No, no, no, họ không ăn Tết đâu

Vừa gặp một người đồng nghiệp trẻ. Là một giáo sư trong khoa xã hội học (hiện giờ vị trí của tôi là trong khoa Quốc tế à Á châu học. Hơi lâu mà không gặp tôi bắt đầu chúc mừng bạn ngày một năm mới….thế nhưng trước khi nói ra bạn này nói, “Happy Chinese New Year!!!!”  Tôi ngay trả lời Happy Lunar New Year chứ, còn người Korea và Việt Nam ăn lễ Tết chứ. Bạn này lại bảo…. “No, no, no, họ không ăn đâu…”Choáng, tôi bảo “Of course they do!” (Có chứ)…. “Really!? (Thế hả!?),” bạn đồng nghiệp trả lời.

Vậy, ta đang sống trong một thế giới mà trong đó một học giả trẻ từ Hoa Lực (và cũng là một người tốt lòng – tôi đã gặp nhiều lần để khẳng định thế) mà có cả PhĐ ngay trong ngành xã hội học nhưng lại không biết người Việt Nam hay Korea cũng ăn Tết ?

Wow.

JL

12 thoughts on “No, no, no, họ không ăn Tết đâu

  1. Thực tế, chỉ có TQ, VN ăn Tet Nguyen Dan thôi. Ở các nước khác chỉ cộng đồng người Hoa mới ăn Tet Nguyen Dan.

      • GS thân mến,
        (Tết) Seollal (Hangul: 설날; Romaja quốc ngữ: Seollal; MR: Sŏllal) là ngày tết cổ truyền mừng năm mới cũng là ngày đầu tiên của năm mới âm lịch của Triều Tiên. Đây thường là ngày lễ quan trọng nhất theo truyền thống. Người Triều Tiên cũng thường đón mừng năm mới dương lịch vào ngày 1/1 hằng năm. Tết Triều tiên kéo dài 3 ngày và quan trọng hơn tết dương lịch ở Triều Tiên.
        Thuật ngữ “Seollal” thường nói đến tết âm lịch Eumnyeok Seollal (음력 설날), cũng được xem như là Gujeong(Hangul: 구정; Hanja: 舊正). Ngoài ra, “Seollal” cũng được xem là tết dương lịch Yangnyeok Seollal (양력 설날) nhưng ít phổ biến hơn hoặc có thể là Sinjeong (Hangul: 신정; Hanja: 新正)
        Tết Triều Tiên thường diễn ra vào ngày thứ hai của trăng non sau đông chí, nếu không hiếm khi diễn ra vào ngày 11 hoặc 12 (năm nhuận) của tháng năm mới. Trong trường hợp đó, năm mới sẽ vào ngày thứ 3 của “trăng non” sau chí điểm (solstice) (sẽ diễn ra vào năm 2033).
        (Theo Wikipedia)
        Rõ ràng không phải là Tết Nguyên Đán Trung Hoa.
        Nói thêm, Vn hiện nay hay dùng “Triều Tiên” để chỉ Bắc Triều Tiên? “Triều Tiên” vốn bao gồm cả hai miền.
        Còn Nhật Bản chính quyền đã bỏ ăn Tet Nguyen Dan từ 1873, để thoát khỏi phụ thuộc văn hóa Trung Hoa.

        • Korean New Year is generally the same day as Chinese New Year except when new moon occurs between 15:00 UTC (Korean midnight) and 16:00 UTC (Chinese midnight). In such case (on average once every 24 years), new moon happens on the “next day” in Korea compared to China, and Korean New Year will be one day after Chinese New Year.

  2. Trình độ hiểu biết, tư duy của những GS, TS trong các chế độ độc tài rất phù hợp với chủ trương về “dân trí” của nhà cầm quyền.
    Theo ông GS Tàu, TQ phải nằm ở trung tâm của vũ trụ và là cái nôi của văn minh nhân loại. Cũng tương tự, theo các GS Tuyên giáo của đảng CSVN, như bà GS Doan phó CT Nước, thì “dân chủ ở VN gấp vạn lần dân chủ ở các nước tư bản”!

    Chuyên nghề của các GS, TS đó là “ngu dân”, thì tại sao họ lại cần phải có hiểu biết???

  3. wikipedia: Korean New Year is typically a family holiday. The three-day holiday is used by many to return to their hometowns to visit their parents and other relatives, where they perform an ancestral ritual called charye. Many Koreans dress up in colorful traditional Korean clothing called hanbok. But nowadays, small families tend to become less formal and wear other formal clothing instead of hanbok.

    Seollal, Lunar New Year, and Chuseok, Korean Thanksgiving, are the two major holidays in which South Koreans gather as families to celebrate. Seollal is a very important holiday for Koreans. It is a time to respect ancestors and also an opportunity to catch up with distant family members who travel across the world to spend this three day holiday with their family. Tens of millions of people travel either by car, bus, train or plane to their hometowns celebrate the Lunar New Year with their families. There is a mad rush to book buses, trains, or plane tickets before they all sell out. Meanwhile, traveling by car during the holiday can take over two to four times the normal travel time due to heavy traffic.

    Including travel expense, preparation for this holiday is very costly. The holiday period usually witnesses a hike in overall consumer prices due to increasing demand. Gifts are usually given to family members and new clothes are worn during the holiday. Traditional food is prepared for many family members coming to visit for the holiday. Fruits are especially expensive. Food prices are inflated during the month of Seollal. Some people have chosen to forgo some traditions because they have become too expensive. These families will prepare a modest ancestral rite only with necessary foods for Seollal. The government has started taking certain measures to help stabilize and support ordinary people’s livelihood for Seollal holiday period. They have raised the supply of agricultural, fishery, and livestock products. The government used the rice reserves and pork imports to lower inflation. The government is also putting money into small and medium-sized companies to help with cash-flow.

    Another custom observed is the lighting of a “moon house” built out of burnable firewood and branches. This symbolizes the warding off of bad/evil spirits for the new year. Many also choose to add wishes they want come true in the next year to the moon house.

    Hàn Quốc cũng có Tết âm lịch như TQ và VN đấy, là ngày Lễ quan trọng xum họp gia đình như TQ và VN.

  4. May là GS gặp người có học (đồng nghiệp mà). Tức là anh ta còn biết Korea và Vietnam. Vào các khách sạn ở Beijing hay Shanghai, các nhân viên receptionist (từng tiếp xúc với khách nước ngoài) hầu như không biết trên thế giới này có nước tên là Vietnam (phải nói với họ là “duê nản’ thì họ lờ mờ biết), nhưng Mỹ thì họ biết. Vào các shop gặp người kinh doanh buôn bán thì họ không biết Mỹ là gì nhưng biết rất rõ dollar thật hay giả. Chuyên bình thường. It is chinese!

    • Trừ VN và Hàn Quốc sống sót, tồn tại, còn tất cả các thuộc địa khác đều bị TQ đồng hóa và nuốt hết.

      Người dân TQ đại đa số có tư tưởng đại hán, coi các nước nhỏ chả ra gì, chứ không riêng gì cái đảng CSTQ đâu. Hơn nữa, CCP (đảng CSTQ) suốt ngày ra rả tuyên truyền, nhồi sọ người TQ, xóa trắng lịch sử hoặc thay đổi lịch sử, sự thật, nên người TQ hiểu, biết nhiều thứ khác thực tế.

      • @Đinh Chiến
        Ấy chết, sao bác lại nói thế, nhay cảm quá!
        Sự thực thì nếu nói đến Yuê nản (Vietnam) họ biết rất rõ đó là đất của TQ bị người Việt Nam đánh cắp. Tương tự như vậy với Mông Cổ và Korea.
        Nếu bạn nói rằng trên thế giới có biển chết, họ sẽ nói: cha ông họ đã giết cái biển ấy.
        Nếu nói đến Mỹ, họ cho rằng chẳng qua là người TQ tốt bụng (hảo hán) chưa thèm dạy cho Mỹ một bài học thôi.

        Quạn hệ với họ nên luôn niệm câu thần chú “Hảo hán, hảo hán lớ”.
        Napoleon có nói: “Đó là con sư tử đang ngủ, chớ có đánh thức nó dậy” . Đúng ra thì cứ hô: “hảo hán hảo hảo” là nó nhắm tít mắt. Chớ để nó mở mắt.

  5. “…No, no, no, họ không ăn Tết đâu…”
    Ông -Là một giáo sư trong khoa xã hội học -người Tàu ,chắc trước đây cũng tốt nghiệp miễn học phí từ Viện Khổng Tử tại Việt Nam !
    (Đại học Hà Nội thành lập ‘Học viện Khổng Tử’ -Đã có hơn 1.000 thanh thiếu niên Việt Nam hoàn thành khoá học tại đây, hơn 100 Viện Khổng Tử được thành lập khắp thế giới )Những học viên sau khi tốt nghiệp tại đây đều thấm nhuần nhuyễn tư tưởng của Khổng Tử -“Trị thiên hạ ” mọi thứ đều thuộc về Ta (Trung Quốc )
    -Một tên gọi vùng biển quơ luôn thành lãnh hải thuộc chủ quyền của Trung Quốc : « Biển Nam Trung Hoa, như tên gọi của nó cho thấy, là một vùng biển thuộc về Trung Quốc ». !
    Phó Đô đốc Viên Dự Bách (Yuan Yubai), tư lệnh Bắc Hải Hạm đội của Hải quân Trung Quốc. Nhân một hội nghị về quốc phòng tại Luân Đôn hôm 14/09/2015, trước một cử tọa bao gồm rất đông quan chức quốc phòng và quân sự thế giới, trong đó có hai Phó Đô đốc Hoa Kỳ và Nhật Bản
    – Ông Tập Cận Bình được The Washington Post dẫn lời nói rằng: “Quần đảo Trường Sa là lãnh thổ Trung Quốc từ thời cổ đại đến nay,…”! (Đảo có chủ ,Trung Quốc chiếm bằng vũ lực từ Việt Nam Ông quơ luôn thành của mình !)
    -Bây giờ còn có vài ngày Tết của Việt Nam để thư thả lấy sức để phục hận Ông GS Tàu cũng quơ nốt! “…No, no, no, họ không ăn Tết đâu…” thế thì thiên hạ sống sao nổi?
    Vậy là để Ông ăn hết luôn. !
    Giáo sư có gặp lại Ông bạn đồng nghiệp này nhớ nhắc đi khám Bác sĩ nội khoa để kiểm tra lại dạ dầy, ruột, hệ thống tiêu hóa vì :
    “no, no, no…”Tiếng Việt có nghĩa là :”quá đã ” Bụng đầy vì ăn uống tham lam quá độ! Cần phải thay đổi , nếu không sẽ phải đi gặp Bác Mao sớm ( Mao Trạch Đông Chủ tịch Đảng Cộng sản Trung Quốc. sinh 26 /13/1893 ,chết 9 tháng 9 1976)

  6. Buồn thật. Một Tiến sỹ (Ph.D) Xã hội học mà không biết láng giềng gần cũng có Tết Âm lịch (The Lunar New Year). Trách chi người dân Trung hoa ở nông thôn, miền núi !
    Điều đó chứng tỏ sự thành công của hệ thống tuyên truyền tư tưởng đại Hán của tuyên giáo cộng sản Trung Hoa lục địa.

Comments are closed.