Để chống tham nhũng…

Xóa tham nhũng không dễ dàng. Đặc biết khó khi bệnh tham nhũng đã mang tính hệ thống, đã trở thành một yếu tố quen biết trong xã hội, khi nó đã xâm nhập vào nền văn hóa hàng ngày của một đất nước…. thì hết sức khó khăn… như ai đã nói.

Mặt khác, khi độ tham nhũng đã lên mức cao, tới mức mà nó để dọa toàn diện cả kinh tế xã hội thì tất nhiên nó phải được đề cập một cách thực sự mới và đa chiều. Cũng phải hỏi chúng ta đã thiếu những yếu tố nào để tình trạn đã đến mức này?

Thực ra, số nước ở Đồng Á đã thành không trong việc xóa tham nhũng còn ít. Ở Đông Nam A, không có nước nào ngoài Sing (và kể cả Singapore cũng có một số hình thức tham nhũng, dù người Sing phẫn nộ ngay khi nêu ra) mà đã chống tham nhũng hiệu quả. Ở Malay thì tham nhũng của TT Najib đã trên một quy mô mà tôi chả có gì để nói.

Ở Hồng Kông, cơ quan độc lập Independent Commission Against Corruption (ICAC, tạm dịch ) mà có bài trên Wikipeida bằng tất cả các ngôn ngữ Đông Á trừ Việt Nam, đã đóng một vai trò cốt lõi trong việc phá hoại sự kết nối giữa Mafia và Cảnh sát ở Hồng Kông, mà tôi và một số người khác đã và đang nêu ra, là một mô hình đáng quan tâm cho Việt Nam vì tính hữu hiệu. Nhưng nó thành không chủ yếu vì là nó thực sự độc lập. Có vẻ điều kiện ở Việt Nam còn chưa chính để làm tưởng tự.

Dù có nghĩ gì về TQ, tôi không chắc cách tiếp cận của Ông Tập là hay hoặc nên làm ở Việt Nam. Một trong những lý do là, dù đúng hay sai, tôi thấy cách của Ông tập là một yếu tố trong một nỗ lực chuyên chế. Nó thiếu dân chủ, thiếu minh bạch. Riêng Ông Tập và gia đình có tới mấy căn hộ cấp cao riêng ở Hông Kong. Với lương của một chính khách, phải thừa nhận, ông mua hàng quá giỏi …..

Ở Hàn Quốc một luật mới có hiểu lực cấp tiền cho người dân mà phát hiện và báo cáo tham nhũng. Chẳng hạn, theo luật mới này, một cán bộ nhà nước không thể nhận một bữa cơm với toàn giá trị hơn $27. Bị dân thường phát hiện ăn to thì sẽ ăn phạt nặng.

Vậy ở các nước đang phát triển làm sao chống tham nhũng được? Có vẻ là phải có một số yếu tố và điều kiện nhất định. Một trong đó là chả có ai được xem là trên luật pháp. Cách đây mấy năm TTg của Liberia đã công khai trừng phạt con trai ruột của mình khi ‘cậu’ ấy đã không báo cáo tài sản của mình một cách hợp pháp. Trong khi đó, ở Việt Nam ‘ta’ đã phải chờ mấy năm cho đến vụ Lexus v.v. để thấy đã có những vụ ‘bổ nhiệm ồn ào’ trong Bộ Công Thương. Phải ồn ào bao nhiêu để ai đề ý?

Xin lỗi nếu tôi còn hơi hoài nghi về khả năng rằng ‘bệnh tham nhũng’ có thể được đề cập một cách hữu hiệu chỉ hoặc chủ yếu bằng việc điều chỉnh, tự phê bình  như bao nhiêu thập kỳ trước. Có vẻ phải có một cơ chế để giám sát quyền lực công khai hơn. Có vẻ phải có một nền báo chí độc lập và chuyên nghiệp hơn. Rất khó để làm thế nếu chưa có đủ người để nghe những tiếng nói của những người đởi cải cách như Ông Bùi Quang Vinh và vô số người khác.

Trước đây tôi đã chia sẻ ý kiến là nhiều khi những thay đổi quan trọng nhất trên xã hội không phải diễn ra từ trên xuống dưới. Đối với vấn đề chống tham nhũng thì cũng vậy Đối với vấn đề tham nhũng Việt Nam cần có một nỗ lực bền vững và đa chiều. Đến nay ta không lo về phần ‘từ dưới’ nữa. Có vẻ đại đa số người dân Việt Nam đang rất quan tâm và sẵn sàng cùng nhau tìm giải pháp.

Tham nhũng là một vấn đế lớn và phải được đề cập một cách toàn diện, từ chính trị và hành chính cho đến hành vi và văn hóa. Với nhận xét đó và tinh thần xây dựng xin hỏi: Đã đến lúc nhà nước Việt Nam nên triển khai chương trình trao ‘bằng khen’ hay ‘huy chương chống tham nhũng’? Có vẻ không thiếu người xứng đáng với vinh dự đó…

JL

4 thoughts on “Để chống tham nhũng…

  1. Ở VN, theo tôi, tham nhũng như một chất kích thích, drug, dành cho các tầng lớp cán bộ để họ có sự gắn bó với nhà cầm quyền. Còn “quyền lực” là chất kích thích cho những cán bộ lãnh đạo cao cấp, cho các “thứ dữ”(high brass). Không có nhửng thuứ đó, không có nhà nước của “giai cấp công-nông”!
    Ngưòi dân VN hoàn toàn không còn đặt niềm tin vào đảng độc tài CSVN, điều đó đã được chứng minh qua việc quyên góp giúp người dân miền Trung bị lũ lụt: – người dân không đưa tiền của mình cho các tổ chức “quốc doanh”, mà đưa cho MC Phan Anh, một con người nhân hậu, trong vòng chưa đến 2 tuần đã có 18 tỷ đồng!
    Thật không ngờ và thật đáng tự hào! Một cái tát vào mặt nhà cầm quyền,
    Chống tham nhũng, chống lợi dụng quyền lực, cách tốt nhất là đảng mafia CSVN phải bị lên án mạnh mẽ – cho đến khi họ phải trả lại chính quyền cho Nhân dân VN.

  2. Ở Việt Nam, nói lên sự thật là mắc tội tuyên truyền…
    https://lendongxuongdoai.info/?p=5433

    Hôm qua báo chí đưa tin blogger bác sĩ Hồ Hải đã bị bắt. Riết rồi còn có cái gì để đọc khi mà các blogger can đảm, yêu nước và có khả năng viết đều bị bắt hết?

Comments are closed.