Những bất ngờ trên đường chọn lãnh đạo kế vị

Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam thường không minh bạch vừa có một màn công khai rầm rộ bằng hội nghị toàn thể lần thứ 10 của Trung ương Đảng mới kết thúc. Ván bài này cược cao thắng lớn và có nhiều ý nghĩa đối với không chỉ sự phát triển của Việt Nam mà cả triển vọng chiến lược của cả khu vực. Vậy thực hư ra sao?

Hấp dẫn nhất là vấn đề chọn lãnh đạo kế vị và kèm theo đó là chuyện tranh giành quyền lực. Năm 2016 Đảng Cộng sản sẽ tổ chức đại hội 12 và trước đại hội đó, đảng phải chọn lứa lãnh đạo mới. Nhiều ủy viên của Bộ Chính trị gồm 16 người của Việt Nam sẽ đến tuổi về hưu. Sau đại hội 12, bốn vị trí cao nhất trong nền chính trị Việt Nam – tổng bí thư, thủ tướng, chủ tịch nước, và chủ tịch quốc hội – sẽ do những người mới nắm giữ. Những nhân vật nào và liên minh nào sẽ thắng và theo tổ hợp nào là vấn đề được quan tâm.

Như ở hầu hết các nhà nước độc đảng, hoạt động chính trị chọn nhân sự kế vị ở Việt Nam tất yếu sẽ diễn ra ở hậu trường. Bằng chứng về những gì thực sự đang diễn ra được che giấu một cách có hệ thống. Chính việc hiện nay Việt Nam đi chệch khỏi khuôn mẫu này đã khiến giới quan sát lưu ý. Thực vậy, diễn biến của các sự kiện hiện nay đang vén bức màn phơi bày hoạt động chính trị chóp bu ở Việt Nam mà xưa nay chưa có tiền lệ. Có nhiều bất ngờ đã xảy ra.

Bất ngờ thứ nhất xuất phát từ quy trình và các kết quả được cho là đã đạt được nhưng không kiểm chứng được của một vòng lấy phiếu tín nhiệm khác thường và bí mật trên danh nghĩa, trong đó 197 ủy viên Trung ương xếp hạng các ủy viên Bộ Chính trị theo mức độ tín nhiệm đối với thành tích của các ủy viên. Việc Bộ Chính trị chịu để cho Trung ương Đảng, vốn có vai trò giám sát chính thức đối với Bộ Chính trị, lấy phiếu tín nhiệm nhắc cho ta nhớ rằng, về chuyện chính trị, đảng cộng sản Việt Nam đã làm theo cách riêng của mình. Trung Quốc thì không như vậy.

Cuộc lấy phiếu tín nhiệm trì hoãn lâu nay đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề xuất để chỉ tên điểm mặt phê bình hành vi xấu trong Bộ Chính trị. Nên nhớ là vào năm 2012, Nguyễn Phú Trọng và các ủy viên Bộ Chính trị tìm cách trừng trị một ủy viên Bộ Chính trị không được nêu tên (được nhiều giới cho là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng) nhưng bất thành khi Trung ương Đảng không chấp thuận, mà thay vì thế bắt buộc toàn thể Bộ Chính trị tự phê bình các khuyết điểm tập thể của mình. Việc lấy phiếu tín nhiệm dường như là một cách khác để kỷ luật những ủy viên có thành tích kém cỏi, dù tiến hành trong cảnh cửa chốt then cài.

Bất ngờ thứ nhì: Thay vì được lặng lẽ trôi qua như một “công việc nội bộ”, việc lấy phiếu tín nhiệm đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo công chúng, đặc biệt là vì thời điểm bỏ phiếu. Do lứa lãnh đạo năm 2016 sẽ rất có thể chỉ gồm toàn các ủy viên Bộ Chính trị, cuộc lấy phiếu tín nhiệm – dù có ý định là hoàn toàn bí mật – đã được xem là hàn thử biểu về các thế lực chính trị mạnh yếu, chưa biết đúng sai ra sao, trước đại hội đảng.

Dù phần lớn người dân Việt Nam không theo dõi sát sao hoạt động chính trị của đảng, trong những năm gần đây Việt Nam đã phát triển một văn hóa chính trị ngày càng năng động, nhờ sự truyền bá nhanh chóng của Internet và những cơ hội mà Internet mang lại người dân Việt Nam đọc và bình luận về hầu như bất cứ chuyện gì khiến họ quan tâm, trong đó có chính trị.

Điều này dẫn đến một diễn biến lý thú thứ ba, đó là sự xuất hiện của trang mạng Chân dung Quyền lực bí ẩn và có lượng truy cập rất lớn. Trong vài tuần qua, trang mạng này đã đăng những câu chuyện động trời nhưng dường như trích dẫn tư liệu đầy đủ về chuyện xấu xa được cho là của nhiều ủy viên Bộ Chính trị, trong đó có ít nhất hai ủy viên được xem có thể đương nhiên nắm chức vụ lãnh đạo vào năm 2016. Sự xuất hiện của trang mạng này và việc trang mạng này khiến thiên hạ bàn tán xôn xao rõ ràng đã có tác động, và khiến chính phủ kêu gọi tránh xa nó.

Tuy có người xem Chân dung Quyền lực là một “chiến dịch bôi nhọ”, trang mạng này nhằm mục đích theo dõi tất cả các ủy viên Bộ Chính trị đương nhiệm. Một trong những đặc điểm đáng chú ý nhất của trang này là cách tường thuật dường như dựa trên bằng chứng. Ở một nước mà báo chí hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của giới quyền lực chóp bu, một trang mạng kiểu này có những tác động kinh thiên động địa. Người dân Việt Nam chắc chắn đang để ý. Ví dụ ai mà biết được người nhà của một ủy viên Bộ Chính trị có chủ trương bảo thủ và ứng cử viên cho một vị trí lãnh đạo hàng đầu lại dường như sở hữu hai ngôi nhà ở miền nam California? Sau cuộc lấy phiếu tín nhiệm, trang này đăng những cáo buộc và bằng chứng cho rằng một bộ trưởng chủ chốt – người cũng đã được nhắc đến như một ứng cử viên cho một chức vụ cao cấp – cùng với gia đình ông đã tích lũy cơ ngơi tài sản bằng những cách mờ ám. Vẫn chưa biết những cáo buộc này có căn cứ xác đáng hay không.

Kết cuộc đáng chú ý và có phần oái ăm cuối cùng của Hội nghị Trung ương 10 chính là những kết quả lấy phiếu tín nhiệm. Được biết chẳng ai khác hơn chính Nguyễn Tấn Dũng nhận được số phiếu cao nhất. Ngược lại, nhiều ứng cử viên khác, trong đó có hai người được đề cập trên trang Chân dung Quyền lực trước cuộc lấy phiếu tín nhiệm, xếp gần chót bảng.

Trong số bốn lãnh đạo cao cấp nhất hiện nay của Việt Nam, chỉ có Nguyễn Tấn Dũng đủ tiêu chuẩn làm lãnh đạo sau năm 2016. Sau Nguyễn Tấn Dũng và loại trừ vị bộ trưởng gần đây bị cáo buộc là đã tích lũy tài sản bất chính, hai ủy viên Bộ Chính trị có số phiếu tín nhiệm cao nhất và cũng đủ tiêu chuẩn làm lãnh đạo sau năm 2016 đều là đồng minh của Nguyễn Tấn Dũng. Tất cả những điều này cho thấy chính trị ở Việt Nam đang diễn biến theo chiều hướng có lợi cho thủ tướng.

Trong 85 năm tồn tại, Đảng Cộng sản Việt Nam đã tìm cách tiến hành các đợt chọn lựa nhân sự lãnh đạo kế vị dựa trên các nguyên tắc một mặt là đồng thuận kín và một mặt là trung thành với đảng. Công thức này, vốn đã được xem tạo nên sức mạnh trong thời chiến, cũng đã bị nhiều người chỉ trích là tạo nên các lãnh đạo bất tài vô dụng, càng làm tăng các bế tắc chính trị, gây phương hại cho các nguyên tắc trọng nhân tài, và ngăn cản sự trỗi dậy của một giới lãnh đạo quyết đoán hơn. Phải chăng tình hình đã chín muồi để có thay đổi?

Tuy còn quá sớm nên chưa biết ai sẽ chiếm được các vị trí lãnh đạo cao nhất trong năm tới, hiện nay có vẻ như Nguyễn Tấn Dũng là người có cơ may cao nhất để trở thành tổng bí thư kế tiếp trong khi nhiều nhân vật cùng phe với Nguyễn Tấn Dũng dường như nhận được sự tín nhiệm tương đối cao của các đảng viên. Vì sao điều này có thể có ý nghĩa quan trọng?

Nguyễn Tấn Dũng vẫn còn là một điều bí ẩn. Tuy có người nghi vấn sự thành thật của ông, ông vẫn là chính khách hùng biện nhất của Việt Nam và là tác giả của kế hoạch có chủ trương tự do nhất cho sự phát triển của Việt Nam, đó là bài phát biểu Năm Mới 2014 của ông. Ông nhiều lần tuyên bố rằng “dân chủ là tương lai”, không nao núng trước những trò gây hấn hung hăng của Bắc Kinh ở Biển Đông, và dường như rất thoải mái với ý tưởng bang giao mật thiết với Mỹ.

Tuy chúng ta không thể tiên liệu tương lai, những sự kiện gần đây cho thấy nền chính trị ở Việt Nam minh bạch hơn. Tuy không phải do chủ đích, điều này vẫn là một diễn biến quan trọng. Nó hé mở một góc bé xíu để ta nhìn vào chính trường ngày càng năng động của Việt Nam.

Nguyên viết bằng tiếng Anh
Phạm Vũ Lửa Hạ
dịch

Jonathan London là giáo sư và thành viên cơ hữu của Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á tại Đại học City University of Hong Kong. Trong số các ấn phẩm của ông có Politics in Contemporary Vietnam [Chính trị ở Việt Nam đương đại] (2014 Palgrave Macmillan) và cuốn sách sắp xuất bản Routledge Handbook of Contemporary Vietnam [Sổ tay Routledge về Việt Nam đương đại].

29 thoughts on “Những bất ngờ trên đường chọn lãnh đạo kế vị

  1. Paul-Louis-Félix Philastre (né le 7 février 1837 à Bruxelles – mort le 11 septembre 1902 à Buyat-Beaveau, France) est un officier de marine, un diplomate et spécialiste de l’extrême-Orient français., với sự hiêu biết rỏ về VN , VN rất khác với các nước phi châu mà PARIS lấy làm thuôc đia, bao giờ cũng kẻ biết luôn yếu thế hơn kẻ tự tin , positive thinking nhưng mà ngu dốt , Paul-Louis-Félix Philastre bị chê bai ,bị thanh trừng 80 năm sau lời khuyên đó đúng với các danh tướng cũa pháp thất bại trong chiến tranh INDOCHINE 1954
    Bây giờ còn mấy ai ở VN rành tiếng pháp ? ngay nước NGA sau 1975 thay thế USA viện trợ rất nhiều , bây giờ còn mấy ai ở VN rành tiếng nga ?
    PEKING có lợi thế vòng kim cô sinh tử phù MAOISM khống chế được hơn triệu người đãng viên csvn , xâm lược VN bắt buộc phải có việt gian , việt gian thì có rồi ,đã thành công việc cố tình cho kinh tế VN tan nát giống như UKRAINE rồi sau đó PUTIN chiếm đoạt , tại sao bây giờ PEKING chưa xăm lược ?
    Kẹt là VN bề ngoài là thống nhất , nhưng thật ra VN là con rồng 3 đầu .Dàn khoan HD 981 chỉ lả là màn dàn cảnh , mục đích thăm dò phản ứng cũa người dân bình thường VN đối với sự xâm lược , mặc dầu có việt gian yểm trợ , 2 đầu rồng Trung Kỳ và Nam Kỳ phản ứng dử dội.
    Chuyện Chân dung Quyền lực cũng là một test xem phản ứng cũa người dân ra sao ,nhìn hình ảnh người dân Trung Kỳ đón ông NB THANH , PEKING thấy khó khăn trước mắt rồi. Thế là PEKING đánh bóng lại hình ảnh yêu nước VN cũa các đàn em.
    Như ông Paul-Louis-Félix Philastre đã nói triều đình Huế không quan trọng , mà là 3 đầu rồng : Bắc Kỳ , Trung Kỳ, Nam Kỳ .PEKING có thể gom 3 đầu rồng thành một giống như Kim Jong-un của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên ?quá khứ VN cho biết chưa có ai thành công gom 3 thành một ./.

  2. Hi Jonathan,

    I seems to me that you are trying to do a PR piece for the Prime Minister. If not, then your understanding of Vietnamese politics and political figures is problematic.
    “…ông vẫn là chính khách hùng biện nhất của Việt Nam và là tác giả của kế hoạch có chủ trương tự do nhất cho sự phát triển của Việt Nam, đó là bài phát biểu Năm Mới 2014 của ông. Ông nhiều lần tuyên bố rằng “dân chủ là tương lai”, không nao núng trước những trò gây hấn hung hăng của Bắc Kinh ở Biển Đông, và dường như rất thoải mái với ý tưởng bang giao mật thiết với Mỹ.”

    I’m sure you know very well that “talk is cheap”. I was looking for some facts from you to back up the above statement. To me, the reality on the ground contradicts with your statement.

    Deep down, I hope you are not being paid to say things like the above.

    Best,

    Nhuthemotdongsong

    • Haha… thanks very much for this very interesting reaction… actually, no I am not being paid to say things like the above or being paid to say anything except what I say in class, research articles, etc…. and I certainly am familiar with the addage that ‘talk is cheap’ — it is… yes, the 2014 speech has not been followed with commensurate actions and so there are grounds to characterize the PM has ‘enigmatic’ (perhaps too kind) or someone who not everyone trusts (I said as much in the post)… my job is not to play favorites (though I suppose I have expressed some general sympathy for the PM) — perhaps more for the things he has said, rather than has acheived or done… in this sense I may be accused of being a dope — I will try to prove you wrong! Thanks again for the comments!!

      because I don’t have time I will dịch những bình luận trên bằng máy vì tính:

      Haha … cảm ơn rất nhiều cho các phản ứng này — rất thú vị … thực sự, tôi không được trả tiền để nói những điều như trên hoặc được trả tiền để nói bất cứ điều gì ngoại trừ những gì tôi nói trong lớp học, các bài báo nghiên cứu, vv …. và tôi chắc chắn là quen thuộc với cầu nói rằng ‘nói chuyện là rẻ’ – … đồng ý bài phát biểu năm 2014 đã không được tuân thủ với các hành động tương xứng và như vậy có căn cứ để cho rằng NTD còn là nhân vật ‘bí ẩn’ — hoặc một người nào đó không phải ai cũng tin tưởng (tôi nói như vậy trong bài viết mà) … công việc của tôi không phải là để chơi yêu thích (mặc dù tôi cho rằng tôi đã bày tỏ sự cảm thông số chung của các PM) – có lẽ nhiều hơn cho những điều ông đã nói , chứ không phải là đã làm hoặc thực hiện … như vậy, tôi có thể bị buộc tội là một dope – tôi sẽ cố gắng để chứng minh bạn sai! Cảm ơn một lần nữa cho ý kiến !!

      Jonathan

      • Ah… Happy New Year, anh Jo.
        Anh đang được “tặng mũ”.
        Kyo York đội mũ đen rất đẹp ở Sài Gòn giữa “Hạ trắng” đấy
        https://www.youtube.com/watch?v=n0Ewq5jNEx0
        Lại còn “Gọi nắng…” nưã chứ, so cute 🙂
        Anh Jo nhớ giành cho được mũ trắng ở Hà Nội nhé, và hát bài “Người đi qua đời tôi”, đoạn “trong mộ phần đen tối đen…” như café không sưã ấy. Nhớ chụp hình cho các bạn xem với nha.

        Ôi tôi phục mấy ông Mỹ này quá.

        • Kyo York phải nói là người rất hay – anh ta nghĩ: “Chính trị ư? Vớ vẩn! Vô nghĩa! Âm nhạc là tất cả… Thank you for the music”.
          Tiện thể, Kyo York sống bằng nghề (ca sĩ), cũng như JL. Không “lươn lẹo”.

  3. Một con người như “đồng chí X” vẫn tiếp tục leo cao hơn tại 1 hội nghị hết sức bí mật (người dân chỉ có thể đoán mỏ) của những người không thuộc về nước VN,nhưng lại có quyền quyết định mọi việc cho đất nước này
    Voldemort còn phải học hỏi nhiều ở những con người này

  4. Tôi có một niềm tin mơ hồ về ông NTD từ 7 năm trước về 2 giai đoạn: 1 Củng cố quyền lực 2 Tiến tới và lãnh đạo.
    Với Việt Nam, tố chất quyết đoán là quan trọng và trong số tất cả ông D có đủ tổ chất đó. Dám làm thì chết cũng không ngại. Tôi vẫn tin vào việc ông D sẽ cho chúng ta một ngã rẽ! Với vận hội hiện tại, tôi nghĩ rằng nó sẽ tốt vì mọi thứ đã đến mức quá nát….

    • Tại sao ở VN vẫn có người tin vào kẻ ăn cắp và nói dối trắng trợn như vây ?

      • Ít khi có những “Thánh” làm chính trị — nhưng sau cùng phải có một người mạnh mà không chịu “bận” để đề cập vấn đề. Ở TQ, chưa chắc chiến dịch của TCB là như thế. Ngày xưa ở HQ, dù HQ đã có tham nhũng nhiều, riêng Park Chung Hee đã sạch và sau cùng có khả năng để thống trị những nhà tư bàn lớn’ thay vì thành một con tin của họ. Vấn đề là còn khó làm kiểu đó ở VN …

        • Tôi chỉ e rằng lúc đó 1 chính quyền độc tài nằm dưới sự lèo lái của một chế độ độc tài thì người dân VN còn khó thở hơn bây giờ,có lẽ nhiều người không muốn làm con chuột bạch như tôi,có lẽ chọn cái xấu ít còn hơn là cái xấu nhiều là thích hợp nhất hiện nay.

        • Bạn Việt đã viết:
          “1 hội nghị hết sức bí mật (người dân chỉ có thể đoán mỏ) của những người không thuộc về nước VN,nhưng lại có quyền quyết định mọi việc cho đất nước này.”
          Anh Jonathan đã hiểu rồi chứ? Đó là Sự Thật sao?
          Vậy thì tất cả những bài viết về “lãnh đạo kế vị”, “Có con đường nào đi tới”, “Thay đổi thể chế”, etc. cuả anh…?

          • Rất tiếc là như 99.999999 % người tôi còn rất hạn chế về thông tin và không có cách nào ngoài đọc nhiều, so sánh những phân tích khác nhau và xét đoán theo khả năng hạn chế của mình Seagull ơi…

  5. Tôi, hiện nay, chỉ tin vào… GS JL. Vì ông chắc chắn là không tham nhũng. Ngoài ra, bố nào ở VN cũng giở thói “hai ngón” mà thôi.

  6. Chẳng hy vọng gì vào mấy ông “nãnh đạo” kiểu hô hào “đóng thuyền mà chịu xẻ ván (make bricks without straw)”!

  7. Qua lời lẽ tung hô thấy một số người trên trang này chỉ muốn được GS JL về làm lãnh đạo.
    Khi làm lãnh đạo thì những người như GS JL sẽ không bao giờ thu vén lợi ích cho riêng mình đâu! Mong thay…

  8. Những lãnh đạo mà một số người mơ ước đây chăng?
    Này thì nước Mỹ dân chủ, không tham nhũng, không hối lộ.
    Ngày 22-1 (giờ địa phương), FBI đã bắt giữ ông Sheldon Silver, 70 tuổi (đảng Dân chủ), chủ tịch Hạ viện bang New York. Ông là nhân vật có thế lực ở New York 20 năm nay.
    Ông bị truy tố vì đã nhận hối lộ 6 triệu USD của hai văn phòng luật sư năm 2002, chạy chọt cho các ông chủ bất động sản trốn thuế và thâm lạm quỹ công …
    http://dantri.com.vn/…/chu-tich-ha-vien-bang-new-york-bi-ba…

    • Đúng là chúng tớ vẫn mơ ước bọn nãnh đạo tham nhũng sẽ bi bắt như vậy.
      Cậu đưa ra ví dụ rất tốt. Cám ơn!

    • Sao bạn không so sánh kẻ cắp 6 triệu thì bị bỏ tù,còn tên ăn cướp cả chục tỉ thì lại lên chức ?

  9. Không ai biết người nào đã làm blog Chân Dung Quyền Lực đó. Nhưng khi đọc, chúng ta dễ dàng thấy ra vài điều:

    – Blog này vưà muốn khui tham nhũng, vưà muốn dùng nó để khống chế những người bị khui.
    – Ông Nguyễn Phú Trọng, ông Phạm Quang Nghị, ông Tô Huy Rứa không hề bị “khui” vụ tham nhũng nào,
    – Ông Tô Huy Rứa không có tên trong list ở bên phải, cũng không bị khui tham nhũng.
    – Ông Nguyễn Bá Thanh được triệu về Trung Ương với cái chức mà ai cũng ghét, cũng né, bị “khử” lúc nào không hay. Chỉ bởi vì ông quá hồn nhiên, to tiếng cộng với đám báo chí cố tình bơm lên như một cái gai. Việc ông được dân thương mến, dù có vài vết nhơ, cũng là một nỗi lo địa phương cát cứ mà Trung ương muốn nhổ. Ông không hề thân Trung Quốc, ở Đà Nẵng ông luôn lên tiếng đòi bảo vệ Hoàng Sa – huyện cuả tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng cũ.

    Tuỳ mọi người phán đoán. Tôi chỉ dự cảm vài điều:

    – Ông Nguyễn Phú Trọng sé tiếp tục làm Bí Thư nhiệm kỷ nưã.
    – Có thể ông sẽ nhập chức Chủ Tịch nước và Tổng Bí Thư làm một và ngồi lên đó.
    – Nếu Ông không tái cử, Ông Nghị hoặc ông Rưá sẽ lên chức Bí Thư.
    – Sẽ rất khó khăn cho ông Nguyễn Tấn Dũng, vì có một điều cay đắng mà có lẽ chỉ riêng ông mới thấm thía: các danh sĩ Bắc Hà dù kêu gọi dân chủ, thân Mỹ, thoát Trung, họ vẫn không thể thoát được chính mình, họ dành tình cảm và lá phiếu cho người Miền Bắc. Cá nhân tôi không kỳ thị Bắc Nam, tôn trọng quyền quyết định cuả mỗi cá nhân. Nói ra điều này, như một thử nghiệm, xem mỉnh nghĩ vậy có đúng hay không thôi, không có ý đâm thọc hay ly gián.

    THƯƠNG QUA´ VIÊ ̣T NAM.

    • Tuy tỏ ra “công chính” nhưng Chân Dung Quyền Lực có vẻ rất thiên vị, và không che dấu sự ủng hộ các ông Trọng, Nghị và Rứa.
      Chúng ta cũng có thể nghi ngờ cái bản tín nhiệm đó có thực đúng hay không và có liên quan gì đến kết quả cuả nhiệm kỳ tới hay chỉ là một kiểu hổ ngươi, xem thường tất cả mọi người và truyền thông.

      Việc đại quốc gia mà họp kín và không có thông tin minh bạch với nhân dân là rất sai trái, như một thứ chợ đen chính trị, không đáng để chúng ta quan tâm và cổ vũ.

      • Tôi đã viết “Việc đại sự cuả quốc gia” trong comment trước.
        Đọc các blog ở Việt Nam, tôi có vài thắc mắc muốn chia sẻ với anh Jonathan và các bạn. Ai biết thì lên tiếng:

        Có một thứ tham nhũng cao cấp đầy tội ác mà nhân dân muốn biết: ai là người có đầy đủ quyền quyết định đã nhận lobby cuả ngoại bang để chúng có thể ngang nhiên thu gom đất liền biên giới, biển đảo. Vì các khoản tham nhũng này không hề bị lộ qua các hợp đồng kinh tế. Chúng được bảo mật và triển khai vô phương ngăn chận.

        Có vài blogger lên án ông Nguyễn Tấn Dũng đã dung túng ông Hoàng Trung Hải làm những việc xấu. Các đảng viên nên cho mọi người biết: ai là người cơ cấu các người Hoa vào chính trị Việt Nam – người đó mới là đầu nguồn. Ông Thủ tướng có thể không có toàn quyền trong nhân sự thuộc hạ vì cơ cấu nhân sự cuả đảng lớn hơn quyền quyết định cuả ông?

        Những côn đồ xuất hiện trong xã hội Việt Nam thuộc về thế lực nào? Trong chính trị Việt Nam, có phải có những thế lực bạo quyền còn lớn quyền hơn cả công an? Nếu điều này đúng, thế lực đó có thể đánh đập nhân dân rồi đổ thưà cho công an, từ đó phiá hành pháp chịu trách nhiệm, mà người chịu trách nhiệm và mang tiếng ác sẽ là ông Thủ tướng?

  10. Phải nói chính trường Việt Nam rất phức tạp. Với vẻ bề ngoài ôn hoà, đoàn kết trong bộ chính trị nhưng bên trong là sự đấu đá, bè phái và tiêu diệt lẫn nhau. Theo tôi thấy quyền lực của 2 miền nam bắc luôn xung đột và khá cân bằng. Vì vậy sự nổi lên của miền trung sẽ khó khăn giống như những gì đã sảy ra với Nguyễn Bá Thanh, Hồ Đức Việt… Cho nên các phe cánh luôn tranh thủ và tìm sự ủng hộ về cho mình, bất chấp mọi thủ đoạn. Nhiệm ky 2016-2021 sẽ rất quan trọng với Việt Nam, các vị trí trong bộ chính trị sẽ sảy ra xáo trộn lớn, có thể nói là lớn nhất và khó đoán nhất từ trước đến giờ.
    Tôi hi vọng nhưng đại biểu, những người trung lập, những bè phái hãy vì người dân, vì đất nước mà sáng suốt lựa chọn ai sẽ lãnh đạo? Để xem thế nào?

  11. Nguyễn Tấn DŨng có năng lực. Hy vọng rằng nếu ông đắc cử thì giờ là lúc ông làm cái gì đó cho dân cho nước. Các bố ở trên đấu đá nhau cuối cùng chỉ có dân là khổ. Dân là gốc rể mà sao các bố cứ đè lên lợi ích của dân mà mưu lợi vậy. Thây đổi hay là chết đó là lời nhắn gửi của nhân dân Việt Nam trước Đại hội XII

Comments are closed.