Hỏi Đắp…

Có một người bạn đọc hỏi:

“Hoàng Sa-Trường Sa, hay cả dải gXin lỗi Ông…iang sơn VN cũng chỉ là những sản vật họ dùng để mua bán. Có thể hôm qua họ chưa cần, thì những người gây khó chịu như Điếu Cày, LS Định,Tạ Phong Tần…là những cái gai họ phải nhổ, vì lúc đó TQ là thầy, là cha của họ. Đến khi cảm thấy bất an, họ lại kêu gọi thế giới giúp họ bảo vệ chủ quyền Với những người như vậy  có nên làm bạn không?”

Tôi xin trả lời như sau:

Trước hết, hơi không may là sự xuất hiện của mình trên sân khấu công cộng ở Việt Nam mang một thông điệp về chính trị, và đặc biệt lại liên quan đến Trung Quốc…..vì đại đa số nghiên cứu của tôi ở VN đều liên quan đến những vấn đề gắn bó với phúc lợi xã hội, an sinh xã hội (như giáo dục, y tế, trẻ em nghèo, v.v.). Những vấn đề đó tôi sẽ đề cập đến trong thời gian tiếp theo…

Về bình luận của bạn, trước hết tôi xin cảm ơn, vì mục đích của blog không phải là trình bày quan điểm cứng rắn, mà để tạo ra một không gian thảo luận văn minh, như đã nêu. Còn về nội dung bình luận thì:

Tôi không rõ ý bạn…. theo tôi hiểu những người bạn nêu không ủng hộ TQ đâu… phải không ạ? Tất nhiên, đây là một nguy cơ về cách nhận xét của mình….có khả năng là một nhận xét ngây thơ…..Nếu những thông tin của mình không chính xác, tôi xin chấp nhận và chịu trách nhiệm.

Nguyễn Văn Hải (biệt danh Điếu Cày) là một người tôi không biết rõ, và chi tiết về người này tôi không nắm bắt được…. Nhưng theo quan sát của tôi, trong Hiến Pháp Việt Nam có bảo đảm tự do ngôn luận, và tôi nghĩ nhà nước nên cố gắng tối đa để tạo thêm không gian cho những ‘thảo luận’ cởi mở trong xã hội VN….

Tôi biết một số người e ngại về “diễn biến hòa bình” (peaceful evolution), nhưng điều đáng sợ hơn là Việt Nam không thể thoát khỏi tình trạng bị ràng buộc và chậm tiến vì môt số nguyên nhân như quan điểm bảo thủ, v.v… Tôi KHÔNG PHẢI LÀ NGƯỜI VIỆT nên không thể tham gia trực tiếp vào những sự kiện diễn ra ở Việt Nam, nhưng dưới quan điểm của một người có tìm hiểu và nghiên cứu về xã hội VN, tôi hy vọng nhận xét của mình có tính xây dựng và giá trị nhất định nào đó….

JL