Vài ghi chép ban đầu về chuyến đi của TT B. Obama sang Việt Nam

Trong một chuyến đi kéo dài ba ngày, Ngài TT B. Ôbama đã tác động mạnh và hết sức tích cực vào nền chính trị của Việt Nam bằng ba việc chính:

1. Trong quan hệ song phương Ông và các đối tác của Ông trong lãnh đạo chính trị của Việt Nam đã ký kết và đàm phán về mấy cốt lõi mà hai nhà nước chia sẻ cùng nhau, từ an ninh khu vực cho đến thương mại, giáo dục, môi trường v.v.

2. Qua các buổi phát biểu và thảo luận với người dân trong nước và hàng triệu người dân Việt Nam ở khắp nơi trong và ngoài nước, Ông có vạch ra và chia sẻ một tầm nhìn hết sức hấp dẫn và đầy hy vọng không chỉ đối với quan hệ giữa hai nước mà cả đối với tiềm năng phát triển của xã hội đất nước Việt Nam.

3. Phong cách và nội dung của những gì Ông đã làm và nói trong chuyến đi đã gây một ấn tượng hết sức mạnh và vô cùng tích cực với đại đa số người dân Việt Nam.

Vì thế, tôi dám khẳng định, đối với toàn thể đất nước Việt Nam, chuyến đi của Ông TT B. Ôbama đã rất có thể là chuyến đi quan trọng nhất của bất cứ chính khách nước ngoài nào trong lịch sử của Việt Nam từ xưa đến nay. (Có ý khác, sẵn sàng nghe.)

Trong vài ngày tới tôi sẽ phân tích kỹ hơn những điểm trên từng điểm một.

Xin cảm ơn một cách công khai Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện để cho tôi sang Việt Nam để dự sự kiện này. Xin cảm ơn các bạn ở Hà Nội và trên mạng đã chia sẻ một niềm vui đáng nhớ. Chúc mừng cả hai nhà nước, hai dân tộc về sự thành công của chuyến đi này và mọi thành công trong những nỗ lực để phát triển đất nước Việt Nam.

Jonathan

33 thoughts on “Vài ghi chép ban đầu về chuyến đi của TT B. Obama sang Việt Nam

  1. Xin cám ơn Gs J. London!

    Tôi chờ đọc những phân tích của ông về 3 điểm ông nêu trên. Một cách tổng quát, tôi cho rằng ông đã rất chính xác và nhạy bén khi đánh giá chuyến thăm của TT Obama tới VN bằng kết luận “chuyến đi của Ông TT B. Ôbama đã rất có thể là chuyến đi quan trọng nhất của bất cứ chính khách nước ngoài nào trong lịch sử của Việt Nam từ xưa đến nay”!

    • tôi thì nghĩ câu đó được phát ra trong trạng thái đê mê hoặc ông ấy ko hiểu hết hay diễn tả đúng ý mình muốn nói.

      • Thách thức Bạn dự nêu một chuyến đi của một chính khách đã tác động tuông tự.

        • thưa giáo sư,ngoài việc bỏ lệnh cấm vận vũ khí ra thì chuyến đi sẽ ko để lại ấn tượng gì(thật may cho cả 2 bên là ông đã đưa ra tuyên bố đó).còn các việc như ăn bún ..(đang đóng phim cho cnn) hay phát biểu được hoan hô ,ra đường được chào đón thì thực ra là rất bình thường gs ạ vì kỹ nghệ pr của người mỹ cũng như sự nhiệt tình của người vn.nếu là 1 ông tây(bình thường ở vn cứ ko tàu sẽ là tây dù có thể ông tây đó thực tế chỉ là công dân nga hay nam mỹ,châu phi)mà trông vui vẻ thì vẫn được mọi người cười và nói hê lô.còn tác động của cuộc gặp thì còn quá sớm để nói. tại sao clinton năm 2000 lại ko quan trọng hơn obama?khi nó chuyển từ thù địch sang bình thường.tại sao các cuộc gặp trong quá khứ với lãnh đạo nga,tq lại ko quan trọng hơn khi nó quyết định bước ngoặt của cuộc chiến?hay xa xưa hơn là các cuộc gặp thời phong kiến mà ta còn chưa hiểu hết. đó là lý do tôi nói gs như vậy ,bản thân từ(xưa đến nay) của vn nó rộng và phức tạp hơn mỹ rất nhiều.thế nên tôi mới nói obama ca ngợi dân chủ tự do của mỹ ở vn là quê mùa vì nước mỹ chưa bao giờ bị xâm lược,bị nước lớn khác cắn xé.

          • “ngoài việc bỏ lệnh cấm vận vũ khí ra thì chuyến đi sẽ ko để lại ấn tượng gì” nhận định thật là ngớ ngẩn.

          • họ ko thể đưa ra được bất kì một lý lẽ nào để thuyết phục người khác ,thì hiện nguyên hình là kẻ côn đồ.tôi ko chấp

          • Bạn Dư (LV) không thể thấy tất cả các trang mạng lề dân đã ca ngợi chuyến đi của Obama sao? Hàng trăm hàng ngàn bài viết, hình ảnh đã được chia sẻ. Thậm chí cả các phương tiện truyền thông của Nhà nước cũng đưa tin câu view ăn ké. Nếu đảng Việt cộng cứ cố tình giả mù giả điếc thì sẽ trả giá rất đắt cho sự ngu muội này.

        • TT OBAMA sang Việt nam, làm cho đất đước Vn và con người Vn có hướng nhìn khách quan hơn, thay đổi nhiều hơn. Thanks

  2. Tôi đồng tình với Giáo sư và mong chờ được đọc bài phân tích chi tiết của ông!
    Thanks!
    MN

  3. Pingback: Obama, nông dân, và chúng ta | Nhận thức là một quá trình...

    • Tôi copy link bài viết cuả một blogger trong nước để chia sẻ với anh JL về một cách nhìn về sự kiện TT Obama đến thăm Việt Nam cuả một blogger trong nước. Nhân đây tôi cũng muốn nói luôn vài nhận xét cuả mình.

      1. Tôi thường đọc thấy trên mạng các blogger trong và ngoài nước cái tâm trạng thất vọng, chưa khởi sự đã chán nản bàn lui, trông đợi và ủy thác vào Hoa Kỳ cái trách nhiệm phải một trăm phần trăm lo cho quốc phòng cuả Việt Nam. Hoa Kỳ bán vũ khí, việc tự vệ là việc cuả người Việt trong nước. Còn việc đảng CSVN không muốn đánh giặc, không muốn thoát Trung, thì Hoa Kỳ còn biết phải làm gì? Nhảy vào đánh thay cho VN ư? Hay là đánh luôn cả Việt lẫn Trung như trước đây cho nó máu? Cứ rền rỉ những lời lẻ u ám như thể bắt đền ấy chỉ giúp cho Tàu Nga nó vỗ tay vui mừng “Cậu nói thế hay đấy, mình rất ưng”.

      2. Không chỉ có HKỳ, nước lớn nào đến VN cũng phải khởi đi từ lợi ích cuả nước họ kèm với nhu cầu cuả VN, vậy chỉ chỏ ra cái hợp đồng cuả VietJet và việc bán vũ khí như thể một sự than phiền là vô ích, vô nghiã, không cần thiết. Hay qúi vị thích đi mua máy bay và vũ khí cuả Nga-Tàu hơn? Trong cái thể chế hiện hành cuả Việt Nam toàn bộ những doanh nghiệp lớn đều thuộc về đảng, việc họ mua bán thứ gì là ngoài tầm quyết định và kiểm soát cuả người dân. Có vài tin tức đã cho thấy Nga-Tàu còn “đầu tư” vào VN bằng cách đưa người Việt đứng tên doanh nghiệp. Vậy quí vị từ chối các doanh nghiệp Hoa Kỳ, thì để kinh tế cuả minh cho Nga-Tàu hưởng vậy nhé?

      3. Về vấn đề kêu đòi tự do, dân chủ – một lần nữa cũng y chang như việc quốc phòng – HoaKỳ làm sao có thể làm thay cho người Việt Nam trong khi nó là việc cuả người Việt Nam? Gần đây lời kêu gọi “Bất tuân dân sự” tuy chưa hoàn chỉnh song cũng cho thấy một xu hướng hành động, ngoài ra sự ta thán ai oán thì nên “nuốt ngược vào trong”, bởi nó làm suy yếu tinh thần cuả những người đã chịu hi sinh, tù đày.

      • Tôi tặng link này cho Giáo sư JL và bạn @Seagull 02 bài phân tích rất chuyên nghiệp và sâu sắc của tác giả Lê Ngọc Thống: http://ngocthongqb.blogspot.com/
        1. Việt Nam không phải là Philipines!
        2. Việt Nam tự tin bước vào cuộc chơi!
        Về các nhận xét:
        1. “Còn việc đảng CSVN không muốn đánh giặc, không muốn thoát Trung, thì Hoa Kỳ còn biết phải làm gì?” Tôi không hiểu tại sao thời đại Toàn cầu hóa và Thế giới phẳng mà đòi “Thoát Trung”. @Seagull 02 làm ơn giải thích “Thoát Trung” là thoát cái gì đây?
        2. “Trong cái thể chế hiện hành cuả Việt Nam toàn bộ những doanh nghiệp lớn đều thuộc về đảng, việc họ mua bán thứ gì là ngoài tầm quyết định và kiểm soát cuả người dân.” @Seagull giải thích giúp: VietJet là Cty Cổ Phần, họ mua máy bay mà phải hỏi ý kiến người dân hay sao? VN mua Vũ khí phải hỏi dân mới quyết đị mua à?
        Thanks!
        MN

  4. Pingback: Obama, nông dân, và chúng ta | CHÂU XUÂN NGUYỄN

  5. Triump được đẩy lên để khẳng định chiến thắng của Hilary. Chúc mừng trước về chiến thắng của người quen, của GS, Hilary Clinton.

  6. Không xong rồi, hôm qua, chế độ bù nhìn Hà nội đã nghe lời xúi giục chia loan sẻ thúy của thằng Bắc kinh, tổ chức 300 đứa đoàn viên thanh niên giả làm người tình nguyện xuống đường vì chất độc da cam.

    Trên các trang web Tầu và tiếng Anh, bọn 50 cents đang dùng kế ly gián, xoáy mạnh vào các vụ chất độc da cam, chiến tranh Việt Nam, bom đạn, vv… để làm bọn bù nhìn và con cháu chúng nó hoang mang sau khi thấy Việt Nam – Mỹ xích lại gần nhau.

    Xem ra chế độ bù nhìn này hết thuốc chữa rồi.

    qx

      • @Hoang
        À, cũng khó nói là có mặt hay không, nói chung là về việc này thì mọi người không thể biết được tẩy có mặt hay không.

        Việc có mặt hay không thì khó vì không có chứng minh nhưng việc khác lặp đi lặp lại hàng ngày thì rất dễ thấy qua comments. Qua các comments của tay này, tui không thấy lề thói của DLV Hà nội bộc lộ gì nhiều, trái lại thấy đậm đặc bản năng vô lại của DLV Tầu, loại 50 cents.

        Dài dòng chia sẻ rứa,
        qx

    • Hi @QX!
      Xin bạn hãy trả lời giúp:
      – Thế nào là chế độ bù nhìn?
      – Trong suốt chiều dài lịch sử VN, chế độ nào là bù nhìn theo định nghĩa của bạn?
      – Lý do gì bạn bạn cho chế độ này là: “chế độ bù nhìn này”?
      Tks
      MN

      • @ MN
        Chào MN.

        Vấn đề chính đang nói trong comment là việc 300 “người” xuống đường về chất độc màu da cam ngay sau khi ngài Obama rời gót khỏi Việt Nam.

        Việc xuống đường vì chất độc màu da cam trong lúc này đã trùng khít với những gì mà DLV Tầu đang ra sức chia rẻ mối bang giao Việt – Mỹ.

        Các câu hỏi của bạn không khó để trả lời trừ câu cuối, và thực ra thì câu trả lời đã có sẵn suốt từ 1919 tới nay rồi. Tuy nhiên, tôi sẽ không trả lời vì không muốn lạc đề, đi ra ngoài vấn đề chính đang nêu trong comment ban đầu.

        Câu hỏi cuối của bạn nghe như thị Tạ Bích Loan đã hỏi trong cuộc đấu tố MC Phan Anh, không nên hỏi như vậy.

        Cám ơn bạn đã tham gia comment,
        qx

  7. Đề nghị GS cho thay DLV nào đừng quá ngớ ngẩn như DLV “Dự”. Tay này nói năng cứ như “Dùi đục chấm mắm tôm”! Tay DLV “MN” có vẻ thú vị hơn.

    • tôi ko thú vị nhưng ko có tính côn đồ như bọn biểu tình viên

  8. Chào @DLVs!
    Những câu chữ chém trên diễn đàn này chắc gì mà bạn kết luận họ là người “ngớ ngẫn”? Tôi không hiểu tại sao mọi người chụp mũ “DLV” cho những ai trái ý của họ? Khi bạn chụp mũ, thì bạn đã tự tạo một thành kiến cho mình, bạn sẽ lạc lối trong vô minh, cố chấp và chẳng bao giờ đánh giá đúng họ; không thể tiếp cận chân lý! Tôi tặng bạn Link này đọc chơi và mua cái mũ mới chụp lên đầu Karelphung cho đẹp trai hơn:
    http://karelphung.blogspot.com/
    MN

    • Tôi không chụp mũ. Mà chính bạn MN cho là vậy đấy.
      Tôi có vu khống bạn MN chụp mũ tôi đâu? Tôi còn khen bạn “thú vị” mà?
      Nào, cố mà suy nghĩ với tinh thần nhân quyền và văn minh đi.

      • Bạn @DLVs đã viết: “Tay DLV “MN” có vẻ thú vị hơn”, có nghĩa bạn chụp mũ cho tôi là “DLV”; Còn nhớ năm ngoái trên diễn đàn này, có ai đó đã chụp mũ tôi là ” GS Trần Chung Ngọc” (xin lỗi cố GS Trần Chung Ngọc, cầu mong linh hồn GS siêu thoát!).
        “Tinh thần nhân quyền và văn minh” ít nhất phải thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau, không “chụp mũ”, “gán nhãn”, không hùa theo tâm lý “bầy đàn”, “đám đông”.
        MN

  9. “Bọn biểu tình viên”đang đòi hỏi bieb63 sạch và con cá sạch không chỉ cho họ mà còn cho cả những tên côn đồ mặc sắc phục và không sắc phục,cho cả cha mẹ,con cái của họ nữa.Tôi phục cô Mỹ Uyên vẫn không thù hằn gì cái đám du côn đánh cô,thò bàn tay bẩn thỉu vào ngực cô vì cô biết rằng đó chỉ là những âm binh,chỉ vì cái chỗ ngồi và vài đồng bạc lẻ d49 phải bán mình cho quỷ.
    Tôi không ảo tưởng Obama đem lại điều thần kỳ cho VN, nhưng ông ấy đã minh định lại quyền tự do-dân chủ cho mọi người,và ông đã nhấn mạnh cq VN cũng đã chấp nhận điều đó qua hiến pháp(nhưng thực tế làm ngược lại hoặc trì hoãn),chỉ điều đó thôi cũng đủ làm nức lòng,vì cuộc đấu tranh không cân sức này sẽ không đơn độc

Comments are closed.