đây, cộng sản sẽ tăng chóng mặt giá điện, nước, xăng, dầu, tăng thuế, phí … để tăng thu ngân sách. Tăng mạnh giá cả, thuế, phí, thì dân chết, doanh nghiệp chết … nhưng cộng sản giàu thêm vì cộng sản có thêm tiền để ăn cắp.

  2. Chỉ còn một con đường là chờ cộng sản chúng nó ăn cắp trống rỗng đất nước, rồi đất nước sụp đổ thì bọn cộng sản sụp đổ theo, chứ không mong gì bọn cộng sản chúng nó cải tổ chính trị. Ngân sách trống rỗng, đất nước phá sản, nợ xấu chất đống, còn cộng sản thì ăn cắp ngày càng nặng nề. Chắc chắn bọn cộng sản phải tăng thuế, tăng giá, tăng phí … để bù thâm thủng ngân sách. Nhân dân sẽ lầm than, vì phải chịu đủ thứ phí, thuế, sưu cao, thuế nặng. Bọn cộng sản sẽ phải vắt kiệt nhân dân, doanh nghiệp để bù ngân sách, trả nợ và ăn cắp. Nhân dân đéo chịu nỗi bọn cộng sản nữa, thì sẽ phải vùng lên để đánh đuổi bọn chó cộng sản, như ngày họ đánh đuổi địa chủ, thực dân ngày trước. Ngày xưa, là địa chủ và thực dân bóc lột nhân dân, ngày nay là cộng sản và tư bản đỏ thân hữu cướp bóc và bóc lột nhân dân.

  3. nếu anh tôn trọng sự khác biệt thì đồng nghĩa với việc cách làm khác nhau.tôi chả thấy có gì bí mật cả ,trước đến nay nguyên tắc chọn lãnh đạo vn vẫn thế và người ta vẫn đoán được những gương mặt.ủa thế các nước khác người ta ko phải dự đoán à?

  4. Người VN trong tương lai gần chưa được phép tham gia góp ý cho các chính sách phát triển đất nước. Thật đáng buồn!
    Nhưng bù lại, họ được phép đứng ngoài để xem các diễn viên (clowns) CSVN diễn các trò hề. Vở diễn được bàn tán nhiều là vở diễn về câu chuyện có một tòa nhà ở gần nhưng lại cao hơn lăng HCM, cao hơn nhà Quốc hội, cao hơn các trụ sở các cơ quan trung ương.
    Đứng ở tầng trên tòa nhà đó là có thể nhìn xuống… âm phủ (underworld), nhìn xuống thế giới của những kẻ làm ra pháp luật cho thể chế độc tài.
    Cố lên! Vì lý do “an ninh”, hãy chặt tòa nhà số 8b Phố Lê Trực xuống thấp đi! Cố lên, các chú hề!

  5. “Việt Nam có thể làm tốt hơn chứ. Cố lên!”
    Hay lắm! Nếu Ngài JL có thể được tham gia chính quyền VN, chắc Ngài sẽ nện bọn tham nhũng một trận ra trò! Đem chúng ra nhốt ở hoang đảo!
    Toàn dân VN sẽ ủng hộ Ngài!

  6. Duy nhất và chỉ một phương thức như đã từng thực hiện trong 60 năm cầm quyền mới có thể duy trì cái chính quyền thuộc về đảng này,đổi mới có nghĩa phủ nhận cái cũ và cũng là mất đi cái quyền lực bao lâu nay họ đã tự cho mình có được,những là phiếu và những cuộc bầu cử chỉ là hình thức
    Nhưng CS vẫn vỗ ngực cho mình là tự do và dân chủ(thậm chí dân chủ gấp vạn lần các nước khác !),nhưng từ lời nói đến thực tế thì bao giờ cũng là khoảng cách khoảng…180 độ

Comments are closed.