Thông báo về nội dung “nóng”

Dạo này chính trường Việt Nam đang có những phát triển đầy thú vị. Trong khi đó, tình hình ở Trung Quốc cũng đã và đang làm nhiều người ở Việt Nam, trên khu vực, và toàn thế giới hết sức lo ngại, nếu có những góc nhìn, quan điểm v.v.

Sáng nay tôi đã chi sẻ một bài dịch mà có thể làm cho một số ít người thấy ‘nặng mùi tuyên truyền.’ Bài dịch “Trung Quốc là kẻ bắt nạt, chúng ta cần đứng lên vì không ai có thể an toàn ở Trung Quốc ngày nay” (Ghi chép, riêng tôi nghĩ là nên nói cụ thể hơn không phải cả TQ là kẻ bắt nạt). Hơn nữa, đối với tác giả. Người này thuộc đảng bao thủ của Anh Quốc, một tổ chức tôi không ửng hộ phần nào. Song, là một người có quan tâm đến nhân quyền (ở bất cứ nước nào, kể cả Mỹ) tôi đã muốn chia sẻ bài này.

Tôi xin nói lại, như đã viết ở phần đầu của post đó: riêng tôi nghĩ là nên nói cụ thể hơn không nên người cả TQ là kẻ bắt nạt. Thứ hai, xin nhấn mạnh, dù cách lý luận là chủ quan, nội dung về tình trạng ở TQ về mặt khách quan không thế nào bị bác bỏ.

Vậy, xin chia sẻ với những bạn nêu trên, tôi chân thật đang lo về xử hướng phát xít tôi đang thấy ở Trung Quốc và thậm chí bạn không đồng tình với kết luận, ít nhất nên phân tích nó để bảo đàm an ninh quốc phòng của Việt Nam. Vậy, dù chấp nhận và quan tâm đến ý kiến của đọc giả, và dù cách viết trong bài đó có thể bị xem là khó chịu cho những người muốn giữ một hình ảnh tốt đẹp về tình trạng ở Hoa Lực, tôi thấy cái nóng mới là những gì mà đang tiếp diễn ở Hoa Lực và trên Biển Đông. ok?

Cảm ơn các bạn và mọi người!

JL, Hà Lan

One thought on “Thông báo về nội dung “nóng”

  1. Ông vẫn còn hút thuốc lào đấy chứ ? 🙂 Tôi cũng thích cách nhìn đa diện của ông, vì ông là người Mỹ sống ở châu Á còn lâu hơn tôi sống ở châu Âu vài năm, và chúng ta đều quan ngại về chuyện phát xít hóa của các siêu cường như Trung quốc hay Mỹ (dưới thời ông Bush, và mai kia, biết đâu dưới thời ông Trump ?). Ở Nga, phong cách cầm quyền của cặp đôi ông Putin và ông Medvedev cũng có một số yếu tố có thể gọi là độc tài, gần với Stalin hơn là gần với Hitler. Câu chuyện tôi muốn nói ở đây là một nước nhỏ như Ba lan, trong thế chiến thứ 2 có thể bị chia đôi bởi Đức quốc xã và Nga Xô viết, thì một nước nhỏ như Việt nam, đã có lịch sử chiến tranh với cả Mỹ và Trung Quốc trong 50 năm vừa rồi, cũng có thể chịu số phận tương tự, nếu chúng tôi không biết cách né tránh. Nhưng thỏa hiệp của ông Kissinger và Mao thời 1974 và sau đó của Đặng Tiểu Bình và ông Jimmy Cater năm 79 (nếu có) đều chỉ ra rằng các nước nhỏ không có cơ hội nhiều nếu không biết ngồi yên. Vì thế để giữ cho sự công bằng thì ngoài chuyện nói rằng các nhà lãnh đạo Trung quốc đang có xu hướng phát xít hóa (chứ không phải là cả dân chúng TQ) tôi nghĩ ông cũng nên nói về xu hướng này ở Mỹ.

Comments are closed.