Chuyện cảm động

Tôi đang có việc ở Hà Lan. Vậy, hôm qua, sau khi họp xong ở một Đại Học tại đây, tôi đã phải về khách sạn nghỉ chút trước một buổi họp nữa. Vì chưa biết đường phố ở nơi này nên phải tìm người để nhờ chỉ đường cho. Người đâu tiên tôi thấy là bạn trong ảnh này. Ảnh này chụp vài phút sao gặp nhau. Sau chia sẻ?

abdul

Nói chuyện mấy giây thì rõ rằng bạn là một người mới nhập cư, và khi tôi đã hỏi bạn này từ đâu đến thì câu trả lời (dù đã đoán) cũng làm cho tôi cảm động nặng: Syria.

Thấy quá là cảm động muốn bắt tay ngay với bạn này. Tôi hỏi, vậy, “gia đình của bạn ra sao, mọi điều ok không?” Bạn ấy bảo vợ và ba con gái đang ở Thổ nhĩ kỳ, và riêng bạn ấy đã tới được Hà Lan. Xong, tôi chia sẻ với bạn ấy sự quan tâm và hối tiếc với những gì đang diễn ra ở đất nước của bạn. Thực sự là thảm hoạ vô cùng lớn…

Vì bạn này cũng không chắc là phải đi về hướng nào, nhưng vì ga xe lửa cũng gần KS của tôi, nên chúng tôi quyết định đi cung nhau. Trên đường đi bộ, chúng tôi dừng lại ở trên một cây cầu, nhờ một người Hà Lan hãy chụp giúp bức ảnh này. Sau đó tiếp tục. Vừa đi bộ vừa chia sẻ về gia đình, con cái, v.v. Bạn bảo là ở bên Syria đã là người lao động kỹ năng về điện tử, nhưng sau này chắc khó có thể tìm việc làm tương tự

Tiếng Anh của bạn này không tốt lắm.. nên chỉ cố gắng mà thôi. Chia tay cũng thấy cảm động chút vì không biết nói gì khác là As-salamu alaykum. (Dịch sang tiếng Anh là “May peace be with you.”) Trong hoàn cảnh này những từ này là toàn phù hợp.

JL

One thought on “Chuyện cảm động

Comments are closed.